Quản trị đơn hàng trên Facebook phần 3 – Giao nhận hàng hóa.

Giao nhận hàng hóa.

Ở các bài viết trước, mình đã giới thiệu cho các bạn Quản trị đơn hàng trên Facebook phần 1- Chốt đơn hàngphần 2- Thanh toán khi mua hàng. Ở bài viết này, mình sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn Quản trị đơn hàng trên Facebook phần 3- Giao nhận hàng hóa. Mời các bạn tiếp tục theo dõi.

Có rất nhiều cách để giao nhận hàng hóa, tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn kinh doanh. Dưới đây, là những cách giao nhận hàng hóa đối với các sản phẩm, hàng hóa khác nhau.

1. Đối với các sản phẩm số hóa

Việc giao hàng rất đơn giản. Người mua hàng, xem hàng chỉ cần bấm nút “Tải xuống” rồi sử dụng. Hoặc “Tải xuống”, sau đó “Cài đặt” là có thể sử dụng.

Giao nhận hàng hóa.

(Giao nhận hàng hóa đối với các sản phẩm số hóa)

2. Nếu bán các sản phẩm hữu hình.

Ví dụ: Quần áo, giầy dép, thiết bị điện tử, đồ ăn thức uống… Bạn cần giao đúng hẹn và xác nhận thời gian giao hàng với khách. Cần phải có nhân viên giao hàng đáng tin cậy. Hoặc đối tác giao hàng phù hợp với yêu cầu thực tế bán hàng của bạn. Có 3 cách để bạn giao loại sản phẩm này.

– Cách 1: Tự giao hàng cho khách

Đây là cách tốt nhất và cẩn thận nhất. Giúp bạn kiểm soát được thời gian và các đơn hàng của khách hàng. Tuy nhiên, phương thức này chỉ thích hợp với những người bán hàng với quy mô nhỏ “Làm tất ăn cả”. Bạn cần lượng sức khỏe của mình để nhận số đơn hàng phù hợp. Nên có quy định về thời gian đặt hàng và chốt đơn hàng. Hạn chế việc vừa giao hàng vừa bán hàng, vừa nghe điện thoại, vừa bình luận, vừa quản trị Fanpage.

– Cách 2: Bạn cũng có thể thuê một hoặc một vài nhân viên giao hàng.

Giao nhận hàng hóa.

(Thuê nhân viên giao hàng)

Nhân viên này sẽ làm việc trực tiếp cho bạn hoặc đơn vị của bạn. Nhân viên giao hàng sẽ phụ trách các đơn hàng của khách trong khu vực nội thành nơi bạn sinh sống và làm việc. Cách này giúp bạn chủ động thời gian hơn và có khả năng giao được nhiều hàng hơn cho khách. Bạn cần thiết kế cho nhân viên giao hàng “tour” phù hợp để tiết kiệm được thời gian, chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh. Bởi chi phí giao hàng là một khoản chi phí chiếm tỷ trọng không nhỏ trong giá trị đơn hàng, bạn cần phải kiểm soát chi phí này tốt nhất có thể.

– Cách 3: Bạn cũng có thể thuê ngoài dịch vụ giao vận hàng hóa của những đơn vị giao hàng chuyên nghiệp.

Giao nhận hàng hóa.

(Thuê một số đơn vị giao hàng chuyên nghiệp)

Một số đơn vị giao hàng chuyên nghiệp như DHL, Fedex, Viettel Post, VNPT, Giaohangnhanh,… Khi thuê ngoài các dịch vụ này, việc giao hàng đi xa với số lượng lớn sẽ trở nên đơn giản và khả thi hơn. Hãy đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng về mức phí tốt nhất, mức chiết khấu hoa hồng cao nhất, thời gian thanh toán tiền hàng, mức phí thu tiền hộ tốt nhất trong điều kiện thực tế kinh doanh của bạn.

3. Nếu sản phẩm có giá trị, đặc biệt, đặc thù.

Bạn cần chú ý đến “thái độ” của nhân viên giao hàng. Vì nhân viên giao hàng sẽ là người thay mặt bạn giao hàng cho khách. Khi chuyển hàng, người giao hàng thường phải gọi điện trước và tìm người mua. Nhiều khách hàng bận rộn hoặc vì nhiều lý do khác nhau không gặp được hoặc không đúng hẹn với nhân viên giao hàng (lỗi phát sinh từ phía khách hàng); nhân viên giao hàng sai hẹn thời gian với khách hàng (lỗi phát sinh từ phía người giao hàng). Nếu nhân viên giao hàng và cả khách hàng đều thiếu kiên nhẫn, rất có thể việc giao hàng sẽ không thành công. Khách hàng không phải lúc nào cũng đúng. Tuy nhiên, nếu bạn không giao được hàng cho khách thì đó là thiệt hại cho bạn.

Hãy nhớ dự trù tỷ lệ hàng hoàn trả (hay còn gọi là hàng “quay đầu” và tính phần này vào “chi phí” để hạch toán trong bán hàng.

>>> Mời các bạn xem tiếp bài viết: Quản trị đơn hàng trên Facebook phần cuối.



Bài viết liên quan