Đại dịch Covid19 đã khiến cho chủ doanh nghiệp bắt buộc phải kinh doanh trực tuyến, marketing online trực tuyến, phải chuyển đổi mô hình, sản phẩm, cách thức bán hàng. Khách hàng gần như chỉ còn cách mua hàng trực tuyến, nếu không thì họ cũng không mua được gì nếu có nhu cầu mua sắm. Hành vi của khách hàng trên Internet thay đổi vậy doanh nghiệp đã thay đổi chưa?
1.Hành vi của khách hàng trên Internet đã thay đổi rất nhiều… nhất là trong đại dịch Covid-19.
Quá trình mua hàng của khách hàng.
Từng bước, từng giai đoạn của quá trình mua hàng khách hàng đều cần đến sự trợ giúp của Internet marketing. Họ làm gì?
- Khách tìm kiếm thông tin bằng công cụ tìm kiếm Google, Facebook, Youtube trước khi mua hàng.
- Họ đứng trong cửa hàng của bạn nhưng vẫn cầm chiếc điện thoại smartphone iPhone 11, 12 mới tinh tình tình của họ kết nối với wifi miễn phí trong cửa hàng của bạn nhưng lại đang so sánh giá sản phẩm mà bạn bán ra với các trang web đối thủ. Và nếu như giá của bạn cao, họ sẽ chào tạm biệt và gọi cho cửa hàng đối thủ nào đó (chỉ xuất hiện trên Internet) để đến đó mua hàng hoặc nhận giao hàng tại nhà. Bạn có thấy đau đớn và bất lực không?
- Khách hàng bây giờ họ có thể ra lệnh tìm kiếm bằng lời nói trên điện thoại di động với các trợ lý ảo (Siri, Alexa…) để tìm thông tin ngay lập tức.
- Họ vừa tìm kiếm vừa so sánh (điều mà họ quan tâm nhất là giá cả và chất lượng dịch vụ sau bán hàng đó), khách hàng vừa chat với nhân viên bán hàng của bạn và họ cũng chat với rất nhiều shop khác trong cùng một lúc thông qua các cửa sổ chat Facebook Messenger hoặc ứng dụng chatweb trực tuyến
- Nếu việc mua hàng chưa gấp gáp họ lên mạng xã hội để hỏi ý kiến về chính những gì mà bạn quảng cáo và đưa tin bằng cách vào một hội nhóm để hỏi, vào một diễn đàn để xem đánh giá, hoặc đăng một “status để hỏi về vấn đề mà họ đang quan tâm”; họ sẵn sàng thử nghiệm mua hàng của những Fanpage mới toanh vì tính tiện lợi
- Họ sẵn sàng khen 1 chê 10 trên Facebook nếu như họ không được hài lòng (nói vui là bóc phốt doanh nghiệp đó), Twitter, hoặc Zalo cá nhân của họ; họ ra quyết định một cách nhanh chóng nhưng vô cùng cẩn thận dựa trên thông tin minh bạch và giá trị của các thông tin đó v.v…
Sức mạnh của khách hàng thế hệ Internet.
Khách hàng đã thay đổi vậy doanh nghiệp của bạn đã thay đổi chưa?
Nếu bạn không kinh doanh trên Internet, bạn có thể sẽ bị phá sản
Marketing truyền thống đang mất đi đất diễn.
2.Bạn đừng chậm chân nữa!

Tại sao vị doanh nhân thất bại?

Hành vi của khách hàng trong giai đoạn đại dịch.
Hành vi của khách hàng trong giai đoạn đại dịch là chỉ mua hàng thiết yếu, thật sự cần thiết; cầu về hàng hóa, dịch vụ, du lịch, giải trí bị suy giảm và kìm nén chặt do sức ép của đại dịch và chính sách của Chính phủ (ví dụ giãn cách xã hội, các quy định về phòng chống dịch bệnh); cắt giảm chi tiêu; bị giảm thu nhập do phải làm việc từ xa, không có việc làm hoặc làm ăn thua lỗ.
Vì vậy kinh doanh online, bán hàng online, thương mại điện tử, chuyển đổi số sẽ là điều kiện bắt buộc mà doanh nghiệp, những người làm kinh doanh phải thực hiện – không có một con đường nào khác. Bạn có thể liên hệ với tôi để được trợ giúp thêm nhé.
Tác giả: Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh
Email: phananhonline@gmail.com & SĐT 0989623888
3.Giới thiệu tác giả, chuyên gia Phan Anh
- Là giảng viên- doanh nhân, chứ không phải diễn giả hay nhà đào tạo hô hào.
- Co-fouder/ CEO chuỗi bán lẻ thời trang trẻ em cao cấp 12 năm thương hiệu (2006-nay)
- Giảng viên đại học 12 năm giảng dạy bậc đại học (2008-nay); học 5 trường đại học, tốt nghiệp 4 trường, tốt nghiệp MBA đại học Nice-Sophia và Thạc sỹ Luật Kinh tế đại học Luật.
- Chuyên gia đào tạo 10 năm (từ 2010-nay
Kinh nghiệm giảng dạy.
- Hàng tuần tư vấn 2-3 CEO, chủ doanh nghiệp kể từ 2012-nay (đã đào tạo, tư vấn hàng trăm, hàng nghìn CEO và chủ DN, chủ shop)
- Với 4.000 học viên học offline qua hơn 200 lớp học trên khắp cả nước;
- Gần 50.000 học viên học online qua video các nền tảng giáo dục trực tuyến Kyna, Edumall, UdemyVietnam, Unica, PAM… với 25 khóa học video đã xuất bản từ 2014-nay.
Kinh nghiệm thực chiến.
- Trực tiếp chạy quảng cáo hàng nghìn chiến dịch quảng cáo, chi tiêu quảng cáo Agency với con số gần 15 triệu đô la (từ 2011-nay) cho hơn 300 nhãn hàng.
- Đã từng đến các trường đại học lớn (Harvard, Standford, MIT, Chicago, Washington…), thăm quan văn phòng trụ sở các tập đoàn lớn nhất (Facebook, Google, Microsoft, Boeing, Tesla, Amazon…) để được học hỏi và mở rộng hiểu biết và kinh nghiệm thực tế.
Xem thêm: Profile Giảng viên Nguyễn Phan Anh.
Lời kết.
Dù bạn đang gặp phải bất cứ vấn đề gì trong việc kinh doanh truyền thống và online. Có nhu cầu gì cho việc học tập, tư vấn…. Thì đều có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất theo địa chỉ:
CÔNG TY TNHH PA MARKETING
Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về marketing online, các khóa học trực tuyến: Bán hàng trên Facebook; Lập kế hoạch kinh doanh và marketing hiệu quả; CEO – Giám đốc điều hành 4.0; CMO – Giám đốc marketing thời đại số; Content Marketing… Nhận quảng cáo, truyền thông & xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam. Nhận tư vấn chiến lược và triển khai các giải pháp bán hàng trực tuyến đa nền tảng.
Hotline: 0917781399/ 0906 950333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com
Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn
Website: pamarketing.vn Youtube: www.youtube.com/pamarketing
Bài viết liên quan
MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ & ỨNG DỤNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ SỐ
MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ & ỨNG DỤNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ [...]
Th4
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì? Trí tuệ nhân tạo (AI) [...]
Th3
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ [...]
Th3
Chuyển đổi số AI
Chuyển đổi số AI hay chuyển đổi AI là một quá trình chuyển đổi toàn [...]
Th3
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025: Nghề Digital Marketing, Tiktok, Facebook, Zalo, Google, Youtube, [...]
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review [...]
Th3
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe)
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe) [...]
Th2
Câu chuyện thực tế
Bạn sẽ không tin được, tôi đã giúp một cửa hàng bán iPhone cũ đạt [...]
Th2
Bí quyết tận dụng chiêu thức xé túi mù để đột phá kinh doanh của bạn
Chiêu thức "xé túi mù" trong kinh doanh, một chiến lược giúp tạo sự bất [...]
Th2
10 công cụ AI nâng cao khả năng phân tích hình ảnh
Cùng PA Marketing tìm hiểu 10 công cụ AI thông minh không chỉ hỗ trợ [...]
Th2
Khám phá 10 công cụ AI Excel đột phá để tối ưu hóa công việc bảng tính của bạn
Việc lựa chọn một công cụ AI phù hợp với nhu cầu cá nhân để [...]
Th2
22 ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo [...]
Th2
18 công cụ AI dành cho nghiên cứu tốt nhất năm 2025
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa lĩnh vực nghiên cứu, giúp các [...]
Th2
Ứng dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu
Áp dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa [...]
Th2
Ứng dụng của AI trong chăm sóc khách hàng
Chatbots AI đã và đang là công cụ mạnh mẽ trong tự động hóa quy [...]
Th2