Những điều cơ bản nhất cần biết khi làm SEO.

SEO là công cụ miễn phí giúp trang web của bạn có thứ hạng cao hơn khi tìm kiếm. Đây là công cụ đắc lực giúp bạn kiếm được bộn tiền nếu làm tốt. Trong bài viết này PA Marketing sẽ cùng bạn tìm hiểu những điều cơ bản nhất cần biết khi làm SEO nhé.

1.SEO là gì?

Khái niệm: SEO = SEARCH ENGINE OPTIMIZATION – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là một quá trình giúp cho trang web trở lên thân thiện với các công cụ tìm kiếm, giúp trang web có thứ hạng cao hơn khi tìm kiếm.

Các công cụ tìm kiếm hiện nay:

  • Google
  • Bing
  • Yahoo
  • Yandex
  • Cốc cốc
    ………….

Tại sao phải làm seo?

  1. Tăng lượng truy cập vào web
  2. Tăng sự nhận biết và phổ biến của thương hiệu
  3. Tăng doanh số bán hàng
  4. Một phương pháp marketing hiệu quả về lâu dài và chi phí thấp hơn so với các phương pháp quảng cáo trực tiếp

Xem thêm: 10 cách giúp bạn tăng thứ hạng SEO.

2.Một số khái niệm về công cụ SEO mà bạn cần biết.

Khai niem ve cong cu Seo

1.Backlink

Là việc xây dựng các liên kết tới website mình và việc xây dựng backlink rất quan trọng cho việc tăng hạng website

2.Spider – nhện

Thường gọi chung là bọ của công cụ tìm kiếm

3.Top 10

10 vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm

4.CTR – click to rate

Là tỷ lệ click – vị trí càng cao thì tỉ lệ click càng cao

5.CRO – Conversion Rate optimization

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, biến khách hàng truy cập vào website thành khách hàng tiềm năng (có khả năng đưa ra quyết định mua hàng).

6.PR (Page Rank):

Chỉ số đánh giá mức độ uy tín của website do Google đưa ra xếp hạng theo thứ nguyên từ 0 – 10. Chỉ số PR càng cao, mức độ uy tín của website càng cao. Google xếp hạng PR cho webiste phụ thuộc vào số lượng + chất lượng backlink trỏ về trang web. càng cao. Google xếp hạng PR cho webiste phụ thuộc vào số lượng + chất lượng backlink trỏ về trang web.

7.Index:

Quá trình bọ tìm kiếm lấy dữ liệu website và lưu vào trong bộ nhớ của công cụ tìm kiếm. (đánh chỉ mục).

8.Robots.txt:

Là file điều hướng, cho phép các công cụ tìm kiếm được phép index nội dung nào bên trong trang web. Giả sử trong website có 1 bài viết mà bạn không muốn xuất hiện trên google thì có thể sử dụng File Robots.txt để ngăn google bot index bài này.

9.DA, PA – Domain Authority và Page Authority

Là chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang web do Seomoz đưa ra (tương tự như PR của google nhưng hiện nay 2 chỉ số này phổ biến hơn).
DA và PA xếp hạng từ 0 – 100. DA, PA càng cao, mức độ uy tín của website càng cao. Chỉ số DA đánh giá mức độ uy tín chung 1 tên miền.

10.Internal Link –liên kết nội bộ 

Là liên kết giữa các trang bên trong của 1 trang web.

11.Anchor Text

Là các từ hoặc cụm từ (thông thường là từ khóa) được sử dụng để gắn link điều hướng người dùng và công cụ tìm kiếm.

12.Thẻ ALT, TITLE

Thẻ mô tả hình ảnh, giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của hình ảnh đang nói về điều gì.

13.Meta Description

Thẻ mô tả nội dung của trang web.

14.Title: Thẻ tiêu đề.

Có thể là tên trang web hay tên nội dung

15.Sitemap

Sơ đồ của trang web, giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của website. Sitemap có 2 loại là sitemap cho người dùng (sitemap.html) và sitemap cho các công cụ tìm kiếm đọc hiểu (sitemap.xml).

16.Domain Age:

Tuổi đời của tên miền (được tính từ thời điểm tên miền đăng ký).

17.Heading

Các thẻ tiêu đề (từ H1-H6) được sử dụng để nhấn mạnh phần nội dung quan trọng của trang web đến các công cụ tìm kiếm.

18.RSS

Nguồn cấp dữ liệu, cho phép các trang web, hoặc người dùng được phép lấy tin tự động từ website về.

19.SERP – Search Engine Results Page

Tạm dịch là trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là trang Web mà các công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả tìm kiếm ứng với truy vấn từ khóa tìm kiếm của người dùng.

20.Google Sitelinks

Là tập hợp các liên kết xuất hiện phía dưới địa chỉ trang trong kết quả tìm kiếm. Những đường liên kết phụ này trỏ tới các thành phần chính của trang Web đó. Nó được lựa chọn tự động bởi thuật toán của Google.

21.Outbound Link

Là link ra hay là liên kết trên website của bạn đến những website khác.

22.Bounce rate

Là tỷ lệ số người click vào website rồi bỏ đi

Xem thêm: Sai lầm khi làm SEO cho website?

3. Định hướng SEO

Dinh huong cong cu SEO

Những điều căn bản nhất cần biết khi làm SEO.

+ Làm cho các công cụ tìm kiếm mà chủ yếu là Google có thể dễ dàng hiểu trang web của bạn nói về gì: tên miền, anchor text, title, Content – nội dung
+ Không được lạm dụng tối ưu quá – over optimize
+ Trang của bạn phải có sức mạnh và độ tin tưởng, liên quan nhiều tới DA và PA
+ Có sự liên kết và liên quan về mặt nội dung trong 1 trang web chính, trang vệ tinh, backlink

Seo căn bản

  1. Tên miền thương hiệu,tên miền chứa từ khóa, tuổi đời domain, kiểm tra tên miền
  2. Hosting, server, VPS, tốc độ,
  3. Xây dựng bộ từ khóa
  4. Url thân thiện
  5. Cấu trúc onpage
  6. Tối ưu hóa thẻ meta
  7. Tối ưu hóa thẻ heading
  8. Tối ưu hóa title
  9. Tối ưu liên kết nội bộ
  10. Tối ưu hóa tốc độ website
  11. Tối ưu hóa về hình ảnh
  12. Đăng ký google địa điểm File robots.txt
  13. Sitemap.xml
  14.  Mạng xã hội
  15.  Backlink

SEO tổng thế.

SEO tổng thể là phương pháp SEO tổng lực tất cả các từ khóa có thể có trong lĩnh vực cần SEO. + Phù hợp với đội ngũ SEO mạnh.

  1. Phù hợp với chiến lược SEO lâu dài.Quảng bá thương hiệu.Phủ toàn ngành
  2. Tăng hiệu quả kinh doanh bán hàng – dịch vụ
  3. Ít bị google để ý do link đi cho nhiều key và link khác nhau
  4. Tốn nhiều nhân lực và tài nguyên để xây dựng nội dung + Hệ thống link đổ về

SEO onpage.

SEO Onpage – Là các yếu tố về Seo được thực hiện bên trong website giúp website trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Quy trình SEO:

Định hướng, lên kế hoạch => Lựa chọn từ khóa => Nội dung => Tối ưu =>  Liên kết => 6Mạng xã hội => Backlink ít nhưng chất lượng

Cấu Trúc Onpage: 4 cấu trúc phổ biến

Cấu trúc 1:

Cau truc 1 cong cu SEO

Cấu trúc 2:

Cấu trúc 3:

Cau truc 3 cong cu SEO

Cấu trúc 4


Cách Xây dựng từ khóa và nhóm từ khóa seo:

Phân loại từ khóa:  có dấu – không dấu, ngắn – dài,  chung – riêng, lượng tìm kiếm cao – thấp,  lợi nhuận cao – tương đối – thấp, địa điểm
* Từ khóa lợi nhuận cao – tương đối – thấp

  1. Lợi nhuận cao: mua,  bán, đánh giá (chủ động mua hàng)
  2. Lợi nhuận tương đối: top 10, tốt nhất, giá, giá rẻ, chất lượng
  3. Lợi nhuận thấp: tôi muốn, làm sao, cách nào, hướng dẫn

– Dùng công cụ google
+ Tìm kiếm từ khóa. Lưu ý số lượng kết quả tìm kiếm
+ Cú pháp tìm trên Google: tìm chinh xác “từ khóa”, tìm toan bộ nội dung trang web site:tenmien, site:tenmien “từ khóa”
+ Lưu lại từ khoa trong“Các tìm kiếm liên quan đến học seo” hoặc phần gợi ý ở ô tìm kiếm

Công cụ khác.

  • Công cụ: Google Keyword Planner https://adwords.google.com/KeywordPlanner?hl=vi
  • Dựa vào giá thầu đề xuất để biết từ khóa nào cạnh tranh cao nhất vì thường cạnh tranh cao tương đương với lợi nhuận nhiều.
  • Tải về hoặc vào phần nhóm quảng cáo rồi tải xuống
  • Công cụ soovle.com
  • Tham khảo cấu trúc các thư mục trong website: “từ khóa” + “forum”
  • Nhóm các từ khóa chính thành 1 nhóm cho 1 trang cụ thể.
  • Thương lấy những từ khoa có lượng tìm kiếm lớn nhất. Sau đó lập các trang con có những nội dung liên quan, bổ trợ cũng như seo nhứng trang đó.
  • Những trang con cần có các từ khóa sinh ra lợi nhuận hoặc lương tìm kiếm tốt nhất cho bạn.

SEO off page

Là các yếu tố về Seo được thực hiện bên ngoài website (nôm na là quá trình đi xây dựng backlink trỏ về website). Backlink là việc xây dựng các liên kết tới website mình và việc xây dựng backlink rất quan trọng cho việc tăng hạng website.

4. Kết luận.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về SEO PA Marketing muốn chia sẻ đến bạn. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật những bài viết mới nhất về SEO chúng tôi sẽ sản xuất trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn các bạn.

Tác giả: Nguyễn Phan Anh

 

anh-giang-vien-cuoi-bai

Dù bạn đang gặp phải bất cứ vấn đề gì trong việc kinh doanh truyền thống và online. Có nhu cầu gì cho việc học tập, tư vấn…. Thì đều có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH PA MAKRETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về makreting online, Bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông & Xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam.

Hotline: 0917781399; Email: cskh.pamarketing@gmail.com

Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn

Website: pamarketing.vn Youtube: www.youtube.com/pamarketing

 


Bài viết liên quan