sự khác biệt giữa marketing online và offline

So sánh marketing online và offline

Về cơ bản hai loại hình này đều nằm trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp, những người làm kinh doanh. Nếu bạn hỏi tôi rằng Marketing Online tốt hơn Marketing Offline không? Và ngược lại? Thực tế cũng có nhiều người hỏi tôi như vậy rồi đó ạ. Chúng ta cần hiểu rằng Marketing Online là xu hướng, là xu thế, rất quan trọng với doanh nghiệp, nhưng không có nghĩa là Marketing Offline là tệ hại, là vứt đi, là lỗi thời. Câu chuyện là chúng ta cần xác định sản phẩm hoặc dịch vụ chúng ta bán là gì? Giá bán bao nhiêu? Kênh phân phối nào thì phù hợp? Phương thức tổ chức bán hàng như thế nào? V.v… Thì lúc đó chúng ta mới trả lời cho việc sử dụng loại hình Marketing nào cho phù hợp.

Chiến lược Marketing khôn ngoan mà doanh nghiệp có thể áp dụng đó là cần Mix1 Online với Offline để sử dụng đồng thời một cách hợp lý và hiệu quả, nhằm tận dụng sức mạnh của Marketing Online và Offline. Marketing Online có lợi thế không giới hạn không gian, không giới hạn thời gian, có khả năng tiếp cận khách hàng trên toàn quốc và toàn cầu, hiệu quả nhanh, đo lường dễ dàng, công cụ sẵn có. Còn Marketing Offline cũng sử dụng lợi thế vốn có của Marketing Offline như địa điểm bán hàng, chuỗi bán hàng, các loại hình Marketing phù hợp.

– Trong tương lai xa thì Marketing Online sẽ tiếp tục “bao phủ thị trường” và làm cho Marketing Offline trở nên “mất thị phần” vì lý do công nghệ ngày càng phát triển, con người ngày càng yêu thích và lệ thuộc vào công nghệ. Dưới đây là một số ví dụ minh họa cho sự thay đổi này

Marketing Offline Marketing Online
Thư tay, thư trực tiếp Email Marketing
Tờ rơi quảng cáo, vật phẩm quảng cáo Tờ rơi điện tử, các thiết bị quảng cáo điện tử, các định dạng media
Trưng bày sản phẩm hữu hình Trình diễn sản phẩm 3D
Sales trực tiếp Sales trực tuyến
Gặp gỡ mọi người trực tiếp Gặp gỡ mọi người trên mạng (group, diễn đàn, livestream, cầu truyền hình Internet, video call
Quảng cáo thông qua các ấn phẩm quảng cáo dạng in ấn Quảng cáo thông qua các công cụ, nền tảng, dịch vụ trực tuyến như Facebook, Google, Youtube, Zalo, báo điện tử
Telesales trực tiếp Telesales bằng A.I
Các điểm bán, cửa hàng, chuỗi bán lẻ Các Website bán hàng, Website thương mại điện tử, các nền tảng bán hàng trực tuyến khác… các cửa hàng bán hàng tự động, nơi mà không có người bán cũng chẳng có sản phẩm tại chỗ
Truyền hình và quảng cáo qua truyền hình Truyền hình trực tuyến và quảng cáo qua truyền hình trực tuyến
Mạng lưới bán hàng hoặc bán hàng theo mạng lưới Marketing liên kết (Affiliate Marketing)
Sách, báo, tạp chí Ebooks, apps
SMS Tin nhắn trên các ứng dụng nhắn tin, tin nhắn mạng xã hội, tin nhắn đa phương tiện, tin nhắn thoại…
điện thoại là để nghe gọi Điện thoại là công cụ trung gian Marketing tuyệt vời nhất ngày nay vì điện thoại là vật bất ly thân của đại đa số mọi người; điện thoại thông minh bao gồm mọi dịch vụ, mọi ứng dụng trong lòng bàn tay (như tivi, radio, máy ảnh, máy quay phim, máy ghi âm, sổ ghi chép, lịch làm việc, soạn thảo văn bản, trình chiếu slide, đặt vé máy bay, đi du lịch, đặt xe cộ…)
Khách tự mua hàng, tự lấy hàng, tự chở hàng Giao hàng tận nơi, giao hàng bằng máy bay không người lái v.v…
Marketing theo kiểu một tới nhiều Marketing theo kiểu một tới nhiều và một tới một
Khó xác định được tính hiệu quả Minh bạch, đo lường các chỉ số hiệu quả rõ ràng, dữ liệu lớn, phân tích hành vi và thói quen khách hàng…
Minh bạch, đo lường các chỉ số hiệu quả rõ ràng, dữ liệu lớn, phân tích hành vi và thói quen khách hàng… Sử dụng Online Traffic đưa khách hàng đến cửa hàng/Website/
Fanpage/gian hàng trực tuyến để chốt “sale” khách hàng
Nhiều hình thức cũ bị biến mất Nhiều hình thức Marketing mới xuất hiện
v.v… v.v…

– Sự chuyển đổi giữa các mô hình Marketing Online và Offline cũng có sự thay đổi qua lại tùy vào thời điểm và mô hình. Ví dụ như trước đây, các hãng đều phấn đấu để “Online hóa” hoặc “Online thuần túy” như cách mà Amazon.com đã làm và thành công. Amazon.com đã trở thành một công ty thương mại điện tử thuần túy thànhcông nhất mọi thời đại. Hãng Amazon chỉ bán hàng Online và không hề có bất kỳ một cửa hàng nào.

Sức mạnh bán hàng Online của hãng khủng khiếp tới nỗi nhiều hãng bán lẻ, nhiều nhà bán lẻ truyền thống (Offline) không cạnh tranh nổi về giá bán, số lượng mặt hàng, sự thuận tiện, xu hướng, thói quen mua hàng, công nghệ bán hàng và giao hàng v.v… của Amazon nên đã phải đóng cửa hàng hoặc phá sản.

Nhưng cũng vào năm 2018 thì hãng Amazon lại tiếp tục làm thị trường bán lẻ phải chao đảo vì ý tưởng – bán hàng trực tiếp tại một cửa hàng vật lý có tên là Amazon Go2 , điều mà trước đây hãng chưa bao giờ từng làm và cũng không phải là thế mạnh của hãng Amazon. Chúng ta có thể thấy, nhờ bán hàng trực tuyến thuần túy mà Amazon có được doanh thu lớn, lợi nhuận lợi và khiến cho rất nhiều cửa hàng, cửa hiệu phải đóng cửa vì không cạnh tranh nổi với Amazon.com, nhưng sau đó chính Amazon lại mở các cửa hàng Amazon Go để bán hàng.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan