Mô hình Kinh doanh là gì?

Mô hình Kinh doanh là gì?

Trong kinh doanh bạn thường nghe đến cụm từ “mô hình kinh doanh”. Vậy mô hình kinh doanh là gì? Những vấn đề gì xoay quanh mô hình kinh doanh? Cùng PA Marketing tìm hiểu nhé!

1.Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh. Hai từ đó được sử dụng bởi các học giả, chuyên gia kinh doanh và doanh nhân – nhưng chính xác thì mô hình kinh doanh là gì?

Một cách đơn giản để nghĩ về doanh nghiệp là gì là suy nghĩ về nó theo ba phần:

  1. Bạn đang tạo ra cái gì – bạn có thể tạo ra thứ mà khách hàng muốn mua – Tính khả thi.
  2. Bạn đi chợ và bán nó cho ai? tại sao họ muốn mua nó? – Ham muốn.
  3. Mô hình doanh thu– chi phí bao nhiêu để sản xuất và đưa ra thị trường và chúng tôi sẽ kiếm được bao nhiêu – có lợi nhuận không? – Khả năng tồn tại .

Mô hình kinh doanh là gì

Mô hình kinh doanh có khả thi, không khả thi và khả thi.

Tạo ra và nắm bắt giá trị là – bạn sản xuất cái gì (tạo ra giá trị) và khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu cho cái đó (nắm bắt giá trị).

Các đề xuất giá trị là cách bạn giải thích và giao tiếp với khách hàng những gì trong đó cho họ – tại sao họ nên mua.

Cụ thể hơn, mô hình kinh doanh đề cập đến tất cả các hoạt động bạn thực hiện trong một công ty và các đối tác mà bạn sử dụng, để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và cách bạn sau đó phân phối và tiếp thị cho khách hàng của mình.

Cơ bản của tất cả những điều này là mô hình doanh thu, đó là cách bạn kiếm tiền sau khi bạn đã trả tiền cho hàng hóa, nhân viên và các nguồn lực và hoạt động khác.

Bây giờ đừng lo lắng quá nhiều về định nghĩa của mô hình kinh doanh . Tôi đã bao gồm vô số ví dụ, cùng với một số tài nguyên hữu ích để giúp bạn hiểu và sử dụng nó.

Hãy bắt đầu nào.

Nếu bạn không hiểu rõ về ý tưởng kinh doanh , mô hình kinh doanh của mình thì người khác sẽ không đầu tư vào doanh nghiệp của bạn.

Một mô hình kinh doanh giúp bạn thể hiện rõ ràng như thế nào các mảnh của doanh nghiệp của bạn đến với nhau để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng sẽ mua và cho phép bạn tạo ra lợi nhuận.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh Canvas – Lấy cảm hứng để đổi mới

2.Tại sao Mô hình Kinh doanh lại Quan trọng?

Một mô hình kinh doanh là một cách hiệu quả hơn để cạnh tranh vì nó là khó khăn cho đối thủ cạnh tranh để sao chép một mô hình kinh doanh nhưng tương đối dễ dàng để sao chép một sản phẩm hay dịch vụ.

Nếu bạn đang bắt đầu một công việc kinh doanh mới và muốn ngay lập tức thu hút được khách hàng thì bạn cần phải có một mô hình kinh doanh cạnh tranh nhất .

Tương tự như vậy, nếu bạn đã quản lý một doanh nghiệp nhưng cần phát triển, thì một cách hiệu quả để khởi động ý tưởng của bạn là tập trung vào việc đổi mới mô hình kinh doanh của bạn .

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn mô hình kinh doanh là gì và cách tạo mô hình kinh doanh . Hướng dẫn đơn giản này sẽ giúp bạn nắm vững nghệ thuật và khoa học của việc thiết kế mô hình kinh doanh của riêng bạn .

Đây là lý do tại sao mô hình kinh doanh đã trở nên rất phổ biến. Một mô hình kinh doanh giúp bạn để có ý tưởng kinh doanh của bạn và suy nghĩ về sâu, tìm tòi những cách khác nhau và sau đó chọn giải pháp tốt nhất .

giải pháp tốt nhất là gì? Lý tưởng nhất là chúng tôi muốn một doanh nghiệp có những đặc điểm độc đáo – một lợi thế không công bằng – mà những người khác không thể dễ dàng sao chép. Phần sau của bài viết này, chúng ta sẽ xem xét lý do tại sao một số mô hình kinh doanh lại thành công hơn những mô hình kinh doanh khác .

Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về mô hình kinh doanh là gì và tại sao nó lại quan trọng.

3.Mô hình kinh doanh được giải thích

Tại sao Mô hình Kinh doanh lại Quan trọng

Mô hình kinh doanh là gì?

Một mô hình kinh doanh là một khuôn khổ để hiểu, thiết kế, và thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của bạn. Nó cung cấp một cách có hệ thống để xác định cách bạn có thể tạo ra doanh thu một cách có lợi trong khi vẫn tạo ra giá trị cho khách hàng của mình.

Không có một định nghĩa nào về mô hình kinh doanh là gì .

Trong cộng đồng học thuật, mô hình kinh doanh được coi là một khái niệm thiếu rõ ràng. Nhiều người thậm chí còn nghĩ rằng nó thậm chí không nên tồn tại như một chủ đề và lĩnh vực nghiên cứu độc lập. Trên thực tế, một điều mà các học giả nhất trí là không có định nghĩa duy nhất về mô hình kinh doanh là gì .

Tuy nhiên, trong thế giới thực, mô hình kinh doanh đã được hàng trăm nghìn người sử dụng. Giờ đây, nó đã trở thành một trong những lực lượng mạnh mẽ nhất cho sự thay đổi và đã tạo ra một phong trào.

Ngày càng có nhiều người sử dụng thiết kế mô hình kinh doanh để hình thành ý tưởng của họ và biến chúng thành những doanh nghiệp phát đạt. Tuy nhiên, không chỉ các doanh nhân được hưởng lợi.

Các tổ chức lớn, tổ chức chính phủ và thương hiệu đã sử dụng phương pháp tiếp cận mô hình kinh doanh để chuyển đổi cách thức hoạt động và điều chỉnh lại cách thức đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Khai thác sức mạnh của thế hệ mô hình kinh doanh đã trở thành một nhu cầu cạnh tranh cần thiết khi tốc độ thay đổi ngày càng tăng.

Trong những năm gần đây, sự phổ biến của các mô hình kinh doanh đã làm phát sinh rất nhiều khuôn khổ mô hình kinh doanh khác nhau. Một số trong số đó vượt ra khỏi những mối quan tâm thông thường trong thiết kế kinh doanh và xem xét các vấn đề như tính bền vững và nền kinh tế tuần hoàn.

Những điều này và các khuôn khổ mô hình kinh doanh khác được đề cập trong hướng dẫn này.

Cho dù bạn là người khởi nghiệp hay giám đốc điều hành trong một thương hiệu doanh nghiệp lớn, việc khai thác sức mạnh của các mô hình kinh doanh và đổi mới mô hình kinh doanh hiện là một kỹ năng quan trọng.

4.Ai đã tạo ra mô hình kinh doanh?

Gốc rễ của mô hình kinh doanh khái niệm có thể được truy trở lại càng sớm càng 1954, khi Peter Drucker (Drucker, P. (1954), de fi ned một tốt mô hình kinh doanh như một trong những câu trả lời các câu hỏi sau:
Ai là khách hàng
Gì Giá trị của khách hàng?
Chúng ta kiếm tiền bằng cách nào?
Logic kinh tế cơ bản giải thích cách chúng ta có thể cung cấp giá trị cho khách hàng với chi phí phù hợp là gì?

