Làm thế nào để trở thành người bán hàng giỏi trên facebook

Làm thế nào để trở thành người bán hàng giỏi và kiếm được nhiều tiền trên Facebook

Quy luật 80/20 chỉ ra rằng: 80% doanh thu của bạn sẽ đến từ 20% khách hàng. Và 80% thị phần của thị trường sẽ nằm trong tay 20% doanh nghiệp/ người bán hàng giỏi nhất. Bạn muốn là một trong 20% doanh nghiệp/cá nhân chiếm 80% thị phần của thị trường hay là một trong số 80% người bán hàng và cùng chia nhau 20% miếng bánh thị phần còn lại? Do đó, muốn chiếm lĩnh thị phần thị trường lớn, bạn phải là một người bán hàng giỏi, bán được nhiều hàng và kiếm được nhiều tiền trên Facebook.

Để có doanh số bán hàng tốt, doanh thu lớn, doanh nghiêp hoặc các cá nhân bán hàng online cần phải có: sản phẩm tốt và có thị trường rộng mở, sản phẩm có khả năng tái mua mạnh, sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt bằng một số tiêu chí như giá cả, sản lượng, sự độc đáo, chất lượng tốt…; nhân sự am hiểu sâu sắc về quảng cáo trực tuyến trên Facebook (kênh này giúp đem doanh số hàng chục triệu mỗi ngày, thậm chí hàng trăm triệu mỗi ngày), bán hàng đa nền tảng Facebook (livestream hàng trăm, nghìn đơn mỗi ngày); liên tục tung ra các mẫu quảng cáo sáng tạo và hấp dẫn (kỹ năng làm nội dung quảng cáo tốt), tung ra các chương trình khuyến mại hay hấp dẫn, sốc độc lạ…; đội ngũ  bán  hàng  giỏi  với  các  chính  sách  bán  hàng linh  hoạt phù hợp, cá nhân kinh doanh  muốn  bán  hàng  tốt  thì  bạn  phải  là  người  có  đầy  đủ  kiến thức về sản phẩm, thị trường, khách hàng, thị hiếu và nắm bắt xu hướng thay đổi và những kỹ năng, phẩm chất cần thiết của một người bán hàng giỏi.

Với số người dùng Facebook tại Việt Nam lên tới hơn 70  triệu người dùng (số liệu  tháng 1/2020) và có khoảng 6 triệu Fanpage tại thị trương Việt Nam, nếu ước tính 10% số đó là người bán hàng trên Facebook theo những cách khác nhau (quảng cáo, bán cá nhân, bán hội nhóm, bán livestream, spam tin nhắn messenger) thì có khoảng 7 triệu người đang bán hàng online trên Facebook.

Bán hàng trên Facebook nói riêng và bán hàng trực tuyến trên mạng Internet nói chung đã được coi như một nghề chính thức, đem lại thu nhập cao cho người bán hàng và doanh nghiệp. Cũng nhờ có Facebook tại Việt Nam đã tạo ra một thế hệ các “doanh nhân Facebook” bán hàng và kiếm tiền rất tốt trên Facebook bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhiều người cũng từ bỏ những công việc “làm công ăn lương”, “làm thuê” để tập trung phát triển sự nghiệp bán hàng trực tuyến hoặc trở thành các hot Facebookers (những người nổi tiếng trên Facebook) và từ đó kiếm được nhiều tiền từ các hợp

đồng quảng cáo và các dịch vụ khác nữa theo nhu cầu của thị trường, ví dụ như livestream thuê cho khách hàng, đăng các bài viết (gọi là các“post” hay “status”) quảng cáo kiếm được tiền, đăng hình quảng cáo được tiền.

Dưới đây là chân dung người bán hàng thành công trên Facebook để bạn đọc dễ dàng phác họa và hình dung những điểm thiếu sót, những kỹ năng, kiến thức… mình cần hoàn thiện để có thể phát triển hoạt động kinh doanh.

Niềm đam mê và sự kiên trì trong công việc

Có đam mê chưa chắc có sự thành công

Nhưng không có đam mê chắc chắn là không có sự thành công!

Trước khi nói đến kiến thức hay kỹ năng, tôi muốn nói đến niềm đam mê và sự kiên trì với công việc. Bạn sẽ khó có thể thành công và gắn bó lâu dài với bất kể công việc nào khi bạn không có niềm đam mê với công việc đó. Con đường đi đến thành công không phải là con đường trải đầy nhung lụa, mà nó luôn chứa đựng những điều khó khăn, những điều bất ngờ và rủi ro: thất bại, cảm giác ê chề, tuyệt vọng, bứt rứt khó chịu… Thấy người khác làm được, mình không làm được cứ tưởng rằng do mình “không có khả năng bán hàng”, “không có cơ hội có thu nhập tốt hơn”. Do đó, nếu không có đam mê, bạn sẽ không thể nào kiên trì vượt qua được những khó khăn, thử thách mà mỗi công việc đặc thù mang đến. Để trở thành người kinh doanh giỏi hoặc bán hàng giỏi cũng không ngoại lệ, bạn phải có đam mê với nghề nghiệp mà bạn lựa chọn theo đuổi. Đây là điều dễ dàng nhận thấy ở bất cứ ai, bất cứ nhân vật nào thành công trong bất kỳ một lĩnh vực nào.

Đam mê ở đây được hiểu là đam mê với công việc kinh doanh online, yêu thích sản phẩm mình bán, yêu thích công việc bán hàng, trò chuyện và phục vụ khách hàng. Bán hàng là việc cung cấp giá trị giúp khách hàng thấy thỏa mãn thông qua tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Bạn sẽ không thể bán tốt một sản phẩm mà bạn không hề yêu thích hay cảm thấy hứng thú với chúng, cũng như sẽ khó có thể truyền đạt được sự hào hứng, thích thú trong những câu chuyện về trải nghiệm tiêu dùng sản phẩm với khách hàng, những lợi ích tuyệt vời mà sản phẩm/dịch vụ đó mang lại giúp thỏa mãn nhu cầu cho người sử dụng. Công việc của người bán hàng là tìm cách thỏa mãn nhu cầu của người khác, để làm được điều đó tốt nhất, bạn cũng cần phải thỏa mãn nhu cầu của bản thân.

Đam mê giúp bạn vượt khó, giúp bạn nghĩ ra nhiều thứ mới mẻ hơn, đổi mới hơn trong quá trình kinh doanh. Đặt ra các câu hỏi và trả lời các câu hỏi mang tính giải pháp để phụng sự khách hàng, phụng sự công việc của mình.

Yêu thích sản phẩm thôi chưa đủ, để trở thành người bán hàng giỏi trong mọi lĩnh vực, dù là bán online hay offline, cũng đòi hỏi bạn cần phải có những kiến thức và kỹ năng bán hàng.

Kiến thức

Người bán hàng tốt là người hiểu rõ về những điều liên quan đến sản phẩm mà mình bán và khách hàng mà mình phục vụ. Bạn cần phải giúp khách hàng thấy được tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh. Kiến thức ở đây bạn cần phải tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của mình, sản phẩm và dịch vụ của đối thủ, nghiên cứu kỹ và thấu hiểu khách hàng, xây dựng các quy trình bán hàng và cải tiến quy trình bán hàng, kỹ năng giao tiếp qua điện thoại, giao tiếp qua việc trò chuyện trực tuyến (chat), kỹ năng chốt đơn hàng trực tuyến, các giải pháp thanh toán hoặc đặt cọc cho khách hàng, thuê mướn các đơn vị ship hàng (vấn đề thanh toán với ship, hàng hỏng, hàng hoàn trả, hàng bị hỏng trong quá trình vận chuyển…).

Hãy nghiên cứu kĩ những thông tin quan trọng như chính sách bán hàng của công ty, những thông tin về sản phẩm, chính sách bán hàng của đối thủ cạnh tranh để có sự chuẩn bị trong các tình huống thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn là một người bán hàng thông thái, với kiến thức hiểu biết sâu rộng để làm phong phú thêm cho câu chuyện với khách hàng. Không hoàn toàn chỉ là quan hệ giữa người bán với người mua, người bán hàng đỉnh cao chính là người làm cho khách hàng hài lòng và trở thành bạn bè của họ.

Kỹ năng

Cùng với kiến thức về sản phẩm, thị trường, đối thủ… một người bán hàng giỏi trên Facebook nói riêng và online nói chung sẽ có những yêu cầu đặc thù trong kỹ năng bán hàng trên mạng Internet và Facebook.

Khi mua hàng online, người mua chỉ có thể tiếp xúc với sản phẩm/dịch vụ thông qua hình ảnh và những câu từ mà người bán giới thiệu. Do đó, để bán được hàng thậm chí là bán được nhiều hàng trên Facebook, người bán cần phải biết sử dụng thành thạo các kỹ năng cơ bản như sau:

  • Am hiểu sâu về công cụ quảng cáo trên Facebook Fanpage, tài khoản quảng cáo, chạy quảng cáo: Hiện nay Facebook có 13 mục tiêu marketing, có 18 vị trí hiển thị (và tiếp tục tăng thêm trong những năm tiếp theo), trong mỗi mục tiêu này lại có rất nhiều các kỹ thuật và thủ thuật để gia tăng hiệu quả bán hàng, khả năng nhắm chọn, thiết lập ngân sách, tối ưu hình ảnh, tối ưu đơn hàng… không đơn giản.
  • Am hiểu sâu về nghệ thuật viết bài quảng cáo, viết bài bán hàng, đăng hình ảnh, làm video, các xu hướng phát triển nội dung tương tác (chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh, viết tiêu đề).
  • Các kỹ thuật bán hàng trên Facebook Profile, tăng lượng theo dõi, tăng lượng bạn bè, tăng lượng tương tác để bán hàng.
  • Các kỹ thuật và nghệ thuật bán hàng bằng phương pháp livestream, kết hợp livestream với quảng cáo livestream trực tiếp trên Fanpage tích xanh để tăng số lượng đơn hàng.
  • Các kỹ thuật và nghệ thuật phát triển nội dung (content marketing) cho Fanpage bán hàng hoặc Fanpage cộng đồng để gia tăng tương tác, gia tăng các lượt thích.
  • Các kỹ thuật và nghệ thuật chăm sóc các nhóm cộng đồng (Facebook Group) để tạo sân chơi, bán hàng và xây dựng thương hiệu.
  • Các kỹ thuật chốt đơn hàng, quy trình chốt đơn hàng, tổ chức giao hàng, tổ chức nhân sự, chăm sóc khách hàng sau bán, tiếp tục tìm kiếm các khách hàng mới.
  • Facebook nói riêng và các sản phẩm công nghệ nói chung: viết thông điệp quảng cáo sao cho thật hay, chạy quảng cáo như thế nào, chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh, quay video giới thiệu sản phẩm/dịch vụ như thế nào cho hấp dẫn, thu hút khách hàng… Tuy nhiên, đây cũng không phải là yêu cầu bắt buộc, trong một số trường hợp, người bán có thể thuê người có chuyên môn phụ trách việc quản trị Fanpage trên

Nắm bắt tâm lý khách hàng, xu hướng hàng hóa thị trường, xu hướng quảng cáo, tối ưu quảng cáo là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng mà một người bán hàng cần phải có, bởi khách hàng rất đa dạng và phong phú trong nhu cầu, mong muốn với nhiều tính cách khác nhau. Do đó, người bán hàng thành công là người nắm bắt được tâm lý của khách và thỏa mãn nhu cầu của họ thông qua việc cung cấp những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại, chứ không phải là bán cái mà bạn có. Trên cơ sở đó, người bán hàng sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ hơn.

Ngoài những kỹ năng mềm liên quan đến sử dụng công nghệ, một người bán hàng giỏi sẽ có số lượng khách hàng, đơn hàng lớn; do đó kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng, tổ chức, sắp xếp công việc khoa học, hợp lý, cùng với kỹ năng phân tích, ra quyết định chốt đơn hàng kịp thời là một trong những kỹ năng không thể thiếu.

Về mặt thực tế, một người bán hàng trên Facebook giỏi là người:

  • Có một hay nhiều Fanpage bán hàng với số lượt like lớn,
  • Chi quảng cáo Facebook với ngân sách quảng cáo lớn hàng ngày và hàng tháng, quảng cáo hiệu quả và tối ưu đơn hàng hiệu quả.
  • Tự biết  làm  quảng cáo giỏi về kỹ thuật lẫn tư duy hoặc có đội ngũ làm quảng cáo giỏi cùng cộng tác và phát triển.
  • Có một hay nhiều tài khoản Facebook cá nhân với số lượng bạn bè nhiều và chất lượng, số lượng theo dõi lớn và chất lượng, và có uy tín, thương hiệu cá nhân.
  • Có đội ngũ bán hàng cộng tác viên, hoặc đội ngũ đại lý online lớn: phát triển kinh doanh bán hàng theo mô hình tìm kiếm, tuyển sỉ các đại lý bán hàng online trên Facebook.
  • Có tư duy xây dựng đội nhóm, phát triển sản phẩm, tối ưu hóa quy trình, tối ưu hóa đơn hàng,
  • Sẵn sàng bán hàng trong mọi tình huống, bán hàng tự nhiên như hơi thở, có thể bán được mọi thứ, bán mọi lúc, mọi nơi,
  • Biết xây dựng uy tín và thương hiệu, hình ảnh cá nhân và thương hiệu sản phẩm.
  • Sẵn sàng học tập từ những người thành công, những người giỏi hơn mình, cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới nhất và nhiều yếu tố khác nữa.

Phẩm chất

Công việc kinh doanh đòi hỏi người làm kinh doanh phải năng động, biết thích nghi nhanh chóng với những biến động của thị trường. Hơn nữa, những người bán hàng online thành công là những người bán sản phẩm tốt, có đạo đức kinh doanh tốt, tôn trọng khách hàng và tôn trọng pháp luật, như thế mới có thể bền vững. Cùng với  đó  là bản lĩnh vững vàng, có  khả  năng  chịu  được  áp  lực, luôn  tận t âm với công việc và  biết  chịu  trách  nhiệm  với  những  gì  mình  làm. Họ luôn tự tin, lạc quan và tràn đầy sức sống. Sẵn sàng thử nghiệm cái mới, sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng chịu rủi ro… Đây  là  những  phẩm  chất  luôn  có  ở những người bán hàng  giỏi.

Chuyên nghiệp và đáng tin cậy

Không có sự thuyết phục nào hiệu quả hơn sự chân tình và quan tâm thật sự đến lợi ích của khách hàng. Do đó, một người bán hàng thành công là người tạo dựng được lòng tin ở khách hàng. Để xây dựng lòng tin, sự trung thành và trở nên đáng tin cậy, hãy đảm bảo rằng bạn luôn thực hiện đúng cam kết về chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà bạn đã giới thiệu. Đồng thời, cần phải chuyên nghiệp trong tác phong, các hoạt động tư vấn, chăm sóc và cung cấp sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng.

Tiền bạc

Chân dung một người bán hàng thành công sẽ khiếm khuyết khi không đề cập đến vấn đề này. Do đó, khi trở thành một người bán hàng trên Facebook nói riêng và trong mọi lĩnh vực nói chung, tiêu chí về tài chính sẽ là thước đo đánh giá mức độ thành công của người bán. Đặc điểm dễ nhận thấy của người bán hàng thành công là thu nhập của họ khá cao, cao hơn so với mặt bằng chung và không ngừng gia tăng theo thời gian. Họ có thu nhập tốt nên sẽ có điều kiện thay đổi cuộc sống của chính họ từ mua nhà cửa, xe hơi, các khoản tiết kiệm, các khoản đầu tư, mở rộng các mối quan hệ.

Bản thân tôi đã chứng kiến nhiều cuộc đời đổi thay từ việc bán hàng trên Facebook, kiếm tiền trên mạng Internet rất thành công, hoặc thay đổi ít nhiều. Vì vậy tôi tin tưởng vào các công thức thành công và mô hình thành công ở trên mạng Internet và Facebook. Bạn có thể dễ dàng nghe thấy và kiểm chứng những tỷ phú Bitcoin, tỷ phú “bán áo thun”, tỷ phú “dropshipping” trên Amazon, hàng trăm nghìn người có thu nhập “khủng” từ Facebook là những người xung quanh bạn. Hãy tìm họ để học hỏi. Kết bạn với họ một cách thực sự để học hỏi các ý tưởng và cách làm, đó là một cách tốt nhất để bạn trở nên thành công hơn.

Trên đây là những yếu tố cơ bản phác họa chân dung của người bán hàng thành công để giúp những ai quan tâm và đang làm công việc này biết mình cần hoàn thiện những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất gì.

Và bạn cũng cần lưu ý thêm: Những sai lầm của người bán hàng khi bán hàng online trên mạng Internet nói chung và trên Facebook nói riêng. Nếu bạn đang gặp phải một trong số hay nhiều sai lầm này thì hãy tìm giải pháp phù hợp, bạn sẽ tăng được cơ hội thành công.

  • Lo sợ thiếu vốn, ít vốn, không có vốn
  • Lo sợ không bán được hàng
  • Lo sợ không dám nhập hàng
  • Lo sợ học bán hàng trên mạng Internet là khó, trình độ IT kém, kỹ thuật nhiều, quá nhiều kiến thức, quá già, quá cũ cho việc đó
  • Không biết làm quảng cáo
  • Không chi tiền làm quảng cáo
  • Không biết phát triển đội nhóm và hệ thống
  • Không chủ động học tập và tìm kiếm những người thầy, người bạn, người thành công
  • Lựa chọn sản phẩm kém chất lượng, bán một lần rồi thôi.
  • Nghĩ rằng mình không làm được: giới hạn niềm tin, giới hạn tư duy
  • Thiếu động lực, thiếu quyết tâm, thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng, thiếu đội nhóm, thiếu sự tin cậy, thiếu kiên nhẫn, thiếu sự chăm chỉ, thiếu nỗ lực v.v…
  • Sợ cạnh tranh
  • Tầm nhìn ngắn hạn, ăn xổi ở thì, thích rất nhanh và chán cũng rất nhanh
  • Dễ hài lòng với kết quả hiện tại
  • Không biết bán hàng đa kênh, phụ thuộc quá nhiều vào một kênh hoặc thậm chí là không có kênh nào
  • Không xây dựng thương hiệu cá nhân
  • Không hiểu nhu cầu, tâm lý khách hàng
  • Thiếu quy trình, kỹ thuật bán hàng vv…
  • Ngại đăng bài, lười suy nghĩ, thiếu tính sáng tạo trong từng bài đăng
  • Không chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ
  • Ngại thay đổi, lười học hỏi trong khi thị trường liên tục thay đổi
  • Nghĩ nhiều, nói nhiều và không làm gì cả
  • v… và còn nhiều sai lầm khác nữa.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan