Quy luật vàng trong thiết kế đồ họa bạn phải nhớ!
Trong thiết kế đồ họa có những điều luật cơ bản chi phối diện mạo của một giao diện. Chúng có thể không tương tác qua lại trùng lặp với nhau trong 1 số trường hợp. Hãy cùng nhau phân tích 6 quy luật vàng trong thiết kế đồ họa. Để chúng ta áp dụng chúng trong những mẫu thiết kế của mình 1 cách hiệu quả.
Nội dung bài viết
6 quy luật vàng trong thiết kế đồ họa bao gồm:
- Luật cân bằng.
- Luật nhịp điệu.
- Luật nhấn mạnh.
- Luật đồng nhất.
- Luật đơn giản.
- Luật cân xứng
1. Luật cân bằng:

- Sự cân bằng phù hợp của các yếu tố là sự cần thiết đối với 1 mẫu D
- Luật cân bằng có 2 loại đó là cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.
Cân bằng đối xứng
- Biểu thị tất cả các yếu tố như chiều cao, chiều rộng ….Được sắp đặt 1 cách đối xứng trong trang.
- Cân bằng đối xứng đề cập đến tất cả những gì được sắp xếp trong 1 bố cục.
- Cân bằng đối xứng chia ra làm: cân bằng đảo ngược, cân bằng 2 trục, cân bằng xuyên tâm…
Cân bằng bất đối xứng:
- Đạt được khi không có sự đối xứng.
- Khi tất cả các yếu tố được xếp đặt không có sự đối xứng với nhau. Cân bằng bất đối xứng được thiết lập.
Luật cân bằng được áp dụng trong rất nhiều thiết kế mà tiêu biểu là thiết kế Logo.
2.Luật nhịp điệu:

- Nhịp điệu dùng để tạo nên sự dịch chuyển và điều hướng của tầm nhìn. Nó xảy ra khi các yếu tố trong 1 bố cục được lặp lại.
- Nhịp điệu được tạo ra bằng cách tạo nên 1 dòng chảy êm đềm của tầm nhìn.
- Nhịp điệu được dùng như 1 đường dẫn. Do đó, mắt chúng ta có thể đọc được những phần quan trọng của 1 thông tin.
- Luật nhịp điệu còn được gọi là 1 mẫu thức của nghệ thuật.
- Nhịp điệu rất quan trọng. Vì nó đóng 1 vai trò sống còn trong cuộc sống vật chất của chúng ta.
- Nhịp điệu giúp chúng ta nhìn nhận ra trật tự của thế giới chung quanh.
Cách tạo nhịp điệu trong thiết kế đồ họa.
Nhịp điệu có thể tạo nên bằng 3 cách:
- Sự lặp lại.
- Dùng chuỗi.
- Dùng sự liên tục.
Người nghệ sĩ, thông thường sử dụng tất cả các hình thức của nhịp điệu trong 1 bố cục. Họ phát triển thành 1 sự liên kết của nhịp điệu. Trong xây dựng, vẽ, các sản phẩm thủ công… 1 cách nhuần nhuyễn và khéo léo. Tạo nên 1 tổng thể tuyệt vời.
3. Luật nhấn mạnh:

- Những yếu tố cần phải nối bật thì sẽ cần được nhấn mạnh.
- Sự nhấn được tạo ra bởi sự sắp đặ các yếu tố 1 cách hợp lý. Hoặc đặt chúng ở vị trí đáng được chú ý bằng cách dùng sự tương phản. Có nghĩa là làm chúng nổi bật lên bằng những nét đặc trưng như màu sắc, hình dạng, tỉ lệ.
- Sự nhấn mạnh hoặc tương phản mang lại sự muôn màu muôn vẻ cho 1 mẫu thiết kế. Một số loại tương phản phổ biến: cong- thẳng, rộng- hẹp, hoa mỹ- xù xì …
- Nhấn mạnh bằng tương phản xuất phát từ rất nhiều phương cách. Nhưng cách phổ biến nhất có lẽ là dùng màu sắc.
- Sự tương phản về đường nét, hình dạng và kích thước làm nên ưu thế của 1 chi tiết so với tổng thể.
4. Luật đồng nhất:

- Sự đồng nhất hoặc hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong 1 diện mạo. Nó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố để tạo nên 1 tổng thể dễ chịu.
- Sự đồng nhất được phản ảnh trong tổng thể hài hòa. Ám chỉ đến sự hợp nhất của tất cả các yếu tố trong 1 layout. Nơi mà mỗi phần khác nhau hỗ trợ những phần còn lại. Và tất cả sự kết hợp đó làm thành 1 khối nghệ thuật đồng nhất.
- Nó đạt được bằng cách sử dụng sự liên tục và sự hài hòa trong thiết kế.
5. Luật đơn giản:

- Sự đơn giản trong Design dẫn đến sự nhận thức chủ đề 1 cách dễ dàng hơn.
- Sự đơn giản là thực sự cần thiết, đặc biệt trong layout, để tạo nên sự rõ ràng, sáng sủa.
6. Luật cân xứng:

- Luật cân xứng là mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước. Nó giúp cho chúng ta đạt được sự cân bằng, đồng nhất cho 1 layout.
- Để có được 1 sự cân xứng tốt thì các yếu tố phải được chiều chỉnh. Sự điều chỉnh kích thước của các yếu tố với 1 sự cân xứng hoàn hảo. Sẽ tạo nên 1 mẫu design tốt. Đó chính là sự liên quan giữa kích thước các yếu tố với nhau. Và với sự cân xứng tổng thể.
- Sự cân xứng bao gồm những mối liên quan đó là liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian chung quanh.
Yếu tố tỷ lệ trong thiết kế đồ họa.
- Khoảng không gian mở xung quanh 1 chủ đề tạo nên 1 yếu tố gọi là tỷ lệ.
- Chúng ta có thể thấy rằng tỷ lệ liên quan mật thiết đến cuộc sống hằng ngày.
Ví dụ:
- Bạn đi vào siêu thị để mua 1 cái đèn ngủ trang trí cho căn phòng. Bạn tìm được 1 cái phù hợp trong con mắt mình lúc đó. Nhưng khi về nhà thì mới nhận thấy rằng nó quá to so với căn phòng.
- Không có sự thay đổi gì từ cái đèn. Nhưng đối với không gian chung quanh đã có sự thay đổi về tỉ lệ.
Tỷ lệ trong thiết kế:
- Đối với thiết kế cũng vậy. Bạn cứ ngỡ rằng nó rất phù hợp trên màn hình vi tính. Nhưng khi in ra thì đó là cả 1 khoảng cách không thể không xem xét.
- Đó là lý do vì sao người ta phải in những maquette đen trắng để tìm ra 1 layout phù hợp nhất. Ở những công ty nước ngoài người ta in đến hàng chục maquette như vậy.
- Do đó có thể nói rằng tỉ lệ là 1 yếu tố quan trọng nhất trong Design. Mặc dù nó chỉ được xếp ở vị trí thứ 6 trong những yếu tố của design. 5 yếu tố kia là đường nét, phương hướng, hình dạng, màu sắc, chất liệu và độ sáng tối.
>>> Các bài viết chuyên mục Photoshop.
Trên đây là 6 quy luật vàng trong thiết kế đồ họa. Cùng với sự sáng tạo của mình kết hợp với những quy luật nói trên. Chắc chắn các bạn sẽ tìm ra được phương án thiết kế hợp lý nhất. Chúc bạn thành công!
Tìm hiểu thêm những điều thú vị trong thiết kế đồ họa tại PA Marketing.
Bài viết liên quan
Cách Tạo Nội Dung Thu Hút Khách Hàng
Làm thế nào để tạo nội dung thu hút khách hàng mới Bạn đang gặp [...]
Th6
Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Nhà Hàng
Nội dung bài viếtKế hoạch kinh doanh nhà hàng là gì?Tại sao một kế hoạch [...]
Th6
Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Thời Trang
Trong hơn 12 năm qua, Tôi đã giúp hơn 5.000 doanh nhân và chủ doanh [...]
Th6
Xây Dựng Kế Hoạch Viết Content Chuẩn SEO
Xây Dựng Kế Hoạch SEO Content Nội dung bài viếtI. 6 bước để xác định [...]
Th6
Cách Viết Content Chuẩn SEO
Nếu bạn là một người mới và đang bắt đầu tìm hiểu về SEO, chắc [...]
Th6
7 Bước Để Tạo Chiến Lược Content Marketing
Lập kế hoạch dài hạn cho phép bạn dự đoán những thách thức và phân [...]
Th6
Kế Hoạch Tiếp Thị Là Gì Và Làm Thế Nào Để Viết Một Kế Hoạch Tiếp Thị
Trong một thời gian, bạn đã dẫn đầu các nỗ lực tiếp thị nội dung [...]
Th6
Tư vấn Kế hoạch kinh doanh 2022
Chúng tôi có thể làm điều đó tư vấn Kế hoạch kinh doanh Nội dung [...]
Th6
Cách hoạt động của thuật toán Tiktok (2022)
Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào và cách chúng ta chiến thắng khi [...]
Th6
Cách Viết Kế Hoạch Kinh Doanh
Kế hoạch kinh doanh của bạn là nền tảng của doanh nghiệp của bạn. Tìm [...]
Th6
9 Bước để viết một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo
Làm thế nào để viết một kế hoạch kinh doanh & marketing hoàn hảo trong [...]
Th6
Kế hoạch marketing là gì và làm thế nào để viết một kế hoạch marketing hoàn hảo
Kế hoạch marketing là gì và làm thế nào để viết một kế hoạch marketing [...]
Th6
Làm Thế Nào Để Viết Kế Hoạch Kinh Doanh Hoàn Hảo P5
Phần Bán hàng và Tiếp thị cho doanh nghiệp cho thuê xe đạp: Thị [...]
Th6
Làm Thế Nào Để Viết Kế Hoạch Kinh Doanh Hoàn Hảo P4
Chúng ta hãy đào sâu hơn và định lượng thị trường của bạn.Mục tiêu của [...]
Th6
Làm Thế Nào Để Viết Kế Hoạch Kinh Doanh Hoàn Hảo P3
Một khi bạn làm việc thông qua danh sách này, bạn có thể sẽ kết [...]
Th6