Sự trỗi dậy của khái niệm mô hình kinh doanh trong sách

Bài báo học thuật đầu tiên sử dụng “ mô hình kinh doanh ” trong tiêu đề của nó được viết vào năm 1960! 1

Kể từ đó, nhiều người đã cố gắng định nghĩa mô hình kinh doanh là gì . Ví dụ, Michael Lewis trong cuốn sách The New, New Thing chỉ đơn giản nói rằng đó là: “… cách bạn lập kế hoạch kiếm tiền”. Hơn nữa trong cuốn sách, ông thậm chí còn đề cập đến  mô hình kinh doanh  như là “một thuật ngữ của nghệ thuật”. 

Joan Magretta mô tả mô hình kinh doanh như một câu chuyện giúp mọi người hiểu công ty làm gì và làm như thế nào .

Tuy nhiên, có lẽ cách hiểu mô hình kinh doanh phổ biến nhất và được sử dụng phổ biến nhất đến từ Osterwalder và Pigneur, những người đã tạo ra Business Model Canvas . Khung mô hình kinh doanh là hình ảnh đại diện trực quan của một doanh nghiệp được chia thành 9 phần.

Trọng tâm của mô hình kinh doanh là đề xuất giá trị. Đề xuất giá trị là cách bạn tạo ra giá trị cho một nhóm khách hàng cụ thể. Các phần khác của mô hình kinh doanh là về những nguồn lực bạn cần, cách bạn sẽ tiếp cận khách hàng của mình và cách một công ty lôi kéo họ trả cho giá trị và chuyển những khoản thanh toán đó thành lợi nhuận.

Mệnh đề giá trị xác định lý do TẠI SAO . Tại sao khách hàng sẽ mua giải pháp của bạn? Có gì trong đó cho họ? Lợi ích của chúng như thế nào?

Tôi sẽ hướng dẫn bạn qua điều này và hơn thế nữa khi bạn đọc tiếp.

thiết kế các mô hình kinh doanh tốt là một ‘nghệ thuật’…. cơ hội lớn hơn nếu các doanh nhân và nhà quản lý có hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của người dùng và là những người biết lắng nghe và học hỏi nhanh.

David Teece – Học giả và Doanh nhân

5.Mô hình kinh doanh không phải là gì?

Một doanh nghiệp không phải là một kế hoạch cũng không phải là một chiến lược. Một chiến lược liên quan đến các mục tiêu dài hạn và một kế hoạch hành động được thiết kế để đạt được chúng. Mặt khác, một kế hoạch kinh doanh tập trung vào việc làm thế nào để thực hiện một chiến lược.

5.1 Mô hình kinh doanh không phải là chiến lược kinh doanh

Một doanh nghiệp không phải là một kế hoạch cũng không phải là một chiến lược 2 .

Một mô hình kinh doanh là có liên quan với cách bạn thiết kế doanh nghiệp của bạn:

  • Đáp ứng nhu cầu của khách hàng (cung cấp một cái gì đó mà họ muốn mua).
  • Tạo ra một nguồn doanh thu có lợi nhuận từ việc bán hàng.
  • Xây dựng một doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh bền vững – nói cách khác, nó không thể dễ dàng được nhân rộng.
  • Cung cấp cơ hội để phát triển.

Về cơ bản, sử dụng mô hình kinh doanh giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về doanh nghiệp của mình.

Đối với các doanh nghiệp đã thành lập, nó cải thiện cách các nhóm đưa ra quyết định về tương lai của doanh nghiệp.

Đối với các công ty khởi nghiệp, nó giúp các doanh nhân hình thành giải pháp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đồng thời mang lại lợi nhuận. Bất cứ khi nào tôi sử dụng với các doanh nhân, họ sẽ hiểu sâu hơn nhiều về các lựa chọn của họ và cách họ cần để kết hợp kinh doanh với nhau.

