Photoshop được đánh giá là phần mềm dẫn đầu thị trường về sửa ảnh bitmap. Đối với những ngành liên quan đến chỉnh sửa ảnh thì: Photoshop được coi là tiêu chuẩn. Hiện tại, Photoshop ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt hình ảnh Raster và Vector trong Photoshop. Để sử dụng thành thạo Photoshop thì: Việc phân biệt 2 hình ảnh này là điều cơ bản bạn cần biết.
Hãy cùng PA Marketing tìm hiểu về đặc điểm của từng hình ảnh; Cũng như sự khác nhau giữa 2 hình ảnh Raster và Vector này nhé!
Nội dung bài viết
1. Phân biệt hình ảnh Raster và Vector trong Photoshop
– Khái niệm:
- Raster: Là hình ảnh được tạo bởi những điểm ảnh. Nó được thể hiện bằng những chấm vuông trên ảnh. Mỗi chấm vuông mang một sắc độ màu sắc khác nhau.
- Vector: Là hình ảnh được tạo bởi phương pháp toán học: Bằng cách nối từ điểm này tới điểm kia, tạo thành những shape ( hình dáng) hoặc line (đường thẳng).
– Sự khác nhau giữa hình ảnh Raster và Vector
Hình ảnh Raster:
Hình ảnh raster trong photoshop
- Được tạo bởi những điểm ảnh. Mỗi điểm ảnh mang một sắc độ khác nhau
- Hình ảnh có độ chuyển sắc mềm và mịn hơn
- Phụ thuộc vào số lượng điểm ảnh trên hình. Vì vậy, hình ảnh không thể giữ được chất lượng cao khi được phóng to.
- Không hỗ trợ tốt cho tất cả hình ảnh dung để điêu khắc, chạm trổ,…
- Khi in có thể bị giới hạn màu, cho ra màu không đúng với hình ảnh
- Tùy thuộc vào sự phức tạp của hình ảnh: Khi chuyển thành hình ảnh vector có thể tốn rất nhiều thời gian
Hình ảnh Vector:
Hình ảnh vector
- Tạo bởi phương thức toán học bằng cách nối điểm này và điểm kia tạo thành hình ảnh hoặc đường thẳng
- Không thể có độ chuyển sắc mềm và mịn được như hình ảnh raster vì không có các điểm ảnh
- Có thể phóng to thu nhỏ ở mọi kích thước mà không bị giảm chất lượng
- Kích thước lớn nhưng vẫn có thể cho ra file với dung lượng nhỏ
- Hỗ trợ tốt cho tất cả hình ảnh dung để điêu khắc, chạm trổ,…
- Có thể loại bớt màu để phu hợp hơn với mực in
- Dễ dàng chuyển thành hình ảnh raster chỉ với thời gian ngắn
2. Phân biệt độ phân giải hình ảnh và độ phân giải màn hình trong Photoshop
Độ phân giải hình ảnh
1. Độ phân giải hình ảnh(PPI)
- Độ phân giải hình ảnh là số lượng điểm ảnh (pixel ) có trên chiều dài 1inch của hình ảnh.
- Ví dụ: Ta có file 1×1 inch, độ phân giải 100ppi. Nghĩa là: Với mỗi inch có 100 điểm ảnh. Ta có số lượng điểm ảnh trên hình sẽ là: 100×100 = 10.000 điểm ảnh (pixels)
2. Độ phân giải màn hình (DPI) – Độ phân giải máy in
- Độ phân giải máy in: Là số lượng điểm ảnh được phun từ ngòi mực máy in có trên chiều dài 1 inch.
- Ví dụ: Với máy in khổ lớn chỉ hỗ trợ in ở độ phân giải 72dpi. Nghĩa là với mỗi inch của chiều dài hình ảnh, máy in được 72 điểm ảnh, không thể in nhiều hơn.
Lưu ý:
- Độ phân giải chuẩn cho hình ảnh hiển thị trên màn hình là 72 DPI. Độ phân giải chuẩn cho hình ảnh khi in ấn là 300 DPI
- Độ phân giải càng cao thì: Hình ảnh càng mịn và đẹp hơn khi in ấn cũng như hiển thị trên màn hình
Với những kiến thức cơ bản về Photoshop được cung cấp ở bài viết trên sẽ là nền tảng giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về Photoshop. Phân biệt hình ảnh Raster và Vector trong Photoshop sẽ giúp tối ưu hình ảnh; Cũng như giúp bạn biết cách sử dụng 2 hình ảnh này vào từng trường hợp nhằm: Đạt được hiệu quả làm việc cao nhất. Để tìm hiểu sâu hơn về Photoshop, hãy Click vào: Kiến thức Photoshop. Hoặc để sử dụng thành thạo Photoshop nhanh nhất: Bạn có thể tham khảo Các khóa học do PA Marketing cung cấp. Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm Bạn cần chú [...]
Th1
Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp
Nội dung bài viết“Sự khác biệt” là cần thiết Ví dụ về “Sự khác biệt”Sự khác [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (2)
Nội dung bài viếtVí dụ thành công: Sự khác biệt Xây dựng hình ảnh Thanh toán [...]
Th1
Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Nội dung bài viếtChiến lược “hớt váng” là gì ?Sản phẩm ăn theo mùa vụ [...]
Th1
Phân Tích chiến lược lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ Tầm Trung
Nội dung bài viếtSản phẩm/dịch vụ trung cấpChúng ta sẽ cùng phân tích trong trường [...]
Th1
Chiến lược định giá sản phẩm
Nội dung bài viết Chiến lược định giá sản phẩm Sản phẩm/dịch vụ bình dânSản phẩm/dịch vụ [...]
Th1
Tình huống cụ thể về chiến lược cho Sản phẩm/dịch vụ bình dân
Sau đây, chúng ta sẽ đi vào một số tình huống cụ thể về chiến [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (3)
Đây là phần 3 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (1)
Nội dung bài viếtDanh sách những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng [...]
Th1
Đại chiến quảng cáo Milo-Ovaltine: Ai là ‘nhà vô địch’?
Tại Việt Nam có hai nhãn hàng tung ra chiến dịch quảng cáo truyền thông [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (2)
Nội dung bài viết4.Các định dạng về trò chơi (game)5.Các định dạng về ứng dụng [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (1)
Các định dạng của của nội dung số Marketing bằng nội dung hoặc thông qua [...]
Th1
Tầm quan trọng của Internet Marketing trong thời đại 4.0
Nội dung bài viếtTầm quan trọng của Internet Marketing trong thời địa 4.0 khi kết [...]
Th1
Marketing nội dung số-“phù thủy trang điểm” Michelle Phan
Một ví dụ Marketing nội dung số có tính Việt Nam đó là gương mặt [...]
Th1