Chỉ mất chưa đầy bốn năm để TikTok trở thành một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất trên internet. Nền tảng này đã được giới thiệu với thế giới phương Tây vào năm 2017 và đến năm 2020, nó đã có hơn 300 triệu người dùng tích cực.
TikTok đã tiếp tục ảnh hưởng đến văn hóa hiện đại đến một mức độ chưa từng có. Từ giải trí, thời trang đến làm đẹp và thậm chí cả giáo dục, thật khó để tìm thấy một ngành công nghiệp không bị ảnh hưởng bởi TikTok. Ngay cả những gã khổng lồ công nghệ như Google và Meta cũng đã phải suy nghĩ lại về nền tảng xã hội của họ, giới thiệu các tính năng mới như YouTube Shorts và Instagram Reels để cạnh tranh với đứa trẻ mới trong khối.
Tại sao nên sử dụng TikTok để Marketing?
Bất chấp những nỗ lực của các thương hiệu lâu đời hơn để bắt chước các tính năng video của TikTok, không ai trong số họ có thể kìm hãm sự phát triển nhanh chóng về mức độ phổ biến của TikTok.
Với mức độ phổ biến của nền tảng liên tục tăng vọt, TikTok giờ đây sẽ là một phần không thể thiếu trong chiến lược Marketing kỹ thuật số của bạn cùng với Facebook, Instagram, YouTube, Marketing qua email và Marketing SEO. Bằng cách thiết lập và duy trì sự hiện diện trên mạng xã hội trên TikTok, thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận khán giả mới và tăng khả năng hiển thị và doanh thu.
Không cần phải quảng cáo thêm, đây là hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách phát triển chiến lược Marketing TikTok thành công cho thương hiệu của bạn.
- Thiết lập Tài Khoản TikTok Business
Giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, TikTok cung cấp các tài khoản riêng biệt cho các thương hiệu. Tài khoản doanh nghiệp của TikTok đi kèm với các tính năng giúp các doanh nghiệp tạo và theo dõi chiến dịch của họ dễ dàng hơn – chẳng hạn như các chỉ số như số lần hiển thị, mức độ tương tác và phân phối người theo dõi. Tài khoản doanh nghiệp TikTok cũng giúp các thương hiệu dễ dàng tìm thấy những người có ảnh hưởng hơn.
Để thiết lập tài khoản doanh nghiệp TikTok, hãy tải xuống ứng dụng TikTok, đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản mới.
Sau khi đăng ký, hãy nhấp vào biểu tượng hồ sơ ở dưới cùng bên phải của màn hình chính. Tiếp theo, nhấp vào biểu tượng menu ở trên cùng bên phải, sau đó nhấp vào “cài đặt và quyền riêng tư” trong menu bật lên ở dưới cùng. Bạn sẽ thấy “quản lý tài khoản” trong menu tiếp theo, sau đó “Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp” trong cửa sổ tiếp theo bên dưới Kiểm soát tài khoản.
Điền thông tin của bạn và chọn danh mục thích hợp cho doanh nghiệp của bạn. Sau khi hoàn tất quá trình này, bạn sẽ nhận thấy người sáng tạo mới và các tùy chọn menu khi nhấp vào menu.
Hãy nhớ quay lại hồ sơ của bạn và thêm email doanh nghiệp, logo doanh nghiệp, liên kết đến các kênh truyền thông xã hội khác của bạn và tiểu sử.
Đừng quá lo lắng về các phương pháp hay nhất về SEO như mật độ từ khóa tối ưu khi viết tiểu sử TikTok. Thay vào đó, hãy sử dụng tối ưu hóa tần suất tài liệu nghịch đảo tần suất (TF-IDF), xem xét các từ khóa có liên quan đến từ khóa gốc mà bạn đang nhắm mục tiêu. TF-IDF mở tài khoản TikTok của bạn cho những khán giả mới, những người có thể chưa biết đến thương hiệu của bạn.
- Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Trước khi bắt đầu chiến dịch của bạn, hãy thực hiện một số nghiên cứu và xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn có thể sử dụng tính cách khách hàng để phân tích đối tượng mục tiêu của mình và xem liệu họ có đang hoạt động trên TikTok hay không.
Tính cách người mua cho thấy những đặc điểm chính về khách hàng lý tưởng của bạn. Nó có thể bao gồm tuổi, vị trí và các kênh truyền thông xã hội của họ trong số các chi tiết khác.
Bạn có thể sử dụng dữ liệu từ cơ sở khách hàng hiện tại của mình để tạo personas hoặc thực hiện khảo sát qua email và phương tiện truyền thông xã hội để thu thập thêm dữ liệu.
Sau đó, bạn có thể kiểm tra chéo tính cách bằng phân tích TikTok để tìm kiếm sự chồng chéo đối tượng.
Ví dụ: bạn có thể sử dụng độ tuổi hoặc vị trí của những khách hàng lý tưởng của mình để kiểm tra xem có bao nhiêu người dùng TikTok ở khu vực đó.
