Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Thời Trang

kế hoạch kinh doanh thời trang

Trong hơn 12 năm qua, Tôi đã giúp hơn 5.000 doanh nhân và chủ doanh nghiệp tạo ra các kế hoạch kinh doanh để bắt đầu và phát triển kinh doanh thời trang của họ. Trước tiên Tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản liên quan đến tầm quan trọng của kế hoạch kinh doanh. Sau đó, Tôi sẽ đi qua một mẫu kế hoạch kinh doanh thời trang từng bước để bạn có thể tạo kế hoạch của mình ngay hôm nay

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Một kế hoạch kinh doanh cung cấp một bản chụp nhanh về kinh doanh thời trang của bạn như hiện nay và đưa ra kế hoạch tăng trưởng của bạn trong năm năm tới. Nó giải thích mục tiêu kinh doanh của bạn và chiến lược của bạn để đạt được chúng. Nó cũng bao gồm nghiên cứu thị trường để hỗ trợ kế hoạch của bạn.

 Tại sao bạn cần một kế hoạch kinh doanh

Nếu bạn đang tìm kiếm để bắt đầu một doanh nghiệp thời trang hoặc phát triển kinh doanh thời trang hiện tại của bạn, bạn cần một kế hoạch kinh doanh. Một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn gây quỹ, nếu cần thiết, và lên kế hoạch phát triển kinh doanh thời trang của bạn để cải thiện cơ hội thành công của bạn. Kế hoạch kinh doanh thời trang của bạn là một tài liệu sống cần được cập nhật hàng năm khi công ty của bạn phát triển và thay đổi.

Nguồn tài trợ cho các doanh nghiệp thời trang

Liên quan đến tài trợ, các nguồn tài trợ chính cho một doanh nghiệp thời trang là tiết kiệm cá nhân, thẻ tín dụng, các khoản vay ngân hàng và các nhà đầu tư thiên thần. Liên quan đến các khoản vay ngân hàng, các ngân hàng sẽ muốn xem xét lại kế hoạch kinh doanh của bạn và có được sự tự tin rằng bạn sẽ có thể trả nợ và lãi suất của mình. Để có được sự tự tin này, nhân viên cho vay sẽ không chỉ muốn xác nhận rằng tài chính của bạn là hợp lý. Nhưng họ sẽ muốn thấy một kế hoạch chuyên nghiệp. Một kế hoạch như vậy sẽ cung cấp cho họ sự tự tin rằng bạn có thể thành công và chuyên nghiệp điều hành một doanh nghiệp.

Hình thức tài trợ phổ biến thứ hai cho một doanh nghiệp thời trang là các nhà đầu tư thiên thần. Các nhà đầu tư thiên thần là những cá nhân giàu có, những người sẽ viết cho bạn một tấm séc. Họ sẽ lấy vốn chủ sở hữu để đổi lấy tài trợ của họ, hoặc, giống như một ngân hàng, họ sẽ cung cấp cho bạn một khoản vay. Các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ không tài trợ cho một doanh nghiệp thời trang.

 

Làm thế nào để viết một kế hoạch kinh doanh cho một doanh nghiệp thời trang

Kế hoạch kinh doanh của bạn nên bao gồm 10 phần như sau:

 Tóm tắt điều hành

Tóm tắt điều hành của bạn cung cấp một giới thiệu về kế hoạch kinh doanh của bạn, nhưng nó thường là phần cuối cùng bạn viết vì nó cung cấp một bản tóm tắt của từng phần chính của kế hoạch của bạn.

Mục tiêu của Bản tóm tắt điều hành của bạn là nhanh chóng thu hút người đọc. Giải thích cho họ loại hình kinh doanh thời trang bạn đang hoạt động và tình trạng.

ví dụ, bạn là một công ty khởi nghiệp, bạn có một doanh nghiệp thời trang mà bạn muốn phát triển, hoặc bạn đang điều hành một chuỗi các doanh nghiệp thời trang.

Tiếp theo, cung cấp một cái nhìn tổng quan về từng phần tiếp theo của kế hoạch của bạn. Ví dụ, đưa ra một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về ngành công nghiệp kinh doanh thời trang. Thảo luận về loại hình kinh doanh thời trang mà bạn đang hoạt động. Chi tiết các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Cung cấp một cái nhìn tổng quan về khách hàng mục tiêu của bạn. Cung cấp một bản chụp nhanh về kế hoạch tiếp thị của bạn. Xác định các thành viên chủ chốt trong nhóm của bạn. Và cung cấp một cái nhìn tổng quan về kế hoạch tài chính của bạn.

 Phân tích công ty

Trong phân tích công ty của bạn, bạn sẽ chi tiết loại hình kinh doanh thời trang bạn đang hoạt động.

Ví dụ: bạn có thể vận hành một trong các loại sau:

  1. Thời trang nhanh: loại hình kinh doanh thời trang này xác định xu hướng thời trang hiện tại và đưa chúng ra thị trường một cách nhanh chóng.

  2. Haute Couture: loại hình kinh doanh thời trang này cung cấp thời trang cao cấp.
  3. Bespoke Tailoring: quần áo được thiết kế cho khách hàng là kết quả của một cuộc tư vấn.

Ngoài việc giải thích loại hình kinh doanh thời trang bạn hoạt động, phần Phân tích công ty trong kế hoạch kinh doanh của bạn cần cung cấp nền tảng về doanh nghiệp.

Bao gồm các câu trả lời cho câu hỏi như:

  • Khi nào và tại sao bạn bắt đầu kinh doanh?
  • Những cột mốc nào bạn đã đạt được cho đến nay? Các cột mốc quan trọng có thể bao gồm mục tiêu bán hàng bạn đã đạt được, mở cửa hàng mới, v.v.
  • Cấu trúc pháp lý của bạn. Bạn có được thành lập như một S-Corp? Một LLC? Một chủ sở hữu duy nhất? Giải thích cấu trúc pháp lý của bạn ở đây.

 Phân tích ngành thời trang

Trong phân tích ngành thời trang của bạn, bạn cần cung cấp một cái nhìn tổng quan về kinh doanh thời trang.Mặc dù điều này có vẻ không cần thiết, nhưng nó phục vụ nhiều mục đích.

Đầu tiên, nghiên cứu ngành công nghiệp kinh doanh thời trang giáo dục bạn. Nó giúp bạn hiểu được thị trường mà bạn đang hoạt động.

Thứ hai, nghiên cứu thị trường có thể cải thiện chiến lược của bạn đặc biệt nếu nghiên cứu của bạn xác định xu hướng thị trường. Ví dụ, nếu có một xu hướng đối với thời trang đường phố, nó sẽ rất hữu ích để đảm bảo kế hoạch của bạn kêu gọi một dòng quần áo đô thị.

Lý do thứ ba cho nghiên cứu thị trường là để chứng minh cho độc giả rằng bạn là một chuyên gia trong ngành của bạn. Bằng cách tiến hành nghiên cứu và trình bày nó trong kế hoạch của bạn, bạn đạt được điều đó.

Các câu hỏi sau đây nên được trả lời trong phần phân tích ngành thời trang trong kế hoạch kinh doanh thời trang của bạn:

  • Kinh doanh thời trang lớn như thế nào?
  • Thị trường đang suy giảm hay tăng?
  • Ai là đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường?
  • Ai là nhà cung cấp chính trên thị trường?
  • Xu hướng nào đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp?
  • Dự báo tăng trưởng của ngành trong 5 – 10 năm tới là gì?
  • Quy mô thị trường liên quan là bao nhiêu? Đó là, thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp thời trang của bạn lớn như thế nào. Bạn có thể ngoại suy một con số như vậy bằng cách đánh giá quy mô của thị trường trong cả nước và sau đó áp dụng con số đó cho dân số địa phương của bạn.

 Phân tích khách hàng

Phần phân tích khách hàng trong kế hoạch kinh doanh thời trang của bạn phải nêu chi tiết khách hàng bạn phục vụ và / hoặc mong đợi phục vụ.

Sau đây là những ví dụ về phân khúc khách hàng: sinh viên đại học, những người đam mê thể thao, bà mẹ bóng đá, kỹ thuật viên, thanh thiếu niên, người bùng nổ trẻ em, v.v.

Như bạn có thể tưởng tượng, phân khúc khách hàng bạn chọn sẽ có tác động lớn đến loại hình kinh doanh thời trang bạn hoạt động. Rõ ràng những người bùng nổ trẻ em muốn các mặt hàng thời trang khác với thanh thiếu niên.

Cố gắng phá vỡ khách hàng mục tiêu của bạn về hồ sơ nhân khẩu học và tâm lý học của họ. Liên quan đến nhân khẩu học, bao gồm một cuộc thảo luận về độ tuổi, giới tính, địa điểm và mức thu nhập của khách hàng mà bạn tìm kiếm để phục vụ.

Hồ sơ tâm lý học giải thích mong muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn càng có thể hiểu và xác định những nhu cầu này, bạn sẽ càng làm tốt hơn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng của mình.

 Phân tích cạnh tranh

Phân tích cạnh tranh của bạn nên xác định các đối thủ cạnh tranh gián tiếp và trực tiếp mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt và sau đó tập trung vào đối thủ cạnh tranh.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là các doanh nghiệp thời trang khác.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là các lựa chọn khác mà khách hàng phải mua từ đó không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Điều này bao gồm quần áo theo định hướng phi thời trang và quần áo đã qua sử dụng trong số những người khác.

Liên quan đến cạnh tranh trực tiếp, bạn muốn chi tiết các doanh nghiệp thời trang khác mà bạn cạnh tranh.

Đối với mỗi đối thủ cạnh tranh như vậy, cung cấp một cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của họ và ghi lại điểm mạnh và điểm yếu của họ. Trừ khi bạn đã từng làm việc tại các doanh nghiệp của đối thủ cạnh tranh, sẽ không thể biết tất cả mọi thứ về họ. Nhưng bạn sẽ có thể tìm hiểu những điều quan trọng về chúng như:

  • Họ phục vụ những loại khách hàng nào?
  • Họ cung cấp những sản phẩm nào?
  • Giá của chúng (cao cấp, thấp, v.v.)?
  • Họ giỏi cái gì?
  • Điểm yếu của họ là gì?

Liên quan đến hai câu hỏi cuối cùng, hãy suy nghĩ về câu trả lời của bạn từ quan điểm của khách hàng.

Phần cuối cùng của phần phân tích cạnh tranh của bạn là ghi lại các lĩnh vực lợi thế cạnh tranh của bạn. Chẳng hạn:

  • Bạn sẽ cung cấp các sản phẩm cao cấp?
  • Bạn sẽ cung cấp các sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh của bạn không cung cấp?
  • Bạn sẽ làm cho nó dễ dàng hơn hoặc nhanh hơn cho khách hàng để có được sản phẩm của bạn?
  • Bạn sẽ cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn?
  • Bạn sẽ cung cấp giá tốt hơn?

Hãy suy nghĩ về những cách bạn sẽ vượt trội so với đối thủ cạnh tranh của bạn và ghi lại chúng trong phần này của kế hoạch của bạn. 

Kế hoạch Marketing

Theo truyền thống, một kế hoạch tiếp thị bao gồm bốn chữ P: Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Khuyến mãi. Đối với một kế hoạch kinh doanh thời trang, kế hoạch tiếp thị của bạn nên bao gồm những điều sau đây:

Sản phẩm: trong phần sản phẩm, bạn nên nhắc lại loại hình kinh doanh thời trang mà bạn đã ghi lại trong Phân tích công ty của mình. Sau đó, chi tiết các sản phẩm cụ thể mà bạn sẽ cung cấp. Ví dụ, ngoài quần áo, bạn sẽ cung cấp các mặt hàng như phụ kiện, giày dép, túi xách, v.v.?

Giá: Ghi lại giá bạn sẽ cung cấp và cách họ so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn. Về cơ bản trong các phần phụ về sản phẩm và giá cả trong kế hoạch tiếp thị của bạn, bạn đang trình bày các mặt hàng bạn cung cấp và giá của chúng.

Địa điểm: Địa điểm đề cập đến vị trí kinh doanh thời trang và phương pháp phân phối của bạn. Ghi lại xem bạn sẽ tự bán các mặt hàng thời trang của mình thông qua mặt tiền cửa hàng và / hoặc trang web. Tương tự như vậy, tài liệu nếu bạn sẽ bán sản phẩm của bạn thông qua các nhà phân phối và những người bạn mong đợi họ sẽ được. 

Chương trình khuyến mãi: phần cuối cùng của kế hoạch tiếp thị kinh doanh thời trang của bạn là phần quảng cáo. Ở đây bạn sẽ ghi lại cách bạn sẽ lái xe khách hàng đến vị trí của bạn. Sau đây là một số phương pháp quảng cáo bạn có thể xem xét:

  • Làm cho mặt tiền cửa hàng của doanh nghiệp thời trang của bạn (nếu có) hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng đi qua
  • Quảng cáo trên các tờ báo và tạp chí địa phương
  • Tiếp cận với các blogger và trang web địa phương
  • Tờ rơi
  • Quảng cáo truyền thông xã hội

 

Kế hoạch hoạt động

Trong khi các phần trước của kế hoạch kinh doanh của bạn giải thích mục tiêu của bạn, kế hoạch hoạt động của bạn mô tả cách bạn sẽ đáp ứng chúng. Kế hoạch hoạt động của bạn nên có hai phần riêng biệt như sau.

Các quy trình ngắn hạn hàng ngày bao gồm tất cả các nhiệm vụ liên quan đến việc điều hành doanh nghiệp thời trang của bạn như phục vụ khách hàng, mua hàng tồn kho, giữ cho cửa hàng sạch sẽ, v.v.

Mục tiêu dài hạn là những cột mốc mà bạn hy vọng đạt được. Chúng có thể bao gồm các ngày khi bạn mong đợi để phục vụ khách hàng thứ 10.000 của bạn, hoặc khi bạn hy vọng đạt được $X trong doanh số bán hàng. Nó cũng có thể là khi bạn mong đợi để thuê nhân viên Xth của bạn hoặc khởi động một địa điểm mới.

 Đội ngũ quản lý

Để chứng minh khả năng thành công của doanh nghiệp thời trang của bạn như một doanh nghiệp, một đội ngũ quản lý mạnh mẽ là điều cần thiết. Làm nổi bật nền tảng của những người chơi chính của bạn, nhấn mạnh những kỹ năng và kinh nghiệm chứng minh khả năng phát triển một công ty của họ.

Lý tưởng nhất, bạn và các thành viên trong nhóm của bạn có kinh nghiệm trực tiếp trong kinh doanh thời trang. Nếu vậy, hãy làm nổi bật kinh nghiệm và chuyên môn này. Nhưng cũng làm nổi bật bất kỳ kinh nghiệm nào mà bạn nghĩ sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thành công.

Nếu nhóm của bạn thiếu kinh nghiệm, hãy xem xét việc tập hợp một ban cố vấn. Một ban cố vấn sẽ bao gồm 2 đến 8 cá nhân sẽ đóng vai trò là cố vấn cho doanh nghiệp của bạn. Họ sẽ giúp trả lời các câu hỏi và cung cấp hướng dẫn chiến lược. Nếu cần thiết, hãy tìm các thành viên ban cố vấn có kinh nghiệm trong các doanh nghiệp thời trang và điều hành thành công các doanh nghiệp bán lẻ và nhỏ.

 Kế hoạch tài chính

Kế hoạch tài chính của bạn nên bao gồm báo cáo tài chính 5 năm của bạn được chia ra cả hàng tháng hoặc hàng quý cho năm đầu tiên và sau đó hàng năm. Báo cáo tài chính của bạn bao gồm báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Báo cáo thu nhập: báo cáo thu nhập thường được gọi là báo cáo lãi lỗ hoặc P & L. Nó hiển thị doanh thu của bạn và sau đó trừ đi chi phí của bạn để cho biết liệu bạn có kiếm được lợi nhuận hay không.

Khi phát triển báo cáo thu nhập của bạn, bạn cần phải đưa ra các giả định. Ví dụ: bạn sẽ phục vụ 100 khách hàng mỗi ngày hay 200 khách hàng? Và doanh số bán hàng sẽ tăng 2% hay 10% mỗi năm? Như bạn có thể tưởng tượng, sự lựa chọn giả định của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến dự báo tài chính cho doanh nghiệp của bạn. Càng nhiều càng tốt, tiến hành nghiên cứu để cố gắng root giả định của bạn trong thực tế.

Bảng cân đối kế toán: Trong khi bảng cân đối kế toán bao gồm nhiều thông tin, để đơn giản hóa chúng thành các mục chính bạn cần biết, bảng cân đối kế toán hiển thị tài sản và nợ phải trả của bạn. Ví dụ, nếu bạn chi 100.000 đô la để xây dựng doanh nghiệp thời trang của mình, điều đó sẽ không mang lại cho bạn lợi nhuận ngay lập tức. Thay vào đó, nó là một tài sản hy vọng sẽ giúp bạn tạo ra lợi nhuận trong nhiều năm tới. Tương tự như vậy, nếu một ngân hàng viết cho bạn một tấm séc trị giá 100.000 đô la, bạn không cần phải trả lại ngay lập tức. Thay vào đó, đó là một trách nhiệm bạn sẽ trả lại theo thời gian.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn sẽ giúp xác định số tiền bạn cần để bắt đầu hoặc phát triển doanh nghiệp của mình và đảm bảo bạn không bao giờ hết tiền. Điều mà hầu hết các doanh nhân và chủ doanh nghiệp không nhận ra là bạn có thể kiếm được lợi nhuận nhưng hết tiền và phá sản. Ví dụ: giả sử một nhà phân phối đã tiếp cận bạn với đơn đặt hàng 100.000 đô la, điều đó sẽ khiến bạn mất 50.000 đô la để thực hiện. Vâng, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải trả 50.000 đô la đó ngay bây giờ cho vật tư, cho thuê thiết bị, tiền lương của nhân viên, v.v. Nhưng giả sử công ty đã không trả tiền cho bạn trong 180 ngày. Trong khoảng thời gian 180 ngày đó, bạn có thể hết tiền.

Khi phát triển Báo cáo thu nhập và Bảng cân đối kế toán của bạn, hãy chắc chắn bao gồm một số chi phí chính cần thiết để bắt đầu hoặc phát triển một doanh nghiệp thời trang:

  • Xây dựng vị trí bao gồm phí thiết kế, xây dựng, v.v.
  • Chi phí thiết bị như đồ nội thất, máy may, v.v.
  • Chi phí duy trì nguồn cung cấp và hàng tồn kho đầy đủ
  • Bảng lương hoặc tiền lương trả cho nhân viên
  • Bảo hiểm kinh doanh
  • Thuế và giấy phép
  • Chi phí pháp lý
  • Kết hợp một kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp thời trang của bạn là một nỗ lực đáng giá. Nếu bạn làm theo mẫu trên vào thời điểm bạn hoàn thành, bạn sẽ thực sự là một chuyên gia. Bạn sẽ thực sự hiểu kinh doanh thời trang, đối thủ cạnh tranh của bạn và khách hàng của bạn. Bạn sẽ phát triển một kế hoạch tiếp thị và sẽ thực sự hiểu những gì nó cần để khởi động và phát triển một doanh nghiệp thời trang thành công.

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh

Chúng tôi xin giới thiệu Khóa Học Lập Kế Hoạch Và Marketing Hiệu Quả 2022:

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

    Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

     


    Bài viết liên quan