Các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, doanh nghiệp phải đối mặt với một số sự thay đổi trong quản trị lực lượng bán, bao gồm sự gia tăng các nhu cầu khác cho nhân viên ngành bán lẻ thay vì chỉ là tiền lương tiền thưởng thông thường, mà kèm theo đó là các đặc quyền đặc lợi nhiều hơn. Một xu hướng khác cũng chỉ ra rằng, lực lượng bán có xu hướng giảm sự trung thành đối với các doanh nghiệp bán lẻ vì nhân sự cho rằng ở đâu tốt hơn thì họ có thể dịch chuyển đến chỗ tốt hơn. Nhu cầu cân bằng về công việc và cuộc sống ngày càng được đòi hỏi và trở thành quyền của nhân sự thuộc lực lượng bán. Tuy nhiên, vấn đề nhức nhối và khó khăn đối với các nhà bán lẻ là sự cạnh tranh và tranh giành nhân sự cao cấp trong ngành bán lẻ đặc biệt là những người vừa có kinh nghiệm, vừa có kỹ năng công nghệ tốt và có khả năng sáng tạo, khả năng quản trị tốt ví dụ như CEO Apple Tim Cook hoặc CEO Tesla Elon Musks, họ là những nhân sự cấp cao và bậc thầy của ngành bán lẻ.
Câu hỏi đặt ra là, từ những vấn đề trên, các nhà bán lẻ cần phải rút ra chiến lược quản trị nhân sự và quản trị lực lượng bán như thế nào?
Các nhà quản trị bán lẻ cần thường xuyên mở các cuộc hội thoại, trao đổi với các thành viên trong lực lượng bán, lắng nghe các ý kiến và mối quan tâm của họ, từ đó cải thiện các vấn đề mà người lao động đang đề xuất. Đồng thời, các nhà quản trị bán lẻ cần phải chuẩn bị và cung cấp các công cụ đào tạo và phát triển nhân sự để giúp họ thành công trong bối cảnh mới, cạnh tranh gay gắt và liên tục phải cập nhật. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp, tập đoàn có các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp, thậm chí còn được gọi là “trường đại học doanh nghiệp” ngay trong các doanh nghiệp. Hơn nữa, các nhà bán lẻ cũng cần bày tỏ quan điểm quan tâm đến các vấn đề xã hội và nhận các trách nhiệm xã hội trong điều kiện cho phép như cải thiện vấn đề môi trường, vấn đề nhà ở, vấn đề lạm dụng lao động trẻ em v.v…
-
Tài chính:
Yếu tố tài chính là yếu tố quan trọng với tất cả các doanh nghiệp nói chung chứ không riêng gì doanh nghiệp bán lẻ. Yếu tố tài chính cho thấy khả năng phát triển chuỗi ở trên quy mô rộng lớn, khả năng phát triển với tốc độ nhanh, khả năng đầu tư công nghệ mới và áp dụng công nghệ mới, khả năng gọi vốn cộng đồng hoặc gọi vốn trên thị trường chứng khoán địa phương hoặc thậm chí là thị trường chứng khoán quốc tế (NYSE, HSSE…). Các doanh nghiệp cũng không thể hoặc không dễ dàng sát nhập, mua bán, tạo ra mô hình mới, thử nghiệm mới nếu không có khả năng tài chính tốt. Vì vậy, yếu tố tài chính là một yếu tố quan trọng của ngành bán lẻ, cũng là một lợi thế cạnh tranh lớn trong thời đại 4.0 ngày nay.
Ví dụ như: Tập đoàn Amazon (Mỹ) đã mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods (Mỹ) với giá 13,7 tỷ đô. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thương vụ mua bán, giá cổ phiếu của Amazon đã tăng lên rất mạnh, giá trị gia tăng của cổ phiếu Amazon nhờ vụ mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods đã vượt qua con số 13,7 tỷ đô. Như vậy, có thể coi là Amazon mua lại Whole Foods gần như không mất tiền. Đó là cách mà dòng tiền đã vận hành trên một thị trường đủ lớn.
Tập đoàn Vingroup có tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và có thể gọi vốn được nhiều tỷ đô la Mỹ nhờ thị trường này. Các doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ, start-up trong lĩnh vực công nghệ có thể đi theo hướng này.
Vào tháng 12/2021 tập đoàn Grab (một siêu ứng dụng công nghệ gọi xe, giao đồ ăn, thanh toán…) đã niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ (Nasdaq) và đã giúp cho những người sáng lập, có cổ phần lớn của Grab trở thành các tỷ phú đô la Mỹ.
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
Cách xây kênh TikTok hiệu quả nhất 2023
Hiện nay, TikTok không còn quá xa lạ với chúng ta. Một nền tảng [...]
Th8
Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok thành công cho năm 2023
Chúng ta không thể đánh giá thấp sức mạnh của nền tảng TikTok. Bên [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th8
Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả mới nhất 2023
Trong thời kì xã hội phát triển thời kì của công nghệ 4.0 thì có [...]
Th8
Hướng Dẫn Bán Hàng Hiệu Quả Nhất Trên Tik Tok Cho Người Mới
Hướng dẫn kinh nghiệm bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất. [...]
Th8
CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRÊN TIKTOK
Ra mắt thương hiệu trên TikTok là một cách hiệu quả để tạo dựng tên [...]
Th8
CÁC CÁCH KIẾM TIỀN TRÊN TIKTOK
TikTok là một nền tảng độc đáo cho những người sáng tạo để kiếm tiền [...]
Th8
HƯỚNG DẪN CÁCH LIVESTREAM TRÊN TIKTOK
TikTok LIVE là một tính năng mạnh mẽ, mang lại giá trị đáng kể cho [...]
Th8
Tại sao tài khoản TikTok bị khóa vĩnh viễn và cách để phòng tránh lỗi này
Đối với nền tảng mạng xã hội TikTok có những quy định mà chúng [...]
CÁCH SEO TIKTOK
Nếu bạn đã bỏ lỡ những cơ hội quý báu trong chiến lược SEO truyền [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO CÓ NHIỀU LƯỢT XEM TRÊN TIKTOK
TikTok là một công cụ hết sức mạnh mẽ để tăng cường sự tiếp cận [...]
Th8
CÁCH ĐỂ CÓ NHIỀU LƯỢT XEM VIDEO TRÊN TIKTOK
Việc thu hút lượt xem và tương tác thực sự từ người xem là một [...]
Th8