Mô hình kinh doanh không phải là chiến lược kinh doanh

Ưu tiên và Thử nghiệm Mô hình Kinh doanh là rất quan trọng để thành công

Một mô hình kinh doanh không giống với một chiến lược, ngay cả khi nhiều người nghĩ rằng chúng tương tự nhau. Một mô hình kinh doanh liên quan đến một công ty trong khi một chiến lược có tính đến môi trường tổng thể mà công ty đó hoạt động.

Chiến lược kinh doanh xác định thị trường mà công ty sẽ hoạt động, đầu tư vào những gì và cách thức cạnh tranh. Mục tiêu của chiến lược là phát triển lợi thế cạnh tranh bền vững .

Tại sao? Chà, bạn không muốn tạo ra một doanh nghiệp tuyệt vời chỉ để tìm thấy một năm sau đó một doanh nghiệp khác hoặc một số doanh nghiệp khác đã đánh cắp tất cả khách hàng của bạn, thường cải thiện ý tưởng ban đầu của bạn.

Lợi thế cạnh tranh của bạn luôn là tương đối, nó không phải là tuyệt đối. Ý tôi muốn nói là mọi thứ đều thay đổi, liên tục thay đổi, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng bạn luôn cảnh giác và xác định cách bạn có thể thích ứng với công việc kinh doanh của mình khi những người khác theo đuổi và cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn.

Một doanh nghiệp đạt được hiệu quả hoạt động vượt trội so với các đối thủ khác trong cùng ngành hoặc trung bình ngành có lợi thế cạnh tranh .

Chiến lược kinh doanh hướng dẫn bạn chọn một trong số nhiều mô hình kinh doanh, là cách tốt nhất để cạnh tranh trên thị trường của bạn.

5.2 Mô hình kinh doanh không phải là kế hoạch kinh doanh

Có hai loại kế hoạch khác nhau thường bị nhầm lẫn.

  • Kế hoạch kinh doanh– ý định của công ty về cách thực hiện chiến lược của mình.
  • Kế hoạch chiến lược– cách một tàu khu trục sẽ cạnh tranh dựa trên các nguồn lực, khả năng của nó và sự năng động của môi trường.

Kế hoạch kinh doanh được sử dụng khi bắt đầu kinh doanh. Trọng tâm vào việc một doanh nghiệp sẽ thực hiện chiến lược của mình như thế nào. Kế hoạch có các mục tiêu, chiến thuật và ngân sách rõ ràng.

Kế hoạch chiến lược là một kế hoạch dài hạn hơn, thường là từ 3 đến 5 năm. Một kế hoạch chiến lược ưu tiên nguồn lực (thời gian, tiền bạc, con người) với mục đích phát triển doanh nghiệp và lợi nhuận ròng. Nó đặt ra một tầm nhìn tổng thể và hướng dẫn bao quát cho các nhà đầu tư và những người khác.

Lập kế hoạch chiến lược đánh giá các lựa chọn trong tương lai, hướng đi cho doanh nghiệp, thị trường nào nên đầu tư / thoái vốn, nguồn lực nào là cần thiết…

Ngược lại, một mô hình kinh doanh khuôn khổ được sử dụng để đánh giá một cách hệ thống tính khả thi của ý tưởng kinh doanh từ cách nó tạo ra giá trị cho nó như thế nào chụp giá trị trong một thị trường.

Một cách khác, thường được sử dụng ít, để khai thác sức mạnh của mô hình kinh doanh là mô hình hóa các đối thủ cạnh tranh và thị trường tổng thể. Để tìm ra mô hình kinh doanh thống trị trên thị trường VÀ để phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn từ các mô hình kinh doanh mới, ví dụ như do các công ty khởi nghiệp tạo ra.

Mô hình hóa thị trường và hiểu logic thống trị trong thị trường là một phần quan trọng trong việc phát triển mô hình kinh doanh cạnh tranh.

Điểm cuối cùng, những quan niệm sai lầm khác đang nhầm lẫn giữa mô hình kinh doanh với chiến lược thâm nhập thị trường, kế hoạch tài chính, định vị thương hiệu… tất cả đều là những thành phần của một chiến lược kinh doanh rộng lớn hơn.

5.3 Mô hình kinh doanh là một khuôn khổ, công cụ và mô hình tinh thần

Mô hình kinh doanh là một khuôn khổ, công cụ và mô hình tinh thần

Mô hình kinh doanh là một khuôn khổ tinh thần mà ban quản lý có thể sử dụng để giúp điều chỉnh sự hiểu biết của họ về cách một công ty hoạt động để tạo ra giá trị.

Bất kể mô hình kinh doanh nào cuối cùng được chọn, nó cần phải được thử nghiệm. Các mô hình kinh doanh hiếm khi thành công “ngoài luồng” và phải được tinh chỉnh. Nghĩ về một đề xuất giá trị là một chuyện, việc đẩy sản phẩm / dịch vụ ra thị trường và xem liệu khách hàng có thực sự trả tiền hay không lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Trên thực tế, các công ty khởi nghiệp có thể cần phải chuyển đổi mô hình kinh doanh trước khi cho phép nó trở thành một động cơ lợi nhuận. Đây là một phần triết lý đằng sau công ty khởi nghiệp tinh gọn.

Tất nhiên, các công ty trưởng thành phải đối mặt với một kịch bản khác.

Giới thiệu khóa học Facebook Marketing 2021 by Phan Anh – Kinh doanh online hiệu quả.

Bạn muốn kinh doanh thành công trên Facebook. Đến với khóa học Facebook Marketing cấp tốc của chúng tôi, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khóa học vô cùng tiện lợi cho những người bận rộn, có ít thời gian tham gia các khóa học dài hạn.Chúc bạn thành công!

1.Thông tin giảng viên.

Trình độ học vấn.

  • Là giảng viên- doanh nhân, chứ không phải diễn giả hay nhà đào tạo hô hào.
  • Co-founder/ CEO chuỗi bán lẻ thời trang trẻ em cao cấp 12 năm thương hiệu (2006-nay)
  • Giảng viên đại học 12 năm giảng dạy bậc đại học (2008-nay); học 5 trường đại học, tốt nghiệp 4 trường, tốt nghiệp MBA đại học Nice-Sophia và Thạc sỹ Luật Kinh tế đại học Luật.
  • Chuyên gia đào tạo 10 năm (từ 2010-nay

Kinh nghiệm giảng dạy.

  • Hàng tuần tư vấn 2-3 CEO, chủ doanh nghiệp kể từ 2012-nay (đã đào tạo, tư vấn hàng trăm, hàng nghìn CEO và chủ DN, chủ shop)
  • Với 4.000 học viên học offline qua hơn 200 lớp học trên khắp cả nước;
  • Gần 50.000 học viên học online qua video các nền tảng giáo dục trực tuyến Kyna, Edumall, UdemyVietnam, Unica, PAM… với 25 khóa học video đã xuất bản từ 2014-nay.

Kinh nghiệm thực chiến.

  • Trực tiếp chạy quảng cáo hàng nghìn chiến dịch quảng cáo, chi tiêu quảng cáo Agency với con số gần 15 triệu đô la (từ 2011-nay) cho hơn 300 nhãn hàng.
  • Đã từng đến các trường đại học lớn (Harvard, Standford, MIT, Chicago, Washington…), thăm quan văn phòng trụ sở các tập đoàn lớn nhất (Facebook, Google, Microsoft, Boeing, Tesla, Amazon…) để được học hỏi và mở rộng hiểu biết và kinh nghiệm thực tế.

 Xem thêm: Profile Giảng viên MBA Nguyễn Phan Anh.

Khóa học Facebook Marketing 2021

1.Nội dung khóa học.

Bạn sẽ nhận được gì khi học khóa học

  1. Facebook chuyên sâu 2021.
  2. Phân tích khách hàng chuẩn Facebook 2021.
  3. Cách nhập được các nguồn hàng tốt – giá rẻ.
  4. Chạy quảng cáo và tối ưu hóa 2021.
  5. Chạy quảng cáo lưu lượng và chuyển đổi.
  6. Chạy ads group.
  7. Chạy quảng cáo livestream , video hiệu quả.
  8. Tối ưu chiến dịch quảng cáo 2021.
  9. Quy trình quảng cáo và quy trinh chốt đơn.
  10. Tools hỗ trợ quảng cáo và bán hàng 2021.
  11. Chính sách quảng cáo và tài khoản.
  12. Hướng dẫn làm nội dung quảng cáo.

 

Đặc biệt được cầm tay chỉ việc thực hành trên lớp. Đội ngũ suport hỗ trợ 24/7 sau khi học xong khóa học

ĐĂNG KÍ NGAY!

 

2.Cam kết của PA Marketing.

  1. Gảm tới 20% ngân sách trong khi tăng tới 20% doanh thu từ Facebook*
  2. Kiến thức được chia sẻ luôn mới nhất, cập nhật nhất, hiệu quả nhất.
  3. Thực hành ngay trên lớp, với sản phẩm – dịch vụ của chính mình.
  4. Học viên được hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo, trọn đời, 24/7
  5. Được tư vấn & giải đáp mọi câu hỏi về kinh doanh, bán hàng, cskh…
  6. Được tiếp cận 08 nền tảng bán hàng không quảng cáo trên Facebook
  7. Tăng mạnh lượng tương tác tự nhiên, chất lượng, chuyển đổi cao.
  8. Thành thạo cách tạo tài khoản quảng cáo cá nhân và doanh nghiệp.
  9. Thành thạo cách xác định mục tiêu nhắm chọn và tạo chiến dịch
  10. Thành thạo đọc hiểu báo cáo quảng cáo Facebook.
  11. Biết cách livestream hiệu quả để bán hàng trăm đơn/ ngày.

>>> Liên hệ với chúng tôi để nhận ưu đãi :Học viện PA Marketing Việt Nam.

3.Chia sẻ của học viên.

Trăm nghe không bằng một thấy. Dưới đây là những chia sẻ, cảm nhận chân thực nhất của học viên về Thầy Phan Anh, về PA Marketing. Chúng tôi đã giúp hàng trăm người thành công đi lên từ tay trắng và giờ họ có nhà, có xe, có địa vị, có danh tiếng…

Câu hỏi là: Người ta làm được, tại sao bạn lại không? Muốn giàu có thì đừng chần chừ. Nếu bạn chần chừ cơ hội sẽ giành cho người khác. Hãy hành động ngay!

Tại PA Marketing: Chữ “tín” hơn chữ “vàng”. Các bạn có thể yên tâm giao “tương lai” cho chúng tôi.

>>> Xem thêm: Cảm nhận của học viên PA Marketing.

Dù bạn đang gặp phải bất cứ vấn đề gì trong việc kinh doanh truyền thống và online. Có nhu cầu gì cho việc học tập, tư vấn…. Thì đều có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH PA MARKETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về marketing online, các khóa học trực tuyến: Bán hàng trên Facebook; Lập kế hoạch kinh doanh và marketing hiệu quả; CEO – Giám đốc điều hành 4.0; CMO – Giám đốc marketing thời đại số; Content Marketing… Nhận quảng cáo, truyền thông & xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam. Nhận tư vấn chiến lược và triển khai các giải pháp bán hàng trực tuyến đa nền tảng.

Hotline: 0917781399/ 0906 950333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com

Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn

Website: pamarketing.vn; Youtube: www.youtube.com/pamarketing


Bài viết liên quan