Chiến lược lựa chọn sản phẩm để bán trên Facebook

Trong kinh doanh có muôn vàn sản phẩm/dịch vụ cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên lựa chọn bán cái gì? Lựa chọn dựa trên tiêu chí gì?. Lại là câu hỏi khó khiến nhiều người băn khoăn. Hãy cùng PA Marketing tìm hiểu chiến lược lựa chọn sản phẩm/dịch vụ để bán hàng, quảng cáo trên Facebook giúp đánh đâu thắng đó nhé!

Tại sao phải lựa chọn sản phẩm để bán trên Facebook?

“Một sản phẩm không được gọi là sản phẩm/ dịch vụ, mà chỉ là một bảo vật cho đến khi nó được bán ra.” Do đó, việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng để bắt đầu công việc kinh doanh là vô cùng quan trọng. Vì không phải sản phẩm/ dịch vụ nào cũng có thể bán thành công trên Facebook. Hoặc nếu có thể bán thì cũng sẽ bán chậm, bán kém.

Tại sao phải lựa chọn sản phẩm/dịch vụ để bán trên Facebook.

Tiềm năng của Facebook .

Facebook chỉ là mạng xã hội kết nối bạn bè và tất cả các khách hàng của bạn đều đang ở trên đó. Tháng 1/2020 có khoảng 70 triệu tài khoản đang hoạt động tại Việt Nam. Và sẽ tăng lên 75-80 triệu người dùng sớm trong 1-2 năm tới. Facebook đồng thời phát triển thành một kênh bán hàng và quảng cáo với tiềm năng kinh khủng. Nơi bạn có thể chia sẻ thông tin, hỗ trợ khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Xin nhấn mạnh rằng Facebook là công cụ số 1 tại thị trường Việt Nam nhưng không phải là công cụ duy nhất. Cũng không phải là kênh bán hàng vạn năng nên một sản phẩm không phù hợp sẽ khó được thị trường chấp nhận. Ngay cả khi bạn bán trên những kênh trực tuyến khác hay trên cửa hàng.

Phân tích phân đoạn thị trường người dùng Facebook tại Việt Nam.

Phân tích chân dung người dùng Facebook.

Theo số liệu phân tích thị trường tại Việt Nam:

  • Ở thời điểm tháng 1 năm 2020 là khoảng 70  triệu tài khoản người dùng Facebook.
  • Người dùng ở độ tuổi 18 – 34 chiếm hơn 80%.
  • Tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn trong cả nước. Ước tính khoảng 11 triệu người ở Hà Nội và khoảng 7 triệu người ở  Tp. Hồ Chí Minh

Những số liệu tổng quan đã cho thấy, các sản phẩm phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ. Những người nằm trong độ tuổi 18-34, và nhóm từ 34-45 tuổi sẽ dễ được thị trường chấp nhận hơn. Đây là đoạn thị trường nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, đa dạng để khẳng định cái tôi bản thân, sở thích, cá tính, chạy theo thời trang, trào lưu…

Phân tích chân dung người dùng khi chọn sản phẩm kinh doanh trên Facebook.

Phân tích nhu cầu mua hàng trên Facebook của khách hàng.

Theo thống kê, những mặt hàng được cộng đồng sử dụng Facebook ở Việt Nam quan tâm là:

  • 51% người dùng có nhu cầu mua/đặt chỗ vé máy bay trực tuyến.
  • 55% có nhu cầu ăn uống.
  • 52% có nhu cầu đặt tour du lịch/khách sạn.
  • 37% có nhu cầu tiêu dùng mỹ phẩm.
  • 28% có nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép, phụ kiện trên Facebook.
  • 35% có nhu cầu mua sắm các mặt hàng công nghệ là điện thoại.
  • 26% có nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết bị điện tử khác (tivi, camera…).

Tuy nhiên, lựa chọn sản phẩm gì, chất lượng như thế nào để bắt đầu kinh doanh vẫn không phải là câu hỏi đơn giản với những người mới bắt đầu có ý định kinh doanh trên Facebook.

