Với những lợi ích mà SEO mang đến thì đây là công cụ đáng để chúng ta đầu tư thời gian và công sức để nghiên cứu và phát triển. Trong bài viết này PA Marketing sẽ giới thiệu đến bạn đọc các công cụ giúp tối ưu SEO. Bài viết thiên hướng về phần kỹ thuật nên hơi khô khan nhưng rất hữu ích, các bạn hãy them dõi nhé.
1.Google Analytics tối ưu SEO.
Google Analytic là một công cụ phân tích Website hết sức tin cậy và được cung cấp bởi Google. Đây được xem là công cụ rất hiệu quả dành cho những Webmaster và những người làm SEO khi muốn thông kê những thông tin về website của mình.
Tìm từ khóa Google Analytics hoặc vào đường link đăng nhập: google.com.vn/intl/vi/analytics/
Click Tạo tài khoản với lần đầu sử dụng.
* Nếu chưa có tài khoản gmail hãy đăng ký.
– Nhúng mã google analytics để theo dõi website: Quản trị viên > Tài khoản (chọn) > Thuộc tính (chọn) > Thông tin theo dõi > Mã theo dõi.
– Copy đoạn mã này và cho vào trong thẻ <body>……</body> thường là cho vào trong thẻ header.
Các phần chính:
- Trang tổng quan
- Thời gian thực
- Đối tượng
- Sức thu hút
- Hành vi
Xem thêm: Theo dõi chuyển đổi Website với Google Adwords và Google Analytics
Hướng dẫn sử dụng google analytics:
+ Video: youtube.com/watch?v=UsAmNMw7glw
+ Xem tất cả các lượng truy cập vào trang web: sức thu hút –> tổng quan
* Tất cả các nguồn lưu lượng bạn truy cập đến từ Organic Search, Social, Direct, Referral…Nếu nguồn truy cập đến website của đến từ Organic Search đó là lượng truy cập đến website một cách tự nhiên, có thể thông qua các từ khóa bạn seo.Lượng Organic Search càng cao thì càng tốt
+ Muốn xem tất cả số lượng truy cập vào website qua các nguồn nào đến từ đâu: Sức thu hút –> kênh
+ Muốn xem số lượng người đang truy cập website của bạn ở thời điểm hiện tại: Thời gian thực –> Tổng quan
* Tính năng thống kê số lượng truy cập website theo thời gian: biết số lượng người đang truy cập website, thậm chí chúng ta biết được khách truy cập website ở địa điểm nào? Họ đang quan tâm lĩnh vực gì trên trang web…
+ Để xem nguồn truy cập của bạn đến chủ yếu từ những từ khóa nào hay các nguồn truy cập của bạn đến từ quảng cáo hay là từ tự nhiên: Sức thu hút –> Chiến dịch –> Từ khóa không phải trả tiền
+ Để xem hành vi của người dùng khi truy cập vào website: Hành Vi –> Luồng hành vi
– Tạo mã cho 1 website mới trong tài khoản hiện tại: Quản trị viên –> Tài khoản (chọn) –> Thuộc tính (chọn) –> Tạo thuộc tính
– Muốn tạo mã cho 1 website mới và 1 tài khoản mới: Quản trị viên –> Tài khoản chọn Tạo tài khoản mới
2.Google Search Console: (Trước đây gọi là Google Webmaster Tool)
– Tìm từ khóa:
Google Search Console hoặc vào google.com/webmasters/tools/home?hl=vi
– Xác thực website:
- Thêm bản ghi txt
- Sử dụng Google Analystic
- Upload file HTML lên host
- Sử dụng Google Tag Manager
1. Thêm sitemap.xml
2. cập nhật nhanh lên google bài viết mới hoặc sau khi thay đổi nội dung bài cũ
3. Thống kê lượng thu thập thông tin và phát hiện lỗi từ con bọ của google
– Sử dụng robots.txt tối ưu SEO.:
Robots.txt là một file dùng để điều chỉnh hành động cũng như kiểm soát việc index của các công cụ tìm kiếm tới một website.
– Phải đặt trong thư mục gốc của web:
Ví dụ : http:/www.example.com/robots.txt
Cấu trúc của 1 file Robots.txt như sau:
User-agent: *
Allow: /SEO/
Disallow: /wp-includes/
User-agent : dùng để xác định bot của công cụ tìm kiếm nào.
Allow: cho phép bot vào thư mục, trang nào đó.
Disallow: chặn bot vào thư mục, trang nào đó.
=>Ví dụ trên là cho phép tất cá các bot vào thư mục SEO, nhưng không được vào thư mục wp-includes.
Khai báo : User-agent: * ( tức là sẽ áp dụng cho tất cả các công cụ tìm kiếm)
Chặn tất cả các bot vào web:
User-agent: *
Disallow: /
=>Với lệnh trên thì không có công cụ tìm kiếm nào lập chỉ mục (index) website, có nghĩa là các bài viết trên website sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.
Không cho bot truy cập vào một thư mục, trang nào đó:
User-agent: *
Disallow: /wp-includes/
Disallow: /test.html
=> Điều này có nghĩa là cho tất cả các loại bot truy cập vào website và trừ thư mục wp-includes và trang test.html không được truy cập.
Chặn 1 bot nào đó:
User-agent: SpamBot
Disallow: /
User-agent: *
Disallow: /wp-includes/
=> SpamBot bị cấm truy cập tất cả tài nguyên. Trong khi các bot khác được truy cập tất cả trừ thư mục “wp-includes”
Cho phép bot truy cập vào một thư mục, trang nào đó:
User-agent: *
Allow: /bai-viet/
Allow: /demo.html
Disallow: /wp-includes/
=> cho tất cả bot truy cập vào thư mục bai-viet vài trang demo, nhưng không truy cập được thu mục wp-includes
Những lưu ý khi tạo file robots.txt:
– Không thay đổi trật tự của các dòng lệnh (User-agent luôn ở trên).
– Phân biệt chữ hoa chữ thường.
– Không được viết dư, thiếu khoảng trắng.
– Không nên chèn thêm bất kỳ ký tự nào khác ngoài các cú pháp lệnh.
– Mỗi một câu lệnh nên viết trên 1 dòng.
– Không được để khoảng trắng ở đầu dòng lệnh
Chỉ nên chặn các thư mục, đường link quản trị, hoặc không có giá trị đọc. Vì index là điều rất quan trọng trong quá trình phát triển website, nó sẽ giúp bạn có nhiều đáp án tìm kiếm trên google hơn và khi chặn là chặn chính website trên google.
Không bao giờ để website có câu lênh này :
Disallow: /
Vì nó sẽ chặn toàn bộ website của bạn trên công cụ tìm kiếm và bạn sẽ mất hẳn trên Google
4. Thống kê tìm kiếm từ Google click vào trang web của bạn
5. Xem các link ở các site khác trỏ về website
6. Tìm link nội bộ, kiểm tra spam link, target ngôn ngữ, quốc gia, kiểm tra lỗi trên mobile.
Xem thêm tại: https://kiemtiencenter.com/google-search-console/
+ Tối ưu Url: hạn chế tứ khóa xuất hiện lặp lại nhiều lần trong url
xedap.com/xe-dap/xe-dap-thong-nhat/
-> xedap.com/xe-dap/thong-nhat/
-> xedap.com/thong-nhat/
+ Tối ưu hóa về hình ảnh:
– dung lượng- tìm kiếm với từ khoa “optimize image”
– tên ảnh- nên đặt tên ảnh theo nội dung ảnh hiển thị, càng chi tiết càng tốt. Cấu trúc đặt tên “ten-anh”
– chú thích cho ảnh – phần chú thích ngay dưới bức ảnh
– thuộc tinh title=“” alt=“”
Xem thêm: Những điều cơ bản nhất cần biết khi làm SEO.
3. Kết luận.
Trên đây là những công cụ giúp bạn tối ưu SEO vì bài viết mang tính kỹ thuật nên có phần khô khan nhưng lại rất hữu ích. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trợ giúp hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Fanpage: Học viện PA Marketing Việt Nam.
Tác giả: Nguyễn Phan Anh
Dù bạn đang gặp phải bất cứ vấn đề gì trong việc kinh doanh truyền thống và online. Có nhu cầu gì cho việc học tập, tư vấn…. Thì đều có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất theo địa chỉ:
CÔNG TY TNHH PA MAKRETING
Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về makreting online, Bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông & Xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam.
Hotline: 0917781399; Email: cskh.pamarketing@gmail.com
Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn
Website: pamarketing.vn Youtube: www.youtube.com/pamarketing
Bài viết liên quan
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp (2025)
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp mới nhất năm 2025 [...]
Th12
Link bài kiểm tra trực tuyến học phần Marketing TMĐT
Link 02 bài kiểm tra online đây nhé các em. Mỗi bài 10 câu, có [...]
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Tính tổng cầu thị trường & Nghiên cứu thị trường
Phân tích tổng cung cầu thị trường, dung lượng thị trường và đối thủ cạnh [...]
Th7
Trung tâm nhà bán hàng TikTok
Bạn đang tìm kiếm giải pháp để gia tăng doanh số và tối ưu hóa [...]
Th7
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
10 Lý do khiến bạn hoặc DN bạn KINH DOANH hoặc KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI 2024
10 lý do khiến doanh nghiệp kinh doanh thất bại hoặc người mới khởi nghiệp [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3