Thu thuế kinh doanh Facebook bằng cách nào?

Thu thuế kinh doanh Facebook bằng cách nào?

Việc thu thuế kinh doanh Facebook đang làm nóng dư luận hiện nay. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để thu được thuế người kinh doanh trên Facebook? Đây đang là câu hỏi khiến cơ quan thuế phải đau đầu.

Ông Nguyễn Phan Anh – Chuyên gia e-marketing, CEO Công ty cổ phần PA Marketing – Đã có những chia sẻ về việc thu thuế những người kinh doanh qua Facebook: “Bán hàng, kinh doanh, quảng cáo trên Facebook của người dùng: Là một hoạt động kinh doanh nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Vì vậy, theo pháp luật hiện hành: Cơ quan thuế Nhà nước hoàn toàn có quyền: Thu thuế hoặc đánh thuế hoạt động kinh doanh, bán hàng, quảng cáo trên Facebook”.

1. Có thể thu thuế kinh doanh Facebook hay không?

Vấn đề việc có thu hay không thu; Có thu được hay không thu được…Phụ thuộc vào quan điểm và cách thức quản lý của cơ quan Nhà nước. Người bán hàng bắt buộc phải tuân theo các quy định của nhà nước. Có thể nhìn nhận việc bán hàng, kinh doanh trên Facebook dưới khía cạnh của pháp lý như sau:

Thứ nhất: Chủ thể tham gia bán hàng, kinh doanh và quảng cáo trên Facebook gồm 2 nhóm: cá nhân và doanh nghiệp.

  • Với cá nhân: Hiện nay có rất nhiều cá nhân bán hàng trên Facebook rất chuyên nghiệp. Với quy mô lớn, có tổ chức, mang lại doanh thu và lợi nhận cao. Tuy nhiên, cũng không ít người xem việc kinh doanh chỉ là thú vui, sở thích, nhỏ lẻ. Thậm chí là thói quen trao đổi. Hay là hoạt động để họ tương tác với bạn bè mình trên Facebook.
  • Với doanh nghiệp: Doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh về mặt pháp lý vẫn có thể sử dụng Facebook: Là một công cụ để quảng bá, truyền thông, trực tiếp bán hàng thu lời. Nhóm này hoàn toàn có thể thu thuế kinh doanh facebook được; Thông qua hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Miễn là doanh số phát sinh; Chưa cần quan tâm đến doanh thu đến từ kênh quảng bá, truyền thông nào.

Thứ hai, có 3 cách thức  kinh doanh thông dụng  trên Facebook:

  • Bán hàng trên Fanpage, trên trang Profile cá nhân, hoặc trên các Facebook Group.
  • Nếu phân chia theo hình thức trả phí và không trả phí để bán hàng: Facebook là một nền tảng miễn phí cho mọi người dùng. Nhưng Facebook bán quảng cáo dành cho các người dùng cá nhân (Cá nhân người dùng tự mua quảng cáo của Facebook thông qua: Hệ thống thanh toán trực tuyến toàn cầu và hệ thống quảng cáo tự phục vụ).
  • Chính vì thế; Người bán hàng có thể sử dụng hình thức quảng cáo của Facebook để: Bán hàng và tự bán hàng trên các trang cá nhân, nhóm, fanpage… Đã có lượng người thích và xem hàng ngày. Khi đăng bài lên các group này: Bạn vừa không mất tiền quảng cáo mà vẫn mang về được đơn và doanh thu hàng ngày.
  • Cá nhân cung cấp dịch vụ quảng cáo và cá nhân tự mua quảng cáo.

Vậy  bán hàng trên Facebook phải nộp thuế có hợp lý không?

  • Có rất nhiều người đã và đang tham gia kinh doanh trên Facebook mang tính nhỏ lẻ (Thậm chí thua lỗ). Song trên thực tế: Có không ít đơn vị bán hàng trên Facebook đang có doanh thu, lợi nhuận khổng lồ (hàng tỷ đồng/tháng). Tuy nhiên, những đơn vị này chưa phải nộp thuế bán hàng Facebook cho cơ quan Nhà nước.
  • Vì vậy, chỉ đạo bán hàng trên Facebook và các mạng xã hội phải nộp thuế: Là hoàn toàn hợp lý và khả thi.

2. Thu thuế kinh doanh Facebook như thế nào?

Vấn đề là thu thuế như thế nào, ra sao? Thì các cơ quan chức năng Nhà nước cần bàn tính kỹ các phương án; Số tiền thuế và cách thức thu thuế. Vì chủ thể của hành vi “bán hàng trên Facebook” này rất đa dạng và phức tạp. Vì vậy, việc tiến hành thu thuế bán hàng trên Facebook không hề đơn giản.

Cơ quan Nhà nước tiến hành thu thuế như thế nào cho hợp lý?

Dưới đây là một số gợi ý cho việc thu thuế kinh doanh Facebook. Dựa trên những hiểu biết pháp lý và kinh nghiệm cá nhân; Cùng nhiều năm làm đào tạo, quảng cáo và bán hàng trên Facebook:

  • Thu thuế kinh doanh Facebook trực tiếp thông qua hoạt động quảng cáo: Về mặt bản chất, đây chính là thu thuế của người mua quảng cáo của Facebook. Hoạt động mua quảng cáo của Facebook diễn ra rất phổ biến. Mang lại doanh thu lớn, thanh toán minh bạch qua hệ thống ngân hàng. Đây là nhóm đối tượng có thể dễ dàng thu được thuế. Đồng thời mức thu thuế cũng được nhiều nhất. Thường được gọi là thuế nhà thầu quảng cáo, thuế đại lý quảng cáo.
  • Thu thuế gián tiếp thông qua thuế doanh nghiệp: Không quan tâm đến việc doanh nghiệp có sử dụng Facebook hay không sử dụng; Có quảng cáo hay không quảng cáo. Vì khi quảng cáo đã bị thu thuế qua hoạt động quảng cáo rồi. Hoạt động này vẫn đang được cơ quan thuế thực thi.
  • Thu thuế người bán hàng trên Facebook bằng cách: Yêu cầu các cá nhân bán hàng trên Facebook và các mạng xã hội khác (nếu có): Phải đăng ký doanh thu với cơ quan Nhà nướ. Cơ quan Nhà nước đưa ra các định mức doanh thu và định mức thuế phải nộp tương ứng.

Ví dụ:

Anh Nguyễn Văn A đăng ký với Sở thuế rằng: Doanh số bán hàng bình quân của anh đạt mức 100 triệu đồng/ tháng. Phải chịu mức thuế là một số tiền cụ thể nào đó do cơ quan Nhà nước quy định. Hình thức thu thuế được nộp theo cách thức chuyển khoản hoặc nộp trực tiếp. Vì những người bán hàng trực tuyến: Hầu như đều có tài khoản ngân hàng và khá thành thạo sử dụng Internet Banking.

  • Thu thuế qua các đơn vị giao vận, vận chuyển hàng: Bán hàng trực tuyến thì không thể không sử dụng các dịch vụ giao hàng qua công ty giao vận; Hoặc qua các cá nhân giao vận, vì thế đây có thể là một gợi ý để thu thuế.

Trên đây là một số gợi ý về cách thu thuế kinh doanh Facebook. Song việc thu thuế phải được tiến hành công khai, minh bạch, đơn giản hóa. Đồng thời mức thu thuế cũng phải hợp lý. Bởi đối tượng tham gia rất đa dạng và nhiều cách thức khác nhau. Qua đó khuyến khích, động viên người dùng Facebook bán hàng để nâng cao thu nhập cho người dân. Tận dụng sức lao động nhàn rỗi của người lao động; Tạo công ăn việc làm cho người lao động khác theo cách mô hình gián tiếp lan tỏa… Góp phần ổn định kinh tế, chính trị vì mục tiêu dân giầu nước mạnh. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo các bài viết khác cùng chủ đề thu thuế kinh doanh Facebook tại: Góc chia sẻ do PA Marketing cung cấp. Nếu bạn muốn nâng cao kĩ năng chạy quảng cáo Facebook. Hãy đến với khóa học: Facebook Marketing chuyên sâu cho Marketer của chúng tôi.

Tác giả: Nguyễn Phan Anh


Bài viết liên quan