Mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến

mo-hinh-ban-buon-tren-mang-va-cong-tac-vien-truc-tuyen

Trong bối cảnh thực tế là quảng cáo đắt đỏ: Giá thầu cao, tiếp cận thấp, quảng cáo chủ yếu chỉ ra likes ít ra bình luận. Hoặc đơn hàng mà chúng tôi thường nói đùa là “một xe tải likes ra được một vài comment” như là đi đãi cát tìm vàng. Thì chúng ta nên suy nghĩ về việc phát triển mô hình bán buôn trên mạng Internet và cộng tác viên trực tuyến. Để gia tăng hiệu quả bán hàng của mình mà không mất quá nhiều chi phí.

Dễ dàng hình dung ra những hãng mỹ phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm tự chế, tự sản xuất tại Việt Nam. Họ đã và đang áp dụng rất thành công mô hình “bán buôn trực tuyến”. Và hệ thống các cộng tác viên bán sỉ, bán lẻ cho nhãn hiệu sản phẩm đó của công ty hoặc đơn vị sản xuất. Và điều đáng nói là họ đều rất thành công. Cụ thể thì dưới đây PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn chi tiết hơn về mô hình này.

1.Mô hình bán buôn trên mạng Internet và cộng tác viên trực tuyến.

Xem xét, đánh giá về mô hình bán buôn trên mạng Internet và cộng tác viên trực tuyến qua các khía cạnh:

Lý thuyết về mô hình:

  • Mô hình này rất đơn giản và rất dễ hình dung. Nó cũng gần giống với việc các sản xuất phải tìm nhà phân phối.
  • Ở mô hình này, các nhà phân phối lại tìm các đại lý. Các đại lý sẽ lại tìm các cửa hàng nhỏ hơn theo hệ thống sơ đồ “cây” phân cấp.

Video mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến

Mô hình hóa:

Mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến được phân theo các cấp:

  • Nhà sản xuất.
  • Nhà phân phối cấp khu vực.
  • Nhà phân phối cấp tỉnh.
  • Các đại lý tuyến huyện.
  • Các đại lý tuyến xã và khu vực.
  • Các cá nhân bán hàng.

2.Cách thức xây dựng mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến.

Đầu tiên, các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối hoặc đơn vị làm thương mại (gọi chung là đơn vị cung cấp hàng và muốn phát triển việc bán hàng). Sẽ tìm kiếm các đối tác là các cá nhân hoặc thương nhân. Để xây dựng hệ thống bán hàng cho mình thông qua các chính sách cơ bản sẽ là:

xay-dung-va-phat-trien-mo-hinh

Xây dựng và phát triển mô hình

  • Ở cấp độ tỉnh thành: Chúng ta cần mấy nhà phân phối? Mức chiết khấu và quyền lợi như thế nào?
  • Ở cấp độ quận huyện: Chúng ta cần bao nhiêu nhà phân phối? Chúng ta tự phát triển hay là đại lý cấp tỉnh phát triển các đại lý hoặc nhà phân phối cấp hai? Mức chiết khấu và quyền lợi cho đối tượng này như thế nào?
  • Các cá nhân bán hàng trực tiếp, nhỏ lẻ bạn có đồng ý cho trở thành một đại lý hoặc một cộng tác viên không? Sự khác biệt giữa đại lý và cộng tác viên là gì? Chính sách cụ thể ra sao…?

Chúng ta cần phải có bộ chính sách kinh doanh và phát triển hệ thống đại lý và cộng tác viên này. Về mặt bản chất, mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến này khá giống với các nhà phân phối độc quyền. Khi đưa sản phẩm vào thị trường Việt Nam thông qua nhiều cấp bậc. Hoặc các sản phẩm bán hàng theo mô hình đa cấp (Đa cấp chân chính và hợp pháp vẫn được thừa nhận. Và đang hoạt động kinh doanh bình thường tại Việt Nam). Hoặc tham chiếu học hỏi thêm mô hình bán hàng của các công ty bảo hiểm nhân thọ.

3.Mô hình phát triển cộng tác viên là các cá nhân.

