Sự đa dạng của nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường cũng như các nhà bán lẻ đã có sẵn trên thị trường đem đến một bức tranh tổng thể là cạnh tranh gay gắt trong “đại dương đỏ”. Để bảo vệ thị phần và mở rộng thị phần, các nhà bán lẻ phải phát triển các chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh mới phù hợp với các vấn đề thực tại của môi trường cạnh tranh ngành bán lẻ. Có năm yếu tố sẽ quyết định đến bức tranh của thị trường ngành bán lẻ trong tương lai, bao gồm:
– Sự hợp nhất hay sát nhập của các doanh nghiệp bán lẻ: sự gia tăng của các hoạt động hợp nhất hoặc sát nhập của các doanh nghiệp bán lẻ có sẵn trên thị trường sẽ giúp gia tăng sức mạnh về thị phần lẫn cả khả năng tài chính, điều này khiến cho sự cạnh tranh gia tăng và làm suy yếu các đối thủ nhỏ hơn trên thị trường, khả năng sống sót hoặc chống đỡ của các nhà bán lẻ nhỏ hơn, rời rạc hơn sẽ rất khó khăn.
– Sự gia tăng của các nhà khởi nghiệp bán lẻ mới: Mặc dù thị trường bán lẻ rất cạnh tranh, và trên thị trường có những đại gia ngành bán lẻ với hàng trăm năm hoặc hàng chục năm kinh nghiệm, thị trường có thể phủ khắp toàn cầu nhưng các nhà khởi nghiệp mới trong ngành bán lẻ vẫn tăng trưởng rất mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngày ngay, khách hàng có thể mua hàng ở trên mạng Internet hoặc ở bất cứ đâu, của bất cứ ai, không nhất thiết phải là của những nhà bán lẻ nổi tiếng, miễn là sản phẩm, dịch vụ đó đem lại giá trị cho khách hàng. Các nhà khởi nghiệp bán lẻ thường khai thác các yếu tố độc đáo của địa phương hoặc tập trung khai thác một nhóm khách hàng cụ thể, kết hợp với các hiểu biết và yếu tố công nghệ để bắt đầu kinh doanh và trở nên mạnh hơn, lớn hơn. Thậm chí, một số nhà khởi nghiệp trong ngành bán lẻ thời trang đã có thể làm gián đoạn và làm thay đổi ngành thời trang truyền thống với những mô hình kinh doanh sáng tạo. Ví dụ như bán hàng bằng công nghệ livestream tại Trung Quốc đã làm thay đổi đáng kể ngành bán lẻ Trung Quốc và thương mại điện tử trên toàn cầu hoặc nhỏ hơn là ngành thời trang tại đây.
– Các nhà bán lẻ lớn định nghĩa và định hình lại thị trường ngành bán lẻ: trong ngành bán lẻ hiện đại, chúng ta nhắc tới những tập đoàn khổng lồ như Amazon Inc (Mỹ), Wal-Mart (Mỹ), Alibaba (Trung Quốc)… và nhiều nhà bán lẻ khác có khả năng định nghĩa lại và định hình lại thị trường bán lẻ nhờ vào năng lực công nghệ, năng lực cung ứng dịch vụ, năng lực tài chính, khả năng sáng tạo cũng như sao chép. Họ tạo lập các quy tắc và chuẩn mực mới, cao hơn, hiện đại hơn, tốt hơn, giàu trải nghiệm hơn cho khách hàng nhờ sự sáng tạo và khả năng công nghệ, khả năng tài chính dồi dào và khả năng nắm bắt nhu cầu khách hàng dựa trên dữ liệu lớn của khách hàng. Đây chính là những nhà bán lẻ có sức ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bán lẻ toàn cầu và thị trường địa phương (do học hỏi hoặc có tác động gián tiếp vào thị trường bán lẻ địa phương).
– Những loại hình bán lẻ mới: Thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những mô hình bán lẻ mới như O2O (offline to online, online to offline), mô hình bán lẻ truyền thống tại các điểm bán nhưng hoàn toàn không có người bán, không có người thu ngân, chứa đựng các yếu tố công nghệ cao và khả năng đầu tư tài chính rất lớn như Amazon Go (Mỹ) hoặc HEMA (Trung Quốc).
– Các quy định về pháp lý mới ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ: các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục gặp phải rất nhiều các áp lực và vấn đề về pháp lý như vấn đề về bảo vệ môi trường, bảo vệ người lao động, bảo vệ dữ liệu người dùng, các vấn đề tranh cãi về quá trình robot hóa và sử dụng trí tuệ thông minh nhân tạo đã làm mất việc của những người lao động. Mặt khác, các vấn đề về chính trị như Brexit (sự kiện chính trị nước Anh quyết định tách khỏi Liên minh Châu Âu EU), chiến tranh Thương mại Mỹ – Trung, chiến lược “Nước Mỹ trên hết” của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump…
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th8
Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả mới nhất 2023
Trong thời kì xã hội phát triển thời kì của công nghệ 4.0 thì có [...]
Th8
CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRÊN TIKTOK
Ra mắt thương hiệu trên TikTok là một cách hiệu quả để tạo dựng tên [...]
Th8
CÁC CÁCH KIẾM TIỀN TRÊN TIKTOK
TikTok là một nền tảng độc đáo cho những người sáng tạo để kiếm tiền [...]
Th8
HƯỚNG DẪN CÁCH LIVESTREAM TRÊN TIKTOK
TikTok LIVE là một tính năng mạnh mẽ, mang lại giá trị đáng kể cho [...]
Th8
CÁCH SEO TIKTOK
Nếu bạn đã bỏ lỡ những cơ hội quý báu trong chiến lược SEO truyền [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO CÓ NHIỀU LƯỢT XEM TRÊN TIKTOK
TikTok là một công cụ hết sức mạnh mẽ để tăng cường sự tiếp cận [...]
Th8
CÁCH ĐỂ CÓ NHIỀU LƯỢT XEM VIDEO TRÊN TIKTOK
Việc thu hút lượt xem và tương tác thực sự từ người xem là một [...]
Th8
Cách tạo chiến dịch quảng cáo TikTok hiệu quả
Hướng dẫn đầy đủ và chuyên sâu mới nhất [Tháng 8/ 2023] Tác giả: Nguyễn Phan [...]
Th8
Cách phát trực tiếp trên Tiktok và làm thế nào để nó trở nên thật hấp dẫn
Hướng dẫn phát trực tiếp trên Tiktok, marketing, ads TikTok hiệu quả, uy tín chuyên [...]
Th8
Khóa đào tạo kỹ năng chụp ảnh, quay video bằng điện thoại di động
Khóa đào tạo kỹ năng chụp ảnh, quay video bằng điện thoại di động; Kỹ [...]
Th7
NHỮNG BÀI HỌC BÁN HÀNG KINH ĐIỂN
Các bài học kinh nghiệm mà các doanh nghiệp thế giới và doanh nghiệp Việt [...]
Th6