Nhiều doanh nghiệp “lao đầu” vào việc tìm cách ứng phó với khủng hoảng truyền thông 4.0 bằng cách: Tìm mọi cách để ngăn chặn, bưng bít thông tin lan truyền trong im lặng. Trong khi không hề biết rằng khi khủng hoảng xảy ra. Thì điều mà công chúng, dư luận nhìn vào để đánh giá chính là cách ứng xử của thương hiệu.
Nhưng đáng buồn thay hiện nay, trong thời đại công nghệ 4.0 nhưng nhiều doanh nghiệp, thương hiệu có tiếng. Khi xảy ra các vấn đề khủng hoảng có ảnh hưởng trực tiếp tới cộng đồng. Nhưng cách mà họ xử lý khủng hoảng truyền thông lại hết sức ngây ngô và hời hợt. Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao, làm thế nào để xử lý khủng hoảng thời công nghệ? Thì hãy cùng PA Marketing đi vào tìm hiểu ngay dưới đây.
Nội dung bài viết
1.Nguy cơ khủng hoảng truyền thông 4.0 tỷ lệ thuận với sự phát triển 4.0.
Sự cập nhật về công nghệ, sự đổ bộ của marketing online 4.0 đã mang đến một làn sóng mới. Nó không chỉ thay đổi cách các thương hiệu PR, tiếp cận khách hàng. Mà hành vi, thói quen mua sắm và cách tiếp nhận thông tin của khách hàng cũng thay đổi không ít.
Sai sót trong truyền thông dẫn trực tiếp đến khủng hoảng
- Chưa kể đến khi mà internet, đặc biệt là mạng xã hội phát triển. Khách hàng càng có nhiều quyền lực hơn mà đáng sợ nhất là quyền tự do ngôn luận. Khi mà mỗi cá nhân, “anh hùng bàn phím” đều có thể trở thành một nhà báo đưa tin. Rồi khách hàng cũng có nhiều hơn các sự lựa chọn, tham khảo các kênh trước khi ra quyết định mua hàng. Và rồi cũng chính những kênh đó là nơi họ để lại phản hồi thông tin về sản phẩm, thương hiệu. Thay vì việc đưa thông tin phản hồi đó đến bộ phận chăm sóc khách hàng.
- Nhưng đi cùng với quyền lực gia tăng cũng đồng nghĩa với độ nhạy cảm của thương hiệu với dư luận. Và tiềm ẩn nhiều hơn các nguy cơ khủng hoảng truyền thông.
Việc này cũng đặt ra không ít những thách thức cho các cấp quản lý. Đặc biệt là bộ phận PR truyền thông thương hiệu về việc: Lên kế hoạch chiến lược truyền thông song hành với đó là sự kiểm soát thông tin, rủi ro. Nhận biết những động thái, nguy cơ khủng hoảng truyền thông 4.0 chính xác, kịp thời. Và những kế hoạch nghênh chiến để dập tắt khủng hoảng truyền thông trong thời gian ngắn nhất.
2.Thái độ, cách ứng xử của doanh nghiệp là yếu tố then chốt của cuộc chiến.
Cuộc chiến khủng hoảng truyền thông 4.0 không phải là cuộc phân chia thắng bại. Mà trên thực tế, thương hiệu nào tạo được thiện cảm với công chúng. Thương hiệu nào có cách ứng xử chuyên nghiệp, chiếm được cảm tình, sự ủng hộ của công chúng… Mới chính là điều mà các thương hiệu nên theo đuổi trong các kế hoạch xử lý khủng hoảng truyền thông.
Thái độ của doanh nghiệp khi đối mặt với khủng hoảng truyền thông 4.0
- Việc quản trị khủng hoảng truyền thông tốt sẽ ngăn chặn và giảm thiểu các tác động tiêu cực của khủng hoảng. Nhưng khi khủng hoảng đã xảy ra, thì việc đưa ra các thông tin cơ bản, ngắn gọn, đúng vấn đề và trách nhiệm… Sẽ là vòi nước lớn dập tắt nhanh chóng. Hoặc thu gọn vùng cháy trong chính trận hỏa hoạn của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá và tìm ra nguyên nhân nhanh chóng. Phải đứng trên cương vị của người trong cuộc, đưa ra các thông tin dưới nhiều góc độ nhìn nhận khác nhau. Để đảm bảo công chúng nhận thấy được sự công bằng, có được niềm tin với thương hiệu.
- Việc phản ứng nhanh ngay khi khủng hoảng xảy ra. Dù tại thời điểm đó doanh nghiệp chưa hoặc không có sẵn thông tin. Là điều rất cần thiết để xác nhận vấn đề đồng thời trấn an công chúng. Đừng lựa chọn sự im lặng hoặc giải quyết mọi việc phía sau công chúng. Nó chỉ dẫn đến những giả định, đồn đoán, buộc tội công khai từ dư luận cho thương hiệu.
3.Khủng hoảng truyền thông 4.0- đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?
Đào tạo khủng hoảng truyền thông 4.0
- Dù đã hay chưa từng xảy ra khủng hoảng truyền thông. Dù không mong muốn khủng hoảng truyền thông đến với doanh nghiệp. Nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng, những rủi ro luôn “rình rập” và đồng hành cùng mỗi bước phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy mà việc nhìn nhận, chuẩn bị cho các nguy cơ khủng hoảng chưa bao giờ là quá muộn. Nhất là trong thời đại hiện nay, tiềm ẩn rủi ro khủng hoảng truyền thông 4.0 bùng phát. Cũng như ranh giới giữa việc làm PR, truyền thông với khủng hoảng là vô cùng mong manh.
- Vậy nên để hạn chế được tối đa nguy cơ cũng như sự lan truyền thông tin tiêu cực về thương hiệu khi xảy ra khủng hoảng. Việc đào tạo cho cán bộ nhân sự, quản lý, nhân viên trong các mảng: Marketing, PR, phát triển thương hiệu… Về việc kiểm soát thông tin, quản trị, phát hiện và ứng phó với khủng hoảng truyền thông là vô cùng cần thiết.
Nhằm giúp các doanh nghiệp xây dựng, củng cố vững chắc hơn hàng rào ngăn ngừa “khủng hoảng truyền thông 4.0”. PA Marketing đã xây dựng các khóa đào tạo về Khủng hoảng truyền thông. Chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thực tế xủ lý cũng như xây dựng: Kế hoạch truyền thông, kịch bản phòng ngừa, ứng phó với khủng hoảng, “vực dậy” doanh nghiệp sau khủng hoảng… Với đa dạng các hình thức đào tạo. Nếu bạn quan tâm, cần tư vấn, hỗ trợ về các kiến thức, cách giải quyết khủng hoảng. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp các thắc mắc bởi chuyên gia Nguyễn Phan Anh.
Bài viết liên quan
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm Bạn cần chú [...]
Th1
Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp
Nội dung bài viết“Sự khác biệt” là cần thiết Ví dụ về “Sự khác biệt”Sự khác [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (2)
Nội dung bài viếtVí dụ thành công: Sự khác biệt Xây dựng hình ảnh Thanh toán [...]
Th1
Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Nội dung bài viếtChiến lược “hớt váng” là gì ?Sản phẩm ăn theo mùa vụ [...]
Th1
Phân Tích chiến lược lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ Tầm Trung
Nội dung bài viếtSản phẩm/dịch vụ trung cấpChúng ta sẽ cùng phân tích trong trường [...]
Th1
Chiến lược định giá sản phẩm
Nội dung bài viết Chiến lược định giá sản phẩm Sản phẩm/dịch vụ bình dânSản phẩm/dịch vụ [...]
Th1
Tình huống cụ thể về chiến lược cho Sản phẩm/dịch vụ bình dân
Sau đây, chúng ta sẽ đi vào một số tình huống cụ thể về chiến [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (3)
Đây là phần 3 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (1)
Nội dung bài viếtDanh sách những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng [...]
Th1
Đại chiến quảng cáo Milo-Ovaltine: Ai là ‘nhà vô địch’?
Tại Việt Nam có hai nhãn hàng tung ra chiến dịch quảng cáo truyền thông [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (2)
Nội dung bài viết4.Các định dạng về trò chơi (game)5.Các định dạng về ứng dụng [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (1)
Các định dạng của của nội dung số Marketing bằng nội dung hoặc thông qua [...]
Th1
Tầm quan trọng của Internet Marketing trong thời đại 4.0
Nội dung bài viếtTầm quan trọng của Internet Marketing trong thời địa 4.0 khi kết [...]
Th1
Marketing nội dung số-“phù thủy trang điểm” Michelle Phan
Một ví dụ Marketing nội dung số có tính Việt Nam đó là gương mặt [...]
Th1