Content Marketing trong Thời đại 4.0

Content Marketing – Xây dựng thương hiệu và tìm kiếm khách hàng, làm thỏa mãn khách hàng bằng các bài viết, hình ảnh, video, tương tác trong thời đại 4.0 như thế nào cho phù hợp?

  Các bạn biết rồi đó, người Sài Gòn gọi chạy xe Honda tức là đi xe máy, giới trẻ bảo là vào Google đi tức là phải tìm kiếm, gọi Grab chưa tức là gọi xe… đó là các ví dụ cho thấy thương hiệu đi vào đời sống và trở nên thân thiết, dễ hiểu với khách hàng.

  Ngày ngay, chúng ta đang ở một giai đoạn phát triển cực nhanh, cực mạnh và không tưởng tượng được từ chính thời đại công nghệ, vì công nghệ phát triển quá tốc độ và không ngờ tới. Những sản phẩm và dịch vụ thường thấy trên phim Hollywood xuất hiện trong đời thực rất nhiều: xe ô tô điện, xe ô tô không người lái, taxi bay, áo thông minh không cần giặt, kính hololens cho phép tương tác 3D như ỉron man đang làm việc trong phim ironman; các chuyến bay du lịch vào vũ trụ sẽ sớm được bán thương mại.

 Uber đã làm thay đổi ngành vận tải và taxi toàn cầu và cả Việt Nam 

Ở Việt Nam là Grab làm thay đổi ngành taxi và xe ôm địa phương nhưng họ không hề sở hữu một chiếc xe nào, tất cả xe là của người tài xế họ muốn kiếm tiền, thế là mô hình gọi là “chia sẻ” đã ra đời.

Cơn bão Grab đi qua Việt Nam đã làm thay đổi toàn bộ “ngành công nghiệp dịch vụ xe-ôm” ở Việt Nam, và không còn sự lựa chọn nào khác, hầu hết các tài xế làm dịch vụ chở khách bằng xe máy đã phải gia nhập Grab và sau này là các ứng dụng khác tương tự.

 Airbnb làm thay đổi ngành dịch vụ khách sạn, cho thuê chỗ ở

Thậm chí bạn có thể thuê cả phòng nghỉ của Hoàng tử (đúng nghĩa và thật luôn) để trải nghiệm cảm giác của một ông hoàng là thế nào vì hoàng tử của Arab đã đăng cho thuê phòng của ngài trên Airbnb với mức giá là 8000 usd/ 1 đêm. Airbnb cũng hầu như không (hoặc rất ít) sở hữu một căn hộ hay khách sạn cho thuê nào, tất cả là của cá nhân, doanh nghiệp xây dựng, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng họ muốn kiếm khách hàng thì họ lên đây đăng ký làm người cho thuê (host).

 Facebook làm thay đổi ngành báo chí và truyền thông

ở đây có tất cả các tin tức mà không cần trả tiền cho biên tập viên vì người dùng tự đưa lên các nội dung của họ.

Hiện nay Facebook có khoảng 2,7 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới và tại Việt Nam có khoảng hơn 70 triệu tài khoản đang sử dụng (Tính đến tháng 1/2020). Facebook đã giúp cho rất nhiều bạn trẻ, doanh nghiệp trẻ và những người bán hàng trên Internet thành công, kiếm được tiền (thậm chí rất nhiều tỷ đồng mỗi tháng) và hình thành nên những phương thức kinh doanh mới.

Amazon làm thay đổi ngành bán lẻ truyền thống

 Bằng cách bán tất cả mọi thứ trên website của mình, kể cả ô tô và thậm chí là máy bay, Amazon làm thay đổi ngành bán lẻ truyền thống.

Tại Mỹ thì Amazon.com gần như là bá chủ số một tại thị trường Mỹ về mảng bán lẻ với rất nhiều giải pháp công nghệ đưa ra nhằm phục vụ khách hàng nhanh chóng và thuận tiện: robot lấy hàng trong kho, hệ thống phân loại hàng hóa trong kho hoàn toàn tự động và thông minh; giao hàng bằng đội ngũ giao vận là công ty của Amazon luôn; phát triển các hình thức giao hàng thông minh như giao hàng bằng máy bay không người lái; giao hàng bằng các tủ khóa locker tại các hệ thống siêu thị; mua hàng bằng nút ấn (Amazon Buttons); thanh toán bằng hệ thống thanh toán 1 chạm (Amazon 1-click payments)…

 Google làm thay đổi cách mà người ta truy cập vào Internet

Hiện nay Google đang chuẩn bị phát đi các quả khinh khí cầu phát wifi toàn cầu, một dự án mà cả Facebook và Tesla đều đang rất quan tâm, wifi sẽ được phát miễn phí trên toàn cầu trong một thời gian ngắn. Hầu như những gì mà Google làm cho thế giới sử dụng đều rất tốt và hầu hết chúng đều miễn phí, từ hệ điều hành điện thoại, hệ điều hành máy tính bảng, công cụ tìm kiếm, công cụ email, công cụ lưu trữ và cả thiết bị phần cứng di động nữa. Thế giới thay đổi quá nhanh, còn bạn thì sao?

Youtube làm thay đổi cách tiếp thị âm nhạc

 Youtube làm thay đổi khá nhiều cách tiếp thị âm nhạc của các nghệ sỹ và các nhà sản xuất nội dung định dạng video.

Nếu quay lại 15 năm trước, thời điểm đó tôi cũng đã vào Youtube để xem và học tiếng Anh nhưng hầu như không ai có khái niệm “làm kênh Youtube”, phát triển kênh Youtube. Nhưng bây giờ là năm 202X, chúng ta thấy hàng triệu kênh Youtube của người Việt, từ ngôi sao cho đến bà nông dân, từ tri thức cho đến những học sinh sinh viên đều có thể tham gia.

Ăm mày tại Trung Quốc

   Tại Trung Quốc, ăn mày còn cần đến smartphone và mã QR Code vì không có smartphone và không có mã QR Code thì ăn mày chỉ còn có nước “đi ăn mày” mà thôi, vì người dân hầu như không còn dùng tiền mặt. Tức là người ăn xin tại Trung Quốc hiện nay muốn xin được tiền cũng phải có tài khoản ngân hàng, có ví điện tử và điện thoại di động. Sau đó anh ta sẽ chìa cái điện thoại di động của anh ta cho người đi đường tốt bụng xem. Nếu ai đó muốn cho người ăn mày này tiền thì họ sẽ dùng điện thoại của họ chụp mã QR code và nhập số tiền muốn cho vào đó và bấm nút “gửi”, thì người ăn xin sẽ nhận được tiền. Người ăn xin có số tiền này, sẽ đi vào siêu thị mua hàng, tại siêu thị, các mặt hàng bày bán cũng được dán mã QR Code (cứ đọc tiếng Việt là mã Q R), người mua hàng này sẽ quét mã QR để biết được giá và dùng phương thức này để thanh toán luôn và mua hàng. Kết thúc một quá trình xin tiền vất vả nhưng cũng phải tích hợp đầy công nghệ trong người.

Ăn xin cũng xài QR Code ở Đại Liên, Trung Quốc – Ảnh: H.V.

Thế giới đang thay đổi từng ngày từng giờ .

Bạn rút ra bài học gì dưới góc nhìn của những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng và marketing? Công nghệ và internet giúp bạn tìm thấy khách hàng của mình và giúp họ tìm thấy bạn. Công nghệ và Internet giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tốt hơn và dễ dàng hơn. Việc của bạn – những người bán hàng, làm kinh doanh, làm marketing là phải xuất hiện ở những chỗ mà khách hàng tìm kiếm, xuất hiện ở những lúc mà khách hàng đang trải nghiệm để tăng tính trải nghiệm cho khách hàng.

Giảng Viên Nguyễn Phan Anh

Liên hệ: 0989623888/ http://www.fb.com/phananhonline / http://www.pamarketing.vn

Giảng viên đại học (2008-nay); Chuyên gia đào tạo và tư vấn chiến lược về Kinh doanh trực tuyến (2008-nay).

Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế Đại học Nice-Sofia Antipolis

Thạc sỹ Luật Kinh tế Đại học Luật Hà Nội.

Tác giả 05 cuốn sách: Marketing Online 4.0; Facebook Marketing; Content Marketing; Kinh doanh online, Bán hàng trên Facebook đã xuất bản.Hiện có bán sách Content Marketing 4.0 và bộ video khóa học về Content Marketing và khóa học Content Marketing theo lớp; tạo tạo chuyên viên content marketing.


Bài viết liên quan