Bóc trần sự thật về kinh doanh sách và những gợi ý cho bạn đọc chọn được sách tốt by Phan Anh. Là một người yêu sách, thích đọc sách đồng là tác giả của nhiều cuốn sách hay về Marketing như: Bán hàng, quảng cáo và kiềm tiền trên Facebook (3 cuốn). Hay sắp tới đây là cuốn sách Marketing Online 4.0. Nhưng hôm nay tôi sẽ đứng trên cương vị của một người mua sách để chia sẻ với bạn kinh nghiệm chọn mua sách “đúng giá”.
Hiện nay trên thị trường có những cuốn sách của diễn giả, hoặc của các thầy đào tạo, tác giả sách bán với giá: 200k, 500k, 999k, cao hơn nữa… Hoặc thậm chí không ghi giá để có thể thoải mái định giá… Để giá bao nhiêu là quyền của NXB và tác giả không ai có thể can thiệp được. Nhưng với vai trò là người mua sách, bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm chọn mua sách dưới đây Phan Anh và PA Marketing sẽ chia sẻ.
1.Định giá sách sát nhất khi mua.
Bạn có biết rằng mình hoàn toàn có thể định giá một quyển sách khi cầm nó trên tay? Và đây tôi sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm chọn mua sách sao cho sát giá nhất.
Cách định giá sách
Chi phí xuất bản một cuốn sách tính theo tiền giấy in:
- Chi phí in ấn dao động khoảng 40K cho 1 cuốn sách dài khoảng 200 trang giấy với số lượng in 1.000 cuốn. Càng in nhiều thì càng rẻ hơn tiền chi phí in/ 1 cuốn sách.
- Chi phí in sách phụ thuộc vào loại giấy, khổ giấy, số lượng trang sách, số lượng in sách…
Tính giá bìa khi mua sách:
- Giá bìa được tính theo công thức (tham khảo) 400 đ x số trang. Ví dụ 200 trang thì chỉ 80K giá bìa.
- Vì thế, nếu bạn thấy giá bìa cao bất thường thì hãy đặt câu hỏi là: Sao lại đắt thế? Chắc là kiến thức trong này bằng vàng nén hay kim cương vụn? Hay chỉ là cách để nâng giá trị bản thân của tác giả. Thậm chí nhiều cuốn sách được viết ra như một phương thức PR đánh bóng thương hiệu. Thay vì mục đích chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thật sự.
Nói về sách đắt:
Bạn nghĩ gì về sách đắt
- Tại Mỹ, nơi mà các học giả nổi, diễn giả tiếng hàng đầu thế giới viết sách. Nơi mà sở hữu trí tuệ và bản quyền được đề cao (không có sách lậu, sách photo). Nhiều cuốn sách và tác giả có thể kiếm được tiền triệu đô từ bản quyền. Vì họ xuất bản hàng triệu cuốn và xuất bản nhiều thứ tiếng. Thì những cuốn sách full textbook của những nhà xuất bản lớn, của tác giả, học giả lớn. Hay dạng sách giáo trình thì giá khá đắt, từ 100, 200, 300 usd/ 1 cuốn sách là có thật.
- Như mình thường mua sách Emarketing, ecommerce trên đó có giá dao động khoảng 150- 200 usd/ 1 cuốn. Bản kindle (sách mềm) của Amazon cũng chỉ rẻ hơn được 30% so với hardcover (sách cứng). Còn các loại sách khác cũng chỉ 5 đô, 10 đô, 20 đô rất nhiều. Đặc biệt là của các tác giả theo kiểu không ai biết đấy là ai. Thì giá chỉ vài đô la thôi, và thậm chí không có lượt tải.
2.Kinh nghiệm chọn mua sách tốt đúng giá.
Dựa vào những tiêu chí nào để chọn được cuốn sách tốt về tri thức, hợp lý về giá tiền, tối đa hóa lợi ích cho người đọc? Thì tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài tiêu chí để đánh giá khi lựa chọn. Những tiêu chí này được đưa ra dựa trên kinh nghiệm chọn mua sách cũng như viết và xuất bản sách của chính tôi.
Kinh nghiệm chọn mua sách
Bạn cần gì?
Trả lời cho câu hỏi:
- Bạn đang tìm gì?
- Bạn đang cần tìm kiếm tri thức, kinh nghiệm về lĩnh vực gì?
Tác giả cuốn sách?
- Tác giả viết sách này là ai?
- Họ có kinh nghiệm gì?
- Học vấn gì?
- Làm gì trong lĩnh vực này?
Mục lục của cuốn sách:
- Mục lục của cuốn sách và đề cương chi tiết có chứa những từ khóa mà bạn đang tìm kiếm hay không?
- Mục lục này có mới, có đột phá, chứa đựng những thông điệp và kinh nghiệm hay không?
- Có các tình huống nghiên cứu điển hình hay không?
Đọc trước các chương sách, các tình huống nghiên cứu, để xem sách có phù hợp với nhu cầu không?
Để tránh mua phải sách “đẹp”, sách “làm màu”. Hoặc sách không cần với nhu cầu của bạn đọc. Trả lời cho câu hỏi:
Bán hàng, quảng cáo và kiếm tiền trên Facebook- cuốn sách được tái bản 3 năm liên tiếp của tôi
- Sách có độ “rộng” và độ “sâu” không?
- Có phù hợp với mục đích nghiên cứu hiện tại và tương lai không?…
Thậm chí, bạn có thể Google một số đoạn văn bản, hoặc từ khóa. Để xem sách này được viết như thế nào?
Độ dài của cuốn sách:
- Thông thường, theo kinh nghiệm chọn mua sách của tôi (kinh nghiệm cá nhân của tôi thôi, chỉ mang tính tham khảo). Một cuốn sách ngắn dưới 200 trang khá là khó có thể được đánh giá là một cuốn sách có hàm lượng tri thức tốt. (Rộng hoặc sâu hoặc vừa sâu vừa rộng). Vì nhiều tác giả hiện nay chỉ xuất bản số lượng trang in khoảng 200 trang. Kèm theo nhiều hình họa đẹp (để lấy số trang) và các trang trắng (để người đọc ghi chép). Đây là một mẹo tốt để có được số trang nhiều mà không đòi hỏi phải viết hoặc nghiên cứu quá nhiều.
- Sách khổ lớn và sách khổ nhỏ cũng khác nhau. Vì khổ nhỏ được ít chữ hơn và đánh lừa được người đọc bằng cách “dôi thêm số trang”.
- Chất lượng giấy in cũng là điều cần quan tâm khi mua sách. Giấy in phải đẹp, mịn.
Tất nhiên, một cuốn sách dài không có nghĩa là nó sẽ hay và chất lượng. Nó có thể sẽ rất lan man. Vì thế dài hay ngắn không đánh giá được cuốn sách chất lượng hay không chất lượng, mà chỉ là một yếu tố để tham khảo. Nhưng tôi đã đọc sách marketing của giáo sư Philip Kotler. Ông viết cuốn sách Quản trị Marketing của Philip Kotler dài gần 1.000 trang khổ A4. Chắc chắn đó là cuốn sách tốt.
Giá bìa của cuốn sách:
Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm chọn mua sách này. Dùng công thức 400đ x số trang là ra giá hợp lý của cuốn sách.
- Nếu giả sử cuốn sách khoảng 200 trang mà bán 200k là sách đắt về giá bìa. Và tác giả/ NXB đang muốn ăn nhiều hơn mức bình quân chung thị trường.
- Tất nhiên, tác giả và NXB hoặc tự tác giả (tự tác giả tự xuất bản luôn), có quyền định giá bao nhiêu họ muốn. Còn chúng ta là người mua hàng thì nên biết giá chuẩn để tham khảo.
Bìa sách mới “Marketing Online 4.0” by Phan Anh
Xem số lượng in của cuốn sách:
- Nếu số lượng in lớn, chứng tỏ cuốn sách được đón đọc rộng rãi và được chấp nhận rộng rãi. Còn sách in 500 cuốn, hoặc 1000 cuốn chắc chắn là đang “thăm dò” thị trường.
- Kết hợp với việc xem sách tái bản lần mấy. Nếu tái bản, chứng tỏ là sách bán được nên thị trường mới tái bản và là sách tốt, nên mua.
Đừng bao giờ nhận sách tặng và hỗ trợ tiền in với giá 200k, 250k:
- Vì việc này thật ra, có thể bạn đang mua sách với giá cao hơn thị trường. Thà cứ mua thẳng tưng còn rẻ hơn.
- Nhớ là tiền giấy in sách chỉ giao động từ 30- 50k/ 1 cuốn phụ thuộc vào loại giấy + số trang sách + khổ sách. Đây là chiêu bán sách của nhiều tác giả để làm màu và lừa người đọc.
Trên đây là một số kinh nghiệm chọn mua sách mang tính cá nhân, các bạn có thể tham khảo. (Bài viết có thể không đúng hết với mọi tình huống.) của một tác giả viết 4 cuốn sách. Và trộm vía nó đều tự được mua khá tốt. Tiền nhuận bút chỉ đủ đi ăn tối hay uống trà ở JW Marrriott (10% x giá bìa x số lượng sách thực in). Chủ yếu mục đích viết sách của tôi là chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm bản thân với bạn đọc.
Thấy hay thì share các bạn nhé. Muốn bình luận thì vui lòng tự nhiên và trao đổi thêm ạ.
Xin cảm ơn!
Phan Anh 0989623888 | pamarketing.vn
Bài viết liên quan
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7
Livestream TikTok kiếm tiền
Livestream TikTok phát triển, các phiên live tiền tỷ bùng nổ với nhiều ưu đãi, [...]
Th7
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến danh [...]
Th7
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3