Chủ đề gì nhiều người quan tâm, nội dung gì được coi là hấp dẫn? Đây là những câu hỏi thường trực khiến các nhà làm nội dung đau đầu tìm ra giải pháp.Thực ra điều này hoàn toàn phụ thuộc vào từng thị trường, từng tập khách hàng (nam, nữ, giới tính, khu vực, vùng miền, trình độ…) vì thế bạn cần phải nghiên cứu kỹ tập khách hàng mục tiêu của mình để đăng bài trên Facebook hiệu quả nhất. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn tìm ra lời giải cho câu hỏi hóc búa nhưng vô cùng quan trọng này.
Các nhóm chủ đề cơ bản đang được quan tâm nhiều nhất trên Facebook theo thống kê mà các bạn có thể tham khảo:
Chủ đề về sex
Đây là một chủ đề vô cùng cuốn hút và hấp dẫn, đặc biệt với một quốc gia có dân số trẻ như ở Việt Nam và tính cởi mở về sex còn trong giai đoạn “chưa hết ngại ngùng”. Tất nhiên, bạn cần khai thác chủ đề này theo một cách rất tích cực, lành mạnh và vui vẻ, xin lưu ý đây là một chủ đề rất nhậy cảm và cần hết sức tinh tế trong từng ngôn từ sử dụng. Cũng phải tránh việc biến trang Facebook cá nhân hoặc Fanpage thành một địa chỉ trang dung tục và có thể sẽ vi phạm pháp luật!
Chủ đề liên quan đến tư duy chủ động tích cực
Chủ đề này có thể bao gồm các bài học, các câu chuyện, các bài kinh nghiệm thực tế khơi dậy tính tích cực của mọi người để mọi người học theo. Chủ đề này rất dễ đánh vào cảm xúc yêu thương, tích cực, cảm phục của người đọc đối với người viết.
Chủ đề về học tập
Bao gồm kinh nghiệm học tập các học phần, kinh nghiệm học đại học, kinh nghiệm làm việc, các tài liệu về học tập, cách học tập v.v… Bạn có thể soạn thảo các cuốn ebook, các cuốn tài liệu tham khảo, sách, báo, tạp chí, các bài hướng dẫn, video hướng dẫn v.v… sẽ rất thu hút các đối tượng quan tâm ví dụ như chủ đề về công nghệ và mạng xã hội (ví dụ như Facebook) mọi người rất thích đọc và xem, làm theo và ứng dụng. Vâng, cuốn sách này là một ví dụ thực tế, hoặc kênh Youtube hướng dẫn chi tiết nhiều bài học về kinh doanh và marketing tại địa chỉ www.youtube.com/pamarketing cũng đã từng giới thiệu các bạn đọc.
Chủ đề về đồ ăn và đồ uống, thực phẩm
Bạn biết đấy có những fanpage chuyên đăng các video ngắn hướng dẫn nhanh cách làm một món ăn hoặc đồ uống nào đó có hàng chục triệu lượt Thích cho Fanpage đó vì đó là chủ đề mà cả thế giới này quan tâm. Tại Việt Nam chủ đề này cũng được quan tâm, đặc biệt là các nội dung hướng dẫn ăn uống sạch sẽ, dinh dưỡng, phân biệt các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm gây ung thư v.v… sẽ được quan tâm và chia sẻ nhiều 😉
Du lịch và các trải nghiệm du lịch
Vì thế nếu bạn đi du lịch, hãy viết, hãy chụp, hãy quay về những điều mà bạn thích, bạn học được gì đó, mọi người cũng rất thích đọc, và không chừng đọc xong thì họ muốn đặt tour đi du lịch luôn đó. Chính vì thế trên mạng Internet mới “đẻ” ra nghề “blogger” “đi và trải nghiệm” mà vẫn kiếm được nhiều tiền;
Chủ đề về phim ảnh, truyền hình, âm nhạc
Đây là chủ đề mang tính giải trí, đặc biệt ở Việt Nam người ta thường gọi là giới nghệ sĩ “showbiz”. Các nội dung có gắn tới các tên tuổi người nổi tiếng, các ngôi sao showbiz, phim ảnh đều có thể cuốn hút được người xem. Các xu hướng chế ảnh ăn theo các bộ phim hot như “Sống chung với mẹ chồng”, “người phán xử” tại Việt Nam cũng rầm rộ, các bạn có thể hiểu vì sao rồi chứ ạ.
Chủ đề về sức khỏe và thể thao
Với các chủ đề này, người dùng Facebook cũng khá quan tâm, các nội dung về dinh dưỡng, tập luyện, cách hướng dẫn ăn uống giữ phom dáng, hay tăng cân khi quá gầy, giảm cân khi quá béo, nhiều sữa cho con bú của bà mẹ sau sinh, các bài tập thể dục thể thao giúp có thân hình nam sáu múi nữ ba vòng chuẩn đều được quan tâm nhiều vì mọi người đều nhu cầu ngày càng cao để có một thân hình đẹp, nóng bỏng và khỏe mạnh.
Nhóm chủ đề về thời trang, nhà cửa, bếp núc và mua sắm
Đây cũng là nhóm chủ đề được quan tâm nhưng không mạnh mẽ bằng các nhóm chủ đề trước. Bạn có thể chia sẻ các nội dung có liên quan đến thời trang (xu hướng ăn mặc), nhà cửa, mua sắm.
Ngoài những nhóm chủ đề cơ bản được liệt kê xếp hạng này thì các chủ đề khác cũng luôn có những nhóm khách hàng riêng biệt quan tâm vì lúc này các nhóm chủ đề khác có xu hướng đi vào một sở thích, một nhu cầu riêng biệt của một nhóm khách hàng.
Ở Việt Nam ngoài các chủ đề trên thì công thức 3S(sốc – sex – sến), nội dung “hóng biến”[1] được nhiều Fanpage sử dụng phát triển nội dung nhiều, bởi có một lượng người dùng đông đảo thích đọc những nội dung này. Muốn đánh vào cảm xúc và tương tác chất lượng hơn thì bạn có thể quan tâm đến các chủ đề trên + công thức & 7F về nội dung bao gồm bạn bè (Friends), cảm xúc (Feelings), gia đình (Family), đồ ăn thức uống (Foods), vui vẻ hài hước (Fun), các sự thật, con số thống kê (facts), và cả những chuyện phiếm bậy bạ (fu*k) cũng giúp bạn thu hút được lượt đọc và lượt xem.
Việc sáng tạo nội dung là không giới hạn, không có công thức chung và duy nhất cho mọi người, nên người phát triển nội dung Facebook cũng cần phải tự do thoải mái sáng tạo. Tham khảo các xu hướng nội dung quan trọng kết hợp với các kỹ thuật và phần mềm làm nội dung để tạo ra các nội dung hay, hấp dẫn, phù hợp với đối tượng khách hàng cũng như xu hướng thị trường. Một người làm nội dung chăm sóc fanpage hoặc phát triển nội dung làm thương hiệu cá nhân, kể các câu chuyện về thương hiệu hàng hóa cần phải nắm bắt được xu hướng hot của thị trường, sự nhạy bén về các đề tài khai thác.
[1] “Hóng biến” là một từ lóng của cộng đồng mạng Internet và Facebook, nó viết tắt của hai từ “hóng hớt” và “sự biến”. Hóng ở đây ý là muốn biết chuyện gì xảy ra. Biến ở đây là các sự biến, sự việc nóng hổi.
Bài viết liên quan
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm Bạn cần chú [...]
Th1
Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp
Nội dung bài viết“Sự khác biệt” là cần thiết Ví dụ về “Sự khác biệt”Sự khác [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (2)
Nội dung bài viếtVí dụ thành công: Sự khác biệt Xây dựng hình ảnh Thanh toán [...]
Th1
Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Nội dung bài viếtChiến lược “hớt váng” là gì ?Sản phẩm ăn theo mùa vụ [...]
Th1
Phân Tích chiến lược lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ Tầm Trung
Nội dung bài viếtSản phẩm/dịch vụ trung cấpChúng ta sẽ cùng phân tích trong trường [...]
Th1
Chiến lược định giá sản phẩm
Nội dung bài viết Chiến lược định giá sản phẩm Sản phẩm/dịch vụ bình dânSản phẩm/dịch vụ [...]
Th1
Tình huống cụ thể về chiến lược cho Sản phẩm/dịch vụ bình dân
Sau đây, chúng ta sẽ đi vào một số tình huống cụ thể về chiến [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (3)
Đây là phần 3 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (1)
Nội dung bài viếtDanh sách những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng [...]
Th1
Đại chiến quảng cáo Milo-Ovaltine: Ai là ‘nhà vô địch’?
Tại Việt Nam có hai nhãn hàng tung ra chiến dịch quảng cáo truyền thông [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (2)
Nội dung bài viết4.Các định dạng về trò chơi (game)5.Các định dạng về ứng dụng [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (1)
Các định dạng của của nội dung số Marketing bằng nội dung hoặc thông qua [...]
Th1
Tầm quan trọng của Internet Marketing trong thời đại 4.0
Nội dung bài viếtTầm quan trọng của Internet Marketing trong thời địa 4.0 khi kết [...]
Th1
Marketing nội dung số-“phù thủy trang điểm” Michelle Phan
Một ví dụ Marketing nội dung số có tính Việt Nam đó là gương mặt [...]
Th1