Đối với mô hình phát triển cộng tác viên là các cá nhân: Chúng ta có thể tuyển mộ bất kỳ ai ở trên mạng thông qua Profile của họ ở trên mạng. Để có thể trở thành đại lý bán hàng cho chúng ta.

xay-dung-he-thong-cong-tac-vien

Xây dựng mô hình cộng tác viên

Tiêu chuẩn tuyển cộng tác viên:

  • Chúng ta đưa tiêu chuẩn cụ thể của cộng tác viên, ví dụ như: Số bạn bè trên Facebook, số bạn bè trên Zalo, số likes trên Fanpage của người đó… Để tuyển dụng vào mô hình.
  • Đầu tiên chúng ta quan tâm đến số lượng cộng tác viên (càng nhiều càng tốt). Sau đó chúng ta sẽ quan tâm đến chất lượng của cộng tác viên (càng chất càng tốt). Và tất nhiên là “chất” sẽ tốt hơn “lượng”. Nhưng để có “chất” chúng ta phải sàng lọc từ “lượng”.

Phát triển hệ thống bán hàng cộng tác viên trực tuyến:

  • Để phát triển được hệ thống bán hàng theo mô hình này chúng ta cần: Xây dựng chương trình đào tạo cho mạng lưới cộng tác viên, các công cụ để bán hàng (hoàn toàn miễn phí). Chương trình đào tạo có thể làm dưới dạng: Các video khóa học trực tuyến, các buổi đào tạo về bán hàng, đào tạo về sản phẩm và tuyển dụng người bán hàng trở thành đại lý (Giống các đơn vị bán bảo hiểm nhân thọ hoặc bán hàng đa cấp).
  • Tuy nhiên, sự khác biệt của mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến đó là: Nhà phân phối không tạo ra áp lực, không bắt đặt cọc. Để đội ngũ tự do thoải mái bán hàng. Chính sách chiết khấu bán hàng, hoa hồng cụ thể. Tạo lập các có group kín dành riêng cho nhóm này. Có công cụ và người phụ trách kiểm soát việc bán hàng, xuất kho bán hàng, thu tiền… Để đảm bảo việc bán hàng từ mạng lưới.
  • Hướng dẫn cộng tác viên tự khai thác “danh sách nóng” để bán hàng trên mạng Internet nói chung và Facebook nói riêng: Bán hàng trên Facebook cá nhân, tài khoản Zalo cá nhân, các Group, các diễn đàn… Doặc đào tạo sử dụng các công cụ online marketing có trả phí như: Làm website, Google Adwords, Facebook Ads, Zalo Ads, SEO web, Email marketing, các mạng hiển thị, các chương trình Affiliate… Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động bán hàng của mỗi một “mắt xích” trong hệ thống bán hàng.

Áp dụng: đối với nhà sản xuất, nhà buôn, nhà cung cấp lớn các sản phẩm có biên độ lợi nhuận tốt.

4.Mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến- mô hình kinh doanh thời đại mới.

Phát triển thành công mô hình kinh doanh, bán hàng này thì:

