Facebook hiện được xem là mảnh đất kinh doanh màu mỡ của rất nhiều người. Lợi nhuận của việc bán hàng trên Facebook mang lại rất lớn; Lượng khách hàng tiếp cận được cao. Vì vậy, bất kì các cá nhân hay tổ chức khi tiến hành kinh doanh: Họ luôn đề cập tới phát triển kinh doanh trên Facebook. Chính vì điều này, nhà nước đang chuẩn bị những thông tư về thu thuế bán hàng trên Facebook.
Tuy nhiên, có rất nhiều khó khăn gặp phải khi tiến hành thu thuế bán hàng Facebook. Vậy những khó khăn gặp phải đó là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết: Khó khăn khi thu thuế bán hàng trên Facebook.
Tại sao phải thu thuế bán hàng Facebook?
Tại sao phải thu thuế bán hàng trên Facebook
Thông tin thu thuế bán hàng Facebook trong mấy ngày gần đây đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Khi cơ quan nhà nước đang rất quyết tâm thu thuế cho bằng được, càng sớm, càng tốt.
- Việc bán hàng qua mạng mang lại rất nhiều lợi ích: Không mất chi phí mặt bằng, đầu tư trang thiết bị; Không phải nộp thuế kinh doanh; Bỏ qua việc đăng ký kinh doanh; Không lo vấn đề an ninh trật tự; Giảm bớt tiền thuê nhân công…. Phạm vi bán hàng rộng rãi. Người bán hàng có thể bán sản phẩm trên toàn quốc.
- Bán hàng online trên Facebook đang mang lại doanh thu và lợi nhuận rất cao cho người bán. Có khi thu nhập còn cao hơn một nhân viên văn phòng làm việc ở vị trí cấp trung.
- Nếu không tiến hành thu thuế những người kinh doanh này, thì: Nhà nước đã thất thu và tạo sự không công bằng với những người kinh doanh nộp thuế khác.
Vì vậy, việc thu thuế bán hàng Facebook: Là hoạt động tất yếu mà nhà nước cần tiến hành. Tuy nhiên, khó khăn gặp phải khi tiến hành thu thuế bán hàng Facebook cũng không ít.
1. Khó khăn thu thuế bán hàng Facebook – Kẽ hở quản lý hoạt động kinh doanh qua mạng
Hình thức kinh doanh qua mạng đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, cơ quan thuế cho biết chưa thu được bao nhiêu tiền từ: Các tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức này, Vì kẽ hở quản lý.
- Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng thuế TPHCM, cho biết: Thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dùng phổ biến trong giao dịch qua mạng. Khách hàng đặt hàng qua mạng nhưng lại thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng. Điều này tạo ra kẻ hở quản lý. Gây khó khăn cho cơ quan thuế khi xác định doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị bán hàng trên mạng.
Có thể kể đến một số trường hợp gây khó khăn cho việc thu thuế bán hàng qua mạng như:
- Với các cá nhân, tổ chức bán hàng qua mạng xã hội Facebook: Cơ quan thuế vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, lại xác định được doanh thu và lợi nhuận kinh doanh không cao. Gây nên trở ngại khi tiến hành thu thuế.
- Với những trang Web bán hàng chính thức trong nước. Các giao dịch có liên quan đến nhiều tỉnh thành. Đây cũng là một khó khăn trong việc thu thuế qua mạng.
Chính vì vậy, với lĩnh vực kinh doanh online, phải thừa nhận rằng: Cơ quan thuế đang vươn tới thu thuế bán hàng Facebook mà chưa nói là quản lý được.
2. Khó khăn: Kiểm soát hoạt động thanh toán trong giao dịch bán hàng trên Facebook
khó khăn kiểm soát hoạt động thanh toán
Một số ý kiến cho rằng: Cơ quan nhà nước yêu cầu ngân hàng thương mại đang hoạt động tại Việt Nam: Cung cấp thông tin giữa người mua và người bán
- Phương án này xem ra khó áp dụng được tại thời điểm hiện tại. Vì: Phần lớn người mua hàng qua mạng hiện tại vẫn thanh toán bằng tiền mặt. Nếu có chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng; Mà bên bán và bên mua cùng bắt tay né hậu kiểm thì: Người mua sẽ mô tả lý do chuyển tiền khác với mục đích thanh toán tiền hàng.
- Ngân hàng và cơ quan nhà nước không thể xác định được doanh thu thực tế của người bán hàng qua Facebook. Ngoài ra, khi tiến hành biện pháp này, mất nhiều nhân sự, hệ thống thông tin của ngành thuế. Nhằm thống kê các giao dịch bán hàng trên Facebook.
Cơ quan thuế Việt Nam yêu cầu Facebook báo cáo thông tin của người bán hàng trên Facebook
- Thực tế, Facebook không có nghĩa vụ đó với nhà nước Việt Nam. Nên không thể yêu cầu được. Ngược lại, Facebook còn có nghĩa vụ: Bảo mật thông tin, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng theo quy định của pháp luật Mỹ.
- Nếu Facebook có nhiệt tình hỗ trợ đi chăng nữa thì: Họ cũng không thể biết có giao dịch thực thế giữa người bán và người mua hay không. Hay chỉ là người bán đăng hình ảnh lên kèm mô tả và giá sản phẩm; Người xem bấm like và Cmt. Hai bên tiến hành trao đổi, hàng giao tới bên mua vẫn có thể bị hoàn trả lại. Vì vậy, doanh thu của người bán hàng trên Facebook khó mà là số thực. Chỉ có người mua và người bán mới biết được giao dịch đó có thực hay không.
- Nếu muốn thu thuế bán hàng Facebook, Nhà nước có thể tính đến việc yêu cầu người mua cung cấp thông tin. Có thể tính đến việc lập một hệ thống thông tin cho phép người mua truy cập và cung cấp thông tin về người bán; Giá trị giao dịch, kèm theo bằng chứng thực tế. Có như vậy, cơ quan thuế mới biết người mua đã chi hết bao nhiêu? Cho việc giao dịch qua mạng.
3. Khó khăn trong việc kiểm soát các nguồn thu nhập của nhiều người bán hàng trên Facebook
khó khăn kiểm soát nguồn thu nhập
- Tại Việt Nam, hiện cơ quan thuế chưa thể quản lý được: Thu nhập thực của những người bán hàng trên Facebook. Vì vậy, thu thuế bán hàng Facebook đang là một vấn đề khó khăn. Những hoạt động như: Lập Website giải trí có gắn quảng cáo mang lại thu nhập hàng tỷ đồng cho các publisher; Đội ngũ gõ thuê Captcha hay những người lập Website có thể tư vấn, giới thiệu sản phẩm và được hưởng phần trăm… Những hoạt động này gần như nhà nước không thể kiểm soát hết được.
- Hình thức nộp thuế đối với người bán hàng trên Facebook: Vẫn chủ yếu là tự khai, tự tính, tự nộp. Điều này gây bất bình đẳng trong chính sách thuế.
Trên đây là một số khó khăn gặp phải khi tiến hành thu thuế bán hàng Facebook. Tuy nhiên, hiện tại nhà nước vẫn đang rất quyết tâm trong việc thu thuế bán hàng Facebook. Bởi doanh thu mang lại từ hoạt động bán hàng trên Facebook là rất lớn. Vì vậy, việc áp dụng thu thuế bán hàng Facebook có thể sẽ được áp dụng chính thức trong thời gian tới.
Để tìm hiểu thêm các kiến thức về Marketing online, các bạn click vào PA Marketing để tìm hiểu thêm.
Nguồn: Tổng hợp từ Thời báo kinh tế Sài Gòn
Bài viết liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì? Trí tuệ nhân tạo (AI) [...]
Th3
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ [...]
Th3
Chuyển đổi số AI
Chuyển đổi số AI hay chuyển đổi AI là một quá trình chuyển đổi toàn [...]
Th3
Câu chuyện thực tế
Bạn sẽ không tin được, tôi đã giúp một cửa hàng bán iPhone cũ đạt [...]
Th2
Bí quyết tận dụng chiêu thức xé túi mù để đột phá kinh doanh của bạn
Chiêu thức "xé túi mù" trong kinh doanh, một chiến lược giúp tạo sự bất [...]
Th2
10 công cụ AI nâng cao khả năng phân tích hình ảnh
Cùng PA Marketing tìm hiểu 10 công cụ AI thông minh không chỉ hỗ trợ [...]
Th2
Khám phá 10 công cụ AI Excel đột phá để tối ưu hóa công việc bảng tính của bạn
Việc lựa chọn một công cụ AI phù hợp với nhu cầu cá nhân để [...]
Th2
22 ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo [...]
Th2
5 xu hướng kinh doanh hàng đầu năm 2025
Năm 2025, thế giới kinh doanh đang thay đổi chóng mặt. Bạn đã sẵn sàng [...]
Th1
5 sai lầm khi người lãnh đạo đưa ra phản hồi tiêu cực
Đừng để những cuộc nói chuyện về hiệu suất khiến bạn lo lắng. Với sự [...]
Th1
4 kỹ năng lắng nghe thông minh
Khi được lắng nghe một cách chân thành, nhân viên sẽ cảm thấy được trân [...]
Th1
Nâng tầm thương hiệu bằng sức mạnh của PR và truyền thông
Trong một thế giới kết nối, thương hiệu cá nhân không chỉ là một lựa [...]
Th12
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp (2025)
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp mới nhất năm 2025 [...]
Th12
Tạo chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên TikTok Ads
Bạn đã sẵn sàng để khám phá thế giới của TikTok Ads? Bắt đầu ngay [...]
Th11
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10