CÁCH VIẾT KẾ HOẠCH KINH DOANH

cách lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu quan trọng đối với mọi công ty. Nó cho các chủ ngân hàng, nhà đầu tư và những người khác biết bạn là ai, bạn kinh doanh như thế nào và tình hình tài chính của bạn như thế nào.

Một kế hoạch kinh doanh vững chắc có thể là một công cụ cần thiết cho các công ty ở mọi giai đoạn từ khi mới thành lập cho đến khi các công ty trưởng thành.

 Sử dụng một bản mẫu giúp đảm bảo rằng bạn bao gồm tất cả các cơ sở và không quên các chi tiết thiết yếu mà các chủ ngân hàng , nhà đầu tư và những người khác mong đợi để xem trong một kế hoạch kinh doanh. Điều đó giúp thiết lập uy tín của bạn và tạo nên một trường hợp vững chắc cho công ty của bạn.

Một kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là cách một công ty mang lại tiền và được thực hiện hàng ngày. Không có một định dạng tiêu chuẩn duy nhất, nhưng hầu hết các kế hoạch bao gồm bốn lĩnh vực chính sau:

  1. Hồ sơ công ty
  2. Bán hàng và marketing
  3. Hoạt động
  4. Tài chính

Nhiều kế hoạch cũng bao gồm một bản tóm tắt điều hành với tổng quan về dự án của bạn và giải thích đơn giản về các hoạt động của bạn.

Kế hoạch kinh doanh có thể được viết cho các đối tượng khác nhau, nhưng chúng chủ yếu được chuẩn bị cho người cho vay, nhà đầu tư hoặc cổ đông. Điều quan trọng là phải điều chỉnh kế hoạch của bạn cho phù hợp với khán giả. Các nhà đầu tư và cổ đông thường muốn thấy lợi nhuận tiềm năng thú vị và các mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng.

Những người cho vay thường muốn biết họ sẽ được hoàn trả như thế nào và rằng chủ doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ để tận dụng tiền một cách hiệu quả. Họ thích xem các giả định thận trọng về dự báo bán hàng và thị trường của bạn, các tình huống khác nhau (tốt, trung tính và xấu) và các tình huống dự phòng trong trường hợp mọi thứ không diễn ra như kế hoạch.

“Mọi người thường cố gắng thuyết phục người cho vay rằng đây là một cơ hội tuyệt vời và rằng họ sẽ kiếm được nhiều tiền,” Fryling nói. “Điều đó thực sự có thể có tác động xấu đến những người đọc bản kế hoạch. Họ có thể nghĩ rằng chủ doanh nghiệp quá lạc quan và không biết họ đang dấn thân vào việc gì ”.

Kế hoạch kinh doanh có gì?

Kế hoạch kinh doanh thường bao gồm bốn lĩnh vực chính. Thông tin có thể được sắp xếp theo một thứ tự hoặc định dạng khác, nhưng các chi tiết cơ bản thường giống nhau.

1. Hồ sơ công ty

Phần này giới thiệu tổng quan về công ty hoặc ý tưởng kinh doanh hiện tại của bạn. Nó thường bao gồm:

  • Mô tả doanh nghiệp Mô tả
    ngắn gọn công ty của bạn, công việc của nó và vị trí của nó. Làm rõ xem đó là một liên doanh mới, một sự mở rộng của một công ty hiện tại hay một vụ mua lại.
  • Sản phẩm và dịch vụ
    Cung cấp mô tả chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này phải bao gồm các tính năng độc đáo, giá bao nhiêu và cách phân phối.
  • Đề xuất giá trị
    Giải thích lợi ích chính khiến khách hàng của bạn quay trở lại. Bạn có thể cần xác thực điều này thông qua một cuộc khảo sát khách hàng hoặc nhóm tập trung. “Đừng chỉ cho rằng bạn biết mà không tìm hiểu xem khách hàng của bạn nghĩ gì,”. 
  • Đội ngũ sở hữu và quản lý và các nhân viên chủ chốt
    Phác thảo trình độ học vấn, kỹ năng, đào tạo, kiến ​​thức và kinh nghiệm mà bạn và nhóm của bạn mang lại cho công ty để đạt được mục tiêu. “Điều này rất quan trọng để tạo dựng uy tín của bạn. “Mọi người thường bỏ qua những phẩm chất có thể tạo uy tín cho việc khởi nghiệp . Bao gồm bất kỳ kỹ năng, phẩm chất có thể chuyển giao, liên hệ kinh doanh, thậm chí cả những sở thích có liên quan ”.
  • Lịch sử công ty
    Giải thích giai đoạn phát triển của công ty hoặc ý tưởng kinh doanh của bạn. Bao gồm bao nhiêu thời gian, công sức và nguồn lực bạn đã đầu tư vào doanh nghiệp cho đến nay. 
  • Tuyên bố sứ mệnh , tuyên bố tầm nhìn và các giá trị của công ty .
  • Cấu trúc pháp lý và các vấn đề
    Cung cấp chi tiết về cấu trúc pháp lý của bạn, tại sao cấu trúc pháp lý lại phù hợp với doanh nghiệp của bạn và bất kỳ vấn đề trách nhiệm pháp lý tiềm ẩn nào.
  • Các vấn đề về quy định và bảo hiểm
    Liệt kê mọi giấy phép cần thiết , giấy phép hoặc những thứ tương tự. Cũng giải thích bất kỳ nhu cầu bảo hiểm, chi phí và nhà cung cấp.
  • Các mục tiêu kinh doanh của bạn
    Liệt kê ngắn gọn các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn có thể đo lường được cho doanh nghiệp và khi bạn muốn đạt được chúng.
  • Dự án
    Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn tài chính cho một dự án cụ thể, hãy bao gồm một phần mô tả dự án và nhu cầu tài chính của bạn cho nó.
  • Nghiên cứu thị trường
    Phác thảo thị trường, ngành, sự cạnh tranh và xu hướng của bạn. Phần quan trọng này bao gồm rất nhiều yếu tố và thường được chia thành một phần riêng trong nhiều kế hoạch kinh doanh. Nó sẽ bao gồm:

    • Tổng quan về thị trường — Cách thị trường hoạt động, ai đang phục vụ nó, khoảng trống bạn đang lấp đầy và những thách thức chính mà bạn phải đối mặt. Tập trung vào cơ hội thị trường địa phương chứ không phải số liệu thống kê mang tính bức tranh lớn cho toàn ngành.
    • Thị trường mục tiêu —Mô tả chi tiết về khách hàng của bạn. 
    • Đối thủ cạnh tranh — Ai hiện đang phục vụ thị trường này trong khu vực của bạn. Xác định ba đến năm công ty mà bạn ngưỡng mộ hoặc xem là đối thủ cạnh tranh đi trước bạn một chút về thời gian trưởng thành.
    • Phân tích SWOT — Điểm mạnh và điểm yếu của từng đối thủ cạnh tranh; cơ hội cho doanh nghiệp của bạn mà bạn có thể làm tốt hơn hoặc khác đi; và các mối đe dọa mà mỗi đối thủ cạnh tranh có thể gây ra cho bạn nếu họ thay đổi điều gì đó. Cũng thực hiện phân tích SWOT về công ty của riêng bạn.

 

2. Bán hàng và tiếp thị

  • Kế hoạch bán hàng và tiếp thị
    Phác thảo các hoạt động của bạn để tạo ra doanh số bán hàng, bạn nên  liệt kê ba hoạt động tiếp thị hàng đầu của bạn và kết quả bán hàng mà bạn thấy trước. Đối với mỗi hoạt động, hãy bao gồm các chi tiết như:

    • bạn sẽ làm gì
    • Bao lâu
    • chi phí hoặc thời gian liên quan
    • kết quả mong đợi
    • bạn sẽ theo dõi số liệu chiến dịch nào
  • Chiến lược định giá
    Liệt kê giá của bạn, các đối thủ cạnh tranh trong phân tích SWOT của bạn tính phí gì, vị trí của bạn như thế nào (ví dụ: giá hời, tiêu chuẩn ngành, cao cấp) và cách bạn đưa ra giá của mình. Giải thích chiến lược của bạn đằng sau kiểu định giá này.
  • Các giả định và cơ sở dự báo bán hàng
    Giải thích cách bạn đưa ra dự báo bán hàng trong ba hoặc bốn tháng đầu tiên trong dự báo tài chính của mình.

3. Hoạt động

  • Vị trí
    Giải thích vị trí của công ty bạn và lý do tại sao vị trí đó phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Một số doanh nghiệp có thể cần cung cấp nhiều thông tin hơn những doanh nghiệp khác.Ví dụ, một nhà tư vấn làm việc tại nhà có thể đơn giản nói rằng họ có văn phòng tại nhà, tại sao điều đó lại có ý nghĩa và vị trí của họ so với khách hàng. Mặt khác, một nhà hàng cần phải bao gồm rất nhiều chi tiết — ví dụ như bố cục, diện tích hình vuông, mô tả vùng lân cận, chỗ đậu xe, khả năng hiển thị đường phố, số lượng bàn, thậm chí cả ảnh.
  • Tài sản và sản xuất
    Liệt kê tài sản của bạn, bao gồm thiết bị, máy móc, bất động sản và công nghệ chủ chốt. Hướng dẫn người đọc qua quy trình sản xuất. Một lần nữa, các doanh nghiệp khác nhau có thể cần cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn tùy thuộc vào mức độ hoạt động của chúng.Một nhà tư vấn có thể giải thích một cách đơn giản việc trích dẫn và quy trình làm việc của họ. Trong khi đó, một nhà sản xuất nên giải thích tất cả các bước sản xuất của họ từ vật liệu đến sản xuất và vận chuyển.
  • Các nhà cung cấp
    đặt trụ sở ở đâu, thời gian quay vòng và nếu họ ở nước ngoài, bất kỳ thỏa thuận thương mại liên quan nào và các vấn đề biên giới.
  • Nhân sự và cơ cấu tổ chức
    Cung cấp thông tin về:

    • số lượng nhân viên và nhà thầu trong các chức năng khác nhau
    • một sơ đồ tổ chức giải thích các vai trò và trách nhiệm
    • cách bạn tuyển dụng và giữ chân nhân viên và nhà thầu
    • chu kỳ trả lương của bạn
  • Đánh giá rủi ro
    Thừa nhận mọi rủi ro tiềm ẩn trong tất cả các chức năng của bạn và các kế hoạch dự phòng để giảm thiểu rủi ro.

4. Tài chính

Bao gồm dự báo dòng tiền , thường được chia nhỏ hàng tháng và được trình bày dưới dạng bảng tính. Đồng thời thêm các báo cáo tài chính của bạn (bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và báo cáo lợi nhuận giữ lại). Và nếu bạn là một doanh nghiệp mới, hãy liệt kê các chi phí khởi động .

 Trong phần viết, mỗi phần chủ yếu phục vụ cho việc giải thích và biện minh cho những con số đó. Một phần quan trọng của giáo dục mà chúng tôi thực hiện với tư cách là cố vấn là yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các con số cùng lúc khi họ viết kế hoạch để chúng phù hợp với nhau. Bắt đầu với những con số và sau đó hoàn thành phần viết cũng là một ý kiến ​​không tồi ”.

3 sai lầm trong kế hoạch kinh doanh phổ biến cần tránh

  1. Quá tham vọng— Bạn sẽ có thể biện minh cho bất kỳ giả định hoặc dự đoán nào.
  2. Che dấu những khó khăn về tài chính— Ví dụ: Thông báo cho người cho vay của bạn nếu doanh số bán hàng của bạn biến động và bạn có thể thích một lịch trình thanh toán linh hoạt. Một kế hoạch kinh doanh minh bạch là một trong những tài sản tốt nhất của bạn trong việc đạt được sự tin tưởng của các chủ ngân hàng và các nhà đầu tư.
  3. Cung cấp không đầy đủ thông tin chi tiết về đội ngũ quản lý, kế hoạch tiếp thị và lý giải cho dự báo dòng tiền của bạn.

Kế hoạch kinh doanh nên là bao lâu?

Không có độ dài tiêu chuẩn cho một kế hoạch kinh doanh. Nhiều người có thể viết rất nhiều và nói rất ít.

“Tôi đã thấy những kế hoạch kinh doanh tuyệt vời chỉ có một đoạn văn và các gạch đầu dòng dạng điểm cho mỗi yếu tố và một vài biểu đồ. Nhưng sau đó tôi đã thấy những người có bản kế hoạch kinh doanh 100 trang hoàn toàn không hiệu quả bởi vì họ tập trung vào việc viết một câu chuyện và làm cho nó nghe có vẻ hay, nhưng không có nội dung nào cho nó ”.

Sự khác biệt giữa kế hoạch kinh doanh và kế hoạch chiến lược là gì?

Một kế hoạch kinh doanh không giống như một kế hoạch chiến lược. Các công ty nên có cả hai loại kế hoạch.

Kế hoạch chiến lược xác định trạng thái mong muốn trong tương lai cho công ty và ưu tiên các sáng kiến ​​để đạt được nó, bao gồm cả một kế hoạch hành động chi tiết. Khán giả là đội của bạn. Kế hoạch này thường được phát triển thông qua một quy trình hợp tác nhằm sắp xếp nhóm của bạn theo các mục tiêu, ưu tiên các dự án để đạt được chúng và xác định một kế hoạch hành động để thực hiện các dự án.

Mặt khác, một kế hoạch kinh doanh mô tả cách một công ty hiện đang mang lại tiền và hoạt động hàng ngày. Nó thường được tạo ra cho một đối tượng bên ngoài để biện minh cho một khoản vay hoặc yêu cầu đầu tư. Một số yếu tố cũng có thể hữu ích cho nhóm quản lý của bạn — ví dụ, thông tin về các hoạt động tiếp thị và điều hành của bạn.


Bài viết liên quan