The Kafe- chuỗi cửa hàng chuyên phục vụ đồ ăn Á- Âu có tiếng của Chi Anh. Nơi được người ta biết đến không chỉ là nơi để thưởng thức các món ăn. Mà còn là 1 nơi để chụp ảnh và “Check in”. Bạn thấy gì từ việc The Kafe tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh? Khi mới sau 3 năm hoạt động trên thị trường và được nhận vốn khủng từ các nhà đầu tư nước ngoài hơn 1 năm. Chuỗi cửa hàng nhãn hiệu “The Kafe” đã chính thức phải đóng cửa.
Dù chuỗi cửa hàng nhãn hiệu “The Kafe” đã đóng cửa trên thị trường nhưng cái tên Chi Anh và The Kafe vẫn chưa bao giờ bị nguội, bị lãng quên. Dưới đây sẽ là quan điểm cá nhận của Ông Nguyễn Phan Anh- Chuyên gia Online Marketing về vấn đề này.
1. The KAfe- nguồn cảm hứng của nhiều Star-up.
Đào Chi Anh- Một cô gái trẻ, giỏi và có tầm nhìn chiến lược đã rất thành công khi đã xây dựng lên một chuỗi cửa hàng F&B bán: Café và một số đồ ăn dạng Fast-food và snack. Đã làm lên điều tuyệt vời và truyền cảm hứng cho nhiều Star-up khác.
Không gian The Kafe
Không gian hiện đại, sang trọng:
- Không gian quán được thiết kế theo lối thiết kế cửa hàng hiện đại. Các địa điểm được lựa chọn kỹ lưỡng (Địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng của ngành F&B).
- The Kafe tập trung vào không gian hiện đại. Hướng tới các khách hàng trẻ tuổi và những người sành điệu, hợp thời.
Thành công của The Kafe:
- Đỉnh điểm của sự thành công đó là bà chủ start-up The Kafe đã gọi được vốn 5,5 triệu đô la Mỹ. Một con số mà bất kỳ người làm kinh doanh nào, Start-up nào, hoặc mẹ bỉm sữa nào cũng phải ước mơ và thèm muốn.
- Đó là một sự thành công về mặt chiến lược. Nếu bạn xây chuỗi lên chỉ để bán chuỗi. Và với tình huống nghiên cứu “The Kafe” này có thể là một hình mẫu lý tưởng cho mô hình khởi nghiệp “Xây và bán”. Rồi lấy tiền làm việc khác, khá thông minh và hợp thời.
2.Vì sao The Kafe phải đóng cửa?
Chúng ta thực sự phải thừa nhận về giá trị và năng lực của người sáng lập và phát triển chuỗi The Kafe. Nhưng đằng sau đó, liệu có những điều mà các nhà khởi nghiệp kinh doanh, nhà Doanh nghiệp phải suy ngẫm và nên học hỏi: ”Vì sao The Kafe phải đóng cửa”?
The Kafe đóng cửa
Do sức ép tăng trưởng chuỗi:
- Có phải thực sự là do có quá nhiều tiền nên sức ép tăng trưởng chuỗi; Sức ép gia tăng nhân sự dẫn đến thất bại của chuỗi
- Với sự tăng trưởng nóng về tín dụng và sức ép giải ngân tín dụng của quỹ đầu tư. Kết hợp với sự chuẩn bị không kỹ càng và phần may mắn có quá nhiều tiền nhờ gọi vốn. Chứ không phải nhờ doanh thu từ chuỗi, chuỗi thất bại?
Sự rót đầu tư:
- Tại sao có một số công ty tập đoàn chuyên kinh doanh ngành hàng F&B và phát triển chuỗi F&B lớn khác tại Việt Nam cũng nhận từng và đang được quỹ đầu tư lại không bị đóng cửa. Thậm chí còn phát triển tốt hơn?
- Đằng sau đó là cả một câu hỏi lớn cho vấn đề “The Kafe tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh”. Không phải ngẫu nhiên Starbucks Coffee trở thành thương hiệu toàn cầu bởi mỗi khi mở mới một cửa hàng tại một thị trường, họ cần đến một khoảng thời gian rất dài để nghiên cứu và phát triển sản phẩm, concept và địa điểm.
- Cũng không phải tự dưng mà Highland Coffee trở nên nổi tiếng. Tất cả đều cần thời gian, nhân sự, quy trình, sự chuẩn bị và giá trị cốt lõi.
3.Khi nào thì nên gọi quỹ đâu tư?
Chỉ nên gọi quỹ nếu bạn đã sẵn sàng và gọi quỹ là để phát triển nếu:
- Bạn là người nhận tiền đầu tư từ các nhà đầu tư hoặc các quỹ đầu tư.
- Bạn hay chủ doanh nghiệp có quyền lựa chọn nhận ít tiền thôi và cam kết ít thôi.
- Hoặc thậm chí không cho hoặc hạn chế các chủ đầu tư tham gia vào công việc điều hành.
- Hoặc không chịu sức ép từ phía nhà đầu tư.
Nhưng có lẽ điều này khó đúng với The Kafe vì số tiền 5,5 triệu đô la Mỹ là con số không hề nhỏ. Dù kể cả với một quỹ đầu tư có giá trị lên tới hàng trăm triệu đô la Mỹ hoặc hàng tỷ đô la Mỹ. Có thể bạn chưa thực sự sẵn sàng cho việc đó. Hoặc không thể sẵn sàng cho việc đó, và thị trường đã có câu trả lời rất khắc nghiệt.
4.The Kafe tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh.
- Chưa sẵn sàng cho việc nhận góp vốn đầu tư có thể là một phần của lý do khiến “The Kafe tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh”.
- Cũng có không ít khách hàng đã từng ăn, uống và trải nghiệm dịch vụ tại The Kafe và nhận xét rằng: Thực sự sản phẩm đem phục vụ khách hàng không có nhiều giá trị cốt lõi. Thương hiệu The Kafe quá mới mẻ, thiếu giá trị thương hiệ. Và chưa kịp hình thành nên văn hóa doanh nghiệp.
Xét một ví dụ minh họa như hãng Starbucks Coffee:
Giá trị lõi của hãng nằm ở khối tài sản bất động sản bao gồm:
- Các địa điểm.
- Các mẫu thiết kế.
- Năng lực thi công các thiết kế cửa hàng (CEO Starbucks từng cho rằng chúng tôi là những làm bất động sản bán Café).
- Công thức chế biến đồ uống kèm theo công nghệ chế biến.
- Công nghệ thông tin ứng dụng nhằm gia trải nghiệm khách hàng và phục vụ khách hàng.
- Chuỗi cung ứng nguyên liệu mang tính toàn cầu và được kiểm soát chặt chẽ.
- Đội ngũ nhân sự có sự chuẩn bị và được đào tạo bài bản với các Chính sách nhân sự thật rõ ràng.
- Thương hiệu và giá trị thương hiệu được duy trì và phát triển mạnh.
- Văn hóa doanh nghiệp rất đáng ngưỡng mộ…
Chính vì vậy, có thể nói, thật không đơn giản nếu chỉ nghĩ rằng: Mở ra thật nhiều cửa hàng trông xịn xịn một tí, hiện đại một tí, gọi quỹ đầu tư và thế là thành công. Nếu xét một cách toàn diện. Đó cũng chính là lí do tại sao nói “The Kafe tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh”.
Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân MBA- Nguyễn Phan Anh, Chuyên gia Online Marketing- PA Marketing.
Bài viết liên quan
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7
Livestream TikTok kiếm tiền
Livestream TikTok phát triển, các phiên live tiền tỷ bùng nổ với nhiều ưu đãi, [...]
Th7
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến danh [...]
Th7
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3