Tương tác facebook là gì

Tìm hiểu về tương tác của facebook

“Tương tác” là một khái niệm mà Facebook cung cấp cho người dùng, nhà quảng cáo và là một khái niệm khá mơ hồ và lãng phí, khiến cho các nhà quảng cáo bị mất nhiều tiền, vậy cần hiểu tương tác trong quảng cáo Facebook là gì?

Có thể hiểu đơn giản như thế này về tương tác: “Tương tác” trong tiếng Anh Facebook sử dụng là “reactive” – là bất cứ hành động nào của một người dùng tác động vào mẫu quảng cáo đó khi xem một mẫu quảng cáo (hoặc nhiều mẫu quảng cáo) xuất hiện trên PC hoặc các thiết bị di động (Mobile devices) của họ. Cụ thể thì Tương tác gồm những hành động gì?

  • Like và các biểu cảm cảm xúc khác về bài viết mà bạn đang chạy quảng cáo.
  • Like hoặc các cảm xúc khác từng hình ảnh mà bạn chạy quảng cáo với mẫu quảng cáo nhiều ảnh (ví dụ như bài đăng/ status có ảnh hoặc album ảnh hoặc chạy quảng cáo xoay vòng – carousel).
  • Like Fanpage của bạn
  • Bình luận của bạn cho bài viết, cho ảnh cụ thể, bao gồm cả đánh một dấu “chấm” (.) vào để “đặt gạch, giữ chỗ”.
  • Nhấp vào quảng cáo, xem nhiều ảnh, âm thầm đi ra và không chịu “tương” comment vào.
  • Bình luận hoặc like một bình luận của một người dùng khác
  • Gửi inbox cho Fanpage
  • Chat, tương qua tác lại trên Facebook
  • Xem video hoặc các mẫu quảng cáo khác (tìm kiếm khách hàng tiềm năng, nhắn tin cho Fanpage, gọi điện thoại cho doanh nghiệp, tiếp cận khách hàng quanh đây…)
  • Tag (gắn thẻ) một ai đó vào bài quảng cáo (cũng là bình luận, nhưng là một dạng đặc biệt, tag ai đó vào để xem họ có mua cho mình hay không)
  • Nhấp vào link web (nếu có trong bài viết hoặc là link web bên ngoài)
  • Nhấp vào link video hoặc bất cứ cái gì tiếp theo sau khi nhấp vào quảng cáo…
  • Chia sẻ bài quảng cáo đó cho bạn bè của họ trên tường của người chia sẻ…
  • Report bài quảng cáo đó (ví dụ như nó hiển thị nhiều và làm phiền bạn)…

Vâng, mọi thứ, mọi hành động mà người dùng “làm gì đó” với mẫu quảng cáo của các nhà quảng cáo được trả tiền để hiển thị đều được Facebook gọi là tương tác.

Khi một người chạy quảng cáo bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thì họ thích nhất là dạng tương tác “bình luận”, “gửi tin nhắn vào hộp thư/ inbox”, trò chuyện/chat với người bán hàng, có để lại những thông tin liên hệ hoặc bày tỏ sự quan tâm hoặc truy cập vào website.

Còn có lẽ nản nhất, lãng phí nhất đối với các nhà quảng cáo là tương tác dạng like (thích) bài viết (gần như rất lãng phí), xem rất nhiều, nhưng không bình luận/comment, không gọi điện thoại, không nhấp link web để hoàn thành mẫu biểu…đó là một thực tế.

Vậy là bạn đã hiểu tương tác trong quảng cáo Facebook là gì rồi chứ?

Thực trạng bây giờ cũng có nhiều người quảng cáo kém hiệu quả hơn so với trước đây: nhiều nhà quảng cáo có ít tương tác, hoặc tương tác cũng có, nhưng“toàn là like, chẳng có mấy bình luận/ inbox/ số điện thoại hay đơn hàng”, rất ít hoặc không thấy comment, cũng không thấy inbox, không chuyển đổi thành đơn hàng, cuối cùng là tiền ra đi không trở lại, chỉ có hàng hóa, nỗi cay đắng và lo lắng là nhiều hơn. Các nhà quảng cáo thường trao đổi vui với nhau là lại có “bão” Facebook.

Không có tương tác hoặc tương tác kém, nhiều tương tác “rác”,  ít comment, ít đơn hàng, giá thầu cao là tình trạng khá phổ biến – vì thế tôi tạm gọi nó là “tương tác nát hơn tương Bần” (tương Bần là loại nước chấm làm từ đậu nành – gọi là tương, nổi tiếng tại địa danh Bần, tỉnh Hưng Yên).

Nguyên tắc tính giá thầu quảng cáo trung bình của Facebook thực ra khá đơn giản:

Tổng số tiền đã chi tiêu (đốt tiền) hết bao nhiêu tính theo ngày, theo chiến dịch là bao nhiêu?

Với số tiền đó thì tiếp cận được bao nhiêu lượt tiếp cận. Khái niệm tiếp cận cũng là một khái niệm khiến bạn mệt mỏi nữa. Tiếp cận tức là quảng cáo được hiển thị trên một tài khoản người dùng Facebook đang online, không quan tâm đến người dùng đó có xem hay không xem, có “tương tác” hay không tương tác, tương tác loại hình gì, tương tác như thế nào, chỉ cần được hiển thị thì khái niệm “tiếp cận” đã được hoàn thành. Mà hiện nay, người dùng thường truy cập vào Facebook trên máy tính và “bỏ đấy” rồi làm việc riêng hoặc cầm điện thoại, hoặc họp hành, và điều đó khiến cho cho lượt tiếp cận lớn nhưng tỷ lệ tương tác thấp.

Với số tiền đã tiêu là X, bạn tiếp cận được Y lượt tiếp cận, trong Y lượt tiếp cận, bạn thu được Z lượt tương tác. Thì: Giá của một tương tác sẽ là X/Z; còn tỷ lệ tương tác quảng cáo sẽ là Z/Y (%). Vậy làm sao để tăng tương tác, làm sao để giảm giá thầu, bạn cần hiểu các yếu tố để tác động lên Y và Z, càng thu được nhiều Z và đi được đến ZZZ nhiều thì bạn sẽ có giá thầu rẻ, và may mắn sẽ có đơn hàng (hoặc cũng có thể là không có đơn hàng vì toàn tương tác lởm).

Bài viết trên chỉ mang tính chất tiêu đề, nếu bạn đọc cần hiểu rõ thông tin chi tiết hơn?

Nếu các bạn cần tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quảng cáo, bán hàng trên Facebook; bán hàng đa kênh trên internet; livestream bán hàng trên Facebook; Quảng cáo Livestream page tích xanh thì vui lòng liên hệ với tôi để được tư vấn, đào tạo, huấn luyện hoặc mua khóa học video, sách để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan