Xây dựng thương hiệu cá nhân

8 Bước xây dựng thương hiệu cá nhân chuẩn quốc tế.

– Các chuẩn mực làm thương hiệu cá nhân: Để thuận tiện hơn cho việc xây dựng nhân hiệu, các bạn có thể tham khảo quy trình 8 bước xây dựng thương hiệu dưới đây như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu:

Bạn cần phải xác định rõ ràng và chi tiết các mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn, có thể được lượng hóa bằng các con số cụ thể theo một kế hoạch. Đơn giản thôi, bạn hãy lập ra một file Excel và ghi vào đó các con số cụ thể kèm theo thời gian, cách thức thực hiện… như bao nhiêu kênh? Đó là những kênh nào? Bao nhiêu bạn bè trên Facebook? Bao nhiêu theo dõi trên Facebook? Trong bao lâu? Bao nhiêu bài viết/ngày? Bao nhiêu lượt thích/mỗi bài viết? Kênh Youtube có bao nhiêu video? Mỗi video bao nhiêu phút? Mỗi tuần có bao nhiêu video mới? Có bao nhiêu lượt theo dõi video; Website có bao nhiêu lượt truy cập, có bao nhiêu bài viết chuẩn SEO v.v… Và hàng ngày, hàng ngày, bạn cần chăm chỉ cần mẫn và sáng tạo thực hiện các công việc đó, hãy học hỏi và đổi mới.

Bước 2: Xác định giá trị riêng của bạn

Bạn cần xây dựng giá trị riêng của bạn để thu hút người xem, thu hút bạn bè, khách hàng tiềm năng. Bạn muốn trở thành ai? Là người như thế nào? Bạn muốn phục vụ đối tượng khách hàng nào? Làm sao để cuốn hút người đọc, người xem? Giá trị của bạn là gì?

Bước 3: Xác định điểm mạnh của bạn

Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân bạn cần phải xác định các điểm mạnh, điểm yếu và sự khác biệt nhất của mình. Xác định các yếu tố để tạo nên cá tính, quan điểm sống, quan điểm làm việc của mình. Phát triển các nội dung bài viết, hình ảnh, video liên quan trực tiếp đến kỹ năng làm việc của bạn như bán hàng, quảng cáo, quản trị, công nghệ v.v… để xây dựng thương hiệu cho bạn.

Bước 4: Xác định bản sắc cá tính.

Mỗi con người là một sự khác biệt, không ai giống ai. Các cụ đã nói “Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh” thế nên mới hình thành nên “xã hội”. Ở trên mạng, muốn phát triển được thương hiệu bản thân mình thì bạn cần có bản ngã hay bản sắc (cá tính, cái tôi) của bản thân mình trên Facebook để theo đuổi phong cách cũng như hình ảnh mà mình theo đuổi mang tính thống nhất cao. Sáng tạo, độc đáo, bản sắc là những điều mà chúng ta cần quan tâm trong bước này để có thể xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của mình.

Ví dụ như có người thích những câu chuyện vui vẻ, có người thích câu chuyện sốc sex, có người thích câu chuyện đầy cảm xúc. Vì thế bản sắc hay cá tính là một phần mà chúng ta cần xây dựng hình ảnh cá nhân cho mỗi chúng ta.

Bước 5: Xác định phong cách

Phong cách sống, lối sống của bạn, phong cách viết bài, ngôn từ, hình ảnh bạn sử dụng sẽ thể hiện phong cách của bạn ở trên mạng Internet và Facebook. Phong cách sống hay lối sống của bạn được xác định bởi bản sắc cá tính, trí tuệ, thói quen, trình độ học vấn và cách bạn thể hiện con người bạn ở trên mạng Internet và Facebook

Phong cách thể hiện hình ảnh của bạn ở trên mạng Internet và Facebook cần có tính nhất quán, sáng tạo và cần sự thử nghiệm mới lạ.

Hãy xuất hiện với những ngôn từ hay nhất, cuốn hút nhất, hình ảnh tốt nhất, chau chuốt và nghệ thuật một chút, video cũng vậy: sáng tạo, đầy ý nghĩa mang tính minh họa cho thương hiệu cá nhân. Nhưng quan trọng hơn hết, đó phải là phong cách thật của chính bạn, là chính bạn

Bước 6: Cam kết hình ảnh

Bạn cần phải đưa ra các hình ảnh mang tính cam kết, tin cậy và rõ ràng cho khách hàng mục tiêu và những người đang theo dõi bạn. Có thể hiểu đó là một lời hứa, một thông điệp truyền thông xuyên suốt từ đầu tới cuối dành cho thương hiệu cá nhân của bạn. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân cần có những cam kết mạnh mẽ từ chính mỗi cá nhân của chúng ta. Các hình ảnh, video, ngôn từ, bài viết đều phải tuân thủ nghiêm túc các giá trị và định hướng phong cách của chủ nhân. Trong một số trường hợp mà người nổi tiếng họ đã có nhân hiệu mạnh rồi thì họ có thể làm đại sứ thương hiệu, làm hình ảnh quảng cáo cho các nhãn hàng thì họ phải cam kết với các thương hiệu là không vi phạm các tiêu chuẩn hoặc điều khoản mà hợp đồng hai bên đã ký.

Bước 7: Xác định các yếu tố hỗ trợ cho thương hiệu

Thương hiệu cần được thiết kế bởi các video, hình ảnh, bài viết, ngôn từ, câu chuyện, font chữ, nội dung và tần suất đăng bài, các công cụ phân phối thông tin v.v… Vì vậy, chúng ta cần phải tập trung vào các công cụ thuộc hệ sinh thái thương hiệu cá nhân, tập trung vào chiến lược nội dung số để xây dựng thương hiệu, kết nối với bạn bè, người theo dõi và khách hàng tiềm năng. Bằng cách thúc đẩy các yếu tố hỗ trợ thương hiệu, sản xuất các nội dung có chất lượng, đánh vào cảm xúc, niềm tin, lòng trắc ẩn, tình yêu, sự vui vẻ, nụ cười và nước mắt v.v… của người xem, người đọc, người nghe thì bạn sẽ có được tình cảm của họ. Và khi họ có tình cảm (có thể là sự thích thú, sự đồng cảm, sự tin cậy…) với chúng ta thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, thậm chí là khách hàng chủ động mua hàng của chúng ta.

Bước 8: Hãy kể câu chuyện nhân hiệu của bạn.

Bạn hãy kể những câu chuyện nhân hiệu của bạn: Chuyện đời, chuyện người, chuyện khách hàng, chuyện sản phẩm, chuyện dịch vụ, trải nghiệm người dùng, trải nghiệm cuộc sống của riêng bạn v.v… mang theo phong cách riêng của bạn, giá trị riêng của bạn, định vị nhân hiệu của bạn và thế là ‘tèn tén ten”, bạn đã và đang bắt đầu xây dựng nhân hiệu đắt giá cho chính bản thân mình. Tin tôi đi, giờ người ta hỏi ai đó về bạn thì câu đầu tiên sẽ nói là “vào Facebook mà xem”, đó là cách tuyệt vời để mọi thứ tiền bạc, công danh và công việc sẽ đến với bạn.

Hãy thử tưởng tượng Facebook Profile của bạn có hàng trăm nghìn theo dõi, Fanpage của bạn có hàng trăm nghìn lượt thích, kênh Youtube của bạn có hàng trăm nghìn lượt theo dõi, Website cá nhân của bạn có hàng trăm nghìn lượt truy cập. Tôi tin rằng chúng ta sẽ thành công, đã thành công. Vì khi đó, bạn quá tài năng và đang tỏa sáng. Tiền bạc, thành công, những người bạn tuyệt vời, những mối quan hệ làm ăn tốt đẹp sẽ tìm đến bạn.

 

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan