The Kafe- chuỗi cửa hàng chuyên phục vụ đồ ăn Á- Âu có tiếng của Chi Anh. Nơi được người ta biết đến không chỉ là nơi để thưởng thức các món ăn. Mà còn là 1 nơi để chụp ảnh và “Check in”. Bạn thấy gì từ việc The Kafe tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh? Khi mới sau 3 năm hoạt động trên thị trường và được nhận vốn khủng từ các nhà đầu tư nước ngoài hơn 1 năm. Chuỗi cửa hàng nhãn hiệu “The Kafe” đã chính thức phải đóng cửa.
Dù chuỗi cửa hàng nhãn hiệu “The Kafe” đã đóng cửa trên thị trường nhưng cái tên Chi Anh và The Kafe vẫn chưa bao giờ bị nguội, bị lãng quên. Dưới đây sẽ là quan điểm cá nhận của Ông Nguyễn Phan Anh- Chuyên gia Online Marketing về vấn đề này.
Nội dung bài viết
1. The KAfe- nguồn cảm hứng của nhiều Star-up.
Đào Chi Anh- Một cô gái trẻ, giỏi và có tầm nhìn chiến lược đã rất thành công khi đã xây dựng lên một chuỗi cửa hàng F&B bán: Café và một số đồ ăn dạng Fast-food và snack. Đã làm lên điều tuyệt vời và truyền cảm hứng cho nhiều Star-up khác.
Không gian The Kafe
Không gian hiện đại, sang trọng:
- Không gian quán được thiết kế theo lối thiết kế cửa hàng hiện đại. Các địa điểm được lựa chọn kỹ lưỡng (Địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng của ngành F&B).
- The Kafe tập trung vào không gian hiện đại. Hướng tới các khách hàng trẻ tuổi và những người sành điệu, hợp thời.
Thành công của The Kafe:
- Đỉnh điểm của sự thành công đó là bà chủ start-up The Kafe đã gọi được vốn 5,5 triệu đô la Mỹ. Một con số mà bất kỳ người làm kinh doanh nào, Start-up nào, hoặc mẹ bỉm sữa nào cũng phải ước mơ và thèm muốn.
- Đó là một sự thành công về mặt chiến lược. Nếu bạn xây chuỗi lên chỉ để bán chuỗi. Và với tình huống nghiên cứu “The Kafe” này có thể là một hình mẫu lý tưởng cho mô hình khởi nghiệp “Xây và bán”. Rồi lấy tiền làm việc khác, khá thông minh và hợp thời.
2.Vì sao The Kafe phải đóng cửa?
Chúng ta thực sự phải thừa nhận về giá trị và năng lực của người sáng lập và phát triển chuỗi The Kafe. Nhưng đằng sau đó, liệu có những điều mà các nhà khởi nghiệp kinh doanh, nhà Doanh nghiệp phải suy ngẫm và nên học hỏi: ”Vì sao The Kafe phải đóng cửa”?
The Kafe đóng cửa
Do sức ép tăng trưởng chuỗi:
- Có phải thực sự là do có quá nhiều tiền nên sức ép tăng trưởng chuỗi; Sức ép gia tăng nhân sự dẫn đến thất bại của chuỗi
- Với sự tăng trưởng nóng về tín dụng và sức ép giải ngân tín dụng của quỹ đầu tư. Kết hợp với sự chuẩn bị không kỹ càng và phần may mắn có quá nhiều tiền nhờ gọi vốn. Chứ không phải nhờ doanh thu từ chuỗi, chuỗi thất bại?
Sự rót đầu tư:
- Tại sao có một số công ty tập đoàn chuyên kinh doanh ngành hàng F&B và phát triển chuỗi F&B lớn khác tại Việt Nam cũng nhận từng và đang được quỹ đầu tư lại không bị đóng cửa. Thậm chí còn phát triển tốt hơn?
- Đằng sau đó là cả một câu hỏi lớn cho vấn đề “The Kafe tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh”. Không phải ngẫu nhiên Starbucks Coffee trở thành thương hiệu toàn cầu bởi mỗi khi mở mới một cửa hàng tại một thị trường, họ cần đến một khoảng thời gian rất dài để nghiên cứu và phát triển sản phẩm, concept và địa điểm.
- Cũng không phải tự dưng mà Highland Coffee trở nên nổi tiếng. Tất cả đều cần thời gian, nhân sự, quy trình, sự chuẩn bị và giá trị cốt lõi.
3.Khi nào thì nên gọi quỹ đâu tư?
Chỉ nên gọi quỹ nếu bạn đã sẵn sàng và gọi quỹ là để phát triển nếu:
- Bạn là người nhận tiền đầu tư từ các nhà đầu tư hoặc các quỹ đầu tư.
- Bạn hay chủ doanh nghiệp có quyền lựa chọn nhận ít tiền thôi và cam kết ít thôi.
- Hoặc thậm chí không cho hoặc hạn chế các chủ đầu tư tham gia vào công việc điều hành.
- Hoặc không chịu sức ép từ phía nhà đầu tư.
Nhưng có lẽ điều này khó đúng với The Kafe vì số tiền 5,5 triệu đô la Mỹ là con số không hề nhỏ. Dù kể cả với một quỹ đầu tư có giá trị lên tới hàng trăm triệu đô la Mỹ hoặc hàng tỷ đô la Mỹ. Có thể bạn chưa thực sự sẵn sàng cho việc đó. Hoặc không thể sẵn sàng cho việc đó, và thị trường đã có câu trả lời rất khắc nghiệt.
4.The Kafe tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh.
- Chưa sẵn sàng cho việc nhận góp vốn đầu tư có thể là một phần của lý do khiến “The Kafe tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh”.
- Cũng có không ít khách hàng đã từng ăn, uống và trải nghiệm dịch vụ tại The Kafe và nhận xét rằng: Thực sự sản phẩm đem phục vụ khách hàng không có nhiều giá trị cốt lõi. Thương hiệu The Kafe quá mới mẻ, thiếu giá trị thương hiệ. Và chưa kịp hình thành nên văn hóa doanh nghiệp.
Xét một ví dụ minh họa như hãng Starbucks Coffee:
Giá trị lõi của hãng nằm ở khối tài sản bất động sản bao gồm:
- Các địa điểm.
- Các mẫu thiết kế.
- Năng lực thi công các thiết kế cửa hàng (CEO Starbucks từng cho rằng chúng tôi là những làm bất động sản bán Café).
- Công thức chế biến đồ uống kèm theo công nghệ chế biến.
- Công nghệ thông tin ứng dụng nhằm gia trải nghiệm khách hàng và phục vụ khách hàng.
- Chuỗi cung ứng nguyên liệu mang tính toàn cầu và được kiểm soát chặt chẽ.
- Đội ngũ nhân sự có sự chuẩn bị và được đào tạo bài bản với các Chính sách nhân sự thật rõ ràng.
- Thương hiệu và giá trị thương hiệu được duy trì và phát triển mạnh.
- Văn hóa doanh nghiệp rất đáng ngưỡng mộ…
Chính vì vậy, có thể nói, thật không đơn giản nếu chỉ nghĩ rằng: Mở ra thật nhiều cửa hàng trông xịn xịn một tí, hiện đại một tí, gọi quỹ đầu tư và thế là thành công. Nếu xét một cách toàn diện. Đó cũng chính là lí do tại sao nói “The Kafe tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh”.
Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân MBA- Nguyễn Phan Anh, Chuyên gia Online Marketing- PA Marketing.
Bài viết liên quan
CÁCH LIVESTREAM BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Việc phát trực tiếp không chỉ giúp tăng mức độ tương tác và phạm vi [...]
Th2
LÝ DO BÁN HÀNG ONLINE TRÊN TIKTOK ĐANG LÀ XU HƯỚNG
Việc áp dụng một kênh tiếp thị mới giúp tăng doanh số bán hàng và [...]
Th2
HASHTAGS THỊNH HÀNH TRÊN TIKTOK
TikTok là một ứng dụng theo xu hướng, nơi người dùng chia sẻ các video [...]
Th2
CÁCH SỬ DỤNG HASHTAGS TRÊN TIKTOK
Tiềm năng tiếp cận và tương tác trên TikTok là rất lớn. TikTok không chỉ [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG AFFILIATET TRÊN TIKTOK
Các nhà tiếp thị liên kết thành công nhất có một lượng lớn người theo [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Bạn có thể nghĩ TikTok chỉ là một ứng dụng hát nhép dành cho Gen-Zers, [...]
Th2
CÁC CONTENT TIKTOK THU HÚT
TikTok mang đến cho các thương hiệu cơ hội kết nối với khán giả trẻ [...]
Th2
Cách sử dụng TikTok Shop
Tạo các video TikTok vui nhộn cũng được, nhưng tất cả những gì bạn thực [...]
Th2
Hiểu về những người có ảnh hưởng trên TikTok
Những người có ảnh hưởng trên TikTok về cơ bản là những người sáng tạo [...]
Th2
Cách tăng lượt người xem trên Tiktok
Cách tăng lượng người xem trên TikTok (Mẹo để trở nên nổi bật) Điều gì [...]
Th2
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2