Thuật toán hiển thị thay đổi, người làm Content Marketing phải làm gì?

Như đã chia sẻ ở bài viết trước, mới đây Facebook đã thay đổi thuật toán hiển thị. Việc này ảnh hưởng lớn đến Content Marketing và cách thức làm nội dung hiện nay. Vậy câu hỏi đặt ra là nó đã thay đổi những gì? Và người làm nội dung phải làm như thế nào?

Thì việc này PA Marketing sẽ cùng bạn đọc đi vào phân tích và tìm ra hướng giải quyết ngay dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé!

1.Facebook đã thay đổi gì về thuật toán hiển thị Facebook.

Ở bài viết về 3 thuật toán hiển thị Facebook 2019 cập nhật mới nhất đã được chúng tôi sẽ chia mới đây. Bài viết đã chỉ ra chi tiết sự thay đổi về hiển thị nội dung trên News Feed người dùng như:

facebook-thay-doi-thuat-toan-hien-thi-news-feed

Facebook thay đổi thuật toán hiển thị News Feed

  • Facebook cho phép hiển thị nhiều post từ cùng một nguồn trên News Feed trong cùng một thời điểm. Thay vì như trước kia Facebook chỉ cho hiển thị 1 post từ mỗi nguồn trước đây.
  • Nội dung hiển thị News Feed ưu tiên hiển thị các post từ bạn bè sau đó mới đến các page bạn đã like.
  • Các post mà bạn bè của người dùng like, comment sẽ không hoặc hạn chế hiển thị trên News Feed.

Facebook liên tục cập nhật thuật toán, tích hợp các công cụ với chức năng hỗ trợ người dùng tự “thanh lọc” bảng tin. Bên cạnh đó Facebook cũng sẽ khảo sát, đánh giá…. Để cải thiện bảng tin cho người dùng thông qua chính những hành vi, sở thích… Mà người dùng thể hiện trong thời gian hoạt động trên Facebook.

2.Khó khăn nào cho người làm Content Marketing hiện nay?

Facebook chấm điểm và sắp xếp thứ tự hiển thị ưu tiên trên News Feed dựa theo các yếu tố:

thuat-toan-hien-thi-thay-doi-dat-ra-nhieu-kho-khan-cho-nguoi-lam-content-marketing

Thuật toán hiển thị thay đổi đặt ra nhiều khó khăn cho người làm Content Marketing

  • Người đăng- ưu tiên bạn bè.
  • Loại bài đăng- ưu tiên những nội dung người dùng thường xuyên tương tác.
  • Tương tác của post- càng nhiều thì khả năng được hiển thị càng cao.
  • Thời điểm đăng post- thời điểm đăng có ít bài đăng cùng lúc thì cạnh tranh càng giảm, khả năng hiển thị cao.
  • Bài đăng có tính sự kiện được ưu tiên.

Điều này gây ra một số “bất công” cho người làm Content Marketing:

  • Có thể bài post của page lên tới hàng triệu like nhưng vẫn có thể bị xếp sau post bạn bè người dùng.
  • Những nội dung quảng cáo “phô” sẽ bị hạn chế.
  • Post ít tương tác có thể “chìm nghỉm”.
  • Nội dung quá nhiều, thời gian người dùng dành cho mỗi post ngày càng ít.

Nên muốn thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần phải có các chiến lược Content Marketing trên Facebook đúng cách. Nội dung cần tập trung vào việc tăng tương tác với người dùng. Hạn chế các post quảng cáo trực tiếp mà hãy lồng ghép, tạo các nội dung có tính kết nối, liên tưởng đến giá trị sản phẩm, thương hiệu. Những nội dung mang tính “khơi mào” tương tác. Đảm bảo có sự tương tác qua lại để duy trì ưu tiên hiển thị từ Facebook.

3.Người làm nội dung phải làm gì với những thay đổi mới này.

Nếu bạn đang sử dụng Facebook là một công cụ truyền thông, kênh Marketing, tiếp thị… Thì bạn phải “khắc cốt” 4 lưu ý dưới đây khi làm Content Marketing:

bai-toan-ve-viec-lam-noi-dung-thu-hut-giu-chan-nguoi-dung

Bài toán về việc làm nội dung thu hút, giữ chân người dùng

Tiêu đề phải hấp dẫn:

  • Thời gian mà người dùng dừng lại ở một bài đăng là một trong những tiêu chí Facebook xếp hạng hiển thị News Feed. Mà muốn người dùng không “bỏ qua” bạn. Thì một tiêu đề hấp dẫn, giật gân, “đánh trực diện” vào tâm lý, sự tò mò của người dùng… Vẫn là một cách hay để thu hút người đọc khám phá tiếp.
  • Nhưng cũng lưu ý, tiêu đề quá giật gân, gây shock quá cũng không phải là cách hay. Vì một phần người dùng đã quá quen với cách “quảng cáo” này. Và khi “khám phá bên trong” thì kết luận là Content Marketing dở ẹc.
  • Vậy bạn có thể thu hút người dùng bằng cách tận dụng sức mạnh của ngôn từ. Tạo những tiêu đề hay, dễ đọc và chứa đựng nhiều phần hấp dẫn của nội dung. Để thu hút người đọc tiếp tục khám phá phần nội dung sau đó, tăng thời gian ở lại bài viết.

Hạn chế các nội dung thương mại lộ liễu:

  • Những nội dung mang tính thương mại thường không mấy hứng thú với người dùng. Chưa kể Facebook còn đang tính điểm trên nhiều yếu tố bài post của bạn. Nên nếu là nội dung thương mại, nó sẽ không có cơ hội xuất hiện trên News Feed người dùng. Hoặc có thì cũng sẽ ở vị trí đứng chót.
  • Đây cũng là một cách Facebook “ép” bạn phải trả tiền cho quảng cáo nhiều hơn thay vì quảng cáo bán hàng “chùa”. Nên nếu có quảng cáo, thương mại thì hãy làm nó thật khéo, thật kín. Việc này sẽ đòi hỏi đến kỹ năng viết bài, khả năng ngôn từ và trí sáng tạo của người làm Content Ads.

Đừng ngại thử:

  • Có thể nội dung này bạn thấy hay nhưng chưa hẳn nó đã hấp dẫn đối với người dùng. Và biết đâu nội dung cho nhãn hàng của bạn lại thu hút với cả khách hàng của nhãn hàng khác.
  • Vậy nên hãy thử các loại bài đăng khác nhau, hình thức đăng post, thời gian đăng post khác nhau. Sau đó đo lường kết quản phàn hồi từ các post đó. Có vậy bạn mới tìm ra được chiến lược Content Marketing tối ưu nhất cho mình.

Kết hợp đo lường bằng các công cụ và Audience Insight:

  • Với mỗi kết quả từ post, bạn cần đọc hiểu dữ liệu, phân tích dữ liệu. Đây là những kỹ năng đo lường kết quả cơ bản nhất mà người làm nội dung cần phải biết.
  • Sử dụng Audience Optimization để nhắm mục tiêu mà bạn muốn hướng tới.

Đó là những lưu ý cơ bản nhất mà người làm nội dung cần phải nắm được để làm Content Marketing hiệu quả. Còn nếu bạn vẫn mơ hồ về điều này, cần được tư vấn hoặc chỉ cặn kẽ hơn. Bạn có thể đăng ký tham gia khóa học Facebook Marketing Pro 2019 hoặc liên hệ trực tiếp với PA Marketing để được hỗ trợ, tư vấn.


Bài viết liên quan