Trong thời đại công nghệ số hiện nay, chỉ một bước đi sai mạng xã hội sẵn sàng nuốt chửng một doanh nghiệp. Hoặc nếu xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả. May mắn thoát khỏi biển chết thương hiệu và búa rìu dư luận. Thì doanh nghiệp cũng không tránh khỏi tình trạng thương tích đầy mình.
Nên có thể nói, thời điểm mà mạng xã hội nên ngôi là lúc các thương hiệu có thêm đất để phát triển. Nhưng cũng là lúc doanh nghiệp có nhiều hơn các mối lo. Và phải luôn trong trạng thái cảnh giác, sẵn sàng trước mọi rủi ro đến từ truyền thông. Để hiểu sâu hơn về vấn đề này, hôm nay PA Marketing sẽ cùng bạn thảo luận.
1.Tại sao nói mạng xã hội là con dao hai lưỡi với mọi doanh nghiệp?
Sỡ dĩ nói mạng xã hội là con dao hai lưỡi có thể giết chết doanh nghiệp trong gang tấc là vì:
Người tiêu dùng lựa chọn đưa mọi thứ lên mạng xã hội
Sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng:
- Nhiều khảo sát đã chỉ ra: Kể từ khi mạng xã hội phát triển và ngày càng trở nên phổ biến. Nó gần như chi phối mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của con người. Đa số người tiêu dùng hiện nay đã lựa chọn mạng xã hội, các group, diễn đàn… Là nơi để họ trút bầu tâm sự, “tường thuật” lại cuộc sống thực trên “thế giới ảo”.
- Mà điều đáng lo lắng nhất với các doanh nghiệp là: Số đông người tiêu dùng đăng tải các ý kiến, phản hồi, quan điểm, đánh giá… Những trải nghiệm tốt, xấu, sự bức xúc của bản thân… Những chủ đề có liên quan đến chất lượng dịch vụ/sản phẩm của một thương hiệu mà họ gặp phải lên mạng xã hội. Và đây chính là một trong những nguồn cơn chính dấy lên khủng hoảng truyền thông.
Tại sao người tiêu dùng lại có hành động như vậy?
- Người tiêu dùng lựa chọn mạng xã hội là nơi để phản ánh các vấn đề của mình là do: Sự tiện lợi, phổ biến và khả năng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đám đông nhanh chóng.
- Và thật chia buồn với những doanh nghiệp “xấu số” gặp phải các vấn đề bất lợi từ khách hàng. Hoặc bị khách hàng đánh giá tiêu cực về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Vì những tin tiêu cực kiểu này có thể nhanh chóng được lan truyền rất nhanh thông qua cộng đồng mạng.
Đấy là còn chưa kể đến nguy cơ tin đồn thất thiệt hay những vấn nạn về tin tức giả mạo. Và những vụ “chơi khăm” từ đối thủ cạnh tranh. Chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp nhiều phen “khốn đốn” với công cuộc xử lý khủng hoảng truyền thông.
Quản lý khủng hoảng trên mạng xã hội
Doanh nghiệp cần làm gì để phát huy được lợi thế từ mạng xã hội?
- Một khi đã quyết định xây dựng, phát triển hình ảnh trên mạng xã hội. Thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu nhất. Chủ động bảo vệ hình ảnh, danh tiếng công ty thông qua các hoạt động quản lý khủng hoảng truyền thông.
- Đầu tiên, doanh nghiệp cần bắt đầu với việc xác định, đánh giá các rủi ro có thể gặp phải. Cùng với đó là nên kế hoạch phòng ngừa và đối phó khi có sự cố xảy ra. Các phương án dự phòng chi tiết để xử lý khủng hoảng truyền thông nhanh gọn cho mọi tình huống.
- Tiếp đó, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo quyền kiểm soát thông tin. Thông qua việc xây dựng các quy chế sử dụng mạng xã hội trong nội bộ doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ “tai mắt” để lắng nghe mạng xã hội. Để có thể sớm phát hiện ra nguy cơ rủi ro và kịp thời xử lý trước khi bùng phát thành khủng hoảng.
2.Xử lý khủng hoảng truyền thông thời đẠi số, đừng để chất vì “thái độ”.
Tại thời điểm mà mạng xã hội bùng nổ với tốc độ lan truyền tin theo cấp số nhân như hiện nay. Mọi cử chỉ, hành động, phát ngôn của doanh nghiệp đều là “miếng mồi ngon” cho dư luận. Họ chỉ chờ bạn có chút sai lệch trong phát ngôn hay thái độ bất hợp tác, che giấu… Mà lao vào xâu xé, đay nghiến, vùi dập thương hiệu không thương tiếc.
Giữ thái độ đúng khi xử lý khủng hoảng truyền thông
- Nên khi công ty xử lý khủng hoảng truyền thông, mọi bước đi đều phải được tính toán kỹ lưỡng. Vì với sức mạnh của dư luận thì chỉ một sai sót nhỏ trong việc xác định nguyên nhân. Hay một bước đi sai trong quy trình các bước xử lý khủng hoảng truyền thông. Một đốm lửa nhỏ cũng có thể bị thổi bùng thành một trận khủng hoảng quy mô lớn.
- Đối với mỗi doanh nghiệp, danh tiếng và uy tín là tài sản vô giá khó có thể đong đếm. Nó được xây dựng và tiết kiệm mỗi ngày, liên tục từ năm này qua năm khác. Nên bảo vệ, phát triển nó là yếu tố tiên quyết với mọi doanh nghiệp. Nhưng điều đáng tiếc là chỉ một cuộc khủng hoảng tràn qua cũng có thể thổi bay mọi thứ. Nên doanh nghiệp tuyệt đối không thể quên việc: Lên kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với sự cố và xử lý khủng hoảng truyền thông.
Công nghệ phát triển vượt bậc cũng là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân. Nhưng bên cạnh việc tính toán xem làm sao để không bị tụt lại phía sau. Trong khi xã hội, công nghệ đang phát triển như vũ bão hiện nay. Thì một thách thức lớn cũng đang đặt ra cho các thương hiệu tiến vào thị trường online. Chưa kể đến là dãy dài những rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn khủng hoảng. Nên doanh nghiệp cần phải chú trọng hơn nữa đến công tác phòng và chống. Cũng như lên kế hoạch sẵn sàng ứng phó, xử lý khủng hoảng truyền thông cho mọi tình huống.
Bài viết liên quan
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7
Livestream TikTok kiếm tiền
Livestream TikTok phát triển, các phiên live tiền tỷ bùng nổ với nhiều ưu đãi, [...]
Th7
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến danh [...]
Th7
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3