CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA THUẬT TOÁN FACEBOOK

cách hoạt động của thuật toán facebook

Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook xác định những bài đăng nào mọi người nhìn thấy mỗi khi họ kiểm tra nguồn cấp dữ liệu Facebook của họ và những bài đăng đó hiển thị theo thứ tự nào.

Về cơ bản, thuật toán Facebook đánh giá mọi bài đăng. Nó cho điểm các bài đăng và sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự giảm dần, không theo thứ tự thời gian mà mỗi người dùng quan tâm. 

Trên thực tế, Facebook đã phải đối mặt với sức nóng vào năm 2021 vì thuật toán đang ưu tiên nội dung gây tranh cãi. Tranh cãi thường thu hút sự tham gia cao nhất và thậm chí có thể kích hoạt “việc sử dụng bắt buộc” nền tảng.

Và kể từ năm 2018, các nhà phê bình lo ngại rằng thuật toán đang làm gia tăng sự phẫn nộ, chia rẽ và phân cực chính trị trong khi thúc đẩy thông tin sai lệch và nội dung biên giới.

Về phần mình, Facebook cho biết thuật toán này chỉ nhằm giúp người dùng “khám phá nội dung mới và kết nối với những câu chuyện mà họ quan tâm nhất” trong khi “ngăn chặn nội dung spam và gây hiểu lầm”. Như bạn sẽ thấy bên dưới, những thay đổi thuật toán gần đây của Facebook nhằm giải quyết những lo ngại về nội dung cũng như quyền riêng tư.

 

Cách thức hoạt động của thuật toán Facebook vào năm 2022

Facebook cho biết Nguồn cấp dữ liệu “hiển thị cho bạn những câu chuyện có ý nghĩa và nhiều thông tin”. Kể từ năm 2022, thuật toán Facebook tìm ra những câu chuyện đó có thể là gì bằng cách sử dụng ba tín hiệu xếp hạng chính:

  1. Ai đã đăng nội dung đó: Bạn có nhiều khả năng xem nội dung từ các nguồn mà bạn tương tác, bao gồm cả bạn bè và doanh nghiệp.
  2. Loại nội dung: Nếu bạn thường xuyên tương tác với video nhất, bạn sẽ thấy nhiều video hơn. Nếu bạn tương tác với ảnh, bạn sẽ thấy nhiều ảnh hơn. Bạn có được ý tưởng.
  3. Tương tác với bài đăng: Nguồn cấp dữ liệu sẽ ưu tiên những bài đăng có nhiều tương tác, đặc biệt là từ những người bạn tương tác nhiều.

Mỗi bài đăng được xếp hạng dựa trên những tín hiệu chính này để xác định vị trí nó xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của bạn.

Facebook cũng cung cấp cho người dùng các tùy chọn giúp họ đào tạo thuật toán và tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu của mình:

  • Yêu thích: Người dùng có thể chọn tối đa 30 người và trang để thêm vào Yêu thích (trước đây gọi là “Xem trước”). Các bài đăng từ các tài khoản này sẽ xuất hiện cao hơn trong Nguồn cấp dữ liệu. Để truy cập Mục ưa thích, hãy nhấp vào mũi tên xuống ở trên cùng bên phải của Facebook, sau đó nhấp vào Cài đặt & quyền riêng tư , sau đó nhấp vào Tùy chọn nguồn cấp tin tức .

 

  • Tùy chọn trong nguồn cấp dữ liệu: Nhấp vào bất kỳ bài đăng nào và bạn sẽ thấy tùy chọn mà tôi không muốn thấy điều này . Sau đó, chọn Ẩn bài đăng để nói với Facebook rằng bạn muốn có ít bài đăng có tính chất đó hơn trong Nguồn cấp dữ liệu của mình. Trên quảng cáo, tùy chọn tương đương là Ẩn quảng cáo . Sau đó, Facebook sẽ cung cấp cho bạn một tập hợp các tùy chọn để chỉ ra lý do tại sao bạn muốn ẩn quảng cáo. Điều này sẽ giúp Facebook hiểu loại nhà quảng cáo nào bạn muốn nghe từ và bạn muốn tránh những nhà quảng cáo nào.

Và cuối cùng, Facebook sẽ xóa nội dung đi ngược lại Tiêu chuẩn cộng đồng của mình. Họ cũng có thể “xóa hoặc giới hạn khán giả đối với một số loại nội dung nhạy cảm”, chẳng hạn như ảnh khỏa thân, bạo lực và nội dung phản cảm ”.

8 mẹo để làm việc với thuật toán Facebook

1. Hiểu những gì khán giả của bạn muốn xem

Facebook cho biết họ ưu tiên nội dung “có ý nghĩa và nhiều thông tin”. Vậy chính xác thì nó nghĩa là gì?

  • Có ý nghĩa: Những câu chuyện mà người dùng sẽ muốn nói với bạn bè và gia đình về hoặc dành thời gian đọc (dựa trên hành vi trong quá khứ) và video mà họ muốn xem.
  • Thông tin: Nội dung mà ai đó sẽ thấy “mới, thú vị và nhiều thông tin”, nội dung này sẽ khác nhau tùy theo người dùng.

Hiểu những gì sẽ có ý nghĩa và cung cấp thông tin cho đối tượng cụ thể của bạn có nghĩa là bạn cần hiểu sở thích và hành vi độc đáo của họ. Điều đó có nghĩa là bạn cần thực hiện một số nghiên cứu về đối tượng. Chúng tôi có một mẫu miễn phí để giúp bạn bắt đầu.

2. Tạo nội dung chính xác và xác thực

Facebook nói , “mọi người trên Facebook đánh giá cao nội dung chính xác, xác thực.” Họ cũng chỉ định rằng những loại bài đăng mà mọi người “coi là chính hãng” sẽ xếp hạng cao hơn trong Nguồn cấp dữ liệu. Trong khi đó, chúng hoạt động để giảm xếp hạng cho các bài đăng mà mọi người thấy là “gây hiểu lầm, giật gân và spam.”

Một số mẹo để báo hiệu thuật toán rằng nội dung của bạn là chính xác và xác thực:

  • Viết dòng tiêu đề rõ ràng: Đảm bảo dòng tiêu đề của bạn mô tả rõ ràng những gì người dùng sẽ tìm thấy trong bài đăng của chúng tôi. Bạn chắc chắn có thể sáng tạo, nhưng không sử dụng các tiêu đề mang tính kích động hoặc gây hiểu lầm.
  • Hãy trung thực: Nói một cách đơn giản, hãy nói sự thật. Đừng giật gân, phóng đại hoặc nói dối hoàn toàn. Mồi câu tương tác sẽ không giành được thiện cảm của bạn từ thuật toán.

Mặt khác, đây là một số điều cần tránh:

  • Liên kết đến các trang web sử dụng nội dung cóp nhặt hoặc bị đánh cắp mà không có giá trị gia tăng
  • Nội dung giới hạn (nội dung không hoàn toàn bị cấm nhưng có lẽ nên được)
  • Thông tin sai lệch và tin tức giả mạo
  • Thông tin sức khỏe sai lệch và “phương pháp chữa trị” nguy hiểm
  • “Video deepfake” hoặc video bị thao túng bị người kiểm tra xác thực bên thứ ba gắn cờ là sai

3. Đừng cố thao túng thuật toán

Nhưng chờ đã, bài đăng này không phải là tất cả về cách thao tác thuật toán sao? Không, bài đăng này nói về cách thức hoạt động của thuật toán để bạn có thể tìm hiểu những gì Facebook coi là có giá trị đối với người dùng.

Bạn phải làm công việc để tìm ra cách những nguyên tắc tổng thể đó áp dụng cho đối tượng cụ thể của bạn. Sau đó, tạo nội dung sẽ cộng hưởng với họ và lần lượt gửi các tín hiệu xếp hạng tích cực đến thuật toán.

Cố gắng thao túng thuật toán để có được nhiều phân phối hơn giá trị nội dung của bạn dựa trên các tín hiệu xếp hạng đó là điều tối kỵ.

Ví dụ: điều này có thể bao gồm việc trả tiền cho tương tác hoặc nhận xét hoặc tham gia vào các chiến lược mũ đen khác để thao túng phạm vi tiếp cận. Facebook coi đây là thư rác. 

Thông điệp đơn giản ở đây: Làm việc với thuật toán, không chống lại nó.

4. Tương tác với khán giả của bạn

Thuật toán ưu tiên các bài đăng từ các Trang mà người dùng đã tương tác trong quá khứ. Điều này có nghĩa là tăng cường trò chơi trả lời của bạn là chìa khóa.

Nếu một người dành thời gian để bình luận về bài đăng của bạn, đừng lãng phí cơ hội. Khiến họ cảm thấy được lắng nghe bằng câu trả lời khiến họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhận xét về các bài đăng của bạn trong tương lai. Tất nhiên, điều này sẽ gửi nhiều tín hiệu tham gia hấp dẫn hơn đến thuật toán. Bỏ qua chúng và đáp lại chúng sẽ im lặng.

Mẹo chuyên nghiệp : Cho dù bạn là người giải quyết hay bạn có toàn bộ nhóm quản lý cộng đồng, Hootsuite Inbox giúp quản lý các cuộc trò chuyện này trên quy mô lớn dễ dàng hơn rất nhiều.

5. Thu hút khán giả của bạn tương tác với nhau

Hãy nhớ cách  tôi đã nói thuật toán coi trọng nội dung mà mọi người muốn chia sẻ và thảo luận với bạn bè của họ, một cách khá dễ dàng để gửi tín hiệu đó là kêu gọi mọi người chia sẻ nội dung của bạn và thảo luận với bạn bè của họ.

Bản thân Facebook nói rằng nếu một bài đăng kích hoạt nhiều cuộc trò chuyện giữa bạn bè của người dùng, thì thuật toán sẽ áp dụng “logic va chạm” để hiển thị lại bài đăng đó cho người dùng.

Để khán giả của bạn chia sẻ và thảo luận, hãy xem các mẹo của chúng tôi để tăng mức độ tương tác trên Facebook .

6. Tận dụng tối đa Câu chuyện trên Facebook và (đặc biệt) Câu chuyện

Câu chuyện và câu chuyện sống trong một thế giới riêng biệt với thuật toán News Feed chính. Cả hai đều xuất hiện trong các tab ở đầu Nguồn cấp dữ liệu, trên tất cả các nội dung khác, cung cấp cho bạn chiến lược bỏ qua thuật toán Facebook.

Facebook Reels trên newsfeed

Nguồn: Facebook

Vào tháng 2 năm 2022, Facebook đã mở rộng Reels từ lần ra mắt đầu tiên ở Mỹ sang trên toàn thế giới. Facebook cho biết một nửa thời gian dành cho Facebook và Instagram được dành để xem video và “Reels là định dạng nội dung phát triển nhanh nhất của chúng tôi cho đến nay.”

 

Chúng được thiết kế để thúc đẩy việc khám phá những điều mới. Mặt khác, nguồn cấp dữ liệu chủ yếu giới thiệu nội dung có liên quan từ những người và thương hiệu mà bạn đã kết nối.

Nếu bạn đang tìm kiếm nhãn cầu mới, Câu chuyện là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn. Facebook cho biết , “Chúng tôi tập trung vào việc tạo Câu chuyện là cách tốt nhất để người sáng tạo được khám phá.” Các thương hiệu cũng có thể tìm thấy các kết nối mới thông qua Câu chuyện nếu họ tạo ra nội dung chất lượng .

Ngoài tab ở đầu Nguồn cấp dữ liệu, Câu chuyện có thể được chia sẻ với Câu chuyện và được nhìn thấy trong tab Xem. Trong Nguồn cấp dữ liệu, Facebook đang bắt đầu thêm các Câu chuyện được đề xuất từ ​​những người mà người dùng chưa theo dõi.

7. Đừng quên bài đăng trạng thái cơ bản

Chẳng phải chúng ta vừa nói nội dung video là điều quan trọng nhất sao? Không hẳn là chính xác lắm. Khi bạn đang cố gắng tăng số lượng tương tác của mình, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các bản hack thuật toán phức tạp của Facebook, Nhưng đừng quên bài đăng trạng thái khiêm tốn. (Một bài đăng không có ảnh, video hoặc liên kết.)

Nghiên cứu mới nhất của Hootsuite cho thấy trung bình các bài đăng trạng thái nhận được sự tương tác cao nhất: 0,13%. Tiếp theo là các bài đăng ảnh ở mức 0,11%, sau đó là video ở mức 0,08% và cuối cùng là các bài đăng liên kết ở mức 0,03%.

Điểm chuẩn tương tác bài đăng trên Facebook

Nguồn: Hootsuite Global State of Digital 2022

8. Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn thông qua những người ủng hộ tốt nhất của bạn

Nhân viên của bạn có nhiều uy tín và quyền hạn với thuật toán Facebook hơn so với trang thương hiệu của bạn. Điều này là do họ có uy tín và quyền hạn hơn với những người theo dõi và bạn bè của họ.

Cộng tác viên là một nhóm người ủng hộ tuyệt vời khác có thể giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và xây dựng uy tín thương hiệu của bạn. Cung cấp cho họ tài nguyên và đào tạo để giúp họ quảng bá trên Facebook và mở rộng đối tượng mục tiêu của bạn thông qua các tín hiệu thuật toán của riêng họ.

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Facebook & Tiktok Marketing : https://pamarketing.vn/khoa-dao-tao-facebook-tiktok-marketing-2022/


Bài viết liên quan