Marketing nhà hàng, khách sạn- Bí quyết mở một quán café thành công?- Dự án “phố hội” của tôi

logo-cafe-pho-hoi

Mượn tên một bài hát “Hà Nội của tôi”, tôi viết về dự án café Phố Hội của khách hàng của tôi mà tôi tư vấn. Chia sẻ này sẽ giúp các bạn muốn nhảy vào ngành F&B (cụ thể là mở quán café). Có thêm các thông tin để ra quyết định cho mình. Và những yếu tố làm nên một mô hình kinh doanh F&B, marketing nhà hàng khách sạn thành công.

Chị bạn trên mạng Internet- một học viên của tôi học các khóa đào tạo video về Facebook Marketing, F&B Marketing, Sales… Có chia sẻ về việc có một ngôi nhà ở quê bỏ không đã nhiều năm nay. Vì mải công việc kinh doanh ở Hà Nội. Nên cũng chẳng có ai làm gì đến cả. Nhà thì “bé tí bé tẹo”. Nghe đâu cao 7 tầng, rộng 300m2 mỗi tầng, ở mặt phố trung tâm một tỉnh. Đã để không 3-4 năm gì đó rồi.

1.Ý tưởng dự án “Café Phố Hội”.

Chuyện trò hồi lâu bên nước cam (vì tôi chả bao giờ uống café cả) tôi bảo: Hay là chị làm quán café ở đó đi. Chị bảo ừ, cũng có thể, để chị nghĩ thêm đã.

do-uong-hien-dai-ngon-sach

Đồ uống hiện đại- ngon- rẻ- sạch

Khởi đầu cho dự án:

  • Thế rồi công việc lại cuốn tôi đi, thời gian bây giờ 1 tuần trôi qua nhanh như 1 ngày. Mất vài tuần, chị chủ nhà gọi cho tôi một cuộc điện thoại. Lúc đó tôi đang đi trên đường, một tay lái xe, một tay nghe điện thoại và trả lời ngay. Chẳng có một sự chuẩn bị hay nghiên cứu nào trước.
  • Cuộc điện thoại chị cũng chỉ hỏi bâng quơ ý là: “Chị định mở quán café theo ý thầy nói hôm trước.Chị nghĩ cũng thấy đúng, để cái nhà bỏ không đó cũng hơi bị phí abcxyz123456789+_)(*&^%$#@!~. Tôi bảo OK, chị nên làm thế vì chị cũng có nhiều lợi thế và sự phù hợp cho công việc đó. Lời tư vấn tận tâm quá.

Đặt tên quán- marketing nhà hàng khách sạn bắt đầu từ cái tên:

  • Chị bảo: Chị định sửa lại quán, rồi đặt tên quán là Amada, Roma, Aroma, Roman gì gì đó.
  • Tôi bảo: mấy cái tên đấy 15 năm trước đặt thì đẹp. Giờ đặt tên kiểu đó người ta gọi là bị “quê nha”, chả ai đặt tên quán thế cả. Mà phong cách quán là gì mà cứ mada với chả roma gì gì thế.
  • Chị bảo: Chị mới chỉ nghĩ được vậy thôi. Thế theo thầy nên đặt tên là gì?

Vừa dừng đèn đỏ, tôi bảo: Tên là gì cũng được, nhưng không phải tên như chị định đặt. Mà chị gửi ảnh không gian nhà cửa, quán xá cũ đây tôi xem tôi mới phán được (thầy Marketing xem voi).

hang-ngan-chiec-den-long-du-sac-mau

Hàng ngàn chiếc đèn lồng đủ màu sắc

Chị gửi ảnh qua Zalo cho tôi xem, vừa lái xe vừa xem qua mấy cái ảnh chụp cái xiên cái xẹo ngả nghiêng của các góc cạnh ngôi nhà, tôi bảo: Đặt tên là “Phố Hội”. Lấy cảm hứng từ phố cổ Hội An thì sẽ hợp với không gian này. Tôi chả có đến 1 giây để suy nghĩ vì vừa nghe điện thoại vừa xem zalo mà vẫn đang lái xe trên đường Hà Nội kẹt cứng.

Khởi động dự án café Phố Hội:

Chị cũng như bị ma làm, bảo là chị rất thích cái tên này. Thầy tư vấn cho chị đi. À thế thì bây giờ như này:

  • Tôi sẽ thiết kế logo, slogan, câu chuyện thương hiệu của quán (chưa ra đời) cho chị nhé.
  • Tôi sẽ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho chị nhé!
  • Tôi sẽ thiết kế website cho chị nhé blabalab…

Tất cả thời gian đó tôi thực hiện trong 1 tuần với mức chi phí mà không ai có thể làm rẻ hơn được. Vì đó là một món quà mà tôi tặng chị. Với tôi, giúp được người khác tôi còn vui hơn là kiếm được một số tiền. Khoản phí mà chị trả. Tôi không được một đồng tiền công nào (0 đồng) tất cả chỉ đủ chi phí chi trả cho các bên.

ngay-khai-truong-cafe-pho-hoi

Khai trương café Phố Hội

2.Triển khai dự án “Phố Hội” của tôi- Marketing nhà hàng khách sạn.

  • Làm việc với công ty PL Media (một công ty của em trai tôi và tôi có góp vốn cổ đông). Thiết kế cho anh cái logo như này như này. Tôi còn vẽ sẵn các ý tưởng và chỉnh sửa các ý tưởng cho designer.
  • Làm việc với nhân viên đi đăng ký thương hiệu: Đơn đăng ký anh đã làm xong rồi. Chỉ việc in và mang đến chỗ này chỗ này nộp và đóng tiền.
  • Làm việc với nhân viên làm web: Em chọn giao diện này, thông tin như này; Mua tên miền như này, mua ở chỗ này, đăng những bài như này v.v… Ngày này tháng này xong cho thầy.

Xong việc thiết kế thương hiệu.

Xây dựng câu chuyện “Café Phố Hội”

Mất 2 giờ để viết câu chuyện: “Café Phố Hội”

  • Đông như phố, vui như hội lấy cảm hứng từ Phố cổ Hội An. Với những căn nhà màu vàng, những cái đèn lồng đặc trưng.
  • Cây cối xanh tốt, bàn ghế nhẹ nhàng, đồ uống đẹp mắt… là một nơi để mọi người tìm đến… Thế là cốt truyện đã xong. Giờ là đến lúc thi công và thiết kế cửa hàng.

Tôi đánh giá rất cao chị chủ nhà, và giờ là chủ quán ở điểm: Cực kỳ tinh tế, lãng mạn và yêu cái đẹp. Đó chính là lý do vì sao quán café Phố Hội lại đẹp đến như vậy. Khi có sự tư vấn của kiến trúc sư, ý kiến chuyên môn của tôi và sự tinh tế của bà chủ.

co-chu-pho-hoi-xinh-dep-tai-nang

Cô chủ quán Phố Hội xinh đẹp, tài giỏi

Cô chủ quán “Café Phố Hội”:

  • Chị chọn đồ rất đẹp, phối đồ rất đẹp, và lắng nghe các ý kiến góp ý của tôi về việc “phải có điểm nhấn”; “Phải mang hơi thở cuộc sống của phố cổ Hội An”. Chị mất gần 1 tháng trời để lựa chọn đồ dùng, bàn ghế, thi công, và sắp xếp.
  • Chị làm việc rất nghiêm túc và chuyên nghiệp. Dù phụ nữ có đôi lúc não cá vàng; Hoặc đánh rơi não đâu đó. Nhưng cơ bản là tôi thấy quá chị làm quá tốt.

3.Tư vấn từ chuyên gia Marketing.

Tôi vẫn nói: Là một người làm khởi nghiệp hoặc đầu tư cho chính mình. Thì phải tự tay làm mọi thứ, tìm hiểu kỹ và có sự cố vấn chuyên môn của những người khác là ổn.

  • Chị bỏ tiền và thời gian đi học pha chế chuyên nghiệp. Đồ uống rất hiện đại và ngon, đẹp, rẻ, sạch sẽ. Đó là một yếu tố đảm bảo cho sự thành công ban đầu và sự phát triển lâu dài của một quán café.
  • Chị gửi cho tôi xem và có ý kiến với tất cả các hình ảnh in ấn thiết kế. Tôi đều góp ý cho quán, và chị rất vui vẻ làm theo. Bởi chị hiểu rằng những lời tư vấn đó là đáng tin cậy và hợp lý.
  • Tôi liệt kê những công việc cần phải làm trước khai trương gửi cho chị để chị xem: Mua cái này, mua phần mềm kia, làm quảng cáo, chạy demo… Nói thật là đời tôi chưa từng mở cái quán café hay nhà hàng nào đâu. Chuyên đi chạy quảng cáo thuê và tư vấn marketing cho các nhà hàng quán xá. Nên nghe nhiều, ghi chép nhiều, làm nhiều, học nhiều thì tự biết thôi.

khong-gian-dam-chat-ha-noi-xua

Không gian quán đậm chất Hà Nội xưa

4.Thành công ngay từ những ngày đầu mở quán.

  • Kết quả là dù mới khai trương quán được vài ngày. Nhưng quán rất đông khách. Khách hàng khen quán đẹp, quán dễ thương, đồ uống rất ngon. Bà chủ làm content fanpage và fb cá nhân quá siêu và quá tự nhiên. Khách hàng tương tác với fanpage quá trời từ khi quán còn chưa khai trương.
  • Rồi làm khai trương múa lân múa rồng. Kèm chương trình khuyến mại cho khách nhân dịp khai trương… Mọi thứ này thật ra ai cũng biết làm, nhưng không phải ai cũng làm tốt và làm thành công được.

Chiến dịch Marketing nhà hàng, khách hàng- Café Phối Hội trước khai trương:

  • Đăng bài trên các hội nhóm ở tỉnh.
  • Trước ngày khai trương 2 tuần: Chạy quảng cáo giới thiệu quán, câu chuyện quán, hình ảnh và video của quán, khuyến mại hấp dẫn.

Lượt xem quảng cáo và tương tác cực kỳ tốt. Tốt đến mức đáng ngạc nhiên. Với kinh nghiệm chạy quảng cáo hàng chục nhà hàng, hay hàng trăm loại mặt hàng. Chi tiêu hàng triệu đô la tiền quảng cáo rồi thì tôi vẫn thấy rằng quảng cáo về quán khá là đỉnh cao về tương tác.

Kế hoạch marketing mang lại thành công dài hạn:

Quán mới mở, khách rất đông. Nhưng đây chỉ là bước đầu của sự khởi đầu thuận lợi. Chưa phải là sự thành công trong dài hạn. Muốn thành công trong dài hạn cần phải:

  • Luôn lắng nghe khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ: Cung cách phục vụ, kiểu cách đồ uống, chất lượng đồ uống; Phong cách quán, sự sạch sẽ, sự tiện nghi, sự riêng tư, sự vui vẻ.
  • Cần duy trì doanh thu ổn định và chi phí hợp lý. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh có lãi;
  • Tái đầu tư quán và các tiện ích cho khách hàng để tạo ra sự mới mẻ cho khách hàng.

5.Kết luận.

Để có một quán café hay nhà hàng thành công. Bạn cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố mà tôi gọi là “mô hình kinh doanh”.

mot-goc-pho-hoi

Một góc phố hội

  • Tên của quán, phong cách của quán, câu chuyện thương hiệu là gì
  • Địa điểm của quán (rất quan trọng) và làm nổi bật địa điểm đó.
  • Menu của quán, giá cả của đồ ăn/ đồ uống, phục vụ cho nhóm khách hàng nào.
  • Chất lượng và hình thức của đồ ăn/ đồ uống vẫn là một yếu tố quan trọng.
  • Điểm nhấn của quán, đặc biệt quan tâm đến văn hóa checkin của khách hàng.
  • Trang trí và bàn ghế, đồ dùng phục vụ khách hàng.
  • Âm thanh và ánh sáng của quán, nhiệt độ (quạt, quạt phun sương, điều hòa) của quán.
  • Kết hợp với các chương trình marketing cụ thể như: Khuyến mại, presales, quảng cáo, tương tác với khách hàng trên mạng xã hội rất quan trọng trong việc quảng bá và thu hút khách hàng.
  • Chú ý đến dịch vụ, đồng phục nhân viên và trang thiết bị phục vụ công việc. Quản lý nhân viên, trả lương cho nhân viên. Sắp xếp nhân viên cho tối ưu về thời gian và chi phí, tăng hiệu suất công việc.

logo-cafe-pho-hoi cafe-pho-hoi

Cafe phố Hội

  • Cuối cùng là tính đến chi phí (tối ưu chi phí), doanh thu, lợi nhuận và dòng tiền: Cần tính toán chi tiết việc này, vì làm café không hề dễ có lãi nếu không biết làm. Chuẩn bị kế hoạch tài chính dư giả và chạy đà 3-6 tháng sau khai trương là rất quan trọng. Tránh việc bị kẹt dòng tiền do không có khách. Duy trì và kiểm soát chi phí, tăng doanh thu bằng cách tăng lượng khách hàng. Tăng doanh thu trên mỗi đầu khách hàng, tăng số lượng khách vào giờ thấp điểm…
  • Thuê chuyên gia về Marketing F&B là một bí quyết không tồi. Đảm bảo rằng: Đồng tiền bỏ ra sẽ hiệu quả hơn và giảm được tỷ lệ rủi ro không thành công, tăng được tỷ lệ thành công.

Dự án “Phố Hội” của tôi

Chi tiết xem thêm tại www.fb.com/phohoicoffeebg

Đôi dòng chia sẻ thông tin với các bạn!

Phan Anh

  • Thạc sỹ QTKD Đại học Nice-Sofia Antipolis.
  • Thạc sỹ Luật Kinh tế ĐH Luật Hà Nội
  • Chuyên gia Marketing Online; Giảng viên giảng dạy khóa F&B Marketing, FB Marketing cho F&B bài bản và chuyên nghiệp đầu tiên tại VN.

Bài viết liên quan