Khác biệt hay là chết
Phần lớn các doanh nghiệp/cá nhân khi khởi nghiệp kinh doanh thường bắt chước theo những cái đã có sẵn mà ít có sự sáng tạo, làm ra sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp. Thị trường kinh doanh đang cạnh tranh rất khốc liệt, thế giới là phẳng thì cạnh tranh cũng là phẳng.
Với lực làm phẳng nhờ Internet, bất cứ một tập đoàn lớn nào cũng có thể chết hoặc bị phá sản, bạn không tin ư? Yahoo! Là nhà tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử đã phải bán mình cho tập đoàn Verizon. Nokia với sản phẩm đình đám có mặt tại 155 quốc gia, khoảng 110 năm thương hiệu toàn cầu đã bị vứt vào sọt rác và được người Trung Quốc mua lại để “tái chế”.
CEO của Nokia trước khi bị bán đi cho Microsoft đã khóc nức nở nói đại ý là “chúng tôi đã không làm gì sai trong nhiều năm, và đó là điều sai lớn nhất của chúng tôi”. Vâng, không làm điều gì sai trong kinh doanh cũng có thể là một điều sai, chỉ có thị trường và sự thành công trả lời câu hỏi “ai là người đúng, ai là kẻ mạnh, ai là kẻ khác biệt, ai là người chiến thắng”.

Với một thị trường trăm nghìn người bán, vạn người mua thì kẻ mạnh hoặc những người tạo ra thị trường, dẫn dắt được thị trường, có sự khác biệt đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của khách hàng trong đoạn thị trường ngách mới có thể giành chiến thắng. Do đó, tạo sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng chính là chìa khóa then chốt bảo đảm hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào.
Khách hàng mua sắm trực tuyến
Khách hàng mua sắm online thường rất thông minh vì họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi đi shopping tại các cửa hàng, trung tâm thương mại.
Họ thường xuyên sử dụng công cụ tìm kiếm miễn phí để so sánh và khảo sát đánh giá của các khách hàng khác về sản phẩm/dịch vụ mà bạn và đối thủ cung cấp trước khi quyết định mua một món hàng. Họ so sánh về mọi thứ, chúng ta cần phải ghi nhớ: giá cả, chính sách bảo hành, chương trình khuyến mại, uy tín và thương hiệu của người bán, uy tín và thương hiệu của sản phẩm, phương thức thanh toán vv…
Do đó, nếu bạn đang kinh doanh, hãy chắc chắn rằng bạn đã bỏ rất nhiều công sức để tạo ra sự khác biệt cho món hàng của mình, hoặc ít ra là bạn đã tạo thêm những “giá trị thặng dư” trong khâu dịch vụ, càng sáng tạo càng tốt, nếu có thể, hãy đem đến sự hài lòng vượt trội cho khách hàng, vượt qua, vượt xa mong đợi của khách hàng. Vì bạn nên biết rằng, các đối thủ cũng sẽ bắt chước điều đó rất nhanh chóng.
Mỗi đặc điểm khác biệt sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh, đồng thời cũng có thể gây ra sự gia tăng chi phí cho sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. Và khách hàng sẽ phải trả một cái giá cao hơn. Do đó, người bán hàng phải lựa chọn cẩn trọng những yếu tố để tạo sự khác biệt.

Bạn chỉ nên tạo ra điểm khác biệt khi nó thỏa mãn các điều kiện sau:
- Quan trọng: Điểm khác biệt đó đem lại lợi ích có giá trị lớn cho một số đông người
- Đặc biệt: Điểm khác biệt đó chưa được bất kì ai khai thác hoặc khai thác chưa hiệu quả.
- Dễ truyền đạt: Khách hàng dễ dàng thấy sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh
- Tiên phong: Tốt nhất là bạn nên chọn điểm khác biệt mà đối thủ cạnh tranh khó bắt chước, khó copy được hoặc là sự khác biệt mang tính đột phá.
- Chi phí hợp lý: Điểm khác biệt đó không làm gia tăng quá nhiều chi phí khiến khách hàng khó chấp nhận.
- Tạo lợi nhuận: Điểm khác biệt đó sẽ thu hút được khách hàng và mang lại lợi nhuận cho công ty hay shop của bạn.
Như vậy, việc tạo ra điểm khác biệt là thiết kế một loạt các điểm có ý nghĩa để phân biệt sản phẩm của công ty với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thông qua các yếu tố:
- Tạo điểm khác biệt cho sản phẩm: bổ sung thêm tính năng mới: công dụng, thiết kế, đặc điểm mới cho sản phẩm.
- Tạo điểm khác biệt cho dịch vụ: giao hàng, lắp đặt, bảo hành, chính sách bán hàng…
- Tạo điểm khác biệt về nhân sự: thái độ và chất lượng phục vụ của nhân viên, xây dựng quy trình và thực hiện quy trình.
- Tạo điểm khác biệt về hình ảnh: hệ thống nhận diện thương hiệu như logo, bao bì, nhãn mác, thiết kế sản phẩm
Ngoài những sản phẩm mới do chính bạn thiết kế, làm ra hoặc những sản phẩm độc đáo, số lượng có hạn mà bạn phải bỏ rất nhiều công sức để tìm nguồn hàng và lựa chọn sản phẩm… bạn cần phải làm mới, tạo sự khác biệt bằng bao bì, hình ảnh, dịch vụ vận chuyển, chính sách chăm sóc khách hàng, chương trình bán hàng, bảo hành, đổi trả, thanh toán.
Bài viết liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì? Trí tuệ nhân tạo (AI) [...]
Th3
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ [...]
Th3
Chuyển đổi số AI
Chuyển đổi số AI hay chuyển đổi AI là một quá trình chuyển đổi toàn [...]
Th3
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025: Nghề Digital Marketing, Tiktok, Facebook, Zalo, Google, Youtube, [...]
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review [...]
Th3
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe)
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe) [...]
Th2
Câu chuyện thực tế
Bạn sẽ không tin được, tôi đã giúp một cửa hàng bán iPhone cũ đạt [...]
Th2
Bí quyết tận dụng chiêu thức xé túi mù để đột phá kinh doanh của bạn
Chiêu thức "xé túi mù" trong kinh doanh, một chiến lược giúp tạo sự bất [...]
Th2
10 công cụ AI nâng cao khả năng phân tích hình ảnh
Cùng PA Marketing tìm hiểu 10 công cụ AI thông minh không chỉ hỗ trợ [...]
Th2
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ THÔNG MINH NHÂN TẠO (A.I) TRONG DOANH NGHIỆP
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ THÔNG MINH NHÂN TẠO (A.I) TRONG DOANH NGHIỆP: Ứng dụng AI [...]
Th2
Khám phá 10 công cụ AI Excel đột phá để tối ưu hóa công việc bảng tính của bạn
Việc lựa chọn một công cụ AI phù hợp với nhu cầu cá nhân để [...]
Th2
22 ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo [...]
Th2
18 công cụ AI dành cho nghiên cứu tốt nhất năm 2025
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa lĩnh vực nghiên cứu, giúp các [...]
Th2
Ứng dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu
Áp dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa [...]
Th2
Ứng dụng của AI trong chăm sóc khách hàng
Chatbots AI đã và đang là công cụ mạnh mẽ trong tự động hóa quy [...]
Th2