Fanpage và các tiêu chuẩn cộng đồng

Những quy chuẩn về nội dung của Facebook

Tất cả các quy định chung của Facebook đối với người dùng Facebook đều được Facebook thông báo rõ ràng, các bạn có thể xem ở ba link sau:

https://www.facebook.com/legal/terms

https://www.facebook.com/page_guidelines.php

https://www.facebook.com/communitystandards

Tránh vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng

Khi chúng ta chia sẻ thông tin và ý kiến với bạn bè, gia đình, cộng đồng và mọi người xung quanh mình, đó là khi chúng ta đạt được những điều đặc biệt – các ý tưởng, cơ hội, tình bạn và sự cộng tác mới. Mỗi ngày, mọi người trên thế giới chia sẻ vô vàn thứ trên Facebook giúp cuộc sống của chúng ta thêm giá trị. Nhưng đôi khi, mọi người chia sẻ nội dung có thể mang tính lạm dụng hoặc gây hại cho người khác trong cộng đồng.

Đó là lý do Facebook đã tạo Tiêu chuẩn cộng đồng – để giải thích những loại nội dung không nên chia sẻ trên Facebook. Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook nhằm mục đích tìm sự cân bằng hợp lý giữa việc cung cấp mọi người một nơi để thể hiện bản thân và việc thúc đẩy một môi trường thân thiện và an toàn cho mọi người.

Như bạn có thể hình dung, đạt sự cân bằng hợp lý là một việc khó khăn mà chúng tôi thực hiện bằng cách tập trung vào một vài nguyên tắc chính:

+ Giữ cho bạn an toàn. Chúng tôi không bỏ qua cho bất cứ hành vi nào gây nguy hiểm cho mọi người, cho dù ai đó đang tổ chức hoặc chủ trương bạo lực trong thế giới thực hay bắt nạt người khác. Việc yêu cầu mọi ngườisử dụng danh tính thật của họ trên Facebook sẽ giúp thúc đẩy tất cả chúng ta hành động có trách nhiệm, vì tên và danh tiếng của chúng ta được liên kết rõ ràng với lời nói và hành động của chúng ta.

+ Khuyến khích hành vi tôn trọng. Chúng tôi yêu cầu mọi người xem xét đối tượng của mình khi chia sẻ nội dung nào đó mà có thể xúc phạm người khác. Chúng tôi giúp mọi người dễ dàng quyết định người có thể xem nội dung họ chia sẻ và chúng tôi có các chính sách cấm nội dung khiêu dâm, thù địch và bạo lực.

+ Công nhận sự đa dạng văn hóa. Để đảm bảo chính sách của chúng tôi phản ánh sự đa dạng của cộng đồng, chúng tôi không ngừng tìm kiếm và đánh giá thông tin đầu vào của các chuyên gia trên khắp thế giới, cũng như cộng đồng của mình. Những thông tin chi tiết đó giúp chúng tôi hiểu được ngữ cảnh mà qua đó mọi người chia sẻ và xem nội dung trên

+ Cung cấp cho bạn các công cụ để kiểm soát nội dung bạn nhìn thấy trên Facebook là một nơi để bạn kết nối với mọi người và những điều bạn quan tâm, vì vậy chúng tôi cung cấp cho bạn công cụ để kiểm soát nội dung bạn nhìn thấy, báo cáo mọi thứ cho chúng tôi và liên hệ với những người đăng nội dung mà bạn không thích hoặc không đồng ý.

Bạn nên xem qua một chút trước khi làm các nội dung đăng tải trên Facebook, tránh các lỗi có thể vi phạm do chủ quan hoặc vô ý khiến Facebook có thể xóa trang Fanpage của bạn hoặc gặp phải các vấn đề pháp lý khác ví dụ như nội dung vu khống, nội dung bôi nhọ, nội dung chống phá, nội dung tin đồn nhảm gây hoang mang…

Vi phạm các quy định trên, Facebook có thể khóa (block) Fanpage mà không báo trước, bởi khi mở tài khoản trên đó, bạn đã tích vào nút“Đồng ý với các điều khoản” dài dằng dặc của Facebook mà bạn cũng chưa hề đọc. Vì vậy, nếu Fanpage bị khóa hoặc bị phạt, bị giới hạn tính năng, bị cấm thì cũng dễ hiểu bởi bạn chưa bao giờ hiểu và cần hiểu các điều khoản của mạng xã hội này.

Facebook có thể khóa bất kỳ trang nào dù trang của bạn có 10 nghìn người like hay 1 triệu người like. Vì thế, lời khuyên dành cho các bạn là đừng đùa với các quy định của Facebook trên chính Fanpage của bạn nếu không muốn bị khóa Fanpage hoặc khóa tài khoản quảng cáo liên quan đến Fanpage.

 

 

Thật ra không phải bây giờ Facebook mới xóa các fanpage có nhiều like, mà việc này đã diễn ra từ rất lâu rồi, và cũng diễn ra hằng ngày. Chẳng qua là khi có một số fanpage cộng đồng hoặc fanpage doanh nghiệp lớn bị xóa thì mọi người mới lại chú ý và dấy lên những mối lo ngại và đặt câu hỏi tại sao?

Không chỉ có fanpage lớn mới bị xóa, các fanpage nhỏ với số lượng từ vài chục nghìn like cho tới vài trăm nghìn like của doanh nghiệp hoặc cá nhân đều có thể bị xóa, và số lượng bị phạt không hề ít trong thực tế.

Ông Nguyễn Phan Anh, Giảng viên đại học, Chuyên gia E-Marketing, Giám đốc Truyền thông công ty PA Marketing – một công ty chuyên về đào tạo, tư vấn, triển khai các giải pháp bán hàng, marketing online, quảng cáo, xử lý khủng hoảng truyền thông (www.pamarketing.vn), người đã có nhiều năm đào tạo và triển khai các dịch vụ Facebook Marketing cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân cho biết, lý do Fanpage của bạn có thể nằm trong một số các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, fanpage bị xóa vì trước đó có thể đã đăng nhiều nội dung số vi phạm bản quyền, ví dụ như bản quyền âm nhạc (các video có chứa hoàn toàn một bản nhạc, nhiều bản nhạc hoặc một phần bản nhạc có bản quyền), bản quyền video (ví dụ như đăng lại các video, music video của các bên thứ ba mà không được sự cho phép), bản quyền hình ảnh (lấy ảnh trên mạng, lấy ảnh của người khác đăng mà không xin phép), hoặc thậm chí là nội dung bài viết đi copy sao chép.

Khi chủ nhân đăng các nội dung số này lên fanpage thì phía Facebook đã có thể cảnh báo về vấn đề bản quyền nhưng người sử dụng fanpage vẫn có thể “lờ” đi các cảnh báo và ấn đăng video.

Hoặc chủ nhân đăng các video vi phạm bản quyền (không phải của mình, mà là của các bên thứ ba) nhưng Facebook hoặc bên thứ ba chưa phát hiện ra. Đến khi bị bên thứ ba phát hiện và kiến nghị thì fanpage của bạn có thể sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thứ hai, fanpage bị xóa có thể do trước đó đã vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Thông thường khi bạn khởi tạo các dịch vụ miễn phí như profile hoặc fanpage thì bạn đã đồng ý một số các điều khoản mà Facebook đưa ra nhưng chúng ta không hề để ý.

Một số nội dung đăng trên fanpage có thể đã vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook mà bạn đôi khi không nhận ra hoặc cố tình không nhận ra nên có thể sẽ bị xóa fanpage sau này.

Thứ ba, fanpage bị xóa do có thể trước đó sử dụng các thủ thuật hoặc xảo thuật để để tăng lượng like bằng nhiều hình thức khác nhau như gộp fanpage, hack like, chia sẻ like, tăng like ảo, kéo like bằng các spam cộng đồng, vấn nạn tin tức giả (fake news), app nhảm nhí lừa đảo người dùng.

Thứ tư, fanpage có thể bị phạt vạ, bị vạ lây do có mối liên hệ với tài khoản profile người dùng không tin cậy hoặc có mối liên quan với các fanpage xấu thông qua profile admin của các fanpage.

Như chúng ta biết một Fanpage có thể được quản trị bởi nhiều người. Và một người có thể được quản trị nhiều fanpage. Có một thời gian Facebook đã xóa tất cả các fanpage nằm trong một tài khoản profile.

Thứ năm, fanpage bị xóa bởi các“phản hồi tiêu cực từ cộng đồng”. Nói theo ngôn ngữ Internet là bị người dùng“report”nhiều và“report”tiêu cực bởi nhiều người, nhiều lần, liên tục hoặc dồn dập.

Ngoài 5 lý do chính thống trên, fanpage còn có thể bị xóa vì những lý do“trời ơi đất hỡi khác”. Ông Phan Anh chia sẻ, một fanpage của ông bị xóa chỉ vì Facebook nhầm lẫn. Facebook nhầm ông “giả mạo”… chính bản thân ông.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan