Photoshop được đánh giá là phần mềm dẫn đầu thị trường về sửa ảnh bitmap. Đối với những ngành liên quan đến chỉnh sửa ảnh thì: Photoshop được coi là tiêu chuẩn. Hiện tại, Photoshop ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt hình ảnh Raster và Vector trong Photoshop. Để sử dụng thành thạo Photoshop thì: Việc phân biệt 2 hình ảnh này là điều cơ bản bạn cần biết.
Hãy cùng PA Marketing tìm hiểu về đặc điểm của từng hình ảnh; Cũng như sự khác nhau giữa 2 hình ảnh Raster và Vector này nhé!
1. Phân biệt hình ảnh Raster và Vector trong Photoshop
– Khái niệm:
- Raster: Là hình ảnh được tạo bởi những điểm ảnh. Nó được thể hiện bằng những chấm vuông trên ảnh. Mỗi chấm vuông mang một sắc độ màu sắc khác nhau.
- Vector: Là hình ảnh được tạo bởi phương pháp toán học: Bằng cách nối từ điểm này tới điểm kia, tạo thành những shape ( hình dáng) hoặc line (đường thẳng).
– Sự khác nhau giữa hình ảnh Raster và Vector
Hình ảnh Raster:
Hình ảnh raster trong photoshop
- Được tạo bởi những điểm ảnh. Mỗi điểm ảnh mang một sắc độ khác nhau
- Hình ảnh có độ chuyển sắc mềm và mịn hơn
- Phụ thuộc vào số lượng điểm ảnh trên hình. Vì vậy, hình ảnh không thể giữ được chất lượng cao khi được phóng to.
- Không hỗ trợ tốt cho tất cả hình ảnh dung để điêu khắc, chạm trổ,…
- Khi in có thể bị giới hạn màu, cho ra màu không đúng với hình ảnh
- Tùy thuộc vào sự phức tạp của hình ảnh: Khi chuyển thành hình ảnh vector có thể tốn rất nhiều thời gian
Hình ảnh Vector:
Hình ảnh vector
- Tạo bởi phương thức toán học bằng cách nối điểm này và điểm kia tạo thành hình ảnh hoặc đường thẳng
- Không thể có độ chuyển sắc mềm và mịn được như hình ảnh raster vì không có các điểm ảnh
- Có thể phóng to thu nhỏ ở mọi kích thước mà không bị giảm chất lượng
- Kích thước lớn nhưng vẫn có thể cho ra file với dung lượng nhỏ
- Hỗ trợ tốt cho tất cả hình ảnh dung để điêu khắc, chạm trổ,…
- Có thể loại bớt màu để phu hợp hơn với mực in
- Dễ dàng chuyển thành hình ảnh raster chỉ với thời gian ngắn
2. Phân biệt độ phân giải hình ảnh và độ phân giải màn hình trong Photoshop
Độ phân giải hình ảnh
1. Độ phân giải hình ảnh(PPI)
- Độ phân giải hình ảnh là số lượng điểm ảnh (pixel ) có trên chiều dài 1inch của hình ảnh.
- Ví dụ: Ta có file 1×1 inch, độ phân giải 100ppi. Nghĩa là: Với mỗi inch có 100 điểm ảnh. Ta có số lượng điểm ảnh trên hình sẽ là: 100×100 = 10.000 điểm ảnh (pixels)
2. Độ phân giải màn hình (DPI) – Độ phân giải máy in
- Độ phân giải máy in: Là số lượng điểm ảnh được phun từ ngòi mực máy in có trên chiều dài 1 inch.
- Ví dụ: Với máy in khổ lớn chỉ hỗ trợ in ở độ phân giải 72dpi. Nghĩa là với mỗi inch của chiều dài hình ảnh, máy in được 72 điểm ảnh, không thể in nhiều hơn.
Lưu ý:
- Độ phân giải chuẩn cho hình ảnh hiển thị trên màn hình là 72 DPI. Độ phân giải chuẩn cho hình ảnh khi in ấn là 300 DPI
- Độ phân giải càng cao thì: Hình ảnh càng mịn và đẹp hơn khi in ấn cũng như hiển thị trên màn hình
Với những kiến thức cơ bản về Photoshop được cung cấp ở bài viết trên sẽ là nền tảng giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về Photoshop. Phân biệt hình ảnh Raster và Vector trong Photoshop sẽ giúp tối ưu hình ảnh; Cũng như giúp bạn biết cách sử dụng 2 hình ảnh này vào từng trường hợp nhằm: Đạt được hiệu quả làm việc cao nhất. Để tìm hiểu sâu hơn về Photoshop, hãy Click vào: Kiến thức Photoshop. Hoặc để sử dụng thành thạo Photoshop nhanh nhất: Bạn có thể tham khảo Các khóa học do PA Marketing cung cấp. Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8