CÁCH VIẾT CONTENT THU HÚT KHÁCH HÀNG

hướng dẫn viết content bán hàng
Thông thường thì các chuyên gia làm Internet Marketing, bán hàng online hoặc các những người làm đào tạo, làm “S.E.O”, dạy Internet Marketing thường mô tả quy trình mua hàng của khách hàng theo công thức tiếng Việt gọi là “aida chữ a kéo dài” (AIDAA), hoặc nhiều người cũng biết công thức năm bước đơn giản AIDAA này, nhưng bài này tôi viết thêm một chữ A nữa là AIDAA. Cho phép tôi xin bình luận và có ý kiến như sau, đây là một công thức tốt, cơ bản và đơn giản, có phần lâu đời giống như “y học dân tộc cổ truyền”. Sau khi giải thích công thức “ái dà” cho các bạn là gì, thì tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một công thức thực sự kinh điển mới “sang xịn mịn chuẩn”.
Công thức đại trà AIDAA có thể giúp bạn viết nội dung hoặc tập trung vào tối ưu quy trình cho khách hàng, gia tăng trải nghiệm cho họ.
Mô hình AIDAA (chữ A kéo dài) – Nguồn tác giả nghiên cứu.
Trong giao tiếp cũng như kinh doanh, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng.
Mọi người chỉ quan tâm tới một vấn đề khi họ có sự tò mò về những điều “bí ẩn” xung quanh nó. Công thức AIDAA là công thức được xây dựng để “hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ để nhất định”.
𝐀𝐈𝐃𝐀𝐀 𝐥𝐚̀ 𝐠𝐢̀?
AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động), còn AIDAA gồm chữ A cuối là (Appraise) Đánh giá hoặc thẩm định. Đây là năm bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì.
𝐀𝐭𝐭𝐞𝐧𝐭𝐢𝐨𝐧: 𝐓𝐡𝐮 𝐡𝐮́𝐭 𝐬𝐮̛̣ 𝐜𝐡𝐮́ 𝐲́
Đầu tiên, bạn phải làm sao thu hút được sự chú ý của người dùng nói chung và khách hàng tiềm năng nói riêng. Hãy trở lời cho câu hỏi, làm thế nào để bạn được chú ý đến? Bạn sẽ sử dụng thông điệp gì? Loại hình media gì? Có sự sáng tạo hay ấn tượng để thu hút ban đầu hay không? Giống như trong thế giới động vật, con đực phải làm thế nào để thu hút được bạn tình của mình để chuẩn bị cho mùa giao phối? Có lẽ nếu là con công, nó sẽ cần đến bộ lông sặc sỡ.
𝐈𝐧𝐭𝐞𝐫𝐞𝐬𝐭: 𝐓𝐚̣𝐨 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐡𝐢́𝐜𝐡 𝐭𝐡𝐮́
Sau khi thu hút được sự chú ý của người dùng hoặc khác hàng tiềm năng rồi thì bạn sẽ phải đi thêm một bước tiếp theo là tạo sự thích thú, sự hứng khởi cho khách hàng. Bởi vì sự chú ý thôi là chưa đủ, khách hàng có thể sẽ quên ngay hoặc cũng không mua hàng ngay đâu, nên bạn phải kiên nhẫn và tung thêm đòn Internet Marketing nữa để cho khách hàng có sự thích thú với bạn. Vì thế thông điệp truyền thông phải tạo ra khoái cảm, cảm xúc và sự hưng phấn trong não bộ để kích thích khách hàng hơn nữa. Ví dụ như bạn xem một mẫu quảng cáo tvc trên Youtube nó quá hay và quá sâu sắc, nó làm bạn nhớ luôn về thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ đó và có thể bạn sẽ muốn cân nhắc về việc tìm hiểu sản phẩm, thậm chí có thể muốn mua ngay lập tức vì quảng cáo quá hay.
𝐃𝐞𝐬𝐢𝐫𝐞: 𝐊𝐡𝐚́𝐭 𝐤𝐡𝐚𝐨
Mức độ cao hơn của thích thú đó là khát khao. Khát khao là mong muốn được sở hữu, có được nó bằng cách tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ, giá bán, công dụng, chức năng, cách thức mua hàng vv…
𝐀𝐜𝐭𝐢𝐨𝐧: 𝐇𝐚̀𝐧𝐡 đ𝐨̣̂𝐧𝐠
Bước thứ tư trong mô hình “ái dà” này là bước hành động. Bạn cần phải tung ra những tuyệt chiêu để khách hàng phải hành động ngay lập tức như cho bạn số điện thoại của họ, quan tâm đến các vấn đề FAQ (các câu hỏi thường gặp khi mua hàng), điền thông tin vào biểu mẫu, cho hàng vào giỏ, bấm thanh toán hoặc lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp… Khách hàng phải có hành động, phải kêu gọi và định hướng khách hàng có hành động hoặc là chuyển đổi trong quá trình quảng cáo bán hàng nhờ online marketing của chúng ta.
𝐀𝐩𝐩𝐫𝐚𝐢𝐬𝐞: Đ𝐚́𝐧𝐡 𝐠𝐢𝐚́
Sau khi trải qua các bước và đã thực hiện hành động mua hàng thì khách hàng có thể có các đánh giá và cảm nhận, từ đó hình thành nên trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hoặc dịch vụ đi kèm qua quá trình mua hàng dù là online hay offline.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan