Xử lý khủng hoảng truyền thông trong thời đại công nghệ 4.0

Cuộc cách mạng 4.0 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực truyền thông. Nhưng cùng với đó, yêu cầu về khả năng xử lý khủng hoảng truyền thông của các doanh nghiệp cũng cần phải cao tay và tinh tế hơn. Vì tốc độ “giết chết” một thương hiệu của khủng hoảng trong thời đại 4.0 chỉ trong “tích tắc”.

Không phủ nhận rằng cách mạng 4.0 đã đem đến cho không chỉ riêng một doanh nghiệp nào các cơ hội phát triển. Nhưng cùng với đó là vô số những cạm bẫy, rủi ro về mặt truyền thông. Chỉ cần một phút lơ là, một thương hiệu lâu năm hoàn toàn có thể cháy rụi sau vụ khủng hoảng. Về vấn đề này, hôm nay PA Marketing sẽ đi vào bình luận cùng bạn.

1.Cách mạng 4.0- cơ hội và những thách thức cho doanh nghiệp.

Cuộc cách mạng 4.0 nổ ra và nhanh chóng bao trùm về mọi mắt cuộc sống xã hội. Vì vậy mà nó cũng làm thay đổi không ít về cách thức truyền thông cho đến việc khách hàng tiếp nhận thông tin. Hay hành vi tiêu dùng của khách hàng và phương thức “chơi xấu” bằng truyền thông từ đối thủ. Thậm chí là nguy cơ doanh nghiệp tự mình xa vào bãi lầy. Rồi chết trong chính quá trình xử lý khủng hoảng truyền thông của mình cũng không phải ít.

Cơ hội cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0:

Cách mạng công nghệ 4.0 với những đột phá về việc số hóa dữ liệu, kết nối vạn vật. Đặc biệt là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, công nghệ điện toán đám mây, mạng xã hội… Vào mọi mặt từ cuộc sống cho đến xã hội, kinh doanh hiện nay.

cong-nghe-4.0-cho-phep-doanh-nghiep-lam-chu-toan-bo-co-so-du-lieu-khach-hang

Công nghệ 4.0 cho phép doanh nghiệp làm chủ toàn bộ cơ sở dữ liệu khách hàng

  • Tất cả sự cải tiến này suy cho cùng đều nhằm: Tối ưu hóa, công nghiệp hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh. Gia tăng hiệu quả với chi phí thấp nhất…và đã được các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng mạnh mẽ.
  • Chưa kể nếu thấu và hiểu Marketing Online 4.0, doanh nghiệp còn có thể thành công lớn trong tiếp thị online. Nhờ khả năng tạo phễu tìm kiếm khách hàng tiềm năng dễ dàng qua các công cụ: Facebook, Google, Youtube… và vô số các kênh Digital Marketing khác. Rồi phải kể đến các công nghệ khác như Bigdata… Chỉ cần doanh nghiệp hiểu và biết cách tận dụng công nghệ 4.0 vào kinh doanh. Thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm chủ toàn bộ dữ liệu khách hàng. Cũng như khai thác nó một cách hiệu quả nhất cho hoạt động phát triển của mình.

Thách thức đặt ra cho doanh nghiệp:

Doanh nghiệp nào cũng nhận thấy rằng: PR 4.0 đang là xu hướng không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới. Nó không chỉ tạo ra một lực hấp dẫn lớn với cộng đồng các doanh nghiệp. Là bước đi bắt buộc nếu doanh nghiệp nếu muốn tồn tại, phát triển.

doanh-nghiep-doi-mat-voi-nhieu-su-thay-doi-tu-cuoc-cach-mang-4.0

Doanh nghiệp đối mặt với nhiều sự thay đổi từ cuộc cách mạng 4.0

  • Nhưng thay vì hiểu và đồng hành cùng nó, không ít doanh nghiệp hiện nay dù sống trong thời đại công nghệ 4.0. Nhưng lại hoàn toàn không biết cách để tận dụng, ứng dụng nó. Thậm chí là còn không hiểu thế nào là Marketing Online 4.0. Nên việc kinh doanh đi xuống hay thất bại trong xử lý khủng hoảng truyền thông 4.0 là điều dễ hiểu.
  • Cuộc cách mạng 4.0 đa thay đổi phần lớn hành vi người dùng. Tạo ra một lớp công chúng tương thích trong thời kỳ truyền thông số. Họ không chỉ tiếp nhận thông tin qua việc nhìn bằng mắt, nghe bằng tai như trước đây. Mà công nghệ 4.0 cho phép công chúng có thể tiếp nhận thông tin bằng tất cả các cơ quan xúc giác và cảm xúc của mình.

Chưa kể truyền thông trong thời đại 4.0 còn phụ thuộc vào mức độ đáp ứng yêu cầu của 5 yếu tố: Kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin, truyền thông; Đào tạo, phát triển và bồi dưỡng nguồn nhân lực; Xây dựng môi trường pháp lý cho nền báo chí truyền thông kỷ nguyên số; Nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp an ninh truyền thông hiệu quả.

2.Hướng đi nào cho doanh nghiệp xử lý khủng hoảng truyền thông 4.0?

Cùng với sự phát triển của công nghệ, internet mà cụ thể là mạng xã hội ngày càng cho thấy sức mạnh truyền thông của mình. Nhưng thông tin tiêu cực một khi xuất hiện trên mạng. Thì doanh nghiệp cần biết rằng: Càng phát hiện sớm chừng nào thì mức độ “đả thương” của nó đến doanh nghiệp càng ít chừng đó. Nếu như trước đây doanh nghiệp có đến 48 giờ để chuẩn bị cho việc ứng phó, xử lý khủng hoảng truyền thông. Thì nay, 48 giờ để hành động là quá lâu và vụ việc có thể đã đi quá xa khỏi tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

doanh-nghiep-va-viec-xu-ly-khung-hoang-truyen-thong-thoi-dai-4.0

Doanh nghiệp và việc xử lý khủng hoảng truyền thông thời đại 4.0

Đứng trước khủng hoảng 4.0, doanh nghiệp cần phải làm gì?

Như đã nói, tốc độ xử lý luôn là tiên quyết trong các cuộc đua khủng hoảng truyền thông. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay. Nhưng để có thể sớm phát hiện và xử lý khủng hoảng truyền thông 4.0 ngay từ giai đoạn chớm nở. Đòi hỏi doanh nghiệp cần phải:

  • Có kịch bản phòng ngừa khủng hoảng truyền thông và xử lý ngay khi phát hiện.
  • Liên tục đào tạo, nâng cao nhận thức và năng lực từ cấp lãnh đạo đến nhân viên. Đặc biệt là đội ngũ tham gia vào quá trình xử lý khủng hoảng truyền thông.
  • Hiểu và nắm bắt được tâm lý khách hàng và lợi dụng truyền thông số. Sẵn sàng các phương án ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra với doanh nghiệp.
  • ….

Xử lý khủng hoảng truyền thông 4.0- bài học cho mỗi doanh nghiệp:

Không quá khó để phát hiện và triệt tiêu khủng hoảng truyền thông 4.0 ngay từ khi còn là mầm mống. Nhưng doanh nghiệp trước hết cần phải hiểu, biết cách nắm bắt và sử dụng truyền thông 4.0 đúng cách và không ngoan. Phải biết được:

  • Đâu là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng truyền thông trong thời đại 4.0?
  • Phương pháp nào giúp giảm thiểu khả năng phát sinh khủng hoảng cho doanh nghiệp?
  • Hướng đi nào cho doanh nghiệp khi đối mặt, xử lý khủng hoảng truyền thông?
  • Thái độ cần thiết của doanh nghiệp trước khủng hoảng?
  • Làm sao để đo lường tác động của khủng hoảng?
  • Làm thế nào để xử lý khủng hoảng trên Social?
  • Cách để đưa thương hiệu ra khỏi khủng hoảng nhanh nhất, ít tổn thất nhất?
  • ….

Để hiểu và có được câu trả lời cho những vấn đề này có hai cách: Một là bạn tự trải nghiệm, học hỏi từ các doanh nghiệp và tìm câu trả lời cho mình. Hai là hãy đặt ra vấn đề, lắng nghe các chuyên gia phân tích, chỉ ra cho bạn tất cả những điều trên. Đương nhiên là bao gồm cả việc đào tạo và đưa ra giải pháp xử lý khủng hoảng truyền thông cho chính doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, muốn được tư vấn thêm. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với PA Marketing, chúng tôi có những chuyên gia giỏi nhất. Chắc chắn sẽ giúp bạn giải đáp những vướng mắc doanh nghiệp đang gặp phải.


Bài viết liên quan