Bán hàng online or Die?

Giờ đâu cũng thấy người bán hàng online, nhà nhà bán hàng online, người người bán hàng online. Đâu đâu cũng thấy Boss khoe nhà, boss khoe xe, shark khoe đơn hàng. Có CEO bán hàng lãi 100 triệu một tháng, nhưng bán khóa học “dạy cách ceo ấy làm” thì kiếm được 1 tỷ tiền học phí. Đời mà, mấy cháu đi học về thì bán không kiếm nổi 10tr, thậm chí lỗ sml.

Trong khi đó, có công ty vừa mới nhảy vào thị trường, nhưng có công thức mới. Bí quyết trong tay đã có thể có doanh thu hơn 400 tỷ/ 1 năm và lợi nhuận ròng đút túi là 24% x doanh thu thuần. Bán hàng online theo một cách hoàn toàn khác.

Có những người bán hàng online thành công và kiếm được nhiều tiền vẫn mải miết.

Có những người đang bán hàng online tính gác kiếm đổi nghề vì cạnh tranh quá.

Có những người lại muốn bán hàng online.

1.Vậy có nên bán hàng online không?

  • Thứ nhất: Chắc chắn là nên bán hàng online vì bán hàng online là xu hướng rõ rệt trên toàn cầu và cả ở Việt Nam. Không có gì phải bàn cãi về vấn đề này. Bạn còn từ chối bán hàng online tức là bạn mất đi cơ hội kiếm tiền, kiếm nhiều tiền về số lượng (vì khách hàng là toàn quốc, toàn cầu) và kiếm tiền nhanh về tốc độ.
  • Thứ hai: Bán hàng online có nhiều nhược điểm, không dễ xơi như mấy thầy đa cấp, thầy làm tiền dạy đâu. Bạn cần biết những nhược điểm này để vượt qua. Và khi vượt qua được thì bạn mới bán hàng online tốt được.

2.Sản phẩm dễ sao chép, dễ nhập hàng.

  • Nhược điểm của người bán hàng online đi học các khóa học của các thầy công nghiệp. Lớp 100 học viên; Lớp amazon thì thầy bán gì trò bán đấy; Lớp lazada thầy bán gì trò bán đấy; Lớp shopee thầy bán gì trò bán đấy. Và thực tế khách quan sinh động thì những người bán hàng online sau thường có xu hướng bắt chước người bán hàng online trước thành công để cho an toàn. Như vậy thì có lợi cho người mới, nhưng cũng hại người trước. Mặt khác, cũng có đến quá nửa số người bán hàng online đều đang nhập hàng từ các nguồn hàng ở Trung Quốc thông qua các web kho hàng tổng của Trung Quốc như: Aliexpress, Taobao, 1688, Tmall, JD, Alibaba…
  • Sản phẩm bị sao chép cũng dễ vì mọi người đều nhìn thấy quảng cáo của bạn, đều nhìn thấy gian hàng của bạn ở trên các website hoặc sàn thương mại điện tử. Việc nhập hàng về cũng rất dễ dàng vì giao vận thuận tiện (trừ covid) và mua hàng trực tuyến rất dễ dàng. Đánh hàng từ Trung Quốc cũng vậy.

3.Kênh bán hàng online dù đa kênh nhưng cũng đều giống nhau.

cac-kenh-ban-hang-online-gan-nhu-giong-nhau

Các kênh bán hàng online gần như giống nhau

  • Dù bạn đa kênh kiểu gì thì cũng sẽ giống nhau. Trẻ con cũng sẽ biết là chạy Facebook Ads, Google Ads, chạy mạng hiển thị báo chí eclick, admicro, adtima, coccoc và gần đây là Tiktok Ads. Có một số bí quyết khác mà hiện nay thị trường không/chưa biết (thực sự là rất khác biệt, inbox trả phí thầy Phan Anh mới nói nhé).
  • Các kênh phổ thông giờ thì Youtube, Google, các sàn bán khóa học… Thầy Phan Anh và hàng nghìn thầy khác cũng đang dạy, chia sẻ miễn phí. Thậm chí bà bán cá cũng livestream chia sẻ cách chạy ads và phải đa kênh bán hàng. Kênh nào bạn làm tốt, ngay lập tức có 3 triệu người bán hàng online cũng sẽ đến học hỏi.

4.Sao chép quảng cáo trực tuyến quá dễ dàng.

  • Bạn biết rồi đấy, quảng cáo trực tuyến là phải đăng bài lên page hoặc lên website; Hoặc hiển thị trên các mạng quảng cáo. Nội dung quảng cáo bao gồm: Phần text (ngôn ngữ), phần hình ảnh (photo); Phần video hoặc phần link. Tất cả đều được hiển thị công khai cho khách hàng và tất nhiên là cho cả đối thủ của bạn.
  • Chưa kể đến có rất nhiều công cụ nghiên cứu fanpage đối thủ. Công cụ ăn cắp comment fanpage của đối thủ (kể cả bạn ẩn rồi). Công cụ bóc số điện thoại của khách hàng trên website. Và cả công cụ ăn cắp khách hàng trên website…

Bạn nghĩ rất lâu mới được 1 bài ads có text hay? Làm bao lâu thậm chí thuê nhân viên làm photoshop rất đẹp? Làm video đầu tư xịn xò nhưng rồi bạn sẽ thấy sản phẩm ads của đối thủ y chang và không thèm ghi chữ ‘st” nữa… Hoặc thậm chí là tiến hóa hơn một level cao mới còn tốt hơn phiên bản cũ của chính bạn.

5.Các thầy đều dạy target như nhau, chỉ là cách gọi của các thầy là khác nhau.

  • Có thầy gọi là super target, có thầy gọi là vua target… Nhưng có mấy thầy nào biết phân tích từng nhóm khách hàng chi tiết theo kiểu là: Thấu hiểu khách hàng, am hiểu đối thủ, phân tích lợi thế ngành hàng, từng độ tuổi chi tiết, ứng với mỗi nhóm khách hàng đó thì content gì, thông điệp gì… Và từ đó là chạy quảng cáo theo các công thức nhắm chọn đã được truyền tai nhau. Và các bí mật không bao giờ được tiết lộ (thấy ghi trong quảng cáo thế) nhưng truyền cho 1 lớp 100 người học x 100 lớp đều đều.
  • Cách quảng cáo cũng giống nhau, và đỉnh của của target là không target. Nhiều thầy còn không có trình độ Ielts nhưng vẫn biết đọc là “ta ghét” đấy, thế có ghét không.

Quảng cáo của các công cụ như Facebook, Google giờ rất thông minh. Vì họ dựa trên công nghệ Big Data để phân tích khách hàng. Họ cũng dùng cực kỳ nhiều công cụ nghe lén, theo dõi hành vi khách hàng… Để đẩy quảng cáo “trúng phóc”. Nếu bạn đặt điện thoại trên bàn và chém gió về khóa học Facebook của thầy Phan Anh. Thì có thể chiều hoặc tối về nhà, bạn sẽ nhìn thấy khóa học Facebook của thầy Phan Anh. Hoặc là khóa học kinh doanh online siêu phẩm của thầy Phan Anh (Mỗi khóa một update và tư vấn thực chiến cho từng trường hợp học viên cụ thể).

cac-khoa-hoc-super-target

Các khóa học super target

6.Mức độ cạnh tranh quảng cáo ngày càng cao.

Tôi vẫn nhớ năm 2011 khi Facebook bắt đầu có hệ thống quảng cáo. Khi đó chỉ có 3 vị trí hiển thị:

  • Bảng tin máy tính, bảng tin di động và cột phải trên máy tính).
  • Cứ 1 triệu vnd tiền ads thì Facebook cho hiển thị khoảng 700K- 800K hiển thị.
  • Giá thầu bình quân 10-20-50 đồng rất phổ biến.

Bây giờ thì sao?

  • 1 triệu đồng tiền Facebook Ads, Facebook cho bạn được khoảng 8K- 15K hiển thị tùy fanpage, tùy sản phẩm, tùy tài khoản.
  • Giá thầu bây giờ thì tiền 300, 500, 1000đ khá phổ biến.

Cạnh tranh cao, nhiều người bán, giá thầu đắt, tiếp cận thấp… Dẫn tới bi kịch cho nhà quảng cáo. Khiến cho các nhà quảng cáo bị bào mòn lợi nhuận hoặc phải tìm cách đẩy giá bán trên Facebook Ads, Google ads cao lên. Để có tiền trả cho tiền quảng cáo ra đơn hàng. Và khi đó thì giá cốt của sản phẩm thấp và cuối cùng cả người bán và người mua (mua hàng giá cao, chất lượng đểu) đều thiệt thòi. Chỉ có mấy thằng Facebook, Google và các mạng quảng cáo là ngon lành cành đào.

Cạnh tranh theo cách mũ đen:

Cạnh tranh theo cách mũ đen, ăn trộm ăn cắp hoành hành trên mạng… ví dụ như:

  • Cướp khách trên comment nổi, ẩn rồi thì vẫn có phần mềm đọc được comment ẩn và lấy được số điện thoại của nick Facebook đó.
  • Phan Anh đã từng được 1 công ty mời dùng phần mềm lấy comment ẩn và lấy SĐT của bất kỳ nick facebook nào. Nhưng mà Phan Anh không dùng vì đó là vi phạm đạo đức kinh doanh. Và là hành vi ăn cướp vi phạm pháp luật.

Cạnh tranh kiểu hớt váng sữa:

  • Cạnh tranh cao tới mới là những người đi trước hớt váng sữa ngon kiếm lợi nhuận một mớ. Rồi sẵn sàng xả lũ để cắt lỗ và chốt lời.
  • Người bán hàng online vào sau nghe lời ngon ngọt cái này dễ bán lắm. Cái này chốt đơn ầm ầm dễ bị toang lắm. Mà dân bán hàng online thường nói đùa là: Cứ cái gì anh em làm một thời gian là sau đó thị trường bị “nát” là do tàn phá về giảm giá, tàn phá về chất lượng, kinh doanh chộp giật.

Nên cần phải nghiên cứu thị trường, sản phẩm, giá nhập, giá bán, chi phí để có một đơn hàng. Các chi phí ẩn, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch bán hàng… thật là kỹ. (Thầy Phan Anh sẽ dạy cho mng toàn bộ các tuyệt chiêu này. Nếu làm tốt cái này rồi thì bạn sẽ biết là mình nên làm tiếp hay không nên làm tiếp).

7.Muốn bán hàng online thành công, bạn phải trả lời các câu hỏi sau.

Thứ ba: Một số câu hỏi quan trọng dành cho bạn mà bạn phải trả lời trước khi muốn bán hàng online và bán hàng online thành công như:

ban-hang-online-kiem-tien-dung-cach-tren-facebook

Bán hàng online, kiếm tiền đúng cách trên Facebook

  • Bạn bán sản phẩm/ dịch vụ gì?
  • Bạn bán sản phẩm dịch vụ đó cho ai?
  • Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có gì khác biệt? Món này có dễ/khó gia nhập thị trường?
  • Bạn có bao nhiêu đối thủ, đối thủ mạnh cỡ nào, bạn đã phân tích kỹ đối thủ chưa?
  • Bạn định bán giá bao nhiêu, lợi nhuận gộp, lợi nhuận ròng, phân tích P&L bảng tài chính cực kỳ chi tiết (chắc là bạn không biết làm đâu)
  • Bạn sẽ bán bao nhiêu sản phẩm hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng?
  • Chi phí cho một đơn hàng thành công là bao nhiêu tiền? Các khoản chi phí cụ thể
  • Bạn sẽ chạy quảng cáo trên kênh nào? Ai chạy cho bạn? Bạn chạy có gì lợi thế hơn đối thủ không (hình ảnh, video, nội dung, link, giá, khuyến mại, đo lường, dùng các công nghệ gì)
  • Bạn tư vấn như thế nào, bạn có tự tin vào khả năng chốt sale tư vấn hoặc telesales không?
  • Vì sao khách hàng mua hàng của bạn?
  • Vì sao khách hàng không mua hàng của bạn?
  • Dòng tiền của bạn ra sao?
  • Bạn sẽ làm gì nếu 1 tháng không bán được hàng, 3 tháng, 6 tháng, thậm chí 1 năm thì sao?
  • Ai sẽ làm cùng bạn, bạn quản trị nhân sự, quản trị tài chính, quản trị bán hàng ổn chứ?
  • Người làm cùng bạn nổi đóa lên hoặc dỗi như một đứa trẻ dù anh ta cũng đầu hai thứ tóc rồi thì phải làm sao?
  • Có nên nghe lời các thầy, hay các Boss, các CEO hoặc thậm chí các Shark không?
  • Mô hình thành công là gì? Mô hình thất bại là của ai? Vì sao họ thành công? Vì sao họ thất bại?
  • v….

Và còn nhiều câu hỏi nữa, tạm thế đã nhé, mình sẽ trả lời sau.

8.Học bán hàng online cùng thánh nghìn tỷ.

Mời các bạn đăng ký tại đây để thánh nghìn đơn kinh doanh online (giờ chuyển sang làm thánh nghìn tỷ)- Người dạy bán hàng online và chạy ads hàng trăm tỷ đồng từ 2011 đến nay (khi mà FB bắt đầu có ads) theo lớp học nhé.

giang-vien-chuyen-gia-mba-nguyen-phan-anh

Giảng viên, chuyên gia, MBA.Nguyễn Phan Anh

  • Nội dung dạy hoàn toàn thực tế và thực chiến, trải nghiệm thị trường khốc liệt.
  • Nội dung dạy hoàn toàn tự biên soạn, không copy của ai cả.
  • Tư vấn chiến lược cụ thể cho từng sản phẩm, từng học viên rất sâu (điều này chỉ có ở lớp của thầy Phan Anh thôi).

Cứ comment hoặc inbox đăng ký học/ tư vấn/ hoặc thích thì cứ share bài nhé… Tks Tks.

Link gốc: https://www.facebook.com/phananhonline/posts/1330471143815125

Giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing Online Nguyễn Phan Anh:

Email: phananhonline@gmail.com  | FB Profile: www.fb.com/phananhonline | 

SĐT: 0989-623-888

Link xem tài liệu hồ sơ năng lực/ Profile của giảng viên Phan Anh tại đây: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/


Bài viết liên quan