Trong môi trường sản xuất , kinh doanh đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt . Để nắm bắt được cơ hội , Doanh nghiệp phải có những bước đột phá và tư duy chiến lược đổi mới . Nắm bắt đúng nhu cầu thị trường , thị hiếu của người mua , đưa ra những sản phẩm tung ra các sản phẩm mới theo kịp xu hướng tiêu dùng.
>>>> Tham khảo thêm : Tesla hãng xe công nghệ -Tạo ra nhu cầu của thị trường
Dự đoán được nhu cầu của thị trường và cung cấp sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng nhu cầu đó
Khi bạn nhìn thấy một trào lưu mới và bạn là người nhanh nhạy với thị trường, bạn có thể trở thành người tiên phong sáng tạo hoặc tìm kiếm ra những sản phẩm phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường tại thời điểm đó.
Trở thành người tiên phong sẽ giúp bạn có lợi thế của người dẫn đầu thị trường và cùng với đó là những đảm bảo về doanh số, lợi nhuận mà bạn sẽ đạt được nếu như bạn đoán được xu hướng thị trường. Điều quan trọng là bạn phải nhận ra sự thay đổi liên tục và sự phát triển của các xu hướng và nhu cầu của thị trường. Bạn phải phán đoán được tương lai của thị trường, thậm chí những phán đoán đó cũng rõ ràng mười mươi rồi bạn cũng có thể làm được chứ không phải những thứ mới mẻ hoàn toàn, ví dụ như Blockchain, tiền kỹ thuật số, xe máy điện, xe hơi điện, các thiết bị điện tử thông minh.
Ví dụ về Lĩnh vực đào tạo
Trong lĩnh vực đào tạo mà tôi đang tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn và đào tạo trực tuyến. Thực tế nhu cầu của thị trường là muốn được học tập nhiều hơn, gặp gỡ các chuyên gia nổi tiếng, phương thức học hiện đại (học qua Internet, học tự học qua điện thoại di động/ laptop), học mọi lúc mọi nơi và chi phí thấp v.v… từ đó doanh nghiệp đã cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến (edutech) thông qua các ứng dụng hoặc mô hình đào tạo như đào tạo qua video các khóa học trực tuyến, đào tạo qua qua video call, các website và các nền tảng đào tạo trực tuyến, sách điện tử (như Kindle của Amazon), hoặc học thông qua hội nhóm, livestream.

Hoặc vào dịp Tết, bạn có thể tăng cường bán các sản phẩm cho các gia đình như đồ ăn, đồ biếu, quà vặt, trang trí nhà cửa, nội thất v.v… sẽ làm doanh số cho việc bán hàng.
Câu chuyện thành công về kinh doanh sản phẩm gậy đánh gôn (golf) cũ – sản phẩm đã qua sử dụng.
Ngày xửa ngày xưa, vào thời kỳ thế kỷ thứ XX, năm dương lịch 2019, tôi có tham gia đào tạo theo yêu cầu nội bộ cho một tập đoàn sản xuất (trong lĩnh vực đào tạo và huấn luyện người ta thường gọi kiểu đào tạo này là in-house training) về vấn đề “xử lý khủng hoảng truyền thông”. Sau hai ngày đào tạo, giữa các buổi học tôi được mời ăn trưa với ban giám đốc của tập đoàn. Và trong buổi nói chuyện, tôi biết rằng, trong số các dự án kinh doanh của tập đoàn còn có cả những dự án kinh doanh mang tính cá nhân của từng thành viên ban lãnh đạo.
Trong đó, tôi ấn tượng với dự án bán gậy đánh golf cũ của một anh lãnh đạo của tập đoàn. Với số vốn bỏ ra rất nhỏ, anh nói, chỉ bỏ ra khoảng 200 triệu đồng để nhập gậy đánh golf cũ từ Nhật về và mở một cửa hàng nhỏ ban đầu. Nhưng rồi công việc kinh doanh thuận lợi, hiện nay chuỗi cửa hàng này đã có 08 cửa hàng và hình thành nên chuỗi, giá trị tài sản về hàng tồn của chuỗi hiện tại lên tới hơn 10 tỷ đồng. Tức là chỉ sau khoảng thời gia ngắn, số tiền từ 200 triệu đồng vốn đầu tư đã sinh sôi nảy nở thành hơn 10 tỷ đồng.

Trong ví dụ này, tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng với kinh nghiệm hàng chục năm bôn ba thương trường của người chủ tập đoàn, anh có khả năng nhìn thấy tiềm năng thị trường của các sản phẩm cụ thể và đánh giá được khả năng phát triển. Rõ ràng rằng là, số lượng người Việt Nam học chơi golf và đánh golf đang dần dần tăng lên ngày một ngày hai. Và với việc bỏ ra hàng chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng để sở hữu một bộ gậy đánh golf là điều không phải ai cũng dễ dàng chi trả được.
Vì vậy các sản phẩm chính hãng, xịn, chất lượng tốt nhưng giá cả rất hợp lý chính là điểm mấu chốt của thị trường, và đã hình thành nên thị trường gậy đánh golf cũ.Chỉ từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng là khách hàng đã có thể mua được một chiếc gậy đánh golf và bắt đầu đi tập golf để học một môn thể thao mới, cũng như trải nghiệm cảm giác của người thành công, người thành đạt hoặc một người giàu có với số tiền cũng không lớn.

Các cửa hàng mở ra theo hình thức truyền thống, và kết hợp với việc thành lập website, tạo Fanpage bán hàng, và quảng bá một chút thông tin trên Fanpage để khách hàng thuận tiện tham khảo thông tin về địa chỉ, sản phẩm… trước khi đến thẳng cửa hàng để lựa chọn sản phẩm.
Tại cửa hàng, các chính sách bán hàng như cho phép dùng thử sản phẩm, đổi sản phẩm, trả sản phẩm, bán lại sản phẩm đều được cửa hàng áp dụng cho khách hàng. Hơn nữa, các sản phẩm tốt và có chất lượng, giá thành rất hợp lý (vì là hàng cũ), mẫu mã sản phẩm đa dạng, thị trường còn mới và ít tính cạnh tranh, nên sản phẩm rất dễ được khách hàng chấp nhận và rất hài lòng với sản phẩm cũng như chính sách bán hàng của cửa hàng. Đó là lý do vì sao trong một thời gian ngắn với số vốn 200 triệu đồng cho cửa hàng đầu tiên, giờ chuỗi 08 cửa hàng đã có giá trị hàng tồn, thương hiệu vốn hóa lên tới hơn 10 tỷ tiền hàng.
Qua câu chuyện này, thêm một lần nữa, các bạn hiểu rằng yếu tố nội tại của sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc cả hai thứ đó kết hợp với nhau và đón đầu xu hướng thành công thì bạn mới có cơ hội thành công nhanh và hiệu quả. Thực tế thì chuỗi hệ thống này không cần quá nhiều chi phí cho quảng cáo trực tuyến hoặc online marketing như các bạn bán hàng online vẫn phải dựa và
Bài viết liên quan
Dịch vụ đào tạo, tư vấn về truyền thông, thương hiệu & pháp lý
Tư vấn & Phát triển thương hiệu, Quản lý và xử lý khủng hoảng truyền [...]
Th4
Khóa đào tạo “Nghề Digital Marketing 2025” – Học Zoom
Khóa học "Truyền nghề Digital Marketing" học trực tuyến qua Zoom. Các công cụ AI, [...]
Th4
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì? Trí tuệ nhân tạo (AI) [...]
Th3
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ [...]
Th3
Chuyển đổi số AI
Chuyển đổi số AI hay chuyển đổi AI là một quá trình chuyển đổi toàn [...]
Th3
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025: Nghề Digital Marketing, Tiktok, Facebook, Zalo, Google, Youtube, [...]
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review [...]
Th3
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe)
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe) [...]
Th2
Câu chuyện thực tế
Bạn sẽ không tin được, tôi đã giúp một cửa hàng bán iPhone cũ đạt [...]
Th2
Bí quyết tận dụng chiêu thức xé túi mù để đột phá kinh doanh của bạn
Chiêu thức "xé túi mù" trong kinh doanh, một chiến lược giúp tạo sự bất [...]
Th2
10 công cụ AI nâng cao khả năng phân tích hình ảnh
Cùng PA Marketing tìm hiểu 10 công cụ AI thông minh không chỉ hỗ trợ [...]
Th2
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ THÔNG MINH NHÂN TẠO (A.I) TRONG DOANH NGHIỆP
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ THÔNG MINH NHÂN TẠO (A.I) TRONG DOANH NGHIỆP: Ứng dụng AI [...]
Th2
Khám phá 10 công cụ AI Excel đột phá để tối ưu hóa công việc bảng tính của bạn
Việc lựa chọn một công cụ AI phù hợp với nhu cầu cá nhân để [...]
Th2
22 ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo [...]
Th2
18 công cụ AI dành cho nghiên cứu tốt nhất năm 2025
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa lĩnh vực nghiên cứu, giúp các [...]
Th2