Xây dựng kênh Tiktok đòi hỏi đội ngũ quay dựng phức tạp và tốn nhiều thời gian trong giai đoạn đầu. Chủ shop có thể lựa chọn hợp tác với các Hot Tiktoker khác để bán hàng nhưng đây không phải là chiến lược đường dài vì khách hàng cần một trang mua sắm đáng tin cậy để có thể đưa ra quyết định mua hàng.
1. Vì sao doanh nghiệp cần phải xây kênh Tiktok bán hàng?
Theo các chuyên gia, Tiktok đang làm “lót đường” cho xu hướng thương mại “Shoppertertaiment”:
- Tiktok giải quyết đúng insights của thị trường (nội dung giải trí, video ngắn cô đọng, thu hút cực nhiều khách hàng trẻ,…) Nội dung mang tính giải trí cao & gây nghiện (khi users đã dùng Tiktok một vài lần sẽ dẫn đến quen thuộc & sử dụng với tần suất cao hơn)
- Đội ngũ phát triển xuất sắc, khả năng phát triển người dùng tại từng thị trường rất hiệu quả (tính local hóa cao)
- Nhắm vào nhóm người dùng trẻ, có khả năng sáng tạo cao
- Đơn giản & dễ sử dụng, hỗ trợ sáng tạo & chỉnh sửa video dễ dàng
- Tận dụng ngách “kẽ hở” về bản quyền nội dung, nhạc,… (giai đoạn đầu trên Tiktok chủ yếu là các đoạn nhạc 15s với giai điệu trẻ trung)
- Đang là nền tảng tốt nhất thu hút được tệp người dùng trẻ từ 16-24 tuổi. Và khoảng trống mở rộng users trong tương lai còn rất nhiều
Đặc biệt gần đây, Tiktok vừa ra đời tính năng Tiktok Shop khuyến khích người dùng mua hàng ngay trên Mạng xã hội Tiktok.
7 bước xây kênh Tiktok bán hàng tăng follow cực nhanh
Bước 1: Hiểu về thuật toán của Tiktok
Ở giai đoạn đầu chúng ta cần làm quen với nền tảng, hãy trở thành người dùng tích cực, lướt tiktok 2-3h/ngày để quan sát và đúc kết cách làm của các kênh có cùng phân khúc khách hàng, ngành hàng, dịch vụ của bạn. Cách học nhanh nhất luôn là mô phỏng người thành công.
Tiếp theo đó, để kênh Tiktok của bạn có nhiều lượt follow thì trước tiên bạn cần phải hiểu thuật toán của TikTok. Nền tảng mạng xã hội Tiktok này sẽ đánh giá kênh của bạn dựa vào các yếu tố như: Thời lượng xem trung bình; độ tương tác và tần suất tương tác.
4 điều kiện để khiến video của bạn trở nên viral trên TikTok:
- Điều kiện 1: Nội dung video hấp dẫn, kéo được nhiều người xem, được xếp hàng vào top các video tự động đề xuất tới khoảng 400 người dùng mới. Nếu một video lọt top được đề xuất thì đây là dấu hiệu kênh của bạn sẽ tăng nhanh như vũ bão.
- Điều kiện 2: Khi video của bạn được TikTok đánh giá có sự lan tỏa nhất định trong một nhóm nhỏ, có khả năng viral lớn, lúc này bạn cần đạt mốc người xem từ 1000-5000 người dùng mới.
- Điều kiện 3: Sau khi đạt được mốc phân phối từ 1000-5000 người dùng mới. Lúc này máy học của TikTok sẽ quét và đẩy nội dung video của bạn lên mức đề xuất rộng rãi, tiếp cận từ 50.000 đến 1 triệu người dùng.
- Điều kiện 4: Đạt đến mốc điều kiện 4 chứng tỏ video của bạn đã trở nên viral thực sự, có tỉ lệ phổ biến cực cao. Tiếp cận tự nhiên hơn 1 triệu người xem và lọt top Tab For You, có thể hiểu sức ảnh hưởng tương đương như video lọt top trending trên youtube.
Bước 2: Xác định mục tiêu
Nhiều followers (người theo dõi kênh) và có thể bán được hàng là mục tiêu lớn nhất của hầu hết các Tiktoker. Tuy nhiên, với doanh nghiệp mục tiêu còn cần đi kèm với mục tiêu phát triển doanh nghiệp như tăng trải nghiệm, tương tác khách hàng, tăng khách hàng trung thành… Từ đó, khi chủ shop có mục tiêu cụ thể, chủ shop sẽ dễ dàng: Xác định phong cách, chủ đề & tệp người dùng hướng tới và lên kế hoạch sơ bộ để thực thi việc xây dựng nội dung.
Bước 3: Hiểu người dùng Tiktok
- Người dùng sử dụng Tiktok với mục đích để giải trí, “giết” thời gian (tính tiêu khiển cao nhất là: nghe nhạc, hài hước, trai xinh, gái đẹp, giải trí, giá trị)
- Xem video trên đề xuất mà không phải “đau đầu” chọn lọc nội dung để xem như một số nền tảng khác.
- Nhóm người dùng sử dụng đa số thường là học sinh/sinh viên (16-24 tuổi), các công việc lao động phổ thông (công nhân, tài xế,…), nhóm nhân viên văn phòng (từ 25-35 tuổi)
- Người dùng Tiktok khá dễ tính, rất dễ thả tim & hành vi bình luận nhiều tại mỗi video xem. Song song đó là việc ấn Theo dõi kênh cũng cao, tuy nhiên điều này chưa chắc đã duy trì được trong tương lai khi mỗi người dùng bắt đầu follow quá nhiều nội dung
- Người dùng Tiktok thích comment những nội dung có tính gây tranh cãi, thường các loại nội dung này sẽ thu hút rất nhiều comment & views.
Bước 4: Tạo ngay tài khoản Tiktok
- Đặt tên: Chọn tên phù hợp với kênh (ưu tiên kênh về thương hiệu cá nhân, có yếu tố cá nhân hóa, ví như như: Huy Quần Hoa, Lâm ATP,…)
- ID Tiktok: Chọn ID nào dễ nhớ & mang tính thương hiệu. Eg: Lamtran.atp
- Avatar, banner: Hình ảnh rõ nét, chuyên nghiệp, nhận diện rõ (có thể chèn ảnh profile chụp từ Facebook, cách này giúp thu hút nhiều lượt follow trên Facebook từ Tiktok chuyển đổi qua)
- Tiểu sử: Title kêu gọi follow “Follow để giúp kênh sớm đạt 10.000, cám ơn!”
- Chèn link trang web: Website hoặc liên kết mạng xã hội khác (hạn chế các thông tin bán hàng/kinh doanh ở giai đoạn đầu)
- Danh mục: chọn chủ đề nội dung kênh (quan trọng & ưu tiên thực hiện nó)
- Chèn liên kết: với tài khoản Youtube, Instagram, Facebook,… (nhập thông tin email)
- Cài đặt quản lý tài khoản: nâng cấp loại tài khoản nhà sáng tạo hoặc tài khoản doanh nghiệp, thay vì để mặc định là tài khoản cá nhân
- Cài đặt quyền riêng tư: cho phép mọi người có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn (tránh bị miss tin nhắn)
Bước 5: Kiên trì trong giai đoạn từ 0 đến 1000 followers đầu tiên
Thu hút 500-1000 followers đúng chủ đề của kênh rất quan trọng. Đây là tệp users đầu tiên để giúp Tiktok nhận ra chủ đề của kênh & phân phối đúng đối tượng. Một số lời khuyên trong giai đoạn đầu kiếm followers trên Tiktok
- Concept: Nội dung toàn kênh phải cụ thể, đồng nhất nội dung tránh thay đổi quá nhiều hình thức & chủ đề khác nhau. Tạo tính mới mẻ, khác biệt, có phong cách riêng.
- Thumbnail: Là ảnh bìa của video Tiktok cần chỉnh sửa chuyên nghiệp. Chọn hình ảnh đẹp, chèn chữ & đồng bộ thumbnail để có nhận diện tốt)
- Users: Hướng đến một tệp người dùng cụ thể, tạo nội dung phù hợp phục vụ tệp users đó
- Thời gian đăng: Đăng nội dung ở khung giờ cao điểm (sáng từ 6-8h, trưa 12-13h, tối 7-9h). Và đặc biệt vào những ngày thứ 7, chủ nhật lượng users sử dụng Tiktok cao hơn rất nhiều (ước tính x2 lần so với các ngày thường)
- Độ dài Video: Tập trung làm nội dung tốt nhất ở 3 – 5 giây đầu tiên. Đừng để người dùng lướt qua video của bạn.
- Tối ưu Video: Mô tả Video, chèn Hashtag phù hợp (3-5 hashtag đúng nội dung). Tạo ra 1-2 hashtag riêng biệt để nhận diện thương hiệu của bạn. Ví dụ như: #tranthinhlam #atpholdings. Đồng bộ hashtag, chủ đề, phong cách trong 5-10 video đầu tiên. Để thu hút nhóm users nhất định & giúp Tiktok nhận ra chủ đề của kênh & phân phối đúng tệp (nếu phân phối sai tệp, thường các video sẽ không được đề xuất & có view tốt)
Bước 6: Bán hàng khéo léo trên Tiktok
Tạo clip quảng cáo như không quảng cáo chính là nghệ thuật bán hàng trên Tiktok. Để thu hút khách hàng một cách tự nhiên, có nhiều người theo dõi thì một mẹo nhỏ chính là đầu tư các clip có nội dung chia sẻ kiến thức, mang đến giá trị hữu ích cho người dùng.
Đây chính là cách rất nhiều kênh Tiktok nổi tiếng, có nhiều người theo dõi hiện nay đang sử dụng, nội dung chia sẻ rất đa dạng và ai cũng có thể thực hiện. Ví dụ như:
- Chia sẻ cách xử lý tình huống khi khách hàng lưỡng lự mua hàng
- Nên bật loại nhạc nào trong cửa hàng để kích thích khách shopping
- Top các quán ăn ngon ở Hà Nội (Làm nhiều phần)
- Cách mặc cả tinh tế ai cũng nên dùng thử
- Cách bố trí cửa hàng nhỏ trở nên rộng rãi, thoáng mát,…
Một lưu ý cho các nhà bán hàng là việc đăng các clip trên nền tảng Tiktok cần lưu ý thời gian càng ngắn càng tốt. Mốc thời gian tối đa Tiktok cho phép người dùng đăng bài là 3 phút 30 giây, tuy nhiên thời gian hoàn hảo cho một video chỉ nên rơi vào khoảng 1 phút.
Khách hàng thường sẽ có xu hướng xem các video có nội dung ngắn, nếu video làm thời lượng dài, dàn trải thì họ sẽ lướt bỏ qua ngay. Mẹo nhỏ nếu muốn làm các nội dung dài thì bạn nên chia thành nhiều phần. Chia nhỏ nội dung dài thành các đoạn clip nhỏ sẽ giúp kích thích người dùng xem video của bạn nhiều hơn.
Bước 7: Chạy quảng cáo Tiktok
Hiện nay, Tiktok đã cho phép chạy quảng cáo tương tự như Facebook. Bằng cách này bạn sẽ chủ động tiếp cận được với khách hàng, quảng bá thương hiệu nhanh chóng, góp phần làm tăng doanh thu bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn phải bỏ ra một khoản chi phí không ít để đầu tư và lên kế hoạch chạy quảng cáo tiktok phù hợp. Quảng cáo Tiktok để bán hàng ngay trong video là xu hướng không thể bỏ qua
Nhà bán hàng Online có thể gia nhập Cộng đồng Social Commerce Việt Nam – Chuyên chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm quản lý nhà quảng cáo hàng trên Facebook, Instagram, Zalo, Livestream, Tiktok hoặc Gặp gỡ các chuyên gia qua đăng ký trải nghiệm miễn phí Giải pháp TT Social.
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7