6 HÌNH MẪU XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN (2021)

6 hình mẫu xây dựng thương hiệu cá nhân

6 HÌNH MẪU XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN (2021)

Người viết: Nguyễn Phan Anh | PA Marketing – Chuyên gia marketing online bài bản số 1 tại Việt Nam.

Phan Anh xin giới thiệu những tấm gương/ mô hình (gọi là hình mẫu) để xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo, người bán hàng, các boss bán hàng thành công và bán được nhiều hàng hơn.

 

Đối với các nhà lãnh đạo, người bán hàng, các boss bán hàng thì có nhiều sự lựa chọn về mô hình cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình, từ việc tự mày mò đến việc học hỏi và copy it your way theo một công thức hoặc một hình mẫu (model) nào đó.

 

Về lý thuyết xây dựng thương hiệu hoặc quản trị marketing thì nhân hiệu cũng được tạo ra giống với cách mà thương hiệu hoặc nhãn hiệu được tạo ra. Ví dụ như thương hiệu được tạo ra bằng cách nói về nó liên tục liên tục, tạo cho nó sự khác biệt, tạo ra sự đồng cảm, tạo ra giá trị v.v… thì nhân hiệu cũng vậy, một con người tự nói về mình thông qua các kênh giao tiếp trực tuyến trên mạng như Facebook (Profile, Fanpage, Group, Ads, Livestream), Youtube (mở kênh youtube và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh), Tiktok (tương tự Youtube nhưng mà là video ngắn); Instagram đăng các bức ảnh đầy nghệ thuật; Zalo đăng các câu chuyện bài viết, hình ảnh, video hàng ngày…

 

Mô hình hóa cách xây dựng nhân hiệu sẽ giúp cho các bạn trẻ, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà khởi nghiệp, người bán hàng dễ dàng bắt chước và học hỏi công thức thành công hơn. Ví dụ bạn làm nhà hàng, bạn có thể học hỏi KFC, Golden Gates; bạn làm thời trang bạn có thể học hỏi Zara, HM, Gumac, Yody của Việt Nam chẳng hạn.

Để lựa chọn hình mẫu (model) phù hợp cho mình, trước hết phải trả lời một số câu hỏi sau:

– bạn đang làm việc ở vị trí nào, công việc của bạn là gì, ngành nghề của bạn đang làm là gì

– sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang bán, định vị của sản phẩm và dịch vụ

– đối tượng của khách hàng mục tiêu (tôi nói là khách hàng mục tiêu nhé, vì thế cần phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu chuẩn đã)

– định vị nhân hiệu bạn muốn truyền tải là gì

– thông điệp bạn muốn truyền tải là gì

– cảm xúc, cảm giác bạn muốn truyền tải tới khách hàng là gì

– các định dạng và cách thức truyền tải

– làm sao để tạo được uy tín, sự thu hút, sự ngưỡng mộ, tài năng, sự tốt đẹp của con người bạn đối với các khách hàng mục tiêu và dần trở thành khách hàng chính thức của bạn

– hình mẫu đó có phù hợp với đạo đức, học vấn, quan điểm xã hội và được là chính mình hay không?

– xây dựng nhân hiệu phục vụ mục đích gì, dành cho cá nhân hay cho công ty, hay cả hai

– tính khả thi và khả năng đạt được kết quả xây dựng nhân hiệu là gì?

 

Có thể ban đầu trong suy nghĩ của bạn đã có một vài định hướng, nhưng định hướng đó nó cứ đì đẹt mãi, không nổi bật lên được, nên bạn phải có sự thay đổi và có sự học hỏi từ các mô hình hoặc hình mẫu để nhanh hơn, tốt hơn, chất lượng hơn. Mặt khác, người tài trong thiên hạ nhiều vô kể, ngu dốt vụng về như em được mấy người, ta nên học hỏi và sáng tạo.

Có một số hình mẫu (model) hoặc mô hình thành công trong việc xây dựng nhân hiệu mà các bạn có thể tham khảo.

1/ Hình mẫu xây dựng thương hiệu cá nhân: người tiên phong thay đổi cuộc chơi.

– Với hình mẫu này bạn sẽ cần sự sáng tạo và độ điên rồ, độ nổi loạn, và nói ra những điều trong đầu bạn nhưng hiện tại những điều đó vẫn rất nhiều hoài nghi, và thể hiện tầm nhìn của bạn trong vài năm tới, hoặc thậm chí là 10 năm tiếp theo. Để thành công với mô hình này thì phải chứng minh được bạn là người nói được, làm được, vì ranh giới giữa một người tiên phong và một người nói phét chỉ cách nhau một bước nhỏ là “bạn có thành công hay không”, nếu bạn thành công – bạn là người tiên phong, nếu bạn thất bại, bạn là thằng nói phét.

Ví dụ: Elon Musk, Vitalik Buterin

Elon Musk Offers to Sell More Tesla Stock in Sparring Session With Bernie  Sanders Over Taxes | Technology News

2/ Hình mẫu xây dựng thương hiệu cá nhân: người thành đạt, người thành công

Với hình mẫu người thành đạt thì bạn có tư duy của người thành đạt, nghĩ lớn, làm lớn. Hình mẫu này phù hợp với các CEO công ty quy mô vừa và lớn.

Chia sẻ về những bài học mình đã thất bại, mình đã thành công và mình vươn lên thành công như thế nào. Cách thức chia sẻ là rất chi tiết, tâm đắc, và có những bài học được rút ra.

Ví dụ: Jackma Alibaba, Bezos Amazon, Tim Cook Apple,

Tỷ phú công nghệ Jackma rời bỏ Alibaba - VietNamNet

3/ Xây dựng thương hiệu cá nhân, hình mẫu Người cống hiến:

Với hình mẫu xây dựng thương hiệu “Người cống hiến” này thì những người xây dựng thương hiệu cần cho đi thật nhiều giá trị, cống hiến tri thức, kinh nghiệm, sự tử tế và sự cứu giúp người khác. Thường thì hình mẫu này sẽ đi kèm với các hoạt động giúp đỡ người khác, hoặc làm các công việc thiện nguyện sẽ dễ dàng thành công hơn.

Ví dụ: Bill Gate Microsoft, Steve Jobs Apple.

Bill Gates tiên đoán như thần - Báo Người lao động

4/ Xây dựng thương hiệu cá nhân, Hình mẫu chuyên gia

tại Việt Nam, khi tư vấn cho doanh nghiệp, khách hàng, học viên của tôi, tôi thường tư vấn hình mẫu này, cách này có vẻ dễ đi dễ đến nhất và phù hợp với nhiều người (người bán hàng online, người tự doanh, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà khởi nghiệp). Bạn là chuyên gia, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh. Ví dụ bạn kinh doanh mỹ phẩm, bạn hãy trở thành chuyên gia về làm đẹp, CEO mỹ phẩm thành công và truyền cảm hứng cho đại lý, tuyến dưới của mình. Hình mẫu này là tương đối dễ trong các hình mẫu mà tôi đưa ra, bạn chỉ cần học nhiều, học tốt và học sâu để có đủ kiến thức, kinh nghiệm trở thành chuyên gia thông qua các bài viết, video, sách báo hoặc sự thừa nhận của khách hàng mục tiêu. Tất nhiên để có kiến thức trở thành chuyên gia, bạn phải cần 10.000 giờ làm việc nghiêm túc trong lĩnh vực đó. Trên mạng Internet bây giờ ai cũng có thể trở thành chuyên gia và tự xưng mình là chuyên gia, nhưng để được thừa nhận rộng rãi bạn phải chứng minh điều đó trước. Thực tế có nhiều chuyên gia rỗng kiến thức, rỗng nền tảng và cả sáo rỗng nữa. Nhưng đó là sự phát triển đa dạng của xã hội và mạng xã hội mà, trăm hoa đua nở.

Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, bộ vét và trong nhà

5/ Xây dựng thương hiệu cá nhân, Hình mẫu Người truyền cảm hứng

Hình mẫu này thường phù hợp với các diễn giả, những CEO kinh doanh dịch vụ đào tạo, dịch vụ bảo hiểm, sản phẩm và dịch vụ làm đẹp, và nhiều loại dịch vụ khác. Hình mẫu này người ta thường nói lời hay ý đẹp, những bài học về tư duy tích cực, sống có khát vọng, sống có ý chí mục tiêu; người ta thường có xu hướng chia sẻ về kinh nghiệm thành công hoặc thất bại của bản thân để truyền cảm hứng cho người khác để thu hút lượt tương tác.

Tuy nhiên, nhược điểm của hình mẫu này cũng làm cho người đọc hoặc khách hàng mục tiêu hiện nay khó phát hiện được “sự giả dối” trong từng câu chuyện và nhiều hình mẫu đã bị phốt be bét đến mức mất lòng tin. ví dụ như mấy shark kinh doanh thành công kiếm được tiền nhờ gian lận thì cũng suốt ngày post bài siêu xe và giảng đạo; mấy em hotgirl suốt ngày hàng hiệu, body đẹp, xe đẹp, check in khách sạn 5 sao thì ra lại đi tour vài chục nghìn đô hoặc vợ 2, vợ 3 của mấy đại gia… thì lại hay nói những câu lời hay ý đẹp như hoa rơi cửa phật. Mà trên mạng người ta thường nói “những đứa nói đạo lý thường sống như… 3 chấm – tự điền vào chỗ 3 chấm”.

 

6/ Hình mẫu là chính mình: hãy là chính mình, nhưng trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Hãy là chính mình, có phong cách riêng, và không bị hòa tan, hòa lẫn trong số 80 triệu tài khoản FB, 20 triệu tài khoản Tiktok, 40 triệu tài khoản Youtube và 64 triệu tài khoản Zalo nhé. Đây có lẽ là một hình mẫu tốt nhất cho tất cả mọi người.

——————————-

Nếu bạn cần tư vấn kinh doanh, marketing online, thương hiệu, bán hàng… gi gỉ gì gi thì gọi cho chuyên gia Phan Anh 0989623888/ phananhonline@gmail.com/ fb.com/phananhonline (2008-nay).

Giảng viên Phan Anh


Bài viết liên quan