Photoshop được đánh giá là phần mềm dẫn đầu thị trường về sửa ảnh bitmap. Đối với những ngành liên quan đến chỉnh sửa ảnh thì: Photoshop được coi là tiêu chuẩn. Hiện tại, Photoshop ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt hình ảnh Raster và Vector trong Photoshop. Để sử dụng thành thạo Photoshop thì: Việc phân biệt 2 hình ảnh này là điều cơ bản bạn cần biết.
Hãy cùng PA Marketing tìm hiểu về đặc điểm của từng hình ảnh; Cũng như sự khác nhau giữa 2 hình ảnh Raster và Vector này nhé!
Nội dung bài viết
1. Phân biệt hình ảnh Raster và Vector trong Photoshop
– Khái niệm:
- Raster: Là hình ảnh được tạo bởi những điểm ảnh. Nó được thể hiện bằng những chấm vuông trên ảnh. Mỗi chấm vuông mang một sắc độ màu sắc khác nhau.
- Vector: Là hình ảnh được tạo bởi phương pháp toán học: Bằng cách nối từ điểm này tới điểm kia, tạo thành những shape ( hình dáng) hoặc line (đường thẳng).
– Sự khác nhau giữa hình ảnh Raster và Vector
Hình ảnh Raster:
Hình ảnh raster trong photoshop
- Được tạo bởi những điểm ảnh. Mỗi điểm ảnh mang một sắc độ khác nhau
- Hình ảnh có độ chuyển sắc mềm và mịn hơn
- Phụ thuộc vào số lượng điểm ảnh trên hình. Vì vậy, hình ảnh không thể giữ được chất lượng cao khi được phóng to.
- Không hỗ trợ tốt cho tất cả hình ảnh dung để điêu khắc, chạm trổ,…
- Khi in có thể bị giới hạn màu, cho ra màu không đúng với hình ảnh
- Tùy thuộc vào sự phức tạp của hình ảnh: Khi chuyển thành hình ảnh vector có thể tốn rất nhiều thời gian
Hình ảnh Vector:
Hình ảnh vector
- Tạo bởi phương thức toán học bằng cách nối điểm này và điểm kia tạo thành hình ảnh hoặc đường thẳng
- Không thể có độ chuyển sắc mềm và mịn được như hình ảnh raster vì không có các điểm ảnh
- Có thể phóng to thu nhỏ ở mọi kích thước mà không bị giảm chất lượng
- Kích thước lớn nhưng vẫn có thể cho ra file với dung lượng nhỏ
- Hỗ trợ tốt cho tất cả hình ảnh dung để điêu khắc, chạm trổ,…
- Có thể loại bớt màu để phu hợp hơn với mực in
- Dễ dàng chuyển thành hình ảnh raster chỉ với thời gian ngắn
2. Phân biệt độ phân giải hình ảnh và độ phân giải màn hình trong Photoshop
Độ phân giải hình ảnh
1. Độ phân giải hình ảnh(PPI)
- Độ phân giải hình ảnh là số lượng điểm ảnh (pixel ) có trên chiều dài 1inch của hình ảnh.
- Ví dụ: Ta có file 1×1 inch, độ phân giải 100ppi. Nghĩa là: Với mỗi inch có 100 điểm ảnh. Ta có số lượng điểm ảnh trên hình sẽ là: 100×100 = 10.000 điểm ảnh (pixels)
2. Độ phân giải màn hình (DPI) – Độ phân giải máy in
- Độ phân giải máy in: Là số lượng điểm ảnh được phun từ ngòi mực máy in có trên chiều dài 1 inch.
- Ví dụ: Với máy in khổ lớn chỉ hỗ trợ in ở độ phân giải 72dpi. Nghĩa là với mỗi inch của chiều dài hình ảnh, máy in được 72 điểm ảnh, không thể in nhiều hơn.
Lưu ý:
- Độ phân giải chuẩn cho hình ảnh hiển thị trên màn hình là 72 DPI. Độ phân giải chuẩn cho hình ảnh khi in ấn là 300 DPI
- Độ phân giải càng cao thì: Hình ảnh càng mịn và đẹp hơn khi in ấn cũng như hiển thị trên màn hình
Với những kiến thức cơ bản về Photoshop được cung cấp ở bài viết trên sẽ là nền tảng giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về Photoshop. Phân biệt hình ảnh Raster và Vector trong Photoshop sẽ giúp tối ưu hình ảnh; Cũng như giúp bạn biết cách sử dụng 2 hình ảnh này vào từng trường hợp nhằm: Đạt được hiệu quả làm việc cao nhất. Để tìm hiểu sâu hơn về Photoshop, hãy Click vào: Kiến thức Photoshop. Hoặc để sử dụng thành thạo Photoshop nhanh nhất: Bạn có thể tham khảo Các khóa học do PA Marketing cung cấp. Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1
CÁCH PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
– Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng + Nhóm khách hàng chuộng [...]
Th1
7 MẸO ĐỂ PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK THÀNH CÔNG
7 mẹo để phát trực tiếp trên TikTok Nếu bạn chưa quen với TikTok LIVE, [...]
Th1
LỢI ÍCH CỦA VIỆC PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
Mặc dù ban đầu bạn có thể cảm thấy đáng sợ khi phát trực tiếp [...]
Th1
CÁCH PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
TikTok có hơn 1 tỷ người dùng tích cực trên toàn thế giới . Và theo một nghiên [...]
Th1