TikTok cực kỳ phổ biến trong thế hệ Z. Nhưng TikTok không chỉ dành cho thanh thiếu niên – thế hệ millennials và các nhóm lớn tuổi hơn cũng đang nhảy lên tàu TikTok. Ví dụ, nghiên cứu của Statista cho thấy hơn 40% người dùng TikTok ở Mỹ trên 30 tuổi.
- Tiếp cận với những người có ảnh hưởng
Một trong những cách dễ nhất để đạt được kết quả nhanh chóng trên TikTok là cộng tác với những người có ảnh hưởng. Những người có ảnh hưởng đã có một cơ sở người hâm mộ lâu đời gồm những người theo dõi tiêu thụ nội dung của họ một cách tôn giáo. Họ cũng biết cách sử dụng thuật toán TikTok, vì vậy hợp tác với những người có ảnh hưởng chiến lược có thể giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn.
Đừng chỉ xem xét số lượng người theo dõi – hãy tìm những người có ảnh hưởng có đối tượng trùng lặp với khán giả của bạn. Rốt cuộc, mục tiêu của sự hợp tác của người có ảnh hưởng là làm cho nội dung hoặc thương hiệu của bạn tiếp xúc với đối tượng mục tiêu của bạn. Những người có ảnh hưởng bạn chọn cũng phải phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn. Nếu bạn đang cộng tác lâu dài, mọi người có thể bắt đầu liên hệ thương hiệu của bạn với những tính cách cụ thể và bạn không muốn thương hiệu của mình được liên kết với những người sai.
Bạn có thể tìm thấy những người có ảnh hưởng tiềm năng cho thương hiệu của mình bằng cách sử dụng Thị trường người sáng tạo của TikTok, với nền tảng Marketing người ảnh hưởng hoặc bằng các công cụ thay thế tương tự. Hoặc, chỉ cần sử dụng Google để tìm kiếm những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn – ví dụ: “những người có ảnh hưởng đến sắc đẹp hàng đầu trên TikTok”.
Khi tìm kiếm những người có ảnh hưởng, tỷ lệ tương tác là điều tối quan trọng. Trên thực tế, một báo cáo năm 2021 của Influencer Marketing Hub cho thấy những người có ảnh hưởng vi mô (những người có ảnh hưởng với ít hơn 15 nghìn người theo dõi) có tỷ lệ tương tác trên TikTok cao hơn (17.96%) so với những người có ảnh hưởng vĩ mô – điều này cũng đúng với các mạng xã hội khác, bao gồm cả Instagram và YouTube.
- Khám phá nội dung của đối thủ cạnh tranh của bạn
Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp xác định những chiến lược nào đang làm việc cho đối thủ cạnh tranh của bạn. Sau đó, bạn có thể thực hiện các chiến lược đó, tinh chỉnh chúng và thổi bay đối thủ cạnh tranh.
Nhưng làm thế nào để bạn tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh? Bắt đầu bằng cách phân tích loại nội dung mà đối thủ cạnh tranh của bạn tạo ra và kết quả họ thấy. Nhìn vào TikToks của họ với nhiều ấn tượng và tương tác nhất, đồng thời xác định những yếu tố nào có thể đã góp phần vào thành công của họ. Dưới đây là một số câu hỏi cần đặt ra khi tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh:
- Họ đã sử dụng loại hashtag nào trên TikTok?
- TikTok được đăng lúc mấy giờ?
- Có ai được gắn thẻ trong TikTok không?
- Đó có phải là nội dung do người dùng tạo không?
- Thương hiệu có trả lời bình luận không?
Cũng đừng bỏ qua các video TikTok không thành công – việc học hỏi từ những sai lầm của đối thủ cạnh tranh của bạn cũng có thể có giá trị không kém.
Bạn cũng có thể phân tích sự hợp tác mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện. Ví dụ: họ đang sử dụng những nhân vật TikTok nào? Và làm thế nào để họ tạo ra nội dung được tài trợ?
- Theo dõi hiệu suất của bạn
Cuối cùng, bạn cần theo dõi hiệu suất của mình và điều chỉnh chiến lược TikTok cho phù hợp. Công cụ phân tích TikTok giúp bạn dễ dàng theo dõi hiệu suất của các bài đăng và tài khoản của mình. Công cụ này hiển thị các số liệu khác nhau, chẳng hạn như số lượt chia sẻ, lượt thích và nhận xét. Bạn cũng sẽ thấy tổng số lượt xem, tổng thời gian phát, thời gian xem trung bình, lượt xem hồ sơ, v.v.
Bạn cũng có thể theo dõi hoạt động của những người theo dõi mình từ tab Người theo dõi. Tab này hiển thị thông tin sau về những người theo dõi bạn:
- Vị trí
- Phân phối giới tính
- Thời gian và ngày mà người theo dõi của bạn hoạt động tích cực nhất
- Các video khác họ xem
- Những âm thanh họ nghe.
Bạn có thể sử dụng các chỉ số này để điều chỉnh chiến lược nội dung của mình. Ví dụ: nếu bạn thấy hầu hết những người theo dõi đang nghe một âm thanh cụ thể, bạn có thể tạo video TikTok kết hợp âm thanh đó.
Ngoài công cụ phân tích TikTok miễn phí, bạn cũng có thể sử dụng các nền tảng của bên thứ ba như Social Insider và SocialPilot. Các nền tảng tạo ra các báo cáo truyền thông xã hội sâu sắc, nhưng chúng có thể khá tốn kém để bắt đầu các doanh nghiệp nhỏ.
Cách tạo video Marketing TikTok
Cho rằng TikTok cũng là một nền tảng chia sẻ video, việc tạo nội dung video hấp dẫn là một yếu tố siêu quan trọng khác trong chiến lược Marketing TikTok của bạn. Hướng dẫn trên sẽ không hoạt động trừ khi video TikTok của bạn được phát hiện. Vì vậy, đây là một số mẹo hàng đầu về cách tạo video Marketing TikTok thành công.
- Sử dụng video ngắn
Cho đến gần đây, người dùng TikTok chỉ có thể đăng các video dài từ 60 giây trở xuống, xây dựng thương hiệu TikTok là một nền tảng video dạng ngắn. Trong khi các nhà phát triển đang làm việc để giới thiệu các video dài hơn, người dùng dường như vẫn thích nội dung video ngắn, linh hoạt hơn.
Tập trung vào việc tạo video ngắn hơn, có tính hấp dẫn cao. Bạn nên đặc biệt chú ý đến 3 đến 5 giây đầu tiên của video – nơi bạn có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của người xem và ngăn họ cuộn sang video tiếp theo.
- Sử dụng các tính năng và hiệu ứng video
TikTok cung cấp rất nhiều tính năng để giúp bạn tạo video giải trí cho những người theo dõi mình. Đầu tiên, họ cung cấp một máy ảnh trong ứng dụng khá tốt. Tạo TikTok bằng máy ảnh này có thể giúp video của bạn cá tính hơn một chút.
Bạn cũng có thể tạo video bằng thiết bị chuyên nghiệp và thậm chí chỉnh sửa chúng bằng giải pháp phần mềm chỉnh sửa video cao cấp để làm cho nội dung của bạn nổi bật.
Một tính năng thú vị khác mà bạn không nên bỏ qua là Duets. Song ca giúp người dùng sản xuất video chia đôi màn hình, có video gốc ở một bên và video của người dùng ở bên kia. Đây là tính năng bạn muốn sử dụng khi tạo video cộng tác.
Hiệu ứng TikTok là một công cụ tiện dụng khác. Những hiệu ứng này sẽ giúp video của bạn trở nên thú vị hơn và đi một chặng đường dài để nhân bản hóa thương hiệu của bạn.
- Thêm hashtag có liên quan
Hashtag là một cách tuyệt vời để tăng phạm vi tiếp cận của video TikTok của bạn. Xem các chủ đề hoặc hashtag thịnh hành, tạo nội dung xung quanh chúng và nhớ đưa hashtag vào chú thích của bạn để đảm bảo clip được hiển thị cho những người theo dõi hashtag đó.
Như đã nói, đừng rơi vào cái bẫy của việc nhảy vào mọi xu hướng hashtag mà bạn gặp phải. Mặc dù nó có thể giúp bạn tăng số lần hiển thị, nhưng nó thực sự có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho thương hiệu của bạn.
Chọn hashtag của bạn một cách khôn ngoan, đảm bảo chủ đề thịnh hành bạn chọn phù hợp với mục tiêu Marketing và giá trị thương hiệu tổng thể của bạn, đồng thời cân nhắc phát triển một hashtag độc đáo cho thương hiệu của bạn.
- Tạo video cộng tác
Cuối cùng, đó là một động thái tuyệt vời để hợp tác với các đối tác chiến lược để tạo nhiều video TikTok. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tiếp cận những người có ảnh hưởng.
Bạn cũng có thể hợp tác với các thương hiệu khác để tạo chiến dịch TikTok. Điều này có thể hoạt động giống như bất kỳ quan hệ đối tác thương hiệu truyền thông xã hội nào khác. Bạn chỉ cần tiếp cận đúng thương hiệu, đồng ý về một chiến dịch sau đó bắt đầu tạo nội dung.
Kết luận
TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội mà bạn không thể ngủ được. Số liệu thống kê cũng cho thấy đây không còn là “ứng dụng dành cho thanh thiếu niên” như trước đây. Chắc chắn, Gen Z vẫn là những người dùng lớn nhất trên toàn cầu, nhưng các nhóm tuổi khác cũng đang bắt kịp.
Trừ khi bạn muốn đối thủ cạnh tranh đẩy bạn ra khỏi thị trường, chiến lược Marketing TikTok là rất quan trọng đối với thương hiệu của bạn. Làm theo hướng dẫn này và đừng ngại thử nghiệm các ý tưởng video mới. Hầu hết các xu hướng TikTok đều lan truyền một cách tình cờ. Vì vậy, ai biết được? Bạn có thể đưa ra xu hướng lan truyền tiếp theo!
Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7