Nguyên tắc vàng trong làng Email Marketing

nguyen-tac-vang-trong-lang-email-marketing

Các kênh Marketing ngày càng phát triển và đa dạng. Nhưng Email Marketing vẫn luôn có một vai trò vô cùng quan trọng với hầu hết các doanh nghiệp. Nhờ khả năng tiếp thị nhanh, rộng, dễ dàng và chi phí thấp. Nhưng làm sao để gửi Email Marketing hiệu quả, không bị rơi vào kho spam. Thì bạn cần biết đến một vài nguyên tắc vàng trong Email Marketing dưới đây. Nó sẽ giúp chiến dịch Marketing qua Email của bạn tới khách hàng hiệu quả gần như 100% đấy.

Có rất nhiều yếu tố khác nhau quyết định đến sự thành công của một chiến dịch Email Marketing. Cụ thể, hôm nay PA Marketing sẽ tóm lược về 10 quy tắc vàng. Và nguyên tắc gửi Email Marketing không bị spam. Cùng tìm hiểu nhé!

10 nguyên tắc vàng trong Email Marketing cần nhớ!

Để gia tăng và đảm bảo hiệu quả đặt ra của chiến dịch Email Marketing. Khi triển khai kế hoạch, bạn cần ghi nhớ các nguyên tắc dưới đây:

1.Không gửi Email tới những người không mong đợi:

Ai cũng biết, mục đích của việc gửi Email là: Phải gửi số lượng lớn để tăng người tiếp cận. Nhưng cần phải gủi tới đúng đối tượng, tới những người mong muốn nhận. Hoặc là phù hợp với các tiêu chí của sản phẩm, là khách hàng tiềm năng.

gui-email-den-dung-nguoi

Gửi email đến đúng người

  • Nếu bạn gửi Email tới những khách hàng không mong muốn nhận chúng. Hoặc không mong muốn, không có nhu cầu về sản phẩm. Nó đồng nghĩa với việc: Công sức bỏ ra của bạn đang bị lãng phí. Chưa kể đến email thường sẽ bị đánh là spam. Và kết quả là hiệu quả toàn chiến dịch thấp. Nên hãy thật lưu ý đến nguyên tắc vàng trong email marketing này.

2.Hãy tổ chức Database thật tốt trước khi gửi.

  • Database chính là yếu tố mang tính nền tảng của mỗi chiến dịch Marketing. Vì vậy, hãy chăm sóc cho database của bạn thật tốt. Hãy loại đi những địa chỉ email không tồn tại. Nhất là những đối tượng khách hàng đã report email của bạn.
  • Làm được việc này, bạn sẽ đảm bảo được Database của mình luôn ở trạng thái hoàn hảo trong mỗi chiến dịch. Và đương nhiên, hiệu quả mà bạn nhận được sau chiến dịch Email Marketing cũng sẽ tốt hơn rất nhiều.

3.Danh tính người gửi rõ ràng.

  • Ở đây có thể là mang tính cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Dù mang tính cá nhân hay tập thể. Bạn đều phải thể hiện thông tin về chủ thể thật rõ ràng: Tên người gửi, cơ quan, hình ảnh, liên kết, logo…. Tất cả đều cần được thể hiện rõ ràng, chi tiết.
  • Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận biết về thương hiệu. Đồng thời cũng xây dựng niềm tin từ phái khách hàng. Việc che giấu thông tin sẽ khiến khách hàng của bạn nghi ngờ. Và tăng khả năng email của bạn sẽ bị chặn bởi IPS. Chứ chưa nói đến việc người nhận sẽ cho vào mục spam và Report địa chỉ email đó. Một kinh nghiệm gửi Email Marketing cho bạn đấy!

4.Đừng bao giờ “vơ đũa cả nắm”.

Một nguyên tắc vàng trong Email Marketing nữa mà bạn phải nhớ. Hãy nhớ rằng, bạn đang gửi thư tới khách hàng chứ không phải gửi tới một địa chỉ email chết.

gui-email-den-dung-nguoi phan-loai-doi-tuong-truoc-khi-gui-email-marketing

Phân loại đối tượng trước khi gửi Email Marketing

  • Hãy coi mỗi địa chỉ email là một khách hàng. Hãy chăm chút cẩn thận và có trách nhiệm giống như đang chăm sóc một khách hàng vip.
  • Giọng điệu và ngôn từ của mỗi Email cần phải phù hợp. Tránh việc gửi nhầm hay xưng hô không đúng phép.
  • Hãy phân đoạn khách hàng trước khi gửi email để có được sự phù hợp nhất.
  • Cũng đừng quên chú ý đến phản hồi của khách hàng qua Email. Nó sẽ khiến khách hàng đánh giá cao hệ thống và thương hiệu của bạn đấy.

5.Luôn giám sát kết quả của chiến dịch Email Marketing.

  • Thường xuyên cập nhật, đánh giá và phân tích những thông tin được phản hồi. Để có sự điều chỉnh phù hợp, làm chủ chiến dịch Email.
  • Để có được những thông tin phản hồi tốt nhất. Bạn có thể tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc phần mềm Email Marketing chuyên nghiệp.

6.Phân tích để hiểu và thích ứng với hành vi của người dùng.

  • Hành vi, nhu cầu từ người tiêu dùng luôn thay đổi. Nên bạn cần phải nhanh chóng nắm bắt, phân tích để có được sự thấu hiểu nhất định khách hàng của mình.
  • Những bài test A/ B sẽ rất phù hợp trong hoàn cảnh này. Hãy thử thay đổi nội dung, thời gian, hình ảnh, đối tượng… Để có được những đánh giá chính xác nhất về hành vi người dùng.

7.Chú ý đến thiết kế Email- nguyên tắc vàng trong Email Marketing.

  • Hình ảnh, bố cục email có vai trò rất quan trọng tới nhận thức, cảm nhận người dùng. Cách bố trí hình ảnh, nội dung, Call to Action… đều cần phải được chú ý. Bạn cũng đừng quên HTML vì bố cục, thiết kế Email Marketing rất quan trọng.
  • Hãy check lại email trên các thiết bị khác nhau để xem hiển thị có tối ưu hay chưa. Việc này cũng giúp bạn tránh bị nghi là spam.

thiet-ke-email-phu-hop

Thiết kế email phù hợp

8.Dành sự quan tâm đến thiết bị di động.

  • Internet ngày càng phát triển, cùng với đó là sự phát triển của các thiết bị đa phương tiện: PC, Smartphone, Smart TV,…. Nên nếu bỏ qua di động khi lên kế hoạch Email Marketing sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn.
  • Hãy đảm bảo email của bạn hiển thị tốt trên mọi thiết bị, đặc biệt là mobile. Vì xu hướng email trên mobile hiện nay đang có sự gia tăng đáng kể cả trên thế giới và Việt Nam. Hơn 48% người dùng check email lần đầu trên mobile.

10.Lắng nghe chuyên gia.

  • Nguyên tắc vàng trong Email Marketing cuối cùng bạn cần nhớ là hãy làm việc với chuyên gia của mình.
  • Những nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing hay những chuyên gia trong lĩnh vực này. Là người có đầy đủ kiến thức, kỹ thuật và kinh nghiệm. Họ có thể giúp bạn có được một chiến dịch hiệu quả. Từ việc tạo Email Marketing mẫu cho đến những báo cáo về chiến dịch. Họ cũng sẽ giúp bạn phân tích và chỉ ra những lợi thế và hạn chế của bạn trong chiến dịch.

9 Nguyên tắc gửi Email không bị spam.

Điều không mong muốn nhất trong chiến dịch Marketing là: Email chưa đến tay khách hàng. Hay nói cách khác là email bị rơi vào mục spam. Để tránh việc này, bạn cần:

1. Gửi Email Marketing đến đúng đối tượng:

  • Có nghĩa là bạn chỉ gửi email đến những người có nhu cầu thực sự. Muốn như vậy, bạn cần phải lọc lại danh sách email gửi đi kỹ càng trước mỗi chiến dịch.
  • Tránh gửi vào những email chết, không xác thực, không đúng đối tượng. Email của bạ cũng giảm bớt khả năng spam.

khong-tu-gui-email-cho-chinh-minh

Không tự gửi email cho chính mình

2.Đừng bao giờ gửi nó đến chính mình:

  • Có rất nhiều đơn vị luôn tự gửi Email Marketing đến chính địa chỉ Email của mình. Với mục đích kiểm tra lại email, hiển thị của nội dung, hình ảnh . Trước khi gửi hàng loạt đến các email khách. Nhưng việc này sẽ khiến địa chỉ email của bạn bị đánh giá là spam cao hơn.

3.Kiểm tra bộ lọc spam trước khi gửi hàng loạt:

  • Mailchimp hay GetResponse luôn tích hợp sẵn tính năng spam score khi tạo chiến dịch Email Marketing. Tính năng này sẽ cho bạn thấy chi tiết những lỗi lớn trong email của mình. Theo đó, bạn cần điều chỉnh lại trước khi gửi thư.
  • Nên khi triển khai chiến dịch Email Marketing. Bạn có thể tích hợp gửi mail qua các ứng dụng này. Để đảm bảo rằng cách viết email không bị spam.

cai-ung-dung-khi-gui-email-hang-loat

Cài ứng dụng khi gửi email hàng loạt

4.Không gửi đi duy nhất 1 bức ảnh:

  • Hình ảnh là phải có, nhưng nếu chỉ có 1 hình ảnh. Thì người nhận không bật chế độ “hiển thị hình ảnh đầy đủ” cho email này. Vậy là coi như bạn không truyền đạt thông điệp gì cho khách hàng qua email.
  • Thêm nữa, email chỉ có 1 hình ảnh thường sẽ bị bộ lọc spam chặn lại ngay.

Vậy nên, nội dung email cần phải được chỉnh chu về bố cục, từ ngữ trước. Và nên bổ sung thêm hình ảnh đẹp mắt, phù hợp với nội dung.

5.Nguyên tắc vàng trong Email Marketing tránh spam trong nội dung:

Khi tạo Email Marketing, bạn cần tránh:

  • Từ ngữ nhạy cảm như: Porn, sex, viagra, duy nhất…
  • Viết hoa / in đậm / in nghiêng toàn bộ nội dung.
  • Tô màu nội dung quá sặc sỡ.
  • Nội dung có chứa ký tự đặc biệt.
  • Dùng quá nhiều hình ảnh (thời gian tải email chậm).
  • Link (liên kết) được làm ngắn (short link).
  • Sử dụng quá nhiều font chữ, cỡ chữ khác nhau trong một email

6.Chú ý đến các đường dẫn trong Email Marketing:

  • Bộ lọc spam email sẽ luôn kiểm tra các đường dẫn xuất hiện trong Email Marketing. Nếu email tồn tại URL không an toàn sẽ rất dễ bị xử phạt.
  • Nên hãy kiểm tra kỹ các đường dẫn khi đưa chúng vào Email Marketing nhé!

7.Không dùng Javascript, mẫu code hoặc video:

  • Cả 3 nhân tố này đều được bộ lọc xét duyệt rất khắt khe. Nên nếu bạn muốn, bạn vẫn có thể sử dụng đường link để dẫn đến các nội dung đó.

nguyen-tac-vang-trong-email-marketing-tranh-spam

Nguyên tắc vàng trong Email Marketing tránh spam

8.Không copy nội dung từ Word, Excel hay Powerpoint sang Email:

  • Word, Excel hay Powerpoint… có những định dạng riêng.
  • Các định dạng này sao chép vào Email Marketing sẽ khiến bộ lọc Email Spam rất ghét. Và đương nhiên rồi, email của bạn khó mà lọt được qua bộ lưới lọc spam.

9.Tiêu đề không được trùng khớp với 1 câu trong nội dung Email:

  • Gửi Email Marketing với tiêu đề trùng khớp hoặc tương tự với 1 câu nội dung phần lớn sẽ bị lọc thành email spam.

Đó là tất cả những lưu ý, nguyên tắc vàng trong Email Marketing mà bạn cần nhớ. Để đảm bảo hiệu quả trong từng chiến dịch Email Marketing. Đặc biệt là tránh việc email gửi rơi vào spam. Hy vọng những chia sẻ trên của PA Marketing thực sự hữu ích với bạn đọc.


Bài viết liên quan