Hành vi của khách hàng trên Internet đã thay đổi rất nhiều.

Hành vi của khách hàng trên Internet đã thay đổi rất nhiều.

Internet, mạng xã hội, máy tính và điện thoại di động đã biến khách hàng thành một người mua hàng hoàn toàn khác, thậm chí có thể là xa lạ với chính doanh nghiệp. Từng bước, từng giai đoạn của quá trình mua hàng khách hàng đều cần đến sự trợ giúp của Internet marketing.

Họ làm gì? Khách tìm kiếm thông tin bằng công cụ tìm kiếm Google, Facebook, Youtube trước khi mua hàng; họ đứng trong cửa hàng của bạn nhưng vẫn cầm chiếc điện thoại smartphone iPhone 12, 13, 14 mới tinh tình tình của họ kết nối với wifi miễn phí trong cửa hàng của bạn nhưng lại đang so sánh giá sản phẩm mà bạn bán ra với các trang web đối thủ, và nếu như giá của bạn cao, họ sẽ chào tạm biệt và gọi cho cửa hàng đối thủ nào đó (chỉ xuất hiện trên Internet) để đến đó mua hàng hoặc nhận giao hàng tại nhà.

Bạn có thấy đau đớn và bất lực không?
Khách tìm kiếm thông tin bằng công cụ tìm kiếm Google, Facebook, Youtube trước khi mua hàng

Khách hàng có nhiều nguồn thông tin và nhiều sự lựa chọn 

khách hàng bây giờ họ có thể ra lệnh tìm kiếm bằng lời nói trên điện thoại di động với các trợ lý ảo (Siri, Alexa…) để tìm thông tin ngay lập tức; họ vừa tìm kiếm vừa so sánh (điều mà họ quan tâm nhất là giá cả và chất lượng dịch vụ sau bán hàng đó), khách hàng vừa chat với nhân viên bán hàng của bạn và họ cũng chat với rất nhiều shop khác trong cùng một lúc thông qua các cửa sổ chat Facebook Messenger hoặc ứng dụng chatweb trực tuyến;

 Và nếu việc mua hàng chưa gấp gáp họ lên mạng xã hội để hỏi ý kiến về chính những gì mà bạn quảng cáo và đưa tin bằng cách vào một hội nhóm để hỏi, vào một diễn đàn để xem đánh giá, hoặc đăng một “status để hỏi về vấn đề mà họ đang quan tâm”;

 Họ sẵn sàng thử nghiệm mua hàng của những Fanpage mới toanh vì tính tiện lợi; họ sẵn sàng khen 1 chê 10 trên Facebook nếu như họ không được hài lòng (nói vui là bóc phốt doanh nghiệp đó), Twitter, hoặc Zalo cá nhân của họ; họ ra quyết định một cách nhanh chóng nhưng vô cùng cẩn thận dựa trên thông tin minh bạch và giá trị của các thông tin đó v.v…

Đừng để doanh nghiệp “đi sau thời đại” 

Khách hàng, họ ngày càng có sức mạnh hơn thời kỳ truyền thống trước đây, sức mạnh của họ nằm ở chỗ: họ sẽ mua hàng của đối thủ đồng thời cười chê vào sự ngu dốt và sự chậm chạp của doanh nghiệp của bạn vì đã không tiếp cận được khách hàng.

Làm sao mà bạn có thể bán được hàng, phát triển được công việc kinh doanh của mình khi khách hàng không thể tìm thấy bạn ở trên Internet? Làm sao bạn có thể tiếp cận được những khách hàng thế hệ Internet, khi mà một ngày họ dành ra 3 giờ đồng hồ để nhìn vào điện thoại và máy tính thông qua các ứng dụng mạng xã hội, trình duyệt web?

Khách hàng đã thay đổi

hành vi của Khách hàng đã thay đổi, cách thức mua hàng đã thay đổi rất nhanh chóng và có phần hiện đại, tiện dụng, công nghệ và Internet hóa, cách thức bán hàng đã thay đổi, cách thức giao tiếp cũng thay đổi luôn, mọi thứ thay đổi rất nhanh trong thời đại Internet và cuộc cách mạng 4.0 đang đến rất gần.

Chỉ có điều, bạn và doanh nghiệp của đã thay đổi hay chưa? Bạn đã thay đổi tất cả (trừ vợ con) hay chưa? Nếu chưa, cuốn sách Internet Marketing từ Chiến lược đến Thực chiến của chuyên gia Nguyễn Phan Anh này có thể giúp ích cho bạn rất nhiều điều quan trọng và bổ ích, rất nhiều lý thuyết để bạn học hỏi, rất nhiều công thức để bạn áp dụng.

Bạn có thể rút ra bài học gì cho bản thân dưới góc nhìn của một người trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng và tiếp thị? Công nghệ và Internet giúp tìm kiếm khách hàng và giúp họ tìm thấy bạn. Công nghệ và Internet giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ dễ dàng và tốt hơn. Việc của bạn – những người bán hàng, làm kinh doanh, làm marketing là phải xuất hiện ở những chỗ mà khách hàng tìm kiếm, xuất hiện ở những lúc mà khách hàng đang trải nghiệm để tăng tính trải nghiệm cho khách hàng.  Giảng Viên Nguyễn Phan Anh Liên hệ: 0989623888/ http://www.fb.com/phananhonline / http://www.pamarketing.vn

Giảng viên đại học (2008-nay); Chuyên gia đào tạo và tư vấn chiến lược về Kinh doanh trực tuyến (2008-nay). Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế Đại học Nice-Sofia Antipolis Thạc sỹ Luật Kinh tế Đại học Luật Hà Nội. Tác giả 05 cuốn sách: Marketing Online 4.0; Facebook Marketing; Content Marketing; Kinh doanh online, Bán hàng trên Facebook đã xuất bản.Hiện có bán sách Content Marketing 4.0 và bộ video khóa học về Content Marketing và khóa học Content Marketing theo lớp; tạo tạo chuyên viên content marketing.

 


Bài viết liên quan