Thanh toán khi mua hàng trên Facebook

Thanh toán là một vấn đề khá nan giải đối với việc bán hàng trực tuyến tại Việt Nam nói chung. Cũng như việc thanh toán khi mua hàng trên Facebook nói riêng. Vì thực tế hiện nay, hầu hết các giao dịch mua hàng trực tuyến tại Việt Nam đều là các giao dịch dạng thức. Đặt mua trực tuyến nhưng thanh toán tiền mặt. Trong đố, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm đại đa số trong tất cả các giao dịch thương mại điện tử. Nhất là trên Facebook tỷ lệ này còn cao hơn. Vì hầu hết những người bán đều là cá nhân tự kinh doanh hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nên mức độ uy tín của người bán so với khách hàng còn chưa đủ mạnh như một số “ông lớn thương mại điện tử”.

Tiếp đến, tâm lý ngại thanh toán trực tuyến vì sợ rủi ro khi mua hàng. Đó chính là yếu tố lòng tin trong thanh toán trực tuyến. Công nghệ, hiểu biết về thanh toán trực tuyến còn hạn chế ở nhiều địa phương và vùng miền. Cơ sở vật chất và hạ tầng giải pháp thanh toán cũng chưa “phủ sóng” được hết các vùng miền và tập khách hàng. Chính vì thế, thanh toán đang là vấn đề khá “khoai” và đau đầu với người bán hàng. Tùy vào quan điểm kinh doanh, giá trị mặt hàng, cách bán hàng của từng người. Mà mỗi bên sẽ có những hình thức thanh toán và chấp nhận thanh toán khác nhau. Cụ thể, dưới đây PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn một vài hình thức thanh toán khi mua hàng trên Facebook. Để hỗ trợ công việc kinh doanh của bạn tốt nhất.

1.Thanh toán khi mua hàng trên Facebook theo quy trình 4T.

Thanh toán 4T- “Tiền tươi thóc thật”, “Thanh toán trực tiếp” trong tiếng Việt. Hay COD trong tiếng Anh: Đây là hình thức thanh toán phổ biến nhất trong bán hàng online tại Việt Nam hiện nay. Phương thức thanh toán này có nhiều lợi ích cho người mua. Nhưng nó lại gây nhiều rủi ro cho người bán hơn. Tuy nhiên, nếu muốn bán được nhiều hàng. Thì người bán cần phải chiều theo ý khách hàng và xu hướng.

Với mô hình thanh toán 4T này bạn có thể có hai sự lựa chọn:

Tự thu tiền:

tu-giao-hang-tu-thu-tien

Tự giao hàng, tự thu tiền

  • Bạn/bên của bạn/đơn vị của bạn tự đi giao hàng và tự thu tiền của khách. Nó bao gồm: Cước phí giao hàng (nếu tính riêng) và tiền hàng.
  • Với sự lựa chọn này, bạn và nhóm của bạn chỉ có thể phục vụ được những khách hàng trong khu vực nội thành. Hoặc những khách hàng gần nơi sinh sống. Hình thức thanh toán khi mua hàng trên Facebook cũng như trực tuyến này sẽ rất khó khăn nếu bạn bán hàng toàn quốc. Hoặc là muốn mở rộng quy mô kinh doanh. Lúc này, bạn sẽ cần đến giải pháp “thu tiền hộ”.

Thu tiền hộ:

Đây là dịch vụ giá trị gia tăng của các đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng cho những người bán. Đồng thời thay mặt người bán thu tiền hàng hóa của người mua. Bạn cần đàm phán và ký hợp đồng với các đơn vị giao vận hàng hóa về hợp đồng “Thu tiền hộ” với một số nội dung như:

thu-tien-ho

Thu tiền hộ

  • Mức phí dịch vụ.
  • Thời gian hoàn trả tiền.
  • Thủ tục đối soát đơn hàng thành công.
  • Đơn hàng chuyển hoàn trả.
  • Thanh toán tiền…

Làm sao để cho có lợi cho bạn nhất. Vì nhiều người bán không có tiền mặt dư giả mà dịch vụ thu tiền hộ. Thì luôn giữ của bạn một khoản tiền khá lớn, trong thời gian từ vài ngày đến vài tuần. Điều đó phụ thuộc vào lưu lượng hàng hóa bán hàng thực tế của bạn. Nếu bạn sale đỉnh, bán từ vài trăm đơn hàng/ngày bạn có thể sẽ cần một lượng tiền mặt làm vốn lớn hơn bạn nghĩ.

2.Thanh toán khi mua hàng trên Facebook theo hình thức trực tuyến.

Bạn có thể sử dụng các hình thức thanh toán khi mua hàng trên Facebook trực tuyến phù hợp như: Chuyển khoản ngân hàng, thanh toán qua cổng thanh toán, các giải pháp ví điện tử.

hinh-thuc-thanh-toan-truc-tuyen

Hình thức thanh toán trực tuyến

  • Nếu là người bán hàng chuyên nghiệp, bạn nên có nhiều hoặc có sẵn tất cả các giải pháp thanh toán. Để có thể chấp nhận được nhiều hình thức thanh toán khác nhau của khách hàng, miễn là thuận lợi cho khách.
  • Ví dụ như: Bạn nên có nhiều tài khoản ngân hàng, sử dụng các hình thức Internet Banking để thuận tiện cho cả bạn và khách.
  • Nếu có website, bạn có thể ký hợp đồng với các công ty cung cấp dịch vụ cổng thanh toán như: Soha Pay, Ngân Lượng, Bảo Kim… Để tích hợp công cụ thanh toán này ngay trong website để dễ dàng thao tác cho khách hàng.

3.Sử dụng hình thức thanh toán quốc tế.

Khi trở thành nhà quảng cáo của Facebook, cũng có nghĩa là bạn đã và đang sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế. Vì Facebook là một công ty quốc tế, bạn phải sử dụng thẻ thanh toán quốc thế Visa hoặc Master. Để thực hiện các giao dịch, thanh toán khi mua hàng trên Facebook (mua dịch vụ của Facebook).

thanh-toan-quoc-te-bang-the-visa-va-mastercard

Thanh toán quốc tế bằng thẻ Visa và Mastercard

  • Nếu bạn bán hàng cho người nước ngoài, hoặc các thị trường quốc tế. Thì câu chuyện lại khác, lúc này bạn cần các công cụ thanh toán quốc tế để giao dịch với khách hàng hoặc đối tác nước ngoài. Một số hình thức thanh toán phổ biến là: Thông qua tài khoản thẻ thanh toán quốc tế Visa hoặc Master hoặc AMEX.
  • Ngoài ra, mọi người cũng có thể sử dụng các công cụ trực tuyến như: Paypal, Perfect Money… để giao dịch tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, việc thanh toán quốc tế cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Bạn nên thận trọng trong việc thực hiện các hoạt động này. Chỉ nên thanh toán và giao dịch theo phương thức thanh toán nhỏ. Rồi mới đến thanh toán giá trị lớn dần, tránh việc bị lừa đảo. Hoặc bị tấn công thông tin cá nhân để lấy cắp tài khoản.

Trên đây là những chia sẻ về việc thanh toán khi mua hàng trên Facebook mà PA Marketing muốn chia sẻ cùng bạn đọc. Hãy tham khảo để ứng dụng các hình thức thanh toán này vào việc bán hàng của bạn sao cho phù hợp nhất. Cũng như lường trước được những rủi ro trong mỗi hình thức thanh toán.


Bài viết liên quan