Lời khuyên cho cá nhân mới khởi nghiệp khi chọn sản phẩm để kinh doanh trên Facebook.

Nếu bạn là các cá nhân mới khởi nghiệp, hãy cứ chọn những sản phẩm và dịch vụ có tính thiết yếu cao. Như liên quan đến cái ăn, cái mặc, cái ngủ, sức khỏe, giáo dục, y tế, tài chính v.v… cho khách hàng mục tiêu (nam hay nữ, nhóm tuổi nào, nhóm thu nhập nào, khu vực địa lý nào, trong nước hay quốc tế…?). Để đảm bảo và chắc chắn, bạn hãy tìm đọc, tìm mua một bản nghiên cứu thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Để xem là thị trường này, trong năm này, nhóm sản phẩm/ dịch vụ gì bán chạy. Chúng ta nghiên cứu, áp dụng và thử xem bản báo cáo có đúng hay không. Mình tin rằng “số liệu thì không bao giờ nói sai”. Số liệu lớn thì thể hiện xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ. Chúng ta thì phải đi theo xu hướng tiêu dùng của thị trường và khách hàng.

Chiến lược lựa chọn sản phẩm để bán trên Facebook.

  • Bạn có thể lựa chọn sản phẩm đã có trên thị trường.
  • Bạn có thể làm ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu hiện có của thị trường.
  • Cung cấp, sản phẩm/dịch vụ đi trước nhu cầu của thị trường trên cơ sở dự đoán sản phẩm/dịch vụ mà thị trường sẽ cần.
  • Tạo ra nhu cầu của thị trường cho sản phẩm thú vị, hấp dẫn của riêng bạn.
  • Lựa chọn thị trường ngách.
  • Sản phẩm ăn theo mùa vụ.
  • Tìm ra những sản phẩm mới, ăn theo xu hướng.
Lời khuyên:

Với mỗi quyết định lựa chọn sản phẩm để bắt đầu kinh doanh khác nhau sẽ đòi hỏi những yêu cầu khác nhau. Tiềm ẩn mức độ rủi ro cũng như mang lại lợi nhuận khác nhau. Hãy xem xét bản thân và sự giúp đỡ của các mối quan hệ xung quanh bạn thật kĩ trước khi bắt đầu kinh doanh.

1.Lựa chọn sản phẩm kinh doanh Facebook khác biệt để tạo ra nhu cầu thị trường.

Đây là đỉnh cao của việc bán hàng. Nhưng đi kèm với đó là thách thức vô cùng lớn, rủi ro cao. Tất nhiên, lợi nhuận sẽ có thể rất tốt.

Là người bán hàng, làm kinh doanh, sản xuất, bạn luôn cần chú ý đến nhu cầu của thị trường. Phát hiện ra nhu cầu mới, cải tiến sản phẩm về chất lượng, tính năng, hình dáng, nguyên liệu, bao bì v.v… Phát triển sản phẩm theo hướng khác biệt hóa sản phẩm so với đối thủ. Khác biệt hóa dịch vụ so với đối thủ và so với chính mình.

2. Dự đoán được nhu cầu của thị trường và cung cấp sản phẩm kinh doanh trên Facebook đáp ứng nhu cầu đó.

Khi bạn nhìn thấy một trào lưu mới và bạn là người nhanh nhạy với thị trường. Bạn có thể trở thành người tiên phong sáng tạo. Hoặc tìm kiếm ra những sản phẩm phù hợp. Đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường tại thời điểm đó. Trở thành người tiên phong sẽ giúp bạn có lợi thế của người dẫn đầu thị trường. Cùng với đó là những đảm bảo về doanh số, lợi nhuận mà bạn sẽ đạt được nếu như bạn đoán được xu hướng thị trường. Điều quan trọng là phải phán đoán được tương lai của thị trường. Thậm chí những phán đoán đó cũng rõ ràng mười mươi rồi bạn cũng có thể làm được, chứ không phải những thứ mới mẻ hoàn toàn.

 3.Lựa chọn sản phẩm để bán trên Facebook đã có trên thị trường.

Lựa chọn của người kinh doanh.

Hầu hết những người bán hàng online như chúng ta hoặc là các doanh nghiệp thương mại sẽ rơi vào trạng thái này. Thường đi bán những sản phẩm đã có trên thị trường. Bằng cách sản xuất hoặc nhập hàng về bán lại theo cơ chế độc quyền hoặc tự sản xuất tự bán, hoặc nhận phân phối các cấp đại lý và bán online, bán offline. Trong trường hợp bạn có mối quan hệ tốt với nơi cung cấp nguồn hàng, chất lượng đảm bảo, giá cả hấp dẫn thì chẳng có lý do gì mà bạn lại không tận dụng nhập hàng về bán. Thậm chí, bạn có thể nhận đặt hàng trước và khi có khách đặt mua, bạn mới đi lấy hàng. Đây là lựa chọn cho những bạn vốn ít. Không có nhiều tiền để bắt đầu kinh doanh trên Facebook. Ví dụ như bạn có thể lựa chọn một thương hiệu mỹ phẩm hoặc thời trang nào đó của một người bán hàng online nào đó mà họ đang tuyển cộng tác viên hoặc nhà phân phối rồi tiến hành bán hàng thôi.

Cách bán quần áo online trên facebook giúp bạn thành công - DooPage

Tạo sự khác biệt cho sản phẩm bằng dịch vụ bán hàng.

Với những sản phẩm dạng đã có sẵn trên thị trường như này thì rất khó có thể có sự khác biệt cho người bán hàng về góc độ sản phẩm. Trừ khi bạn lựa chọn kinh doanh những mặt hàng độc, lạ, số lượng có hạn. Khi đó, bạn cần tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình bằng dịch vụ bán hàng bao gồm các khâu trước, trong và sau bán. Hoặc khác biệt bằng cung cách bán hàng. Khác biệt về giá bán hoặc các dịch vụ hậu mãi hoặc chính bản thân của người bán hàng. Cùng với đó là việc xây dựng chính sách bán hàng trực tuyến rõ ràng. Về việc bán như thế nào, thanh toán ra sao, các chính sách bảo hành, đổi trả sản phẩm, bồi thường, hỗ trợ/tư vấn trực tuyến, các chương trình khuyến mại hấp dẫn, chính sách dành cho khách hàng thân thiết, khách hàng mới mua lần đầu… Tất cả những việc đó sẽ tạo thêm khác biệt và gia tăng sự cạnh tranh cho sản phẩm/dịch vụ của bạn so với các sản phẩm/dịch vụ hiện có trên thị trường.

Khóa học Facebook Marketing by Phan Anh sẽ giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn về sản phẩm .

Khóa học Facebook Marketing của chúng tôi, sẽ giúp bạn biết cách phân tích thị trường. Từ đó bạn sẽ đưa ra được những lựa chọn đúng đắn khi lựa chọn sản phẩm kinh doanh trên Facebook. Ngoài ra khóa học còn giúp bạn thành thạo công cụ chạy quảng cáo Facebook, giúp cho việc kinh doanh đạt hiệu quả cao.

>> Thông tin về giảng viên: Tại đây!

>>Đăng kí khóa học ngay để nhận được ưu đãi: Khóa học Facebook Marketing 2021!

Đến với PA Marketing, bạn sẽ được hỗ trợ 24/7, trước, trong và sau khóa học!

CÔNG TY TNHH PA MAKRETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về makreting online, Bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông & Xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam.

Hotline: 0917781399 – 0906.950.333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com

Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn; Website: pamarketing.vn

www.fb.com/phananhonline; Youtube: www.youtube.com/pamarketing

Bán hàng trên Facebook kiếm tiền tỉ                                       Học Facebook Marketing 2021

Khóa học Facebook Marketing chuyên sâu   


Bài viết liên quan