Các bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu và sự kết hợp Marketing Online trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.
10 bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp của bạn
Bước 1: Nghiên cứu các giá trị căn bản cho sản phẩm và dịch vụ
Bước này, chúng ta trả lời câu hỏi sản phẩm, dịch vụ chúng ta bán là gì? Tại sao thị trường lại cần sản phẩm này? Sản phẩm này có lợi thế so sánh và khác biệt so với các sản phẩm đã có trên thị trường? Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ? v.v… Thí dụ như điện thoại iPhone màn hình cảm ứng 100% và hệ điều hành mở là bước tiến lớn so với điện thoại Nokia (thời điểm 10 năm trước) và iPhone đã thắng lớn trên thị trường điện thoại di động.
Các bạn có thể sử dụng các công cụ Marketing Online như khảo sát thị trường, mua các bản báo cáo, xem các phản hồi của khách hàng, tìm kiếm các lỗ hổng của thị trường.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ, phân tích cạnh tranh và cơ hội trên thị trường.
Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình, bạn cũng cần phải xem xét đối thủ, xem đối thủ đang làm gì, đã làm gì, tại sao đối thủ thành công, tại sao đối thủ thất bại, tại sao khách hàng mua hàng/không mua hàng của đối thủ, phân tích về mức độ cạnh tranh trên thị trường, cơ hội thị trường, dung lượng thị trường có đủ lớn hay không? Từ đó đặt ra vấn đề là làm sao và khi nào thì bạn có thể vượt xa được đối thủ về một hay nhiều lợi thế so sánh nào đó?
Công cụ Marketing Online bạn có thể sử dụng là công cụ tìm kiếm, Website, Facebook, Youtube… của đối thủ, các bản báo giá, bản chào giá, hợp đồng mua bán, chính sách khuyến mại… Thậm chí bạn cũng cần phải xem xét sản phẩm thực tế của đối thủ và năng lực thực tế của đối thủ thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Bước 3: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Trả lời cho câu hỏi là “Profile chuẩn của khách hàng là gì” hãy tạo một Profile chuẩn từ tuổi tác, giới tính, khu vực, vùng miền, sở thích, thói quen, thiết bị, hành vi, nghề nghiệp, thu nhập, khách hàng thường ăn ở đâu, chơi ở đâu, làm việc ở đâu, ăn gì, chơi gì, mua hàng bằng phương thức nào v.v… càng kỹ càng chi tiết càng tốt cho việc xây dựng thương hiệu.
Công cụ Marketing Online bạn có thể sử dụng là chạy quảng cáo Facebook Testing sản phẩm, nghiên cứu bảng hỏi (survey), điều tra khách hàng, mời khách hàng tham dự sự kiện, dùng thử sản phẩm và lấy ý kiến khách hàng…
Đặc biệt lưu ý: Quá trình tìm kiếm sản phẩm, so sánh, tiêu dùng, trải nghiệm, đánh giá của khách hàng đã hoàn toàn thay đổi từ khi có Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng. (Xem thêm Chương năm về chủ đề hành vi khách hàng)
Bước 4: Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu
Sứ mệnh thương hiệu cần trả lời các câu hỏi quan trọng:
– Thương hiệu đại diện cho điều gì?
– Lợi ích lý tính/cảm tính nào thương hiệu sẽ đem lại cho khách hàng?
– Điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh là gì?
– Điểm duy nhất mà thương hiệu sở hữu so với đối thủ là gì?
Tầm nhìn của thương hiệu mô tả đích đến, điểm đến, điều mà thương hiệu mong muốn trong tương lai dài hạn 10-20 năm nếu có thể tồn tại và phát triển. Vì đôi khi có tầm nhìn chiến lược tốt nhưng chiến lược thực hiện và khả năng tài chính có hạn cũng làm hạn chế khả năng phát triển thương hiệu. Tầm nhìn bao gồm hình dung về tương lai và giá trị cốt lõi quan trọng nhất của thương hiệu. Và thực tế thì doanh nghiệp của bạn cứ tuân theo tầm nhìn và sứ mệnh đã lựa chọn đó để triển khai công việc thôi.
Công cụ Marketing Online: Bạn có thể nghiên cứu các chiến lược tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu v.v… và thể hiện nó rõ ràng trên Website, các công cụ truy cập trực tuyến công khai dành cho khách hàng và đối tác. Ngoài ra trong công ty, bạn cũng phải thể hiện sứ mệnh và tầm nhìn đó trong các văn bản, văn hóa công ty, các ấn phẩm in ấn v.v…
Bước 5: Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi
Hệ thống niềm tin trong tổ chức và là cơ sở quyết định văn hóa thương hiệu/văn hóa tổ chức.
Hiện nay công cụ Marketing Online mà doanh nghiệp và đội nhóm có thể có những group kín (Facebook Group, Zalo Group, Facebook Workplace, Linkedin) của công ty, dịch vụ mạng xã hội truyền thông nội bộ, hoặc Website nội bộ, chương trình đào tạo trực tuyến nội bộ, phần mềm hội thảo trực tuyến, phần mềm văn phòng trực tuyến và có thể chia sẻ dữ liệu, phần mềm bán hàng Online, chương trình hỗ trợ an sinh xã hội trực tuyến… các doanh nghiệp và chủ thương hiệu có thể áp dụng trong công việc xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi và văn hóa của công ty.
Bài viết liên quan
MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ & ỨNG DỤNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ SỐ
MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ & ỨNG DỤNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ [...]
Th4
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì? Trí tuệ nhân tạo (AI) [...]
Th3
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ [...]
Th3
Chuyển đổi số AI
Chuyển đổi số AI hay chuyển đổi AI là một quá trình chuyển đổi toàn [...]
Th3
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025: Nghề Digital Marketing, Tiktok, Facebook, Zalo, Google, Youtube, [...]
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review [...]
Th3
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe)
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe) [...]
Th2
Khám phá 10 công cụ AI Excel đột phá để tối ưu hóa công việc bảng tính của bạn
Việc lựa chọn một công cụ AI phù hợp với nhu cầu cá nhân để [...]
Th2
18 công cụ AI dành cho nghiên cứu tốt nhất năm 2025
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa lĩnh vực nghiên cứu, giúp các [...]
Th2
Ứng dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu
Áp dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa [...]
Th2
Ứng dụng của AI trong chăm sóc khách hàng
Chatbots AI đã và đang là công cụ mạnh mẽ trong tự động hóa quy [...]
Th2
Chiến lược bán hàng trên sàn thương mại điện tử (2025)
Bán hàng trên các sàn TMĐT là một lĩnh vực đầy tiềm năng, nhưng cũng [...]
Các công cụ A.I hot nhất 2025
Các công cụ A.I hot nhất 2025 [...]
5 sai lầm khi người lãnh đạo đưa ra phản hồi tiêu cực
Đừng để những cuộc nói chuyện về hiệu suất khiến bạn lo lắng. Với sự [...]
Th1
4 kỹ năng lắng nghe thông minh
Khi được lắng nghe một cách chân thành, nhân viên sẽ cảm thấy được trân [...]
Th1