Ngọc Trinh diện bikini: Khác biệt mới thành công?

Ngọc Trinh diện bikini: Khác biệt mới thành công?

Ngọc Trinh diện bikini: Khác biệt mới thành công? 

(VTC News) – Khác biệt mới thành công, chân lý này không chỉ đúng trong kinh doanh mà còn đúng trong chiến lược xây dựng thương hiệu.

Cả tuần nay, cư dân mạng và các tờ báo điện tử xôn xao bàn tán, chia sẻ, bình luận về bộ ảnh nóng bị lọt ra ngoài. Đó là những bức ảnh chụp hậu trường trong một bộ ảnh chính thức (nhưng chưa được công bố) của hãng hàng không Vietjet Air.

Bộ ảnh đã nóng bởi chính hình ảnh của nó, sức nóng còn mạnh hơn khi những người mẫu của bộ ảnh là những người mẫu lắm như Ngọc Trinh, Linh Chi và một số “gà cưng” của Venus. Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh – Chuyên gia marketing điện tử đã có những chia sẻ về chiến dịch marketing gây tranh cãi này.

>>>Xem thêm:16 tuyệt chiêu doanh nghiệp áp dụng trong khuyến mại bán lẻ.

Tại sao nói: Khác biệt mới thành công?

1.Sự dũng cảm

Khác biệt mới thành công, chân lý này không chỉ đúng trong kinh doanh mà còn đúng trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, chọn con đường khác biệt đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Mời Ngọc Trinh và dàn người mẫu của Venus quảng cáo cho chiến dịch mới là rủi ro mà Vietjet Air lựa chọn. Dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận nhưng có một điều không thể phủ nhận đó là Vietjet Air đã dám lựa chọn cái mới và trung thành với định hướng ban đầu của mình.

Thực ra đây không phải lần đầu tiên, Vietjet Air khiến phái mạnh “đứng ngồi không yên” vì tung ra những shoot hình quảng cáo đầy nóng bỏng. Rất nhiều mỹ nhân như Ngọc Quyên cũng đã từng giúp cái tên Vietjet Air nổi như cồn vì cách làm bị không ít người cho là “thiếu tế nhị”, “đáng xấu hổ”

Vietjet Air là một hãng hàng không tư nhân của Việt Nam mới gia nhập thị trường trong vài năm gần đây. Hãng định vị thương hiệu và hình ảnh là một hãng hàng không giá rẻ với các tiêu chí an toàn, vui vẻ, trẻ trung và cố gắng điều hành máy bay đúng giờ nhất có thể.

Các hãng hàng không luôn có những chiến lược kinh doanh khác nhau và các chiến lược truyền thông cũng như định vị thương hiệu khác nhau, tùy vào bối cảnh kinh tế xã hội và mức độ cạnh tranh của thị trường.

Qua những năm gần đây, có thể dễ dàng nhận thấy Vietjet Air luôn cố gắng cao nhất để gia tăng chất lượng dịch vụ mà vẫn đảm bảo an toàn bay, với những chuyến bay (cố gắng) cất và hạ cánh đúng giờ. Đồng thời hãng cũng rất chú trọng làm truyền thông, làm hình ảnh thương hiệu đến với công chúng và khách hàng để gia tăng độ phủ thương hiệu.

ù bị chê bai hay khen ngợi, những tấm hình cũng khiến Vietjet Air được biết đến nhiều hơn
ù bị chê bai hay khen ngợi, những tấm hình cũng khiến Vietjet Air được biết đến nhiều hơn

Với khá nhiều chiến dịch truyền thông mới lạ trên thị trường so với các hãng hàng không khác thì Vietjet Air đã có ít nhiều sự thành công nhất định. Trong một thời gian ngắn, thương hiệu của hãng và định vị của hãng đã được khách hàng và khách hàng mục tiêu biết đến và ghi nhớ.

Mỗi hãng hàng không luôn có những cách làm marketing khác nhau. Rất khó để có thể đánh giá cách làm nào đúng, cách làm nào chưa đúng nhưng rất dễ tìm ra sự khác biệt. Càng khác biệt và đi trước bạn càng dễ dàng bị chỉ trích. Điều quan trọng là nhìn vào doanh số và kết quả kinh doanh của hãng.

Vietjet Air tiếp tục mua thêm máy bay, cam kết đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho hãng để ra tăng sức cạnh tranh cho hãng – cho dù trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn và sức ép của thị trường.

Điều này dẫn đến người tiêu dùng là người được hưởng lợi, bởi người tiêu dùng – là những hành khách đi máy bay sẽ có thêm sự lựa chọn về đường bay, giá cả và hãng bay. Dễ dàng khẳng định khách hàng là những người được lợi và tự cảm nhận được điều đó.

2.Đầy tranh cãi nhưng khôn ngoan

“Điều gì cũng có hai mặt của nó.” Với rất nhiều sự chê bai về “sự thiếu muối”, “hãng hàng không rẻ tiền”, “hết chiêu trò rồi hay sao” thì cũng có không ít lời khen ngợi, đó là một chiến dịch tốt và khôn ngoan, hình ảnh gợi cảm và trẻ trung phù hợp với định vị thương hiệu của hãng.

Vietjet Air xuất hiện không chính thức hoặc như một phép thử thị trường với những hình ảnh rất nóng bỏng cùng với dàn người mẫu Venus trong trang phục bikini mang logo và màu sắc, thương hiệu của hãng đã tạo được sự thu hút và quan tâm của cư dân mạng dù đó là khen hay chê.

Chiến dịch đã đánh trúng tâm lý của người dùng Internet trẻ tuổi đó là sự tò mò, thích chia sẻ, thích bày tỏ quan điểm cá nhân trên mạng xã hội. Chiến dịch nhận được rất nhiều lời bình luận khác nhau, hàng trăm nghìn lượt chia sẻ và lượt đọc.

Báo điện tử và các trang blog cũng tốn biết bao băng thông và đường truyền cho hàng triệu lượt xem và tìm kiếm. Nếu như thấy tín hiệu tốt, trong thời gian tới hãng sẽ chính thức tung ra “bộ lịch Vietjet Air” với chất lượng hình ảnh còn cao hơn và sexy hơn thì chiến dịch có thể còn lan truyền mạnh hơn nữa. Càng chia sẻ, càng bình luận thì độ phủ của thương hiệu càng lớn, tần suất nhanh, hình ảnh ấn tượng sẽ làm dễ dàng làm cho khách hàng ghi nhớ.

Nếu xét về góc độ truyền thông điện tử, chiến dịch này – dù không chính thức cũng đã cho thấy sức nóng và sự lan tỏa mạnh mẽ của những shot hình gợi cảm của dàn người mẫu và thương hiệu Vietjet Air.

Cái tên Vietjet Air, Ngọc Trinh và Venus là những chủ đề được tìm kiếm và bàn tán rất nhiều trên cộng đồng mạng, đó là điều mà người làm truyền thông và marketing mong đợi, vì đã biết “hớt váng truyền thông”.

Tuy nhiên, trong trường hợp này là những hình ảnh chưa chính thức bị rò rỉ trên trang cá nhân sau đó được chia sẻ lại, nên tôi nghĩ rằng Vietjet Air sẽ có những suy tính khôn ngoan và hiệu quả hơn cho việc sử dụng những hình ảnh gợi cảm đó một cách chính thức và có hiệu quả nhất, để gia tăng độ phủ của thương hiệu.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng nên chú trọng các hoạt động bảo mật hình ảnh quảng cáo, tránh việc “tùy ý lộ ảnh quảng cáo” như này, có thể sẽ khó kiểm soát được hiệu ứng truyền thông, nếu như những hình ảnh đó hầu hết đem lại cảm nhận xấu về doanh nghiệp thì sẽ rất nguy hiểm.

3.Kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2014 của Vietjet

Số lượng hành khách đi máy bay VietJet đã tăng 182% trong 7 tháng qua. Từ khi hoạt động tới nay, mỗi nhân viên Vietjet đã đóng góp vào ngân sách hơn 1,1 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 7, VietJet đã có 7,4 triệu hành khách. Tính riêng 7 tháng đầu năm, VietJet vận chuyển gần 3 triệu hành khách, tăng 182% so với cùng kỳ 2013. Vận chuyển hàng hóa đạt hơn 17.000 tấn.

Hiện hãng có 15 máy bay hoạt động, 22 đường bay trong và ngoài nước. Hệ số sử dụng ghế đạt 88,7%; độ tin cậy hơn 99% – tỷ lệ tin cậy hàng đầu của Airbus.

Về kết quả hoạt động, tổng doanh thu của VietJet trong 7 tháng đầu năm đạt hơn 181 triệu USD, tương đương hơn 3.800 tỷ đồng, trong đó doanh thu hành khách gần 154 triệu USD, doanh thu từ hàng hóa hơn 7,2 triệu USD; doanh thu khác hơn 19,6 triệu USD.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, VietJet đã nộp thuế gián tiếp và trực tiếp 1.510 tỷ đồng, tức mỗi cán bộ nhân viên đóng góp vào ngân sách hơn 1,1 tỷ đồng (hãng có tổng cộng 1.326 nhân viên chính thức),  riêng 7 tháng đầu năm nay đã đóng góp 349 tỷ đồng thuế gián tiếp và trực tiếp.

Tác giả: Ths. Nguyễn Phan Anh

Nguồn: vtc.vn


Bài viết liên quan