Kế hoạch kinh doanh nhà hàng là gì?
Về cơ bản nhất, kế hoạch kinh doanh nhà hàng là một tài liệu bằng văn bản mô tả các mục tiêu của nhà hàng của bạn và các bước bạn sẽ thực hiện để biến những mục tiêu đó thành hiện thực.
Kế hoạch kinh doanh này cũng mô tả bản chất của chính doanh nghiệp, dự báo tài chính, thông tin cơ bản và chiến lược tổ chức chi phối hoạt động hàng ngày của nhà hàng của bạn.
Tại sao một kế hoạch kinh doanh nhà hàng lại quan trọng?
Một kế hoạch kinh doanh nhà hàng là rất quan trọng cho sự thành công của nỗ lực của bạn bởi vì nếu không có một kế hoạch, rất khó – đôi khi thậm chí là không thể – để có được tài trợ từ một nhà đầu tư hoặc ngân hàng.
Nếu không có vốn khởi đầu hoặc hoạt động quan trọng đó, bạn có thể không thể giữ cho cánh cửa của mình mở lâu, nếu có.
Ngay cả khi tài trợ không phải là mối quan tâm hàng đầu, kế hoạch kinh doanh cung cấp cho bạn – chủ sở hữu hoặc người quản lý doanh nghiệp – định hướng rõ ràng về cách chuyển các chiến lược chung thành các kế hoạch có thể hành động để đạt được mục tiêu của bạn.
Kế hoạch này có thể giúp củng cố mọi thứ, từ chiến lược chức năng trên mặt đất đến chiến lược kinh doanh cấp trung cho đến chiến lược thúc đẩy doanh nghiệp.
Hãy coi kế hoạch này như một lộ trình hướng dẫn con đường của bạn khi mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ và quan trọng hơn là khi chúng không diễn ra suôn sẻ.
Nếu bạn muốn cung cấp cho nhà hàng của mình cơ hội thành công tốt nhất, hãy bắt đầu bằng cách viết một kế hoạch kinh doanh.
Những gì cần trong một kế hoạch kinh doanh nhà hàng hiệu quả
Trong phần này, Tôi sẽ chỉ cho bạn những gì cần đưa vào kế hoạch kinh doanh nhà hàng hiệu quả:
1) Tóm tắt
Bạn nên luôn luôn bắt đầu bất kỳ kế hoạch kinh doanh với một bản tóm tắt điều hành. Điều này cung cấp cho người đọc một giới thiệu ngắn gọn về các yếu tố phổ biến, chẳng hạn như:
- Tuyên bố sứ mệnh
- Thực hiện
- Chi phí nhân công
Phần này trong kế hoạch của bạn sẽ thu hút sự quan tâm của người đọc và khiến họ muốn đọc thêm.
2) Tuyên bố sứ mệnh
Tuyên bố sứ mệnh là một mô tả ngắn gọn về những gì doanh nghiệp của bạn làm cho khách hàng, nhân viên và chủ sở hữu của mình.
Điều này trái ngược với tuyên bố tầm nhìn của doanh nghiệp bạn, đó là tuyên bố về các mục tiêu hướng dẫn việc ra quyết định nội bộ.
Mặc dù cả hai có liên quan chặt chẽ với nhau và có thể khó phân biệt, nhưng thường rất hữu ích khi suy nghĩ về ai, cái gì, tại sao và ở đâu.
Tuyên bố tầm nhìn là nơi doanh nghiệp của bạn – nơi bạn muốn doanh nghiệp của mình ở và nơi bạn muốn khách hàng và cộng đồng của mình trở thành kết quả.
Tuyên bố sứ mệnh là ai, cái gì và tại sao của doanh nghiệp bạn – đó là một kế hoạch hành động biến tuyên bố tầm nhìn thành hiện thực
3) Mô tả công ty
Trong phần này của kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn, bạn giới thiệu đầy đủ công ty của bạn với người đọc. Mô tả công ty của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau và bao gồm thông tin thích hợp của riêng nó.
Các chi tiết hữu ích cần bao gồm là:
- Vị trí
- Liên hệ
- Thông tin chi tiết về chủ sở hữu
- Mô tả ngắn gọn về kinh nghiệm của họ
- Tư cách pháp nhân
- Mục tiêu ngắn hạn
- Mục tiêu dài hạn
- Nghiên cứu thị trường ngắn gọn
- Hiểu biết về các xu hướng trong thị trường ngách của bạn
- Tại sao doanh nghiệp của bạn sẽ thành công trong những điều kiện thị trường này
Một lần nữa, bạn không cần phải bao gồm tất cả thông tin này trong mô tả công ty của mình. Chọn những cái có liên quan nhất đến doanh nghiệp của bạn và có ý nghĩa nhất để truyền đạt cho độc giả của bạn.
4) Phân tích thị trường
Phân tích thị trường là sự kết hợp của ba quan điểm khác nhau về thị trường ngách mà bạn muốn tham gia:
- Toàn bộ ngành công nghiệp
- Sự cạnh tranh mà nhà hàng của bạn sẽ phải đối mặt
- Tiếp thị bạn sẽ thực hiện để mang lại khách hàng
Phần này nên là một giới thiệu ngắn gọn về các khái niệm này. Bạn có thể mở rộng chúng trong các phần khác của kế hoạch kinh doanh nhà hàng của mình.
5) Thực đơn
Mỗi nhà hàng đều cần một thực đơn ngon và đây là phần trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn mà bạn mô tả các món ăn bạn sẽ phục vụ càng chi tiết càng tốt.
Bạn có thể chưa hoàn thành thiết kế thực đơn của mình, nhưng bạn có thể sẽ có ít nhất một số món ăn đóng vai trò là nền tảng cho các dịch vụ của mình.
Nó cũng rất cần thiết để thảo luận về giá cả và cách nó phản ánh các mục tiêu tổng thể và mô hình hoạt động của bạn. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư và đối tác tiềm năng hiểu rõ hơn về chiến lược giá mục tiêu và lợi nhuận của doanh nghiệp bạn.
6) Vị trí
Trong phần này, hãy mô tả vị trí (hoặc địa điểm) tiềm năng của bạn để bạn và các nhà đầu tư của bạn có một hình ảnh rõ ràng về nhà hàng sẽ trông như thế nào.
Bao gồm nhiều thông tin về vị trí – diện tích vuông, sơ đồ mặt bằng , thiết kế , nhân khẩu học của khu vực, bãi đậu xe, v.v. – để tạo cảm giác chân thực nhất có thể.
7) Tiếp thị
Phần tiếp thị trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn là nơi bạn nên trình bày chi tiết về thông tin bạn đã giới thiệu trong phần Phân tích thị trường.
Đi vào chi tiết về các kế hoạch bạn có để giới thiệu nhà hàng của mình với công chúng và giữ nó ở trên hết trong tâm trí của họ.
Ví dụ
Sử dụng ba chiến thuật tiếp thị riêng biệt để tăng cường và duy trì nhận thức của khách hàng:
- Tiếp thị truyền miệng / trong nhà hàng
- Hợp tác với các doanh nghiệp địa phương khác
- Tiếp xúc với phương tiện truyền thông
Hướng mỗi chiến thuật vào một phân khúc khách hàng tiềm năng khác nhau để tối đa hóa phạm vi bảo hiểm.
Trong quá trình tiếp thị đến đối tượng mục tiêu ,cố gắng khai thác phạm vi tiếp cận của thư trực tiếp và phương tiện truyền thông phát sóng, tính độc quyền của bữa tiệc VIP và sự sang trọng của một sommelier và nhân viên phục vụ được đào tạo chuyên sâu.
8) Tài chính
Mặc dù phần Tài chính nằm sâu hơn trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn, nhưng nó là một trong những thành phần quan trọng nhất để đảm bảo các nhà đầu tư và tài trợ ngân hàng.
Tôi khuyên bạn nên thuê một kế toán viên được đào tạo để giúp bạn chuẩn bị phần này để nó sẽ chính xác và nhiều thông tin nhất có thể.
Cách định dạng kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Hầu hết các doanh nhân bắt đầu một doanh nghiệp mới thấy có giá trị khi có nhiều định dạng kế hoạch kinh doanh
của họ.
Thông tin, dữ liệu và chi tiết vẫn giữ nguyên, nhưng độ dài và cách bạn trình bày chúng sẽ thay đổi để phù hợp với một tập hợp các trường hợp cụ thể.
Dưới đây là bốn định dạng kế hoạch kinh doanh phổ biến nhất :
Quảng cáo chiêu hàng thang máy
Quảng cáo chiêu hàng trong thang máy là một bản tóm tắt ngắn gọn về tóm tắt điều hành kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn.
Thay vì được đóng gói đầy đủ các chi tiết, quảng cáo chiêu hàng trong thang máy là một đoạn giới thiệu nhanh về các loại mà bạn sử dụng trên một chuyến đi thang máy ngắn (do đó có tên) để kích thích sự quan tâm đến khách hàng, đối tác và nhà đầu tư tiềm năng
Do đó, một quảng cáo chiêu hàng thang máy hiệu quả là từ 30 đến 60 giây và đạt đến những điểm cao trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn.
Sân thượng đỉnh
Bản trình bày quảng cáo chiêu hàng là một trình chiếu và trình bày bằng miệng được thiết kế để kích thích thảo luận và thúc đẩy các bên quan tâm điều tra sâu hơn về kế hoạch của các bên liên quan của bạn
Hầu hết các bản chào hàng được thiết kế để bao gồm tóm tắt điều hành và bao gồm các biểu đồ chính minh họa xu hướng thị trường và điểm chuẩn bạn đã sử dụng để đưa ra quyết định về doanh nghiệp của mình.
Một số doanh nhân thậm chí còn bao gồm thời gian và không gian trong bản chào hàng của họ để trình diễn các sản phẩm mới sắp ra mắt.
Điều này sẽ không nhất thiết áp dụng cho kế hoạch kinh doanh nhà hàng, nhưng, nếu cho phép hậu cần, bạn có thể phân phối các mẫu nhỏ giá vé hiện tại của mình hoặc nếm thử các phần của các món ăn mới mà bạn đang phát triển.
Kế hoạch các bên liên quan
Kế hoạch của các bên liên quan là bản trình bày bằng văn bản tiêu chuẩn mà chủ doanh nghiệp sử dụng để mô tả chi tiết mô hình kinh doanh của họ cho khách hàng, đối tác và nhà đầu tư tiềm năng.
Kế hoạch của các bên liên quan có thể miễn là cần thiết để truyền đạt tình trạng hiện tại và tương lai của doanh nghiệp của bạn, nhưng nó phải được viết tốt, được định dạng tốt và nhắm mục tiêu đến những người nhìn vào doanh nghiệp của bạn từ bên ngoài vào.
Hãy nghĩ về kế hoạch của các bên liên quan như một công cụ để thuyết phục những người khác rằng họ nên tham gia vào việc biến doanh nghiệp của bạn thành hiện thực. Viết nó theo cách mà độc giả sẽ muốn hợp tác với bạn để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.
Kế hoạch quản lý
Kế hoạch quản lý là một dạng kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn mô tả các chi tiết mà chủ sở hữu và người quản lý cần để làm cho doanh nghiệp hoạt động trơn tru.
Trong khi kế hoạch của các bên liên quan là một tài liệu bên ngoài, kế hoạch quản lý là một tài liệu nội bộ.
Hầu hết các chi tiết trong kế hoạch quản lý sẽ ít hoặc không được các bên liên quan bên ngoài quan tâm, vì vậy bạn có thể viết nó với mức độ thẳng thắn và không chính thức cao hơn.
Chúng tôi xin giới thiệu Khóa Học Lập Kế Hoạch Và Marketing Hiệu Quả 2022:
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
Tạo chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên TikTok Ads
Bạn đã sẵn sàng để khám phá thế giới của TikTok Ads? Bắt đầu ngay [...]
Th11
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Các bước xây dựng business plan
Bạn đang mơ ước về một doanh nghiệp thành công? PA Marketing sẽ giúp bạn [...]
Th7