THUẬT TOÁN ĐỀ XUẤT CỦA TIKTOK

thuật toán đề xuất hiển thị nội dung của tiktok

Thuật toán gợi ý video của TikTok hoạt động như thế nào?

Thuật toán của Tiktok là hiện tại là tài sản trí tuệ quan trọng nhất của mạng xã hội chia sẻ video này này, và cũng là cái khiến cho một app non trẻ mới mà đã sở hữu hơn 800 triệu người dùng tích cực hàng tháng. Thuật toán tự động gợi ý bài của TikTok là một “tượng đài” vì nó học sở thích, thói quen của người dùng về nội dung và ngay lập tức đưa ra một loạt các video đúng với cái mà bạn muốn xem, tới mức người ta hay nói đã cầm TikTok lên vuốt thì khó mà bỏ xuống được.

Ở mức tổng quan, thuật toán gợi ý của TikTok sử dụng các kĩ thuật máy học để đoán xem với nội dung nào thì người dùng sẽ tương tác, sẽ xem nhiều, dựa vào đó sẽ hiển thị nội dung đó lên giữa hàng trăm nghìn video được upload lên nền tảng của TikTok.

Khi bạn mới mở app TikTok lần đầu tiên, TikTok sẽ hiển thị 8 video phổ biến thuộc nhiều xu hướng, nhiều bài nhạc và nhiều chủ đề khác nhau. Sau đó, thuật toán sẽ tiếp tục load thêm 8 video nữa dựa theo những video nào mà user đã tương tác tốt trước đó (tương tác ở đây có nghĩa là các hành vi like, xem lâu, nhấn vào xem thêm thông tin của tác giả video…).

Thuật toán xác định các video tương tự với những video bạn đã tương tác tốt dựa trên các thông tin về caption, hashtag, âm thanh… App cũng dùng dữ liệu về tài khoản của bạn, các thiết lập trên điện thoại liên quan tới ngôn ngữ, quốc gia, loại thiết bị… để đưa vào mô hình dự đoán này.

Khi TikTok đã thu thập đủ dữ liệu về bạn, app sẽ tìm những người khác có hành vi tương tự như bạn và nhóm chung vào một “cụm” (cluster). Những video có liên quan tới nhau, ví dụ những video dùng bài hát Có Chắc Yêu Là Đây của Sơn Tùng, cũng sẽ được gom thành một cụm.

Sử dụng công nghệ máy học, thuật toán sẽ tìm xem cluster người dùng này thường xem cluster video nào, nếu bạn nằm trong cùng cluster thì TikTok sẽ hiển thị lên cho bạn xem.

Logic của thuật toán còn được xây dựng để tránh lặp nội dung, ví dụ như xem video của cùng 1 người quá nhiều lần, hoặc xem quá nhiều video của cùng topic, cùng xu hướng liên tục nhau.

TikTok nói thêm rằng việc thu thập và sử dụng dữ liệu của họ là nhằm củng cố hiểu biết của “máy” về từng người dùng, và họ không cố gắng mở rộng loại nội dung được hiển thị vì chưa chắc người dùng sẽ thích cái đó. TikTok cũng không cố gắng hiện các nội dung có quan điểm trái với cái mà người dùng thích.

TikTok có nhắc tới khái niệm filter bubble. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ việc các hệ thống đoán xem người dùng muốn xem cái gì dựa trên thông tin của họ về địa điểm, hành vi, thói quen. Đúng là cách này giúp người dùng xem được cái họ thích, nhưng lại vô tình cô lập họ khỏi những quan điểm trái chiều, thậm chí cô lập người dùng khỏi chính nền văn hóa của mình. Thuật toán của TikTok đúng là có hiệu ứng filter bubble.

Với những nội dung video hoặc những người tạo nội dung có dấu hiệu cung cấp thông tin sai lệch, dữ liệu sẽ được gửi về đội review nội dung của TikTok trên toàn cầu để quyết định xem có hiển thị cho người dùng hay không.

TikTok nói họ cố gắng phát hiện các vấn đề trên nền tảng của mình thông qua việc phát hiện những điểm dữ liệu bất thường, có thể là một video nào đó được xem nhiều hơn hẳn bình thường, hay một lỗi nào đó phát sinh ra quá nhiều trong một khung thời gian ngắn. Khi họ biết sớm những tình huống này, TikTok có thể khắc phục nhanh trước khi mọi chuyện tệ đi.

Vậy làm sao để Tiktok nhận ra chủ đề bạn đang chia sẻ là gì?
– Dựa vào danh mục mà chúng ta lựa chọn khi cài đặt tài khoản ban đầu
– Dựa vào Hashtag video khi bạn đăng video
– Dựa vào mô tả kênh
– Dựa vào hành vi của người xem (chủ yếu là là vấn đề này)
– Dựa vào nội dung trong comment (50-50)

Mỗi video đăng lên tài khoản/ kênh của bạn sẽ được phân phối thử nghiệm ở các ngưỡng xem như 200 lượt xem, hoặc 1.000 lượt. Đó là lý do tại sao video của chúng ta không qua được loanh quanh 200 hoặc không quá 1.000 lượt và lượt xem của Tiktok cũng tăng rất nhanh. Nếu nội dung không phù hợp hoặc cảm thấy “không hay”, không hợp gu với người xem Tiktok hoặc chưa chất lượng thì sẽ bị bỏ qua và không được đề xuất nữa. Nếu mà “trending” – xu hướng hot thì video sẽ đạt các mốc 10K view, 60K view, 100K view hoặc hơn nữa. Tiktok đặt ra các ngưỡng cho video đó bạn nhé. Các video được xem nhiều và lượt xem cao không phải là “chất lượng” mà đơn giản là phù hợp với đại chúng tại thị trường đó, nhớ là tại Việt Nam chủ yếu là 16-24 tuổi đang xem Tiktok nhé. Nếu bạn chưa qua 1.000 lượt xem tức là bạn làm video chưa phù hợp và kênh còn quá ít lượt theo dõi, chỉ đơn giản vậy thôi, chiến lược là làm thật nhiều và thay thế các nội dung khác, lạ, mới mẻ hơn.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan