CÁCH GIA TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK

cách gia tăng doanh số bán hàng trên tiktok

TikTok là một mạng xã hội video ngắn đang ngày càng trở nên phổ biến trong việc quảng cáo và bán hàng. Chủ đề chính của TikTok là xu hướng và thách thức. Không có nền tảng nào khác thành công trong việc tạo ra xu hướng như TikTok. Thỉnh thoảng, bạn sẽ nghe (và thấy mọi người thực hiện) một Thử thách TikTok mới. 

Ai đang ở trên TikTok?

TikTok được các thương hiệu, người nổi tiếng, người sáng tạo nội dung và doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm, công việc và dự án của họ. 

Tiktok thuộc sở hữu của Công ty Trung Quốc có tên ByteDance, TikTok có con số khổng lồ 1,39 tỷ người dùng, 1 tỷ trong số đó là người dùng hoạt động hàng tháng. Trung bình, một người dùng TikTok mở ứng dụng khoảng 19 lần mỗi ngày. 

TikTok đã thu hút các thế hệ khác nhau; nhóm người xem chính nằm trong độ tuổi từ 10 đến 49, rất rộng. Phần lớn người dùng (61%) là phụ nữ. 

Vì nó có phạm vi người dùng rộng và đa dạng nên việc tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn trên TikTok sẽ dễ dàng hơn. 

Trực tiếp trên TikTok là gì?

Vào năm 2019, TikTok đã ra mắt một tính năng mới có tên là “TikTok Live”. 

Đúng như tên gọi, đây là một tính năng cho phép người dùng TikTok hoặc người tạo nội dung kết nối với những người theo dõi họ trong thời gian thực. Họ có thể phát trực tiếp video của mình và để những người theo dõi tương tác với họ thông qua nhận xét. Nó hoạt động khá giống với cách hoạt động trực tiếp của Facebook và Instagram.

Tuy nhiên, một đặc điểm độc đáo của TikTok live là gửi quà. Người dùng trên 18 tuổi có thể gửi và nhận quà qua TikTok live. 

Tiktok hoạt động ra sao?

Trong khi phát trực tiếp trên TikTok, bạn có thể nhấn vào biểu tượng Quà tặng được hiển thị ở cuối màn hình. 

Giá trị của quà tặng bằng xu sẽ được trừ vào tài khoản của bạn và gửi đến người tạo nội dung. Bạn có thể mua những đồng xu này thông qua Google Play, App Store và trang web TikTok. Những đồng tiền này sau đó có thể được chuyển đổi thành tiền mặt bởi người nhận. 

Hạn chế của TikTok Live

Trực tiếp trên TikTok có hai hạn chế: 

  1. a) Bạn cần ít nhất 16 tuổi để có thể phát trực tiếp.  
  2. b) Bạn cần có 1000 người theo dõi để mở khóa tính năng này. 

Mức độ phổ biến của Phát trực tiếp đã tăng lên

Sự phổ biến của phát trực tiếp đã tăng lên theo thời gian. 

Trên thực tế, kể từ năm 2020, nó đã có mức tăng trưởng 99% so với cùng kỳ năm ngoái về số giờ theo dõi. Người ta ước tính rằng 80% người dùng muốn xem một luồng trực tiếp hơn là đọc một blog . 

Khi những người trẻ tuổi sử dụng các nền tảng phát trực tiếp cho mục đích chơi trò chơi, những người lớn tuổi hơn sử dụng chúng như một con đường để giải trí. 

Phát trực tiếp đã trở thành một công cụ có giá trị để các thương hiệu và người tạo nội dung kết nối với những người theo dõi họ. Mặt khác, cuộc sống trên TikTok đã được chứng minh là tiện lợi hơn đáng kể. Một nghiên cứu cho thấy:

  • Lượng người xem trực tiếp trên TikTok đã củng cố mối quan hệ của các thương hiệu với người dùng của họ. Người dùng thích xem không chỉ những người sáng tạo nội dung. Họ cũng quan tâm đến các video trực tiếp của thương hiệu yêu thích của họ. 
  • 62% người dùng TikTok xem các buổi phát trực tiếp mỗi ngày. 
  • Một phần năm người xem phát trực tiếp xem và đầu tư vào cuộc sống trên TikTok.
  • Cuộc sống của TikTok đã được chứng minh là công cụ rất thành công để tạo nhận thức về thương hiệu.
  • Cuối cùng, và có lẽ là quan trọng nhất, cuộc sống của TikTok thúc đẩy doanh số bán hàng. Một nửa số người dùng TikTok đã mua thứ gì đó sau khi xem TikTok trực tiếp. Đó là mức độ ảnh hưởng của Tok; đi hình!

Sau khi chuyển tiếp các số liệu thống kê trên, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các thương hiệu đang chuyển sang TikTok trực tiếp để kết nối với khán giả và quảng bá sản phẩm của họ. 

Mỗi người dùng TikTok thứ ba đã đặt tên cho nền tảng là phương tiện tương tác chính của họ với các thương hiệu. Người dùng trên ứng dụng truyền thông xã hội này có thể dễ dàng tiếp cận thông qua thiết kế ứng dụng cũng như các xu hướng thú vị và sáng tạo giúp người dùng giải trí và tương tác. 

Làm cách nào để phát trực tiếp trên TikTok?

  1. Trên màn hình chính của TikTok, bạn phải thấy biểu tượng “+”. Đó là biểu tượng “tạo”. Nhấn vào biểu tượng này.
  2. Bây giờ bạn sẽ thấy một menu các loại. Tiếp tục vuốt sang trái cho đến khi bạn thấy tùy chọn “Trực tiếp”, sau đó nhấn vào tùy chọn đó. 
  3. Tiếp theo, chọn một hình ảnh cho ảnh bìa trực tiếp trên TikTok của bạn. 
  4. Ngoài ra, hãy viết ra một tiêu đề thích hợp cho Live của bạn. 
  5. Khi bạn đã thiết lập xong, hãy nhấn vào Phát trực tiếp. TikTok cho bạn ba giây trước khi phát trực tiếp với luồng của bạn, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần!

Nếu bạn không nhìn thấy nút Phát trực tiếp màu đỏ, hãy quay lại để đảm bảo rằng bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu cho phát trực tiếp. 

Đôi khi, khi có quá nhiều cuộc sống diễn ra cùng một lúc, TikTok không cho phép nhiều người phát trực tiếp hơn. Nếu bạn nghi ngờ trường hợp này xảy ra, hãy thử lại sau vài phút.

Làm cách nào để phát trực tiếp khi bạn không có 1000 người theo dõi?

Bạn có thể đã tham gia TikTok gần đây hoặc bạn có thể đã là một TikToker cũ và vẫn chưa đạt được 1000 người theo dõi. 

Theo chính sách của TikTok, bạn không đủ điều kiện tham gia trực tiếp trên TikTok. Mặc dù mọi người đã tìm ra cách vượt qua khối này, nhưng chúng tôi không chịu trách nhiệm về vụ hack này hoặc thậm chí không đảm bảo bất kỳ kết quả nào. Quan trọng nhất, chúng tôi không tán thành việc đi ngược lại chính sách của ứng dụng. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang khao khát một buổi phát trực tiếp trên TikTok, bạn có thể thử. 

Vì vậy, đây là cách bạn có thể phát trực tiếp trên TikTok ngay cả khi bạn chưa có 1000 người theo dõi:

  1. Trên trang hồ sơ của bạn, nhìn về phía góc trên cùng bên phải. Bạn phải thấy một biểu tượng menu hamburger. Chạm vào nó.
  2. Bây giờ bạn sẽ thấy một số tùy chọn; đi tới Cài đặt và Quyền riêng tư.
  3. Trong phần hỗ trợ, bạn sẽ thấy tùy chọn “Báo cáo sự cố”. Chạm vào nó. 
  4. Trong tùy chọn “phổ biến”, hãy nhấp vào “Tôi không thể bắt đầu phát trực tiếp”.
  5. Nếu bạn thấy một tùy chọn hỏi xem sự cố của bạn đã được giải quyết chưa, hãy nhấn vào không. 
  6. Tiếp theo, điền vào một báo cáo. Sẽ hữu ích nếu bạn viết về cách bạn có thể phát trực tiếp TikTok trước đây nhưng không thể thực hiện được nữa. 
  7. Sau khi gửi, bạn sẽ có tùy chọn phát trực tiếp trong vòng hai ngày. 

Nếu cách hack này không hiệu quả với bạn, thì tốt hơn là bạn nên làm việc chăm chỉ và để số lượng người theo dõi của bạn tăng lên một cách tự nhiên. Nếu mọi người thích những gì bạn đang đưa ra, thì một ngày nào đó bạn sẽ có hơn 1000 người theo dõi. 

Sử dụng phương pháp thử và sai. Sử dụng các chiến lược khác nhau để thu hút những người theo dõi của bạn, thu thập phản hồi, xem điều gì hiệu quả và điều gì không, và quan trọng nhất, hãy tiếp tục cố gắng! 

Làm cách nào để phát trực tiếp với ai đó trên TikTok?

Việc các thương hiệu và người sáng tạo nội dung phát trực tiếp với người khác đã trở nên phổ biến. Đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi cho cả hai bên tham gia. 

Nó giúp các thương hiệu như thế nào?

  • Nó giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập vào tài khoản của bạn và của họ,
  • thiết lập một cuộc đối thoại thú vị, 
  • mở rộng phạm vi ảnh hưởng của bạn, 
  • và giúp có được những người theo dõi mới. 

Để phát trực tiếp với người khác trên TikTok, bạn cần làm như sau:

Bạn và người đồng tổ chức của bạn cần được phát trực tiếp trước. 

Ở góc dưới cùng bên trái, bạn sẽ thấy một biểu tượng. 

Nhấn vào nó và mời bạn của bạn tham gia trực tiếp. 

Và, bạn là cả hai trên. Đó là nó. Siêu dễ, phải không?

Bạn có thể ngồi ở hai góc đối diện của thế giới mà vẫn có thể phát trực tiếp TikTok cùng nhau! Tuyệt vời, phải không?

2 mẹo đã được thử và kiểm tra để tăng cường phiên Trực tiếp cộng tác của bạn

Khi phát trực tiếp, hãy thêm ảnh bìa hấp dẫn và phù hợp với chủ đề của bạn. Bạn không muốn mọi người rời đi vì bạn quảng cáo một thứ và đang nói hoặc làm một thứ khác. 

Và tiêu đề của bạn phải hấp dẫn, dễ nhớ và dễ đọc. Mọi người trên TikTok để xem các video ngắn, vui nhộn. Mọi người nhanh chóng bỏ qua những gì không có ý nghĩa với họ hoặc không hấp dẫn họ. Giả sử tiêu đề của bạn quá khó hiểu, người dùng có thể không hứng thú với Live của bạn ngay cả khi bạn đã lên kế hoạch nội dung tốt. 

10 mẹo để giành được khách hàng và tăng doanh số bán hàng qua TikTok Live

  1. Chất lượng sống

Để thu hút doanh số bán hàng và giành được khách hàng thông qua Live của mình, bạn phải đảm bảo chất lượng tuyệt vời. 

Kết nối Internet ổn định và tốc độ cao là yếu tố cần thiết để phát trực tiếp mượt mà, vì vậy hãy đảm bảo rằng kết nối Internet của bạn được thiết lập để phát trực tiếp.

Sau đó, một chiếc điện thoại thông minh có camera chất lượng tốt là điều kiện tiên quyết cơ bản để có một phiên trực tiếp xuất sắc. iPhone 11, 12 và 13 là những lựa chọn tốt, cũng như Google Pixel 6, Samsung Galaxy S21 Ultra và OnePlus 9 Pro. 

Khi bạn đã có được một chiếc máy ảnh tốt, nhiệm vụ tiếp theo của bạn là có được ánh sáng hoàn hảo. Một tùy chọn chiếu sáng rất dễ cài đặt và dễ sử dụng là đèn vòng có sẵn trong các cửa hàng và nền tảng trực tuyến như Amazon, như cái này . 

Chúng cũng có giá cả phải chăng, vì vậy chúng có thể tốt cho người mới bắt đầu. Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó thanh lịch và chuyên nghiệp hơn, đèn Elgato Key có thể là một lựa chọn tốt.

Cuối cùng, tập trung vào thiết bị âm thanh của bạn. 

Bạn không muốn người xem rời đi vì họ không thể nghe thấy bạn. Bạn có thể sử dụng micrô được tích hợp trong điện thoại của mình. Tuy nhiên,  tôi khuyên bạn nên sử dụng micrô chất lượng trung bình đến cao như micrô USB và micrô 3,5 mm. Micro XLR sẽ là lựa chọn tối ưu nếu bạn muốn âm thanh chất lượng chuyên nghiệp. 

 Những điều này sẽ đảm bảo chất lượng của TikTok Live đạt tiêu chuẩn và sẽ có giá trị đối với những người tham dự.

2. Đăng đúng thời điểm 

Chúng tôi không thể nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian. Bạn có thể có thiết bị tốt nhất, nội dung hoàn hảo được lên kế hoạch, có cộng tác viên thú vị trên tàu- nhưng tất cả sẽ vô ích nếu không có ai ở bên để xem. 

Vì lý do này, điều quan trọng là phải xác định thời điểm những người theo dõi của bạn hoạt động tích cực nhất. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chuyển đến tab người theo dõi trong TikTok Analytics của mình và đi xuống phần “Hoạt động của người theo dõi”. Bạn sẽ có thể tìm thấy thông tin về thời gian nội dung của bạn được sử dụng nhiều nhất, trong ngày và cả trong tuần. 

Khi bạn có dữ liệu này, bạn có thể lên kế hoạch cho các bài đăng và phiên trực tiếp của mình cho phù hợp. 

Nếu bạn có tài khoản trên các nền tảng truyền thông xã hội khác, thì thời gian tối ưu cho từng ứng dụng có thể giống nhau. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng, vì vậy tốt hơn là bạn nên thực hiện các phân tích riêng lẻ cho từng trang mạng xã hội.

3. Hợp tác với các thương hiệu và người có ảnh hưởng khác

 Bạn  có thể yêu cầu các thương hiệu và người có ảnh hưởng khác đồng tổ chức một buổi Trực tiếp với bạn. Nó sẽ hỗ trợ bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu mới, tạo khách hàng tiềm năng, tạo nhận thức về thương hiệu của bạn và mang lại sự phấn khích tổng thể cho các luồng trực tiếp của bạn. 

Một chương trình liên kết duy trì mối quan hệ hợp tác, trong đó người sáng tạo tạo nội dung thúc đẩy doanh số bán hàng cho thương hiệu và đến lượt mình, nhận được hoa hồng thông qua họ.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần đưa những người có ảnh hưởng hoặc đại diện từ các thương hiệu khác vào buổi phát trực tiếp của mình. Bạn có thể yêu cầu các thành viên trong nhóm của mình tham gia và giải thích các nhiệm vụ cụ thể của họ trong việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến với người dùng – điều này sẽ giúp xây dựng kết nối và sự quen thuộc với nhóm khách hàng của bạn. 

Nếu bạn bán thứ gì đó liên quan đến công nghệ, bạn có thể yêu cầu các kỹ sư của mình đến và trả lời bất kỳ câu hỏi nào về sản phẩm. Bạn cũng có thể yêu cầu chủ sở hữu thương hiệu đến và chia sẻ câu chuyện của họ về nơi bắt đầu tất cả; điều này giúp khán giả biết đến và cảm thấy như ở nhà với thương hiệu. 

4. Quảng bá về Live của bạn trên các nền tảng xã hội khác nhau 

Để tham dự trực tiếp TikTok của bạn, trước tiên mọi người cần biết về nó. 

Tạo càng nhiều nhận thức về luồng trực tiếp của bạn càng tốt trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau như Facebook, Instagram và Twitter. Bạn có thể tạo một sự kiện trên Facebook và mời tất cả bạn bè của mình. Nó sẽ là công cụ vì Facebook đưa ra lời nhắc định kỳ cho người dùng về các sự kiện. 

Trên Instagram, bạn có thể đăng bộ đếm ngược để nhắc người dùng về luồng trực tiếp sắp tới. Bạn có thể lập chiến lược tương tự trên Twitter và bất kỳ nền tảng truyền thông nào khác mà bạn sử dụng. 

5. Lên kế hoạch trước

Bạn cần lên kế hoạch trước; đừng cố chắp cánh cho nó. Thông thường, điều đó sẽ không hiệu quả và bạn không muốn mất tất cả những thứ sau đây, điều khá khó để có được ngay từ đầu. 

Cố gắng chọn một chủ đề có liên quan và một chủ đề mà người xem của bạn quan tâm. Tốt nhất là hỏi ý kiến ​​của họ về vấn đề đó, xem họ muốn bạn nói về vấn đề gì rồi hãy tiếp tục.

Bạn có thể tiến hành các cuộc khảo sát không chính thức trên các nhóm truyền thông xã hội khác nhau và biết ý tưởng về những gì mọi người muốn nghe. Nó cũng là một lựa chọn tuyệt vời để quan sát những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Đừng sao chép chúng hoàn toàn; sử dụng nội dung của họ làm nguồn cảm hứng, sau đó tạo nội dung độc đáo và đúng với thương hiệu của bạn.  

Lập kế hoạch cũng liên quan đến việc đảm bảo rằng điểm phát trực tiếp của bạn được thiết lập hoàn hảo. Bố trí ánh sáng, âm thanh và chỗ ngồi phải sẵn sàng trước khi luồng trực tiếp bắt đầu. Bạn nên kiểm tra ánh sáng và âm thanh nhiều lần để chạy trơn tru tại thời điểm phát trực tuyến.

6. Thêm CTA vào phiên Trực tiếp.

Khi kết thúc luồng trực tiếp của bạn, đừng quên đưa ra lời kêu gọi hành động. 

Nhắc người xem lý do bạn bắt đầu phát trực tiếp và ngay trước khi kết thúc phát trực tiếp, hãy hướng người dùng quay lại mục tiêu chính của bạn. 

Thả xuống mọi liên kết đến các sản phẩm có liên quan trên trang web của bạn mà bạn đã thảo luận trong phiên. 

Đảm bảo rằng CTA của bạn hấp dẫn. Một CTA tốt có thể thú vị, có thể tạo ra một tài liệu tham khảo về văn hóa đại chúng, kích thích và truyền cảm hứng. 

7. Tương tác với những người theo dõi trong thời gian thực bằng cách đọc và trả lời các bình luận

Đây là không có trí tuệ; bạn phải tương tác với những người theo dõi mình trong khi phát trực tiếp trên TikTok để khiến họ quan tâm. 

Đọc những tin nhắn họ gửi, cảm ơn họ vì bất kỳ lời khen nào và trả lời nếu họ có bất kỳ câu hỏi nào. Làm cho những người theo dõi của bạn cảm thấy được nhìn thấy và lắng nghe, đồng thời dành cho họ sự tôn trọng- bạn sẽ nhận ra rằng hành vi tốt, hơn bất cứ điều gì khác, sẽ tạo ra khách hàng suốt đời. 

8. Viết chú thích chuyển đổi cao cho phiên Trực tiếp

Để có được lượng người xem tối đa, hãy viết chú thích có khả năng chuyển đổi cao. 

Thu hút sự chú ý của người dùng bằng cách sử dụng biểu tượng cảm xúc, dấu chấm than và chữ in hoa trong phần phụ đề của bạn. Sau khi thu hút được sự quan tâm của họ, bạn nên viết về điều gì đó thú vị đối với họ để khiến họ tiếp tục đầu tư.

Sau đó, tạo mong muốn cho luồng trực tiếp sản phẩm/dịch vụ của bạn rồi kêu gọi họ hành động.

9. Cung cấp cho những người theo dõi một lý do để tham dự

Sẽ không ai muốn tham dự một luồng trực tiếp hoặc bất kỳ sự kiện nào nếu không có bất cứ điều gì trong đó dành cho họ. Vì vậy, bạn sẽ phải làm cho Live có giá trị đối với người dùng bằng cách cung cấp thứ gì đó cho họ. 

Bạn có thể thông báo tặng quà vào cuối phiên cho một (hoặc nhiều) người xem của mình. Nó sẽ thúc đẩy họ tham dự phiên của bạn. 

Hoặc bạn có thể khiến họ thấy thú vị bằng cách giới thiệu luồng trực tiếp như một cơ hội để nhận được câu trả lời cho tất cả các câu hỏi của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Theo cách tương tự, bạn có thể tạo các hướng dẫn trực tiếp giải thích cách sử dụng sản phẩm hoặc giới thiệu dịch vụ. Cuối cùng, bạn có thể cung cấp nội dung độc quyền không có sẵn, chẳng hạn như mã giảm giá và giao hàng miễn phí.  

10. Theo dõi những người tham dự.

Khi hoàn tất phát trực tiếp, hãy tạo một bài đăng sau phát trực tiếp trên TikTok và bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào khác mà trước đây bạn đã quảng cáo cho Phát trực tiếp. 

Đưa ra một bản tóm tắt về những gì bạn đã thảo luận, những người đã tham dự và những gì đã được đưa ra trong luồng trực tiếp. Phần tóm tắt phải ngắn gọn, vui nhộn và thú vị để thu hút người xem. Cho họ thấy sơ qua về nội dung phát trực tiếp của bạn và họ sẽ có bao nhiêu niềm vui nếu tham gia các phiên trong tương lai. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok business & Livestream  :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2023 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan