Ở các bài viết trước, mình đã giới thiệu cho các bạn Quản trị đơn hàng trên Facebook phần 1- Chốt đơn hàng và phần 2- Thanh toán khi mua hàng. Ở bài viết này, mình sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn Quản trị đơn hàng trên Facebook phần 3- Giao nhận hàng hóa. Mời các bạn tiếp tục theo dõi.
Có rất nhiều cách để giao nhận hàng hóa, tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn kinh doanh. Dưới đây, là những cách giao nhận hàng hóa đối với các sản phẩm, hàng hóa khác nhau.
Nội dung bài viết
1. Đối với các sản phẩm số hóa
Việc giao hàng rất đơn giản. Người mua hàng, xem hàng chỉ cần bấm nút “Tải xuống” rồi sử dụng. Hoặc “Tải xuống”, sau đó “Cài đặt” là có thể sử dụng.
(Giao nhận hàng hóa đối với các sản phẩm số hóa)
2. Nếu bán các sản phẩm hữu hình.
Ví dụ: Quần áo, giầy dép, thiết bị điện tử, đồ ăn thức uống… Bạn cần giao đúng hẹn và xác nhận thời gian giao hàng với khách. Cần phải có nhân viên giao hàng đáng tin cậy. Hoặc đối tác giao hàng phù hợp với yêu cầu thực tế bán hàng của bạn. Có 3 cách để bạn giao loại sản phẩm này.
– Cách 1: Tự giao hàng cho khách
Đây là cách tốt nhất và cẩn thận nhất. Giúp bạn kiểm soát được thời gian và các đơn hàng của khách hàng. Tuy nhiên, phương thức này chỉ thích hợp với những người bán hàng với quy mô nhỏ “Làm tất ăn cả”. Bạn cần lượng sức khỏe của mình để nhận số đơn hàng phù hợp. Nên có quy định về thời gian đặt hàng và chốt đơn hàng. Hạn chế việc vừa giao hàng vừa bán hàng, vừa nghe điện thoại, vừa bình luận, vừa quản trị Fanpage.
– Cách 2: Bạn cũng có thể thuê một hoặc một vài nhân viên giao hàng.
(Thuê nhân viên giao hàng)
Nhân viên này sẽ làm việc trực tiếp cho bạn hoặc đơn vị của bạn. Nhân viên giao hàng sẽ phụ trách các đơn hàng của khách trong khu vực nội thành nơi bạn sinh sống và làm việc. Cách này giúp bạn chủ động thời gian hơn và có khả năng giao được nhiều hàng hơn cho khách. Bạn cần thiết kế cho nhân viên giao hàng “tour” phù hợp để tiết kiệm được thời gian, chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh. Bởi chi phí giao hàng là một khoản chi phí chiếm tỷ trọng không nhỏ trong giá trị đơn hàng, bạn cần phải kiểm soát chi phí này tốt nhất có thể.
– Cách 3: Bạn cũng có thể thuê ngoài dịch vụ giao vận hàng hóa của những đơn vị giao hàng chuyên nghiệp.
(Thuê một số đơn vị giao hàng chuyên nghiệp)
Một số đơn vị giao hàng chuyên nghiệp như DHL, Fedex, Viettel Post, VNPT, Giaohangnhanh,… Khi thuê ngoài các dịch vụ này, việc giao hàng đi xa với số lượng lớn sẽ trở nên đơn giản và khả thi hơn. Hãy đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng về mức phí tốt nhất, mức chiết khấu hoa hồng cao nhất, thời gian thanh toán tiền hàng, mức phí thu tiền hộ tốt nhất trong điều kiện thực tế kinh doanh của bạn.
3. Nếu sản phẩm có giá trị, đặc biệt, đặc thù.
Bạn cần chú ý đến “thái độ” của nhân viên giao hàng. Vì nhân viên giao hàng sẽ là người thay mặt bạn giao hàng cho khách. Khi chuyển hàng, người giao hàng thường phải gọi điện trước và tìm người mua. Nhiều khách hàng bận rộn hoặc vì nhiều lý do khác nhau không gặp được hoặc không đúng hẹn với nhân viên giao hàng (lỗi phát sinh từ phía khách hàng); nhân viên giao hàng sai hẹn thời gian với khách hàng (lỗi phát sinh từ phía người giao hàng). Nếu nhân viên giao hàng và cả khách hàng đều thiếu kiên nhẫn, rất có thể việc giao hàng sẽ không thành công. Khách hàng không phải lúc nào cũng đúng. Tuy nhiên, nếu bạn không giao được hàng cho khách thì đó là thiệt hại cho bạn.
Hãy nhớ dự trù tỷ lệ hàng hoàn trả (hay còn gọi là hàng “quay đầu” và tính phần này vào “chi phí” để hạch toán trong bán hàng.
>>> Mời các bạn xem tiếp bài viết: Quản trị đơn hàng trên Facebook phần cuối.
Bài viết liên quan
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1
CÁCH PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
– Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng + Nhóm khách hàng chuộng [...]
Th1
7 MẸO ĐỂ PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK THÀNH CÔNG
7 mẹo để phát trực tiếp trên TikTok Nếu bạn chưa quen với TikTok LIVE, [...]
Th1