Các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, doanh nghiệp phải đối mặt với một số sự thay đổi trong quản trị lực lượng bán, bao gồm sự gia tăng các nhu cầu khác cho nhân viên ngành bán lẻ thay vì chỉ là tiền lương tiền thưởng thông thường, mà kèm theo đó là các đặc quyền đặc lợi nhiều hơn. Một xu hướng khác cũng chỉ ra rằng, lực lượng bán có xu hướng giảm sự trung thành đối với các doanh nghiệp bán lẻ vì nhân sự cho rằng ở đâu tốt hơn thì họ có thể dịch chuyển đến chỗ tốt hơn. Nhu cầu cân bằng về công việc và cuộc sống ngày càng được đòi hỏi và trở thành quyền của nhân sự thuộc lực lượng bán. Tuy nhiên, vấn đề nhức nhối và khó khăn đối với các nhà bán lẻ là sự cạnh tranh và tranh giành nhân sự cao cấp trong ngành bán lẻ đặc biệt là những người vừa có kinh nghiệm, vừa có kỹ năng công nghệ tốt và có khả năng sáng tạo, khả năng quản trị tốt ví dụ như CEO Apple Tim Cook hoặc CEO Tesla Elon Musks, họ là những nhân sự cấp cao và bậc thầy của ngành bán lẻ.
Câu hỏi đặt ra là, từ những vấn đề trên, các nhà bán lẻ cần phải rút ra chiến lược quản trị nhân sự và quản trị lực lượng bán như thế nào?
Các nhà quản trị bán lẻ cần thường xuyên mở các cuộc hội thoại, trao đổi với các thành viên trong lực lượng bán, lắng nghe các ý kiến và mối quan tâm của họ, từ đó cải thiện các vấn đề mà người lao động đang đề xuất. Đồng thời, các nhà quản trị bán lẻ cần phải chuẩn bị và cung cấp các công cụ đào tạo và phát triển nhân sự để giúp họ thành công trong bối cảnh mới, cạnh tranh gay gắt và liên tục phải cập nhật. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp, tập đoàn có các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp, thậm chí còn được gọi là “trường đại học doanh nghiệp” ngay trong các doanh nghiệp. Hơn nữa, các nhà bán lẻ cũng cần bày tỏ quan điểm quan tâm đến các vấn đề xã hội và nhận các trách nhiệm xã hội trong điều kiện cho phép như cải thiện vấn đề môi trường, vấn đề nhà ở, vấn đề lạm dụng lao động trẻ em v.v…
-
Tài chính:
Yếu tố tài chính là yếu tố quan trọng với tất cả các doanh nghiệp nói chung chứ không riêng gì doanh nghiệp bán lẻ. Yếu tố tài chính cho thấy khả năng phát triển chuỗi ở trên quy mô rộng lớn, khả năng phát triển với tốc độ nhanh, khả năng đầu tư công nghệ mới và áp dụng công nghệ mới, khả năng gọi vốn cộng đồng hoặc gọi vốn trên thị trường chứng khoán địa phương hoặc thậm chí là thị trường chứng khoán quốc tế (NYSE, HSSE…). Các doanh nghiệp cũng không thể hoặc không dễ dàng sát nhập, mua bán, tạo ra mô hình mới, thử nghiệm mới nếu không có khả năng tài chính tốt. Vì vậy, yếu tố tài chính là một yếu tố quan trọng của ngành bán lẻ, cũng là một lợi thế cạnh tranh lớn trong thời đại 4.0 ngày nay.
Ví dụ như: Tập đoàn Amazon (Mỹ) đã mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods (Mỹ) với giá 13,7 tỷ đô. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thương vụ mua bán, giá cổ phiếu của Amazon đã tăng lên rất mạnh, giá trị gia tăng của cổ phiếu Amazon nhờ vụ mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods đã vượt qua con số 13,7 tỷ đô. Như vậy, có thể coi là Amazon mua lại Whole Foods gần như không mất tiền. Đó là cách mà dòng tiền đã vận hành trên một thị trường đủ lớn.
Tập đoàn Vingroup có tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và có thể gọi vốn được nhiều tỷ đô la Mỹ nhờ thị trường này. Các doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ, start-up trong lĩnh vực công nghệ có thể đi theo hướng này.
Vào tháng 12/2021 tập đoàn Grab (một siêu ứng dụng công nghệ gọi xe, giao đồ ăn, thanh toán…) đã niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ (Nasdaq) và đã giúp cho những người sáng lập, có cổ phần lớn của Grab trở thành các tỷ phú đô la Mỹ.
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
10 Lý do khiến bạn hoặc DN bạn KINH DOANH hoặc KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI 2024
10 lý do khiến doanh nghiệp kinh doanh thất bại hoặc người mới khởi nghiệp [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Quảng cáo mua sắm qua livestream trên TikTok là một xu hướng ngày càng phát [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁC CHỦ ĐỀ LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Khi tạo chiến lược tiếp thị TikTok , bạn nên sử dụng kết hợp các xu hướng [...]
Th10
Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp, Chuyên sâu và Thực chiến, Thực sự hiệu quả
Khóa học Kỹ năng Bán hàng, Chốt đơn Chuyên nghiệp, Chuyên sâu, Thực Chiến và [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10