Trong bối cảnh thực tế là quảng cáo đắt đỏ: Giá thầu cao, tiếp cận thấp, quảng cáo chủ yếu chỉ ra likes ít ra bình luận. Hoặc đơn hàng mà chúng tôi thường nói đùa là “một xe tải likes ra được một vài comment” như là đi đãi cát tìm vàng. Thì chúng ta nên suy nghĩ về việc phát triển mô hình bán buôn trên mạng Internet và cộng tác viên trực tuyến. Để gia tăng hiệu quả bán hàng của mình mà không mất quá nhiều chi phí. Dễ dàng hình dung ra những hãng mỹ phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm tự chế, tự sản xuất tại Việt Nam. Họ đã và đang áp dụng rất thành công mô hình “bán buôn trực tuyến”. Và hệ thống các cộng tác viên bán sỉ, bán lẻ cho nhãn hiệu sản phẩm đó của công ty hoặc đơn vị sản xuất. Và điều đáng nói là họ đều rất thành công. Cụ thể thì dưới đây PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn chi tiết hơn về mô hình này. 1.Mô hình bán buôn trên mạng Internet và cộng tác viên trực tuyến. Xem xét, đánh giá về mô hình bán buôn trên mạng Internet và cộng tác viên trực tuyến qua các khía cạnh: Lý thuyết về mô hình: - Mô hình này rất đơn giản và rất dễ hình dung. Nó cũng gần giống với việc các sản xuất phải tìm nhà phân phối. - Ở mô hình này, các nhà phân phối lại tìm các đại lý. Các đại lý sẽ lại tìm các cửa hàng nhỏ hơn theo hệ thống sơ đồ “cây” phân cấp. Video mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến Mô hình hóa: Mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến được phân theo các cấp: - Nhà sản xuất. - Nhà phân phối cấp khu vực. - Nhà phân phối cấp tỉnh. - Các đại lý tuyến huyện. - Các đại lý tuyến xã và khu vực. - Các cá nhân bán hàng. 2.Cách thức xây dựng mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến. Đầu tiên, các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối hoặc đơn vị làm thương mại (gọi chung là đơn vị cung cấp hàng và muốn phát triển việc bán hàng). Sẽ tìm kiếm các đối tác là các cá nhân hoặc thương nhân. Để xây dựng hệ thống bán hàng cho mình thông qua các chính sách cơ bản sẽ là: Xây dựng và phát triển mô hình - Ở cấp độ tỉnh thành: Chúng ta cần mấy nhà phân phối? Mức chiết khấu và quyền lợi như thế nào? - Ở cấp độ quận huyện: Chúng ta cần bao nhiêu nhà phân phối? Chúng ta tự phát triển hay là đại lý cấp tỉnh phát triển các đại lý hoặc nhà phân phối cấp hai? Mức chiết khấu và quyền lợi cho đối tượng này như thế nào? - Các cá nhân bán hàng trực tiếp, nhỏ lẻ bạn có đồng ý cho trở thành một đại lý hoặc một cộng tác viên không? Sự khác biệt giữa đại lý và cộng tác viên là gì? Chính sách cụ thể ra sao…? Chúng ta cần phải có bộ chính sách kinh doanh và phát triển hệ thống đại lý và cộng tác viên này. Về mặt bản chất, mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến này khá giống với các nhà phân phối độc quyền. Khi đưa sản phẩm vào thị trường Việt Nam thông qua nhiều cấp bậc. Hoặc các sản phẩm bán hàng theo mô hình đa cấp (Đa cấp chân chính và hợp pháp vẫn được thừa nhận. Và đang hoạt động kinh doanh bình thường tại Việt Nam). Hoặc tham chiếu học hỏi thêm mô hình bán hàng của các công ty bảo hiểm nhân thọ. 3.Mô hình phát triển cộng tác viên là các cá nhân. Đối với mô hình phát triển cộng tác viên là các cá nhân: Chúng ta có thể tuyển mộ bất kỳ ai ở trên mạng thông qua Profile của họ ở trên mạng. Để có thể trở thành đại lý bán hàng cho chúng ta. Xây dựng mô hình cộng tác viên Tiêu chuẩn tuyển cộng tác viên: - Chúng ta đưa tiêu chuẩn cụ thể của cộng tác viên, ví dụ như: Số bạn bè trên Facebook, số bạn bè trên Zalo, số likes trên Fanpage của người đó... Để tuyển dụng vào mô hình. - Đầu tiên chúng ta quan tâm đến số lượng cộng tác viên (càng nhiều càng tốt). Sau đó chúng ta sẽ quan tâm đến chất lượng của cộng tác viên (càng chất càng tốt). Và tất nhiên là “chất” sẽ tốt hơn “lượng”. Nhưng để có “chất” chúng ta phải sàng lọc từ “lượng”. Phát triển hệ thống bán hàng cộng tác viên trực tuyến: - Để phát triển được hệ thống bán hàng theo mô hình này chúng ta cần: Xây dựng chương trình đào tạo cho mạng lưới cộng tác viên, các công cụ để bán hàng (hoàn toàn miễn phí). Chương trình đào tạo có thể làm dưới dạng: Các video khóa học trực tuyến, các buổi đào tạo về bán hàng, đào tạo về sản phẩm và tuyển dụng người bán hàng trở thành đại lý (Giống các đơn vị bán bảo hiểm nhân thọ hoặc bán hàng đa cấp). - Tuy nhiên, sự khác biệt của mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến đó là: Nhà phân phối không tạo ra áp lực, không bắt đặt cọc. Để đội ngũ tự do thoải mái bán hàng. Chính sách chiết khấu bán hàng, hoa hồng cụ thể. Tạo lập các có group kín dành riêng cho nhóm này. Có công cụ và người phụ trách kiểm soát việc bán hàng, xuất kho bán hàng, thu tiền… Để đảm bảo việc bán hàng từ mạng lưới. - Hướng dẫn cộng tác viên tự khai thác “danh sách nóng” để bán hàng trên mạng Internet nói chung và Facebook nói riêng: Bán hàng trên Facebook cá nhân, tài khoản Zalo cá nhân, các Group, các diễn đàn… Doặc đào tạo sử dụng các công cụ online marketing có trả phí như: Làm website, Google Adwords, Facebook Ads, Zalo Ads, SEO web, Email marketing, các mạng hiển thị, các chương trình Affiliate… Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động bán hàng của mỗi một “mắt xích” trong hệ thống bán hàng. Áp dụng: đối với nhà sản xuất, nhà buôn, nhà cung cấp lớn các sản phẩm có biên độ lợi nhuận tốt. 4.Mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến- mô hình kinh doanh thời đại mới. Phát triển thành công mô hình kinh doanh, bán hàng này thì: Mô hình cộng tác viên bán hàng trực tuyến - Đây sẽ là đội ngũ bán hàng hàng ngày cho bạn mà không phải tốn tiền quảng cáo. Trực tiếp chi trả tiền hoa hồng cho đại lý/ cộng tác viên song phẳng, rõ ràng, sẽ giúp bán hàng rất tốt. Đây là một phương thức- chỉ là một phương thức các bạn nhớ quan tâm nhé. - Nếu chúng ta phát triển được một hệ thống này với số lượng lên tới vài chục, vài trăm hoặc thậm chí là vài nghìn người bán hàng. Thì chúng ta sẽ thấy việc bán hàng của chúng ta sẽ trở nên dễ dàng hơn, ít phụ thuộc vào các kênh quảng cáo trực tuyến. Và cũng không phải lo lắng về việc “chi phí quảng cáo đắt đỏ, không có đơn hàng”. Việc quan trọng nhất của chúng ta là có được sản phẩm thực sự tốt. Lợi nhuận đủ hấp dẫn để phát triển các nhà phân phối các cấp, đại lý các cấp, cộng tác viên bán buôn bán lẻ. Và hướng dẫn các thành viên này tự bán hàng và phát sinh đơn hàng cho chúng ta. Bạn thử tưởng tượng nếu như bạn có 1.000 cộng tác viên bán hàng khắp cả nước. Mỗi người chỉ bán được 01 sản phẩm cho bạn thì bạn sẽ thấy tuyệt vời như thế nào… tất nhiên mọi thứ bạn phải tự làm. Còn nếu bạn cần giúp đỡ trong việc xây dựng, phát triển và vận hành mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến. Thì bạn hoàn toàn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia Marketing của PAM. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn, giải đáp những thắc mắc của bạn trong lĩnh vực Digital Marketing.

Mô hình cộng tác viên bán hàng trực tuyến

  • Đây sẽ là đội ngũ bán hàng hàng ngày cho bạn mà không phải tốn tiền quảng cáo. Trực tiếp chi trả tiền hoa hồng cho đại lý/ cộng tác viên song phẳng, rõ ràng, sẽ giúp bán hàng rất tốt. Đây là một phương thức- chỉ là một phương thức các bạn nhớ quan tâm nhé.
  • Nếu chúng ta phát triển được một hệ thống này với số lượng lên tới vài chục, vài trăm hoặc thậm chí là vài nghìn người bán hàng. Thì chúng ta sẽ thấy việc bán hàng của chúng ta sẽ trở nên dễ dàng hơn, ít phụ thuộc vào các kênh quảng cáo trực tuyến. Và cũng không phải lo lắng về việc “chi phí quảng cáo đắt đỏ, không có đơn hàng”. Việc quan trọng nhất của chúng ta là có được sản phẩm thực sự tốt. Lợi nhuận đủ hấp dẫn để phát triển các nhà phân phối các cấp, đại lý các cấp, cộng tác viên bán buôn bán lẻ. Và hướng dẫn các thành viên này tự bán hàng và phát sinh đơn hàng cho chúng ta.

Bạn thử tưởng tượng nếu như bạn có 1.000 cộng tác viên bán hàng khắp cả nước. Mỗi người chỉ bán được 01 sản phẩm cho bạn thì bạn sẽ thấy tuyệt vời như thế nào… tất nhiên mọi thứ bạn phải tự làm. Còn nếu bạn cần giúp đỡ trong việc xây dựng, phát triển và vận hành mô hình bán buôn trên mạng và cộng tác viên trực tuyến. Thì bạn hoàn toàn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia Marketing của PAM. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn, giải đáp những thắc mắc của bạn trong lĩnh vực Digital Marketing.


Bài viết liên quan