8 vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp (P2)

8-van-de-quan-trong-khi-khoi-nghiep-p2

Ở bài viết trước chúng tôi đã chia sẻ với bạn đọc 4 vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp đầu tiên cần lưu tâm gồm: Ý tưởng kinh doanh; Vốn; Sản phẩm kinh doanh và Nghiên cứu thị trường.

Ở bài viết này sẽ tiếp tục là 4 yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công mà PA Marketing muốn chia sẻ. Cùng tìm hiểu nhé!

5. Công cụ Marketing/ sales và các kênh bán hàng.

Chắc rồi, muốn ra biển phải có thuyền chứ. Công cụ, kênh Marketing, bán hàng chắc chắn là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp không thể bỏ qua.

cong-cu-sale-marketing

Công cụ sale, marketing

  • Bạn cần phải am hiểu một số công cụ marketing cơ bản (mô hình 7Ps) và công cụ bán hàng tốt nhất cho sản phẩm của bạn. Thí dụ như các công cụ giúp bạn bán hàng trực tuyến là rất quan trọng. Bạn cần chú trọng vào nhóm công cụ này bao gồm: Facebook, Website; SEO; Zalo, Diễn đàn, Email, các trang thương mại điện tử…
  • Tất nhiên là bạn không cần phải giỏi tất cả các công cụ. Nhưng bạn càng giỏi nhiều công cụ, bạn càng có lợi thế trong việc kinh doanh, bán hàng và khởi nghiệp. Đây là một điểm mấu chốt nữa, vì không bán được hàng thì khỏi cần phải nói thêm chuyện gì nữa. Khỏi khởi nghiệp. Khỏi mộng mơ.

Ví dụ 1:

Tôi có một người bạn tên là anh T, anh từng đạt giải thưởng về cuộc thi tay nghề nấu ăn tầm cỡ cuộc thi nghề khu vực Đông Nam á. Nhưng anh tự mở nhà hàng 03 lần đều thất bại (ba lần nhé, tức là a cũng rất kiên trì và nghĩ rằng thua keo này ta bày keo khác), không có khách. Anh sợ làm chủ đến nỗi mà giờ nói chuyện với anh, anh chỉ có duy nhất một mong muốn là “đi làm thuê cho nó lành”.

  • Bạn biết đấy, anh nấu ăn ngon, nhưng không có nghĩa là khách hàng sẽ đến nhà hàng của anh. Vì anh không nghiên cứu khách hàng, không nghiên cứu thị trường. Anh nấu những thứ anh có chứ không phải những thứ khách hàng sẵn sàng cần, toàn món cầu kỳ cao lương mỹ vị. Anh cũng không có ngân sách làm marketing, quảng cáo. Mà anh ngồi đợi khách đi qua và tạt vào nhà hàng của anh.
  • Nhưng đời không như mơ. Xin lỗi, thời hữu xạ tự nhiên hương qua lâu rồi. Tất cả phải marketing, quảng cáo, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Có nghệ thuật và khoa học, có sự sáng tạo và nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ. Nếu ai còn nghĩ là “hữu xạ tự nhiên hương” thì nên xem lại. Hãy nhớ là “hữu xạ tự nhiên Face”, hữu xạ tự nhiên online… Tất nhiên khi sản phẩm tốt và có trải nghiệm rồi thì người ta sẽ e-wom thôi.

chon-kenh-ban-van-de-quan-trong-khi-khoi-nghiep

Chọn kênh bán- vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp

Ví dụ 2:

Ngược lại, tôi cũng có một vợ chồng người bạn khác tên H-T. Hai vợ chồng đi học khóa học “quảng cáo và bán hàng trên Facebook” của tôi cách đây cũng 02 năm rồi. Và sau đó cũng có thuê bên chúng tôi làm dịch vụ quảng cáo trực tuyến; Tư vấn triển khai kinh doanh cho nhà hàng đồ nướng của mình ở Hà Nội (xin không nêu tên Nhà hàng và địa chỉ). Trộm vía, nhà hàng đồ nướng mở ra cái là có lãi ngay trong tháng đầu tiên. Sau một thời gian kinh doanh nhà hàng đồ nướng. Vợ chồng HT tiếp tục mở thêm một cửa hàng đồ ăn bán đồ ăn nhanh kiểu Hàn Quốc. Đây có thể coi là một dự án “khởi nghiệp” nên các bạn cần chú ý xem kỹ ví dụ này nhé.

Sản phẩm bán:

  • Sản phẩm là đồ ăn nhanh Hàn Quốc: Cơm kẹp, cơm cuộn, canh kim chi, panchan… với giá bán rẻ (dành cho sinh viên và dân công sở bình thường).
  • Nhưng món ăn được trang trí đẹp mắt, phục vụ nhanh. Hơn nữa, món ăn lại không hề phụ thuộc vào đầu bếp vì khá dễ làm.

Ví trị:

  • Nhà hàng lựa chọn đặt trên con phố nhỏ, gần cụm 5 trường đại học tại HN (khu đại học Bách Khoa, KTQD). Phí thuê nhà không quá đắt đỏ (tôi không tiết lộ con số cụ thể), trang trí đẹp mắt, đầu tư nội thất đơn giản, có chỗ checkin cho giới trẻ. Mặc bộ đồ hanbok này nọ vui vui mắt (gỗ và sắt, thậm chí đồ cũ sơn lại). Tổng chi phí đầu tư và thuê nhà hết 300tr.
  • Tháng đầu tiên lãi khoảng 50 triệu sau khi trừ đi lợi nhuận. Như vậy là dự án kinh doanh rất khả thi. Xin được nói thêm là vợ chồng HT không hề biết nấu ăn. Nhưng họ biết làm kinh doanh, họ thực sự có đầu óc kinh doanh “số vốn nhỏ”.

6. Nỗ lực và cố gắng của bản thân.

Nỗ lực và sự cố gắng của bản thân là vô cùng quan trọng trong quá trình khởi nghiệp, làm kinh doanh.

khong-ngung-no-luc-co-gang

Không ngừng nỗ lực, cố gắng

  • Bạn cần phải xác định các nỗ lực không ngừng nghỉ, luôn luôn học hỏi, cập nhật cái mới. Luôn cố gắng cố gắng cố gắng hơn nữa trong công việc để hướng tới sự hoàn hảo cho từng đơn hàng của từng khách hàng. Tỷ mỉ trong từng công việc để đạt được sự hài lòng của khách hàng và có doanh số.
  • Nỗ lực và cố gắng của bản thân bao gồm: Các bài học về tố chất của người làm kinh doanh và khởi nghiệp và các lời khuyên.

Bài học rút ra là: Hãy xác định tư tưởng ngay về sự thay đổi, nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân. Đây là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp bạn cần chuẩn bị ngay từ đầu.

7. Địa điểm kinh doanh- vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp.

Địa điểm kinh doanh là cực kỳ quan trọng trong nhiều ngành hàng. Ví dụ đối với ngành hàng F&B (ngành hàng nhà hàng và đồ ăn, đồ uống); Ngành bán lẻ thời trang và nhiều ngành bán lẻ khác. Người ta bảo buôn có bạn, bán có phường đến giờ vẫn còn đúng đấy ạ.

chon-dia-diem-kinh-doanh

Chọn địa điểm kinh doanh

  • Nếu bạn mới khởi nghiệp và chỉ định bán hàng trực tuyến. Thì bạn có thể thuê những địa điểm phù hợp với túi tiền của bạn. Hoặc sử dụng địa điểm là chính nhà riêng, nhà trọ cua mình để: Làm văn phòng, nơi giao dịch, nơi mua bán hàng hóa, nơi tổ chức sản xuất.
  • Địa điểm thì hoàn toàn phụ thuộc vào túi tiền của bạn. Hãy đưa ra các tiêu chí đánh giá để xem xét việc thuê địa điểm ở đâu, xa hay gần, tính phương án kinh doanh để phù hợp.
  • Nếu như lựa chọn việc sở hữu địa điểm riêng của bạn (ví dụ như thuê phòng học, phòng họp, văn phòng làm việc) hay là đi thuê lại… Thì lúc này bạn cũng cần tính toán chi phí hợp lý và khả năng thu hồi vốn.

Ví dụ 1:

Đối với việc kinh doanh dịch vụ đào tạo và tư vấn marketing và online marketing thực tế của bản thân tôi là:

  • Trong thời gian đầu chúng tôi đi thuê phòng học của các đơn vị khác. Việc thuê phòng học của các đơn vị khác tuy tiền thuê/ buổi học thì đắt đỏ. Nhưng lại tiết kiệm được tiền/ tháng hơn là nếu bạn tự thuê một văn phòng làm phòng học.
  • Nhưng khi bạn kinh doanh tốt hơn, đông khách hàng hơn, lợi nhuận tốt hơn. Thì chúng tôi quyết định thuê mặt bằng và làm phòng học.
  • Hoặc bạn có thể cộng tác với đối tác để tận dụng mặt bằng của họ (nếu có thể). Có một thời gian bản thân tôi thường ngồi tại các văn phòng rất xịn và đắt tiền. Nhưng lại là văn phòng của các đơn vị đối tác. Hai bên kết hợp và chia sẻ chi phí với nhau trong việc sử dụng văn phòng và phòng học.
    Mong là các bạn hiểu ý tưởng tôi muốn truyền đạt về việc tính toán chi phí hợp lý cho địa điểm của mình.

Hiện tại thì chúng tôi có 02 cơ sở đào tạo tại Hà Nội. Có phòng studio sản xuất video khóa học, tvc quảng cáo. Có trong tay các phòng học sẵn sàng thuê theo buổi và có các đối tác mời sử dụng phòng làm việc, phòng đào tạo, văn phòng miễn phí cho chúng tôi theo cơ chế “hàng đổi hàng”. Tôi sử dụng văn phòng và phòng học của đối tác. Đổi lại tôi sẽ đào tạo và huấn luyện nhân viên, cố vấn cho ban lãnh đạo và triển khai các hình thức hợp tác kinh doanh với đối tác.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh:

  • Nếu địa điểm là văn phòng và nơi làm việc. Hãy lựa chọn những địa điểm tiết kiệm nhất về chi phí, nhưng vẫn đảm bảo được những yêu cầu công việc nhất định. Hãy đưa ra các tiêu chí cụ thể và cho thang điểm để đánh giá các tiêu chí đó rồi so sánh các địa điểm lại với nhau.
  • Nếu địa điểm là mặt tiền kinh doanh thì cần phải xem xét kỹ: Phố nào, nhà nào, cả phố đó bán gì, cạnh mặt tiền nhà mình định thuê bán gì… Chủ nhà ra sao, họ có dễ tính hay khó tính, hàng xóm có dễ tính hay khó tính. Người trước họ thuê nhà họ có làm ăn được không; Phố xá có đông đúc không, xung quanh là người dân ở nhà riêng hay văn phòng, dân cư lao động phổ thông hay trí thức thu nhập cao. Có đối thủ cạnh tranh trực tiếp không? Có bị đường cấm không? Có chỗ để xe thuận tiện không? Tình hình an inh có tốt không.

Ví dụ 2:

  • Có một câu chuyện khác của một khách hàng thuê mặt bằng để mở quán bia. Nhưng lại không kiểm tra kỹ “hàng xóm của mình là những ai”. Nên sau khi mở quán thì quán rất vắng và thường xuyên bị cơ quan chính quyền nhắc nhở vì âm nhạc quá to hoặc ồn ào quá. Vì hàng xóm là các vị lão thành cách mạng.
  • Bạn thấy đấy, vậy nên việc lựa chọn địa điểm kinh doanh cũng là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp nhất định phải nhớ.

8. Thương hiệu/ Bao bì/ Nhãn mác.

Bạn cũng cần phải đặt cho mình một cái tên thương hiệu nào đó- cái tên nói lên tất cả mà.

thiet-ke-bo-nhan-dien-thuong-hieu

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đặt tên thương hiệu:

  • Lựa chọn đặt tên thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ, hoặc đơn giản chỉ là thương hiệu cá nhân của người bán (PhanAnhOnline). Bạn có thể cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như: Logo, bao bì, túi tắm, nhãn mác, biển hiệu, đồng phục … Để nâng cao uy tín của bạn và thương hiệu.
  • Tất nhiên với chi phí thấp bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn và thiết kế thương hiệu giá rẻ. Vì trên thị trường có những đơn vị thiết kế thương hiệu với giá 100-200 triệu/ 1 gói dịch vụ. Cũng có đơn vị chỉ khoảng 5-10 triệu/ 1 gói hoặc rẻ hơn.
  • Nên thiết kế logo để dùng thương hiệu, nhưng chưa có đủ điều kiện in ấn các tài liệu khác. Thì có thể in logo ra dán vào vào hoặc là có tem mác nhìn trông nó chuyên nghiệp bạn nhé.

Đăng ký sở hữu trí tuệ:

  • Bạn cũng cân nhắc về việc đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu của bạn. Chi phí đăng ký rất rẻ và thủ tục rất dễ, bạn hoàn toàn có thể tự làm được theo hướng dẫn trên mạng Internet.
  • Bạn nộp phiếu đăng ký cho cơ quan phụ trách tiếp nhận và đăng ký hồ sơ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Chi phí chỉ hết khoảng 1-2 triệu đồng.

Thuê thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:

  • Bản thân tôi cũng thường xuyên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho các cá nhân kinh doanh, công ty, đơn vị… Với giá rất hợp lý vì tôi hiểu khó khăn của doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người mới làm kinh doanh. Mà nó lại là một phần, vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp, giúp khách hàng biết và nhớ đến bạn.
  • Tôi có thể cho các bạn xem một số logo tôi thiết kế như thương hiệu Eva Sports; Hoa quả Ưu Đàm, shop bán hàng Nhật Kawako; Mật ong Beelove; My My Giầy… Bạn nên cân nhắc đầu tư hạng mục này. Vì nó cũng thực sự cần thiết cho việc kinh doanh, bán hàng của bạn.

Phan Anh, CEO PA Marketing JSC MBA Nice-Sofia Antipolis University | MA Law of Hanoi Law University.

Trên đây là 4 vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp cuối cùng mà PA Marketing muốn chia sẻ với bạn đọc. Nếu anh chị cần tư vấn về kinh doanh, marketing, bán hàng trực tuyến. Thì có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi hoặc inbox để cùng trò chuyện và hợp tác.

Đọc thêm: 8 Vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp (P1)


Bài viết liên quan