Quy trình SEO là một chu trình kín gồm 6 bước. Bắt đầu từ phân tích và kết thúc ở bước đánh giá và đưa ra cải tiến cho vòng đời tiếp theo. Công việc đó tuy mất nhiều thời gian và sức lực nhưng cần phải thực hiện liên tục để cải thiện và giữ thứ hạng.
Có một danh sách công việc SEO quan trọng phải làm năm 2017. Để trang web của bạn tốt hơn với trải nghiệm người dùng. Và các search engine, sau đây là 23 việc quan trọng nhất cần phải làm:
>>> Xem thêm: Giao diện cơ bản của Google Analytic
Nội dung bài viết
- 1. Rà soát xử lý, không để Duplicate Content
- 2. Theo dõi từ khóa – Tạo danh sách từ khóa theo dõi thứ hạng
- 3. Xác định từ khóa chính cho mỗi trang
- 4. Đảm bảo các thẻ tiêu đề của mỗi trang là duy nhất trong toàn bộ site
- 5. Xử lý thẻ tiêu đề trùng lặp
- 5. Thẻ Description
- 6. Title
- 7. Giữ URL càng ngắn càng tốt < 75 ký tự
- 8. Tối ưu hình ảnh thêm mô tả trong thuộc tính ATL
- 9. Viết nội dung phần quan trọng để phía đầu trang
- 10. Sử dụng Blog trên trang viết các nội dung review về nội dung sản phẩm của bạn
- 11. Thường xuyên theo dõi những backlink tự nhiên và chất lượng
- 12. Tối ưu trang web sử dụng AMP (Accelerated Mobile Pages)
- 13. Tối ưu tốc độ load trang, tối ưu Code backend, giữ dung lượng của trang ít nhất có thể làm gọn HTML, CSS, Javascript
- 14. Chuẩn đoán trang sử dụng công cụ Google Search Console
- 15. Fix các lỗi thu thập được ghi nhận trong Google Search Console
- 16. Giám sát tình trạng lập chỉ mục của trang web
- 17. Tập trung vào đối tượng khách hàng chính trên site của bạn
- 18. Quan tâm tới người dùng quay lại website
- 19. Thiết lập mục tiêu trong Google Analytics
- 20. SEO Local: thu hút khách hàng đia phương
- 21. Kiểm toán website trước và sau khi thực hiện chiến lược SEO
- 22. Từ chối liên kết nguy hại giữ hồ sơ liên kết sạch (clean)
- 23.Sử dụng chuyển hướng 301 với các link lỗi
1. Rà soát xử lý, không để Duplicate Content
Các trang trùng lặp nội dung sẽ bị hình phạt từ Google. Do đó bạn cần phải làm sạch toàn bộ website để không trùng lặp nội dung.
Trường hợp không thể loại bỏ trang trùng lặp bạn cần xác định trang nội dung gốc. Và các trang nội dung giống trang gốc cần thêm thẻ Canonical để trỏ URL về trang gốc.

2. Theo dõi từ khóa – Tạo danh sách từ khóa theo dõi thứ hạng
Bạn cần phải thường xuyên theo dõi từ khóa. Từ đó tạo danh sách từ khóa theo dõi thứ hạng. Có thể sử dụng công cụ Rank checker, hoặc công cụ theo dõi thứ hạng từ khóa thường xuyên.

3. Xác định từ khóa chính cho mỗi trang
Mỗi trang khác nhau có những từ khóa khác nhau. Và trong số bộ từ khóa đó bạn hãy chọn ra từ khóa chính của mỗi trang.
4. Đảm bảo các thẻ tiêu đề của mỗi trang là duy nhất trong toàn bộ site
Xác định từ khóa mục tiêu cho trang, sử dụng công cụ Keyword Planner của Google để phân tích và lựa chọn.
Thông thường mỗi trang thiết lập khoảng 5 từ khóa. Chọn một từ khóa chính và trong bài viết sử dụng những từ khóa phụ liên quan để tối ưu ngữ nghĩa trong nội dung.

5. Xử lý thẻ tiêu đề trùng lặp
Xử lý hết những thẻ tiêu đề trùng lặp trong Google Webmaster tools trong mục HTML improvements.
Tiêu đề tối ưu:
- Chiều dài < 60
- Chứa từ khóa chính
- Giật tít hấp dẫn
- Mẫu title hiệu quả: Primary Keyword – Secondary Keyword – Brand name
5. Thẻ Description
Bạn cần chú ý rằng, lên để thẻ Description ít hơn 156 ký tự.
6. Title
Sử dụng từ khóa trong thẻ Title, Viết tiêu đề tốt hơn để tối ưu nội dung.
Nội dung cho thẻ mô tả là phần ngắn gọn diễn tả được nội dung quan trọng nhất của trang, có chứa từ khóa và khác biệt những đối thủ đang nằm trong top, độ dài nhỏ hơn 156 ký tự
7. Giữ URL càng ngắn càng tốt < 75 ký tự
8. Tối ưu hình ảnh thêm mô tả trong thuộc tính ATL
9. Viết nội dung phần quan trọng để phía đầu trang
Nội dung của bạn phải duy nhất, mang lại giá trị cho người đọc để sao người dùng chọn trang web của bạn. Chứ không phải của đối thủ. Nghiên cứu nội dung của đối thủ để viết khác biệt độc đáo. Tạo ra được những nội dung kéo được người dùng sôi nổi tham gia tranh luận đó là thành công trong sáng tạo nội dung.
10. Sử dụng Blog trên trang viết các nội dung review về nội dung sản phẩm của bạn
Mang lại thông tin đầy đủ hơn cho người dùng. Thông qua các bài review đánh giá sử dụng blog là một cách tốt để làm việc này. Để tạo được niềm tin hơn cho khách hàng sau đó sẽ điều hướng sang trang sản phẩm chính.
Làm được điều này khả năng action mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn sẽ cao hơn.
11. Thường xuyên theo dõi những backlink tự nhiên và chất lượng
Có nhiều công cụ để theo dõi danh sách backlink tự nhiên và chất lượng như ahref chẳng hạn, giữ danh sách backlink sạch và gỡ bỏ những link độc hại, không tự nhiên
12. Tối ưu trang web sử dụng AMP (Accelerated Mobile Pages)
13. Tối ưu tốc độ load trang, tối ưu Code backend, giữ dung lượng của trang ít nhất có thể làm gọn HTML, CSS, Javascript
Tốc độ trang liên quan tới tỷ lệ thoát, trang load chậm sẽ gây cho người đọc cảm giác khó chịu và muốn rời khỏi trang, đồng thời liên quan tới việc thu thập của các con bọ tìm kiếm, nếu load chậm số lượng trang được index sẽ ít đi.
14. Chuẩn đoán trang sử dụng công cụ Google Search Console
Có 4 mục chính trong menu cột trái: Giao diện tìm kiếm, Lưu lượng tìm kiếm, Lập chỉ mục của Google, Thu thập dữ liệu, cần kiểm tra từng hạng mục và giải quyết vấn đề được Google đưa ra.
15. Fix các lỗi thu thập được ghi nhận trong Google Search Console
Lỗi của các trang Google Bot không thể thu thập để đánh chỉ mục
16. Giám sát tình trạng lập chỉ mục của trang web

17. Tập trung vào đối tượng khách hàng chính trên site của bạn
18. Quan tâm tới người dùng quay lại website
Chỉ số return càng cao càng tốt điều đó cho thấy nội dung, dịch vụ của bạn hấp dẫn được người dùng và họ quay trở lại để tiếp tục sử dụng

19. Thiết lập mục tiêu trong Google Analytics
20. SEO Local: thu hút khách hàng đia phương
21. Kiểm toán website trước và sau khi thực hiện chiến lược SEO
22. Từ chối liên kết nguy hại giữ hồ sơ liên kết sạch (clean)
Mục đích báo cho Google không xem xét các link độc hại để tránh bị hình phạt liên kết không tự nhiên.
23.Sử dụng chuyển hướng 301 với các link lỗi
Những link hỏng sẽ phá vỡ liên kết những link hỏng không có điều hướng 301 đến trang thông báo 404 sẽ tăng nguy cơ mất thứ hạng. Đồng thời số lượng index sẽ giảm.
Trên đây là công việc SEO quan trọng phải làm năm 2017. Nó cần được thực hiện thường xuyên định kỳ hàng tuần. Theo dõi và đánh giá thường xuyên công việc SEO để chắc chắn đi đúng hướng. Những việc này thường mất thời gian nhưng hãy nỗ lực. Tôi tin chắc những cố gắng cải tiến của bạn sẽ được ghi nhận và có kết quả xứng đáng.
Chúc bạn thành công!
>>> Xem thêm các bài viết khác về SEO. TẠI ĐÂY
Bài viết liên quan
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm Bạn cần chú [...]
Th1
Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp
Nội dung bài viết“Sự khác biệt” là cần thiết Ví dụ về “Sự khác biệt”Sự khác [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (2)
Nội dung bài viếtVí dụ thành công: Sự khác biệt Xây dựng hình ảnh Thanh toán [...]
Th1
Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Nội dung bài viếtChiến lược “hớt váng” là gì ?Sản phẩm ăn theo mùa vụ [...]
Th1
Phân Tích chiến lược lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ Tầm Trung
Nội dung bài viếtSản phẩm/dịch vụ trung cấpChúng ta sẽ cùng phân tích trong trường [...]
Th1
Chiến lược định giá sản phẩm
Nội dung bài viết Chiến lược định giá sản phẩm Sản phẩm/dịch vụ bình dânSản phẩm/dịch vụ [...]
Th1
Tình huống cụ thể về chiến lược cho Sản phẩm/dịch vụ bình dân
Sau đây, chúng ta sẽ đi vào một số tình huống cụ thể về chiến [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (3)
Đây là phần 3 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (1)
Nội dung bài viếtDanh sách những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng [...]
Th1
Đại chiến quảng cáo Milo-Ovaltine: Ai là ‘nhà vô địch’?
Tại Việt Nam có hai nhãn hàng tung ra chiến dịch quảng cáo truyền thông [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (2)
Nội dung bài viết4.Các định dạng về trò chơi (game)5.Các định dạng về ứng dụng [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (1)
Các định dạng của của nội dung số Marketing bằng nội dung hoặc thông qua [...]
Th1
Tầm quan trọng của Internet Marketing trong thời đại 4.0
Nội dung bài viếtTầm quan trọng của Internet Marketing trong thời địa 4.0 khi kết [...]
Th1
Marketing nội dung số-“phù thủy trang điểm” Michelle Phan
Một ví dụ Marketing nội dung số có tính Việt Nam đó là gương mặt [